Dòng máy ảnh Fujifilm X100 là thiết kế phổ biến nhất trong toàn bộ thương hiệu và có thể là trong bất kỳ thương hiệu nào khác. Những chiếc máy ảnh này đạt được sự cân bằng lý tưởng giữa kiểu dáng và tính nhỏ gọn. Các máy ảnh X-E phần lớn được thiết kế để trở thành cánh cổng cho người mới bắt đầu vào hệ thống Fujifilm. Chúng cơ bản và giá cả phải chăng, nằm ở mức thấp hơn nhiều so với các máy ảnh cao cấp hơn như dòng X-T hay máy ảnh thời trang hơn như X100.
Nhưng Fujifilm X-E5 đã thay đổi tất cả những điều đó.

Giờ đây, nó không chỉ có cảm biến APS-C 40 megapixel có độ phân giải cao nhất mà Fujifilm cung cấp mà còn có một số tín hiệu thiết kế đáng mơ ước nhất trên máy ảnh Fujifilm cho đến nay. Tuy nhiên, mức giá dành cho người mới bắt đầu cũng đã không còn nữa và với thân máy X-E5 có giá $1,700 thì X100VI đột nhiên trở thành lựa chọn phải chăng hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem X-E5 có thể chứng minh được sự uy tín mới được khai phá của mình hay không.
Nội dung [Ẩn]
Đánh giá Fujifilm X-E5: Cảm nhận đầu tiên
Dòng máy ảnh X-E luôn tìm cách chụp được vẻ đẹp giống máy ảnh ngắm xa với kính ngắm điện tử (EVF) được đặt ở góc thân máy và thiết kế hình hộp nhỏ gọn. X-E5 mang cùng vẻ ngoài này nhưng cũng có một số tính năng có tính tùy chỉnh cao nhất trong số bất kỳ máy ảnh Fujifilm nào cho đến nay. Một cần gạt phía trên tay cầm lớn hơn hiện tại hoạt động chính xác như GFX100RF, có thể điều khiển bốn tùy chọn tùy chỉnh chỉ bằng cách sử dụng chuyển động đẩy hoặc kéo nhanh hoặc chuyển động nhấn và kéo dài. Đây là một cách tuyệt vời để thêm tiện ích vào thân máy ảnh nhỏ hơn trong khi vẫn giữ số lượng nút ở mức tối thiểu.
Ngoài ra còn có các nút tùy chỉnh thông thường ở trên cùng và mặt sau của máy ảnh, và cần điều khiển lấy nét tự động cũng điều khiển điều hướng menu. Hai nút xoay lệnh cũng có chức năng nút nhấn, có thể tùy chỉnh và nút xoay bù phơi sáng retro và nút xoay tốc độ màn trập quay trở lại như thường lệ.

Các chế độ Film Simulation nổi tiếng của Fujifilm hiện nay đã quay trở lại, nhưng lần này chúng có một nút xoay chuyên dụng hiển thị cài đặt đã chọn bên dưới một cửa sổ phóng to được chèn vào tấm trên cùng. Thiết kế này gợi nhớ đến bộ đếm khung hình trên các máy ảnh cổ điển, vừa thú vị khi sử dụng, vừa đẹp mắt. Một số chế độ giả lập phim được mã hóa cứng đại diện cho các lựa chọn phổ biến nhất cũng như một lựa chọn tùy chỉnh và ba chế độ FS bổ sung cho phép bạn kết hợp các công thức phim đã điều chỉnh vào hỗn hợp. Về cơ bản, điều này cho phép bạn chọn chế độ giả lập phim hiện có và sau đó tùy chỉnh thêm với các lựa chọn cân bằng trắng, điều chỉnh màu sắc và tông màu, điều khiển độ tương phản và đường cong, hạt phim và nhiều hơn nữa. Cách triển khai cụ thể này được đánh giá cao hơn cả thiết lập tương tự trên GFX100RF. Thậm chí có thể nói X-E5 có sơ đồ điều khiển đẹp nhất mà từng thấy trên máy ảnh Fujifilm.

Nhưng không phải tất cả đều tuyệt vời. EVF của X-E5 có độ phân giải 2,36 triệu điểm giống như chiếc EVF trong X-T50, hơi đáng thất vọng khi mà X100VI đã có khung ngắm đến 3,69 triệu điểm. Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý và tình cờ là nó thực sự thú vị và hữu ích khi nhắc đến những chiếc máy ảnh cổ điển. Bạn có thể sử dụng thông tin hiển thị cổ điển nếu muốn nhưng cũng có tùy chọn LCD màu đỏ cổ điển lấy thẳng từ máy ảnh SLR thời những năm 80. Thậm chí còn tuyệt hơn, bạn cũng có thể hiển thị bù trừ phơi sáng dưới dạng giao diện kim diêm cổ điển. Nó trông thông minh và dễ nhận biết hơn nhiều so với số nhỏ thông thường ở góc dưới cùng với dấu cộng hoặc trừ phía sau.


Thân máy nhẹ chỉ 445g và trên thực tế khá giống với kích thước của X100. Có giắc cắm micrô và tùy chọn đầu ra tai nghe qua cổng USB-C. X-E5 cũng sử dụng pin W-126S, hợp lý vì máy ảnh có cấu hình mỏng. Một khe cắm thẻ UHS-II cung cấp dung lượng lưu trữ cho máy ảnh.
Mặc dù trải nghiệm cầm máy tổng thể rất tuyệt, nhưng nó cũng dẫn ra một vấn đề khác đáng cân nhắc. Trong khi máy ảnh X100 được bịt kín chống chịu thời tiết khi sử dụng với bộ chuyển đổi bộ lọc, thì X-E5 không có bất kỳ lớp bịt chống chịu thời tiết nào. Trong nhiều trường hợp, nhiều người dùng rất kỹ tính với khả năng thiết bị của họ có thể hoạt động thoải mái trong điều kiện thời tiết ngoài trời bất lợi hay không, ví dụ như bụi hoặc mưa. Không ai muốn làm hỏng máy ảnh của họ vì thời tiết. Và mặt này của X-E5 sẽ khiến người dùng nó phải lưu ý rằng nó không cứng cáp bằng một số máy ảnh khác.

Mặt sau là giao diện màn hình cảm ứng chỉ có thể nghiêng theo trục dọc. Nó chỉ có hơn một triệu điểm và có thể lật lên thành chế độ selfie. Sơ đồ hiển thị tổng thể khá giống với X100VI, nhưng có một thứ còn thiếu là khung ngắm quang học và điện tử lai. Đây là một tính năng rất được yêu thích trong máy ảnh X100 và hoàn toàn dễ hiểu tại sao người dùng lại thích nó. Tuy nhiên, những người dùng quen mặc định quay lại chế độ xem điện tử có thể sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng quá nhiều khi thiếu tùy chọn OVF. Nếu bạn chụp ở tỷ lệ khung hình đã cắt, bạn cũng có thể quyết định xem phần còn lại của cảm biến có bị đen không, nhờ có chế độ xem bán trong suốt hay hiển thị toàn bộ cảm biến với các đường khung để biểu thị chế độ xem đã chọn hay không.


Đánh giá Fujifilm X-E5: Vận hành
Phần giải thích này khá đơn giản. X-E5 về bản chất là X-T50 trong một thân máy nhỏ hơn. Nó có cùng cảm biến APS-C 40 megapixel xuất sắc, mang lại sự cân bằng tuyệt vời giữa kích thước có thể in và khả năng cắt xén. Tốc độ quét hơi chậm, vì vậy bạn sẽ vẫn muốn sử dụng màn trập cơ khi chụp các đối tượng chuyển động nhanh, nhưng khả năng chụp tới 8 khung hình mỗi giây với màn trập này là lý tưởng cho hầu hết các tình huống. Nếu bạn ổn với một số màn trập lăn, màn trập điện tử cho phép tốc độ chụp liên tục lên tới 13 khung hình mỗi giây (FPS) mà không bị cắt xén, và thậm chí là 30 FPS nếu bạn sẵn sàng hy sinh độ phân giải.





Tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy cũng quay trở lại. Bản thân chiếc máy ảnh này rất ổn định khi chụp và màn trập cơ học mượt mà và hầu như không có rung động quá mức. Một số công nghệ lấy nét tự động mới nhất của Fujifilm có mặt ở đây với các chế độ phát hiện chủ thể tuyệt vời và phát hiện mắt và khuôn mặt rất hiệu quả. Tính năng lấy nét tự động theo dõi hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống, tính năng lấy nét theo vùng cũng khá ổn để chuyển đổi qua lại, nhưng tính năng lấy nét tự động liên tục ở chế độ video vẫn còn hơi kém tin cậy.




Đối với video, cảm biến 40 megapixel này vẫn chưa lý tưởng, vì nó có độ phân giải quá cao đối với khả năng quay 4K thông thường. X-E5 có thể quay 4K toàn chiều rộng, nhưng video được lấy mẫu phụ và chi tiết bị mất một chút. Chuyển sang chế độ quay 4K HQ hoặc 6.2K và bạn sẽ có được chi tiết tốt, nhưng màn trập lăn sẽ trở thành vấn đề và có liên quan đến việc cắt xén nặng. Nếu bạn muốn quay 4K60, bạn cũng có thể làm được, nhưng đi kèm nó là màn trập lăn và độ cắt xén nặng. Điều này khiến X-E5 phù hợp để quay video thỉnh thoảng ở đây và ở đó, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó giống một thiết bị có tính kết hợp cao hơn thì có lẽ bạn nên tham khảo những dòng máy khác.




Cũng cần nói qua về ống kính kit mới đi kèm với X-E5. Fujifilm X-E5 được trang bị ống kính 23mm f/2.8 tùy chọn, giúp giảm thiểu kích thước và hình dáng tổng thể của máy ảnh. Đây là một sự thay thế rõ ràng cho dòng máy X100, và mặc dù ống kính này giảm một điểm dừng sáng so với ống kính của máy ảnh X100, nhưng nó rất sắc nét và rất ít bị lóa sáng. Bạn có cùng “khả năng bỏ túi” cùng với lợi thế lớn của ngàm ống kính có thể thay đổi. Nếu muốn giữ mọi thứ nhỏ gọn nhưng có trường nhìn rộng hơn, bạn có thể sử dụng ống kính 18mm f/2.0 hoặc có phạm vi tiếp cận xa hơn một chút với ống kính 35mm f/2.0 chẳng hạn. Độ phân giải 40 megapixel trên X100VI chắc chắn mang lại một số không gian để cắt xén, nhưng với X-E5 và một túi đầy ống kính một tiêu cự, bạn sẽ không phải hy sinh điều đó.




Đánh giá Fujifilm X-E5: Bản đúp xuất sắc nhất hiện nay của X100?
Fujifilm X-E5 thực sự là phiên bản đúp X100 tốt nhất mọi thời đại. Nếu muốn có trải nghiệm tương tự, bạn có thể lắp ống kính 23mm nhỏ vào. Bạn cũng có được tính linh hoạt của tất cả các ống kính khác có sẵn cho ngàm X và một số khả năng xử lý tốt nhất mà từng thấy trên máy ảnh.
Hơn nữa, X-E5 không phải là phiên bản sản phẩm cấp thấp như các dòng máy X-E trước đây, khiến việc so sánh với chiếc X100VI cao cấp hơn trở nên phù hợp hơn. Nó gợi cảm và phong cách, với một số nét gợi nhớ sâu sắc đến máy ảnh cổ điển và nắm bắt được tất cả sự hoài cổ và yếu tố thú vị mà Fujifilm nổi tiếng.
Nên nhớ là bạn phải từ bỏ một số tính năng khi so sánh với X100VI, bao gồm EVF tốt hơn cung cấp khung ngắm quang học lai, khả năng chống chịu thời tiết mạnh mẽ và bộ lọc ND bốn điểm dừng tích hợp. Những lợi ích lớn lao thường có thể lấn át các nhược điểm, nhưng điều không thể phủ nhận là mức giá cao hơn $1,900 của X-E5 khi kết hợp với ống kính kit 23mm. Nếu bạn có thể chấp nhận mức giá đó, có lẽ X-E5 sẽ cung cấp được nhiều thứ khi nói đến khả năng và phong cách.



Lựa chọn thay thế
X-T50 cung cấp cho bạn khả năng tương tự trong thiết kế thân máy giống SLR hơn. X100VI khó tìm và được săn đón nhiều nhưng nó đi kèm với ống kính cố định với ở mức giá rẻ hơn.
Thân máy Sony A6700 có giá thấp hơn và cũng rất nhỏ gọn, nhưng không có cùng kiểu dáng cổ điển nếu bạn chú trọng cả về tính thẩm mỹ.
Có nên mua không?
Có. Khả năng xử lý và trải nghiệm người dùng của Fujifilm X-E5 tốt nhất có thể và thiết kế thân máy có thể thỏa mãn mong muốn sở hữu máy ảnh bỏ túi gợi cảm đồng thời cũng mang đến tính linh hoạt của máy ảnh có hệ thống ống kính rời.
Theo Petapixel