Home > Thủ Thuật > 5 mẹo để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
Thủ Thuật

5 mẹo để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp

meo-chup-anh-san-pham-chuyen-nghiep

meo-chup-anh-san-pham-chuyen-nghiep

Khi thị trường buôn bán Online phát triển thì nhu cầu về nội dung tốt cũng như hình ảnh truyền đạt bắt mắt cũng tăng lên theo đó. Ngày càng nhiều người tự túc kinh doanh qua mạng, sử dụng chụp ảnh sản phẩm tại nhà để buôn bán thuận tiện và có thể giảm được chi phí.

Là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp sản phẩm, nhận thấy sự cần thiết và tôi muốn dành thời gian chia sẻ 5 mẹo hữu ích cho bạn chụp ảnh sản phẩm tốt hơn.

1. Chụp ảnh sản phẩm giống kể một câu chuyện, nhưng bạn có đang kể câu chuyện đúng sự thật?

Mọi chi tiết trong bức ảnh (ánh sáng, điểm lấy nét, thành phần…) đều truyền đạt cho người xem một thông tin nào đó, vì vậy hãy chú ý và cố ý có mục đích.

Hiểu rõ lý thuyết màu sắc và sử dụng nó làm lợi thế 

Màu sắc đơn lẻ có thể là một công cụ tuyệt vời để tạo ra cảm giác hài hòa, tin tưởng, thủ công hay sang trọng … hoặc theo cùng một cách, nó có thể tạo cảm giác kích thích cao, năng lượng và sự căng thẳng nhanh.

Màu sắc cũng là một cách tuyệt vời để thực thi lại thương hiệu. Màu sắc là một công cụ trực quan nhạy cảm đáng kinh ngạc cho truyền thông. Cùng một màu sắc có thể truyền cảm xúc rất khác nhau khi kết hợp với một màu khác. Hai hình ảnh dưới đây là một ví dụ về sự khác biệt cảm xúc giữa màu đỏ với màu trắng, và màu đỏ chống lại màu đen. Hình ảnh ở bên trái sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc, an toàn, tươi mát và sạch sẽ … trong khi hình ảnh bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy một chút quyến rũ, bí ẩn và ít rủi ro hơn.

Nó chỉ là ánh sáng 

Ánh sáng là một món quà từ thiên nhiên, nó có vẻ đơn giản trong chúng ta. Nhưng trong số nhiều người chụp ảnh sản phẩm nói riêng và nhiếp ảnh nói chung, nó trở nên phức tạp. Nó giống như là bạn thân thiết và đôi khi là kẻ thù của chính chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ việc vận dụng ánh sáng tự nhiên để chụp sản phẩm vì nó tương đối khó khăn, thay vào đó họ chọn studio để thực hiện.

Với tôi, tôi thường bắt đầu với ánh sáng và sau đó tìm hiểu lại nó cụ thể. Tôi tạo thói quen để não bộ bắt kịp hướng tiếp cận chủ thế với ánh sáng. Và theo thời gian, điều đó phản xạ một cách nhanh chóng, các lần chụp sản phẩm khác, tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời, tập làm quen với ánh sáng sẽ giúp giải quyết các vấn đề phản xạ, bóng tối tốt hơn.

Ánh sáng được xem bởi đôi mắt, không phải tâm trí nhưng nó lại là :nghệ thuật”

Nhiếp ảnh sản phẩm ít nghệ thuật hơn kỹ thuật, đặc biệt là với nhiếp ảnh catalog. Tuy nhiên, khi chụp “conceptual”, bạn có thể có được “nghệ thuật”. Dù bằng cách nào, khi nói đến ánh sáng, hãy nghiên cứu sản phẩm của bạn rồi xem xét những điều sau đây:

  • Ánh sáng trong ảnh có mang lại sự tập trung cho việc xây dựng thương hiệu và cung cấp khả năng hiển thị rõ ràng cho logo?
  • Liệu ánh sáng có làm nổi bật các hình dạng và vật liệu thiết kế đã sử dụng hay không?
  • Liệu nó có chuyển tải tâm trạng bạn đang gửi đến người xem? Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng sẽ cho thấy cảm giác tổng thể.

2. Ánh sáng tự nhiên so với nhân tạo: Không có đúng hoặc sai, chỉ đơn giản là những gì tốt nhất cho công việc trong tầm tay.

Ánh sáng tự nhiên

Ưu điểm

Cảnh cửa sổ tự nhiên có thể là một giải pháp đơn giản và không tốn kém cho những bức ảnh đẹp được chiếu sáng, đặc biệt nếu bạn muốn có một cái nhìn tự nhiên và hữu cơ hơn. Chỉ cần định hình phong cách và chụp! (Tuyệt vời cho phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử và nhiều phương tiện truyền thông khác).

Khuyết điểm:

  1. Kiểm soát ánh sáng ít – Ánh sáng tự nhiên thay đổi liên tục, do đó mọi thứ thay đổi liên tục (tức là màu sắc, tâm trạng, cài đặt máy ảnh…).
  2. Ánh sáng tự nhiên có thể dẫn đến thời gian phơi sáng lâu hơn hoặc cài đặt ISO cao hơn (tạo tiếng ồn / hạt không mong muốn).
  3. Có thể tạo ra các vấn đề với ánh sáng xung quanh không mong muốn (phản xạ, trộn màu nguồn …)
  4. Nếu bạn đang có kế hoạch chụp toàn bộ catalog hình ảnh sản phẩm, có thể bạn đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn khi đối chiếu sự nhất quán màu sắc trong toàn bộ hình catalog đó.

Ví dụ về điểm cuối cùng: nếu bạn chụp ảnh ví của người phụ nữ đáng yêu trong khung cảnh ánh sáng cửa sổ sáng ấm áp, sẽ rất tuyệt vời! Tuy nhiên, nếu bạn đang chụp ảnh toàn bộ dòng ví trong cùng một khung cảnh, giao diện sẽ thay đổi đáng kể trong suốt cả ngày … và sau đó mặt trời bắt đầu giảm xuống và bạn cần thêm ánh sáng xung quanh.

Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng có thể thay đổi cảm giác tổng thể. Tính tự nhiên như cảm thấy rất quen thuộc và dễ tiếp cận, trong khi ánh sáng studio được sử dụng để làm cho tất cả các kết cấu và nhạc pop … bạn có thể thưởng thức hầu hết mỗi cocktail!

Ánh sáng nhân tạo

Ưu điểm:

  1. Ánh sáng nhất quá toàn bộ
    • Khi chụp ảnh sản phẩm, điều quan trọng là cân bằng màu sắc chính xác và điều này chỉ có thể đạt được với một nguồn ánh sáng không đổi. Ngoài ra, nếu bạn muốn khách hàng yêu thích mua những sản phẩm tương tự đó, bạn cần ghi lại các thông số đã cài đặt trong máy ảnh và chọn đúng nơi để chụp các sản phẩm tương tự đó như sản phẩm trước.
    • Trong bối cảnh sáng tạo hoặc thiết kế mang tính khái niệm hơn, ánh sáng phù hợp sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, như thường thấy trong một lần chụp nhiều giờ … và nếu ánh sáng của bạn tiếp tục thay đổi khi bạn làm việc, bạn sẽ thấy mình đang làm việc theo vòng tròn. Không thú vị hoặc năng suất thấp.
  2. Kiểm soát – Khi nhắc đến ánh sáng nhân tạo thì có hàng tấn công cụ làm nên được nguồn sáng đó. Và chúng ta hoàn toàn dễ dàng điều chính ánh sáng đó theo ý muốn.

Khuyết điểm:

  1. Chi phí – Đầu tư cho ánh sáng nhân tạo đồi hỏi bạn tốn khá nhiều chi phí mới có được nguồn sáng chất lượng cao.
  2. Không gian – Nó chiếu sáng chỉ trong một không gian nhỏ, bó buộc. Trong khi đó, lại cần khá nhiều dụng cụ để hỗ trợ lẫn nhau nên chiếm diện tích lớn.
  3. Cần cân nhắc kỹ lượng, tìm hiểu rõ nhu cầu của mình mới nên mua.

3. Bạn có thể nhưng không có nghĩa là nên

Thông thường khi chúng ta thấy ánh sáng mát mẻ, trong trẻo nghĩ là có thể chụp được ảnh đẹp nhưng liệu rằng nó có hợp với bản sắc của thương hiệu, hoặc tính năng của sản phẩm…

 

4. Kể câu chuyện trực quan.

Bạn hãy cảm nhận trực quan về mẫu mã, kiểu dáng, chức năng… của sản phẩm trong tâm trí và chụp lại những góc cạnh sản phẩm có thể truyền tải những thông điệp mà trực quan quan nhìn thấy được

5. Chụp, biên tập, in ảnh, biên tập lại, in lại.

Tôi nghĩ rằng quá trình in ấn, sống với nó trong một hoặc hai ngày, xem lại nó, tinh chỉnh nó, sau đó in lại nó là điều tất nhiên cần làm để nâng cao tay nghề chụp ảnh sản phẩm. Tôi nghĩ rằng đó là một thực tế sẽ mang lại cho bạn nhiều bổ ích, ngay cả khi mục tiêu cuối cùng là không bao giờ để in.

Xem một bản in là một trải nghiệm khác với việc xem màn hình số. Tôi thấy rằng ghim một tác phẩm in trên tường và quay lại xem nó sẽ cho thấy những điều mà tất cả mọi người thường bị lỡ khi chỉ xem trên màn hình. Quá trình này là vô giá khi làm việc trên một cửa hàng lớn!

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhìn thấy tất cả các dự án trước đây và hiện tại của bạn trên tường, cho phép bạn dễ dàng nhìn thấy tính đồng nhất của thương hiệu và nhanh chóng phát hiện ra khi có cảm giác gì đó.


Thông tin về tác giả: David Butler là một nhiếp ảnh gia thương mại, nhiếp ảnh cuộc sống và còn chuyên chụp những sản phẩm cao cấp. Để xem nhiều hơn về công việc, xem tại website, blog, hoặc theo dõi Instagram

Nguồn: PetaPixel 
Người dịch: Kiều Hiếu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *