Home > Tin Tức > Những bức ảnh ảo ảnh quang học của nhiếp ảnh gia khiến mặt trăng hóa khổng lồ
Tin Tức

Những bức ảnh ảo ảnh quang học của nhiếp ảnh gia khiến mặt trăng hóa khổng lồ

Ảnh: Nina Wolfe
Ảnh: Nina Wolfe
Ảnh: Nina Wolfe

Nhiếp ảnh gia Nina Wolfe chụp những bức ảnh tuyệt đẹp bằng cách sử dụng phối cảnh bắt buộc để tạo ra ảo ảnh Mặt trăng, là ảo ảnh quang học khiến Mặt trăng trông lớn hơn nhiều khi ở gần đường chân trời hơn là khi ở trên bầu trời.

“Tôi luôn yêu thích nhiếp ảnh,” Wolfe viết. “Tôi lớn lên ở Weehawken, New Jersey, trong một ngôi nhà có tầm nhìn ngoạn mục ra đường chân trời của thành phố New York.”

“Tôi có một phòng tối chuyên dụng ở tầng hầm mà tôi từng chưa biết chụp cái gì, vì vậy bố tôi đưa cho tôi một tấm bìa cứng 35mm có một phần cắt trong suốt; tôi đã đi vòng quanh New York, giơ hình vuông đó lên để tìm một khung hình đẹp (những người biết tôi đều biết tôi vẫn mang theo mảnh bìa cứng đó trong túi máy ảnh của mình!).”

“Tôi mua bưu thiếp từ các cửa hàng quà tặng ở khu trung tâm Manhattan để lên ý tưởng chụp ảnh. Tôi lang thang khắp các công viên để chụp ảnh đường phố. Trong thời gian này, tôi chụp bằng máy ảnh phim Leica flex của bố tôi mà tôi vẫn còn sở hữu.”

“Đôi khi với nhiếp ảnh, người ta phải tiếp tục chụp cho đến khi phát triển tình yêu đặc biệt với một thể loại cụ thể. Của tôi là phong cảnh, cảnh quan thành phố, và yêu thích nhất là… chụp ảnh mặt trăng.”

Chụp ảnh ảo ảnh Mặt trăng

Wolfe gần đây chụp được những bức ảnh Mặt trăng khuyết 97,8% khi nó bắt đầu mọc trên thành phố New York về phía tòa nhà chọc trời của trung tâm thương mại One World Trade, là tòa nhà cao nhất ở Hoa Kỳ.

Ảnh: Nina Wolfe
Ảnh: Nina Wolfe
Ảnh: Nina Wolfe
Ảnh: Nina Wolfe

Các bức ảnh — đều được phơi sáng đơn — chụp bằng Nikon Z7 và ống kính Sigma 150-600mm ở 600mm từ khoảng cách 18 dặm (khoảng 28.96km).

Khi chụp ảnh Mặt trăng bằng ống kính tele từ khoảng cách rất xa đối tượng ở đường chân trời, tính năng nén ống kính có thể tạo ra ảo ảnh “mặt trăng khổng lồ”.

Khoảng cách làm cho các vật thể ở “tiền cảnh” (thực tế ở rất xa) và hậu cảnh (trong trường hợp này là Mặt trăng) có vẻ gần nhau hơn so với thực tế. Việc nén ống kính có thể khiến Mặt trăng xuất hiện lớn hơn trong khung hình và gần các vật thể ở tiền cảnh hoặc hậu cảnh hơn, chẳng hạn như tòa nhà, cây cối, núi non.

“Tại sao Mặt trăng lại quá lớn trong các bức ảnh của tôi? Mặt trăng ở cách xa khoảng một phần tư triệu dặm và bất kỳ nơi nào bạn nhìn vào Mặt trăng trên Trái đất, nó sẽ có cùng kích thước,” Wolfe nói với PetaPixel. “Nếu bạn lấy một tòa nhà chẳng hạn như trung tâm thương mại One World Trade và bạn đứng ngay bên cạnh nó thì nó rất lớn! Bạn nhìn vào tòa nhà đó từ cách xa 15-20 dặm (24.14km – 32.18km), nó thật nhỏ bé.”

“Khi bạn đặt mặt trăng phía sau One World Trade ở khoảng cách 15-20 dặm, Mặt trăng sẽ có vẻ lớn và tòa nhà sẽ nhỏ lại. Tại sao? Bởi vì Mặt trăng không bao giờ thay đổi kích thước ngoại trừ các vật thể trên Trái đất (chẳng hạn như One World Trade, ESB…) thay đổi kích thước [rõ ràng].”

“Làm thế nào để bạn chụp được ảo ảnh này? Chụp bằng một ống kính dài chẳng hạn như 600mm để phóng to đối tượng. Điều này sẽ làm cho tòa nhà trông rất gần. Thì đấy! Bạn đã chụp được ảo ảnh.”

Những bức ảnh ảo giác Mặt trăng của Wolfe đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận rất nhiều để đảm bảo cô ấy ở đúng nơi, đúng thời điểm khi Mặt trăng mọc để đạt được bố cục mà cô ấy mong muốn.

Wolfe nói với PetaPixel: “Tôi sử dụng Planit Pro để vẽ sơ đồ ảnh chụp Mặt trăng của mình.” “Khi lên kế hoạch chụp ảnh Mặt trăng, thời tiết và gió là điều tôi xem xét đầu tiên. Ứng dụng thời tiết yêu thích của tôi là Ventusky, cho biết tốc độ gió và mây che phủ thấp. Mây thấp là thứ tôi tham khảo nhiều nhất.”

Screenshots from Planit Pro showing how the One WTC photos were planned. / Ảnh: Nina Wolfe
Chụp màn hình từ Planit Pro cho thấy cách các bức ảnh One WTC được hoạch định. / Ảnh: Nina Wolfe

Nhiếp ảnh gia cho biết: “Chiến lược của tôi trước tiên là xác định xem các đám mây có cản tầm nhìn hay không và sau đó lên kế hoạch chụp từ vị trí nào nếu có nhiều vị trí và mục tiêu là tòa nhà”. “Đôi khi cây cối hoặc đường dây điện sẽ chặn bố cục. Tôi sẽ di chuyển đến một địa điểm để xem việc di chuyển sang phải hay trái giúp đạt được mục tiêu chụp tương tự.”

“Tốc độ cửa trập được khuyên dùng chậm nhất khi chụp Mặt trăng là 1 giây, đó là điểm bắt đầu của tôi… chậm hơn nữa thì bạn sẽ bắt đầu bị nhòe chuyển động. Tôi chụp ở chế độ thủ công và lấy nét thủ công. Tôi kiểm tra để đảm bảo ống kính máy ảnh và thân máy ảnh luôn được đặt ở chế độ thủ công. Tôi liên tục điều chỉnh độ phơi sáng trong khi chụp Mặt trăng để Mặt trăng không bị phơi sáng quá mức. Điều này có thể được thực hiện thông qua điều chỉnh f/stop hoặc tốc độ màn trập. Tôi chụp với ISO thấp nhất có thể.”

Tuyển tập các bức ảnh ảo ảnh Mặt trăng của Wolfe

Dưới đây là một số bức ảnh ảo ảnh Mặt trăng khác của Wolfe, trong đó Mặt trăng trông to bất thường bên cạnh những thứ khác ở đường chân trời:

“Nhiếp ảnh đã và sẽ luôn là đam mê của tôi và tôi yêu thích việc có thể chia sẻ đam mê của tôi với các bạn,” Wolfe chia sẻ.

ezgif.com-webp-to-png (3)

ezgif.com-webp-to-png (21)

ezgif.com-webp-to-png (20)

ezgif.com-webp-to-png (19)

ezgif.com-webp-to-png (18)

ezgif.com-webp-to-png (16)

ezgif.com-webp-to-png (15)

ezgif-3-8281fc5454

ezgif.com-webp-to-png (6)

ezgif.com-webp-to-png (5)

ezgif.com-webp-to-png (4)

Theo Peta Pixel