Home > Tin Tức > Đánh giá Fujifilm X100VI: Khi dòng máy X chạm đỉnh thành công
Tin Tức

Đánh giá Fujifilm X100VI: Khi dòng máy X chạm đỉnh thành công

Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake

Fujifilm X100VI 40MP đã ra mắt với IBIS và công nghệ mới từ X-T5, nhưng nó hoạt động như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài đánh giá sau!

Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake
Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake

Ưu điểm

  • Ổn định hình ảnh trong thân máy
  • Hình ảnh chi tiết sắc nét
  • Thiết kế và thao tác độc đáo
  • Kính ngắm độc nhất vô nhị
  • Quay video 6.2K

Nhược điểm

  • Ống kính cố định sẽ không phù hợp với tất cả mọi người
  • Cần tốn thêm tiền để trang bị kháng thời tiết đầy đủ

Cái nhìn đầu tiên

  • Cảm biến APS-C X-Trans CMOS 5 HR 40.2MP
  • Ống kính cố định f/2 tương đương 35mm
  • Ổn định hình ảnh trong thân máy – 6 stop (5 trục)
  • Kính ngắm lai quang học/điện tử
  • Màn hình cảm ứng nghiêng hai chiều
  • Video 6.2K 30p, 4K 60p và 1080 240p
  • Có phiên bản màu bạc hoặc đen
Fujifilm X100VI màu đen.
Fujifilm X100VI màu đen.

Fujifilm X100VI là máy ảnh dòng X100 mới nhất của Fujifilm. Chiếc X100V trước đó đã trở nên nổi tiếng vì nhiều lý do, đặc biệt là vì kết hợp phong cách cổ điển lộng lẫy với hình ảnh kỹ thuật số hiện đại có thông số kỹ thuật cao. Phiên bản V từng được giới thiệu trên nhiều video, lan truyền trên TikTok và do nhu cầu tăng cao nên cực kỳ khan hiếm.

X100VI mới của Fujifilm bao gồm một số nâng cấp lớn và quan trọng là hãng cho biết họ đã tăng năng lực sản xuất, tức là bạn sẽ có cơ hội sắm một chiếc. Trong khi đó, X100V đã ngừng sản xuất.

Các tính năng nổi bật

  • IBIS – Tính năng ổn định hình ảnh 5 trục trong thân máy đã được bổ sung với rất ít thay đổi về kích thước và trọng lượng chỉ tăng nhẹ.
  • Cảm biến – Máy ảnh được tăng độ phân giải nhờ cùng cảm biến 40.2MP như được sử dụng trong X-T5 và X-H2.
  • Kính ngắm – Kính ngắm quang học/điện tử lai tiếp tục mang đến trải nghiệm chụp ảnh độc đáo.
  • Thiết kế cổ điển – X100VI có cùng cảm biến và bộ xử lý như X-T5, nhưng mang linh hồn analog là dấu ấn của dòng X100.

Các tính năng của Fujifilm X100VI

Với cảm biến X-Trans 5 40.2MP và bộ xử lý X-Processor 5 như trên chiếc Fujifilm X-T5 xuất sắc, bạn sẽ có được một số tính năng mới trong X100VI, bao gồm tự động lấy nét và theo dõi nhận dạng đối tượng, phát hiện được các loài chim, máy bay và ô tô. Ngoài ra còn có tính năng nhận diện khuôn mặt và mắt người, nhưng tiếc đây là một cài đặt menu riêng biệt.

Fujifilm X100VI đặt phía trước X-T5.
Fujifilm X100VI đặt phía trước X-T5.

Nhờ cảm biến 40MP đó, giờ đây bạn có thể sử dụng các phụ kiện chuyển đổi từ xa kỹ thuật số 1.4x và 2.0x mà vẫn có được hình ảnh có độ phân giải hữu ích. Bộ chuyển đổi từ xa 1.4x cung cấp các tệp 20MP và chế độ xem tương đương 50mm, trong khi bộ chuyển đổi từ xa 2.0x cho 10MP ở tương đương 70mm.

Bộ xử lý mới cho phép giảm 20% mức tiêu thụ điện năng, tuy nhiên, hệ thống ổn định hình ảnh mới trong thân máy giảm rung lên đến 6 stop lại sử dụng một phần công suất này. Nhìn chung, điều này có nghĩa là thời lượng pin được cải thiện đôi chút ở mức 450 ảnh so với 420 ảnh trên X100V (khi sử dụng OVF) và thời lượng pin sẽ ngắn hơn khi sử dụng EVF hoặc màn hình LCD. Vẫn là pin NP-126S được sử dụng như trên nhiều mẫu máy Fujifilm khác, bao gồm cả hai thế hệ X100 trước đó.

Hệ thống IBIS mới tăng thêm 48g trọng lượng, hiện là 521g tính cả pin và thẻ nhớ, so với 473g của X100V. Máy ảnh mới cũng dày hơn về tổng thể 2mm, với ống kính nổi rõ hơn một chút và dài hơn 1.5mm ở phía trước. Thân máy chỉ dày hơn 0.5mm.

Mặt trên của Fujifilm X100VI màu đen.
Mặt trên của Fujifilm X100VI màu đen.

Các kích thước khác vẫn giữ nguyên và điều này có nghĩa là máy ảnh vẫn tương thích với tất cả các phụ kiện như trước gồm hộp đựng, dây đeo… Nó cũng tương thích với các bộ chuyển đổi tele và góc rộng dạng screw-on hiện có. Thân máy ảnh có mức độ chống chịu thời tiết tương tự như X100V, tức là bạn vẫn cần bổ sung thêm phụ kiện chuyển đổi hoặc bộ lọc ống kính để bảo vệ toàn diện.

Hiện có 20 chế độ giả lập phim, trong đó REALA ACE là chế độ mới nhất. Bạn có thể chụp ở tốc độ 11 khung hình/giây bằng màn trập lá cơ học hoặc lên đến 20 khung hình/giây bằng màn trập điện tử. Tốc độ màn trập nhanh nhất là 1/180,000 giây ấn tượng khi sử dụng màn trập điện tử.

Trên tay Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake
Trên tay Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake

Giống như X-T5, máy ảnh mới có tính năng AI Auto White Balance sử dụng công nghệ AI học sâu giúp cải thiện khả năng tái tạo màu sắc. Bạn cũng có tùy chọn cân bằng trắng tự động Warm, Auto và Cool để phù hợp với tâm trạng của cảnh hoặc đơn giản là chỉnh ra giao diện ưa thích của bạn.

Thiết kế và xử lý

Ở bên ngoài, X100VI sử dụng kiểu dáng và bố cục cổ điển giống như trước đây. Máy có các nút xoay phía trên để điều chỉnh tốc độ màn trập, ISO và bù phơi sáng, cùng với các vòng khẩu độ và lấy nét thủ công xung quanh ống kính. Một joystick điều khiển nhỏ ở mặt sau giúp di chuyển điểm lấy nét và thay đổi cài đặt, đồng thời cũng có rải rác một số nút nhỏ khác.

Fujifilm X100VI màu đen.
Fujifilm X100VI màu đen.

Kính ngắm kết hợp độc đáo của dòng X100 có thể chuyển đổi giữa chế độ xem điện tử và quang học, với loại quang học mang lại trải nghiệm giống như máy ảnh rangefinder cổ điển nhưng có các tính năng AF mới nhất.

Kính ngắm quang học/điện tử kết hợp cho phép bạn chuyển đổi giữa chế độ xem quang học (trái) và chế độ xem điện tử (phải). OVF cho phép bạn xem những gì bên ngoài khung hình cũng như những gì bên trong khung hình. Ảnh: Joshua Waller

Kính ngắm lai quang học/điện tử là một trải nghiệm thực sự độc đáo, cho phép bạn lựa chọn giữa kính ngắm quang học hoặc kính ngắm điện tử, cả hai đều tuyệt vời và với phần thưởng phụ là một bố cục overlay điện tử nếu muốn qua chế độ xem quang học. Bạn thậm chí có thể có một EVF kỹ thuật số nhỏ ở góc của kính ngắm quang học hiển thị chế độ xem phóng to của vùng lấy nét. Công tắc ở mặt trước của máy ảnh cho phép bạn chuyển đổi giữa các chế độ và màn hình kính ngắm khác nhau, đồng thời nút chính giữa cũng có thể tùy chỉnh.

Kính ngắm quang học/điện tử Fujifilm X100VI có điều chỉnh đi-ốp. Ảnh: Andy Westlake
Kính ngắm quang học/điện tử Fujifilm X100VI có điều chỉnh đi-ốp. Ảnh: Andy Westlake

Để so sánh, có rất ít máy ảnh kỹ thuật số hiện tại thuộc bất kỳ loại ngắm quang học nào ngoài máy ảnh DSLR và máy đo khoảng cách kỹ thuật số. Đồng nghĩa các lựa chọn của bạn có xu hướng hoặc ở mức ngân sách thấp nhất trên thị trường, hoặc ở hẳn mức cao nhất trong ngân sách.

Bên dưới kính ngắm là màn hình nghiêng siêu mỏng và vừa vặn, rất phù hợp để chụp ảnh kín đáo. Tất cả điều này tạo nên một niềm vui tuyệt đối khi sử dụng.

Fujifilm X100VI đang sử dụng. Ảnh: Andy Westlake
Fujifilm X100VI đang sử dụng. Ảnh: Andy Westlake

Các nút xoay trên cùng vẫn giống như X100V, và cũng như X100V, bạn có thể sử dụng các nút xoay chuyên dụng để thay đổi cài đặt như khẩu độ, màn trập, ISO, hoặc đổi lại là điều khiển các cài đặt này bằng các bánh xe điều lệnh ở phía trước và sau máy nếu cần, ngoại trừ nút xoay bù trừ phơi sáng. Nút trên cùng bên phải có thể tùy chỉnh.

Nút xoay tốc độ màn trập được tìm thấy ở trên cùng, với tốc độ màn trập từ 1/4000 đến 1 với A (Auto) cũng như T/B. Khi cài thành T, bạn có thể điều chỉnh tốc độ màn trập bằng bánh xe lệnh. Nút xoay bù phơi sáng không có khóa nên có khả năng bị đụng ngoài ý muốn.

Nút xoay ISO và nút trập ở trên cùng, cùng nút xoay bù phơi sáng và nút nhả cửa trập. Ảnh: Andy Westlake
Nút xoay ISO và nút trập ở trên cùng, cùng nút xoay bù phơi sáng và nút nhả cửa trập. Ảnh: Andy Westlake

Để điều chỉnh nút xoay ISO, bạn kéo nút xoay lên và cửa sổ sẽ hiển thị cho bạn phần cài đặt. Bạn có thể để cài đặt này thành A để tự động hoặc điều khiển tốc độ ISO bằng bánh xe lệnh. Vì bạn cần kéo nút xoay lên để điều chỉnh, điều này có nghĩa là khi nó hạ xuống, nó sẽ được khóa vào vị trí. Nếu bạn sử dụng nút xoay tốc độ màn trập để cài đặt tốc độ màn trập thì nút này có thể đặt sai vị trí, khiến cho việc đọc cài đặt độ nhạy sáng ISO trở nên khó khăn hơn.

Khi chụp ảnh, máy ảnh phát ra âm thanh nhả cửa trập dễ chịu và tinh tế nhờ màn trập lá. Bạn cũng có thể chọn trong ba tiếng ồn màn trập điện tử và điều chỉnh mức âm lượng.

Fujifilm X100VI nhìn từ trên xuống. Ảnh: Andy Westlake
Fujifilm X100VI nhìn từ trên xuống. Ảnh: Andy Westlake

Vòng khẩu độ cung cấp các cột mốc trực tiếp từ f/2.0 đến f/16, với các bước ở giữa, còn ở cuối cài đặt này là cài đặt A (Auto) – cài đặt này cũng cho phép bạn điều khiển khẩu độ từ đĩa lệnh của máy ảnh, nếu bạn muốn.

Vòng lấy nét thủ công có thể tùy chỉnh theo sở thích của bạn nếu cần, vì vậy bạn có thể đặt nó để điều chỉnh chế độ giả lập phim hoặc cài đặt zoom/crop kỹ thuật số chẳng hạn. Đây là bộ lấy nét điện tử bằng vòng dây nên khi sử dụng để lấy nét thủ công, nó không có điểm dừng vật lý ở cuối mỗi điểm lấy nét.

Mặt sau của Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake
Mặt sau của Fujifilm X100VI. Ảnh: Andy Westlake

Nút Q/Quick Menu khá nhỏ nhưng bạn sẽ nhanh chóng làm quen được. Khi nhấn nút này, Quick Menu sẽ xuất hiện và cho phép truy cập nhanh vào một số cài đặt khác nhau. Vì máy ảnh có quyền truy cập trực tiếp vào các điều khiển chụp chính nên bạn không cần sử dụng menu này quá nhiều, nhưng nếu có, bạn có thể nhanh chóng điều hướng bằng cần điều khiển và bánh xe lệnh để thay đổi cài đặt. Bạn cũng có thể sử dụng màn hình cảm ứng để chọn và điều chỉnh cài đặt, tuy nhiên thao tác này có vẻ chậm hơn một chút.

Các menu tương đối rõ ràng nhưng sẽ hơi mất thời gian để điều hướng. Bạn sẽ cảm thấy bị chậm nhẹ khi chuyển từ các menu ảnh sang menu cài đặt vì máy ảnh sẽ tạm dừng trong tích tắc để đóng màn trập và OVF. Thậm chí máy sẽ còn trễ lâu hơn khi chuyển sang cài đặt độ phân giải video. Điều này là tương tự trên X100V, thật lạ khi những phần này của máy vẫn cho cảm giác chậm chạp và không chưa bóng bẩy. Giống như các máy ảnh khác, mục ‘MyMenu’ cho phép bạn thêm vào các cài đặt yêu thích để truy cập nhanh hơn, nhưng thật tiếc là không có chức năng tìm kiếm.

Ảnh chụp mẫu và thể hiện của Fujifilm X100VI

Dưới đây là một loạt ảnh mẫu từ máy ảnh mới được chụp trong nhiều tình huống chụp thực tế khác nhau.

Ảnh mẫu, chụp trong nhà, trong điều kiện ánh sáng yếu, chụp cầm tay, điều chỉnh mức độ. X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO200
Ảnh mẫu, chụp trong nhà, trong điều kiện ánh sáng yếu, chụp cầm tay, điều chỉnh mức độ.
X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO200

Với tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS), máy ảnh sẽ di chuyển cảm biến để bù đắp cho mọi chuyển động của máy. Bạn có thể chụp được những bức ảnh sắc nét khi chụp cầm tay ở tốc độ cửa trập chậm ở mức 1/8 giây và 1/4 giây. Ở tốc độ chậm hơn, ảnh có vẻ bị mờ. Kết quả sẽ có chênh lệch nhất định tùy vào mức độ ổn định của mỗi người khi cầm máy ảnh.

Fujifilm X100VI – Đồ trang sức nhỏ – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO125
Fujifilm X100VI – Đồ trang sức nhỏ – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO125

Sẽ khó mà nhắc đến màu sắc của Fujifilm mà không nói đến các chế độ giả lập màu phim, nay có 20 chế độ gồm REALA ACE là chế độ mới bổ sung nhất.

Fujifilm X100VI – Cảnh khu vườn màu xanh – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/2.8 · 1/120s · 23mm · ISO250
Fujifilm X100VI – Cảnh khu vườn màu xanh – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/2.8 · 1/120s · 23mm · ISO250

Tuy nhiên, chế độ giả lập phim chỉ là một phần, bạn có thể tiến xa hơn và điều chỉnh toàn bộ loạt cài đặt khác ảnh hưởng đến màu sắc và giao diện của hình ảnh, với nhiều tùy chọn, ví dụ như thêm nhiễu hạt…

Fujifilm X100IV – Các tòa nhà ở Tokyo. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/3.2 · 1/160s · 23mm · ISO125
Fujifilm X100IV – Các tòa nhà ở Tokyo. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/3.2 · 1/160s · 23mm · ISO125

Có một lo ngại rằng liệu ống kính Fujinon 23mm F2.0 II có thể hoạt động tốt với cảm biến 40MP hay không, vì cảm biến có độ phân giải cao có thể khiến mọi điểm yếu của ống kính trở nên rõ ràng. Tuy nhiên, mối lo ngại này có thể nhanh chóng biến mất, ống kính cố định này vẫn có khả năng phân giải mức độ chi tiết ấn tượng trên toàn bộ khung hình. Khi xem ảnh ở mức 100%, các chi tiết nhỏ vẫn sắc nét và rõ ràng ngay cả ở góc của khung hình.

Cận cảnh hoa anh đào. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/3.2 · 1/160s · 23mm · ISO125
Cận cảnh hoa anh đào. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/3.2 · 1/160s · 23mm · ISO125

Bạn có thể lấy nét ở các đối tượng cách phía trước ống kính 10cm và nhận lại kết quả hài lòng. Hiệu ứng xóa phông/bokeh hậu cảnh cũng rất đẹp mắt, giúp tách biệt chủ thể.

Thác nước – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/2.8 · 1/140s · 23mm · ISO125
Thác nước – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/2.8 · 1/140s · 23mm · ISO125

Độ phơi sáng đáng tin cậy, rất ít phải điều chỉnh mức bù phơi sáng, trừ khi cần chỉnh theo sở thích cá nhân. Dải động được chụp trong ảnh JPEG ngay từ máy ảnh là đủ tốt, mặc dù nếu muốn nhiều hơn thì bạn có thể điều chỉnh cài đặt DR với các tùy chọn DR100, DR200 và DR400 có sẵn.

Chụp ảnh – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/4 · 1/240s · 23mm · ISO125
Chụp ảnh – Chế độ màu Velvia. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/4 · 1/240s · 23mm · ISO125

Quay video

Bạn có thể quay video 6.2K ở tốc độ 30 khung hình/giây, nhưng bạn cũng có thể quay video 4K 30 khung hình/giây được lấy mẫu xuống từ 6.2K để tăng thêm độ chi tiết. Bạn cũng có thể quay 4K lên đến 60 khung hình/giây nếu chỉ muốn quay 4K thông thường không lấy mẫu 6K. Hệ thống ổn định hoạt động khá tốt, nhưng để có kết quả tốt nhất, bạn cần phải cầm máy chắc tay, mà nó cũng không giống hệ thống tương tự trên các máy ảnh khác. Tối ưu nhất vẫn là sử dụng các phương pháp ổn định bổ sung.

Nếu không có nút xoay chế độ trên máy ảnh, thì để chuyển sang chế độ video, bạn cần sử dụng nút chế độ vận hành và lăn sang chế độ video. Đây không phải là cách hay nhất để chuyển sang chế độ video – có vẻ như mục đích chính của X100VI vẫn là chiếc máy ảnh chụp ảnh tĩnh.

Tạm kết

Fujifilm X100VI rõ ràng là một chiếc máy ảnh tuyệt đẹp và được nhiều người mong muốn, đồng thời là một trong những máy ảnh kỹ thuật số đẹp nhất từng được tạo ra. Với phiên bản mới nhất, bạn còn được thưởng thức những cải tiến công nghệ mới nhất của Fujifilm, bao gồm tính năng theo dõi phát hiện chủ thể tiên tiến.

Dòng máy ảnh X100 đã đạt đến vị thế đình đám với X100V 4 năm tuổi và thật khó để biết sẽ có thay đổi như thế nào với X100VI. X100VI là chiếc máy ảnh vừa hấp dẫn để ngắm nhìn, vừa thú vị để cầm và vừa tuyệt vời để chụp ảnh. Những bức ảnh bạn nhận được cũng trông rất đẹp, bất kể bạn cần độ phân giải 40MP hay 26MP tùy bạn.

Fujifilm X100VI có màu bạc hoặc đen.
Fujifilm X100VI có màu bạc hoặc đen.

Với thành tích của Fujifilm về khoa học màu sắc đẹp mắt, thông qua các chế độ giả lập phim, đây sẽ là một chiếc máy ảnh có khả năng cung cấp ảnh đẹp toàn thời gian. Nếu bạn đang tìm một chiếc máy ảnh nhỏ gọn có ống kính cố định thì X100VI sẽ là một ứng viên hoàn hảo.

Tuy ống kính f/2 nhỏ gọn tương đương 35mm không phải là ống kính nhanh nhất thế giới về tốc độ lấy nét, nhưng nó đủ nhanh cho hầu hết các bức ảnh và có cải thiện hơn so với tốc độ lấy nét của X100V. Nếu bạn hài lòng với một ống kính cố định thì bạn sẽ được tưởng thưởng bằng những điều đặc biệt.

Một số ảnh mẫu khác chụp bằng Fujifilm X100VI

Fujifilm X100VI – Chế độ ACROS + bộ lọc màu xanh lục. Ảnh: Joshua Waller X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO640
Fujifilm X100VI – Chế độ ACROS + bộ lọc màu xanh lục. Ảnh: Joshua Waller
X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO640
Ảnh mẫu, chụp trong nhà, trong điều kiện thiếu sáng, ảnh xuất trực tiếp từ máy ảnh. X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO160
Ảnh mẫu, chụp trong nhà, trong điều kiện thiếu sáng, ảnh xuất trực tiếp từ máy ảnh.
X100VI · f/2 · 1/34s · 23mm · ISO160
Ảnh mẫu, chụp được khá nhiều chi tiết. X100VI · f/2.2 · 1/60s · 23mm · ISO125
Ảnh mẫu, chụp được khá nhiều chi tiết.
X100VI · f/2.2 · 1/60s · 23mm · ISO125

Theo Joshua Waller @ Amateur Photographer