Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS là ống kính ngàm E sở hữu dải tiêu cự dài nhất tính đến thời điểm hiện tại của Sony. Ống kính được thiết kế với 4 thấu kính phi cầu thủy tinh và 2 thấu kính ED (Extra-low Dispersion), bên cạnh lớp tráng phủ Nano AR của Sony giúp giảm hiện tượng quang sai, méo ảnh và flare.
Đúng như mong đợi đối với một ống kính tele cao cấp, FE 70-300mm sở hữu chống rung ảnh Optical SteadyShot tích hợp của Sony giúp giảm xung động của máy ảnh. Tuy nhiên ít ngờ được là trên ống kính loại này, khoảng cách lấy nét tối thiểu ngắn 0.9m, khiến ống trở nên khá phù hợp với chụp ảnh tele-macro.
Hệ thống lấy nét tự động truyền động tuyến tính mang đến hiệu suất lấy nét nhanh, mượt và êm. FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS cũng được thiết kế chống bụi, chống ẩm hiệu quả.
Nội dung
1. Tổng quan
Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS có trọng lượng 854g, không quá nhẹ nhưng cũng không quá nặng. Trọng lượng này phản ánh cấu trúc chất liệu kim loại đẳng cấp chuyên nghiệp và chất lượng kết cấu premium. Kích thước 84mm x 143.5mm giúp ống kính chắc chắn đáng kể so với một ống zoom tele, nhất là khi so sánh với các ống kính có khẩu độ liên tục như FE 70-200mm f/2.8 GM OSS.
Nổi bật trên nòng là vòng zoom rộng kết hợp với khóa giúp tránh nhảy zoom. Trong khi vành ống kính tăng lên đáng kể khi tăng khẩu mở, phần phía trước lại không bị xoay.
Ngay sau vòng zoom, phía bên trái vành là một nút Focus Hold, và sau nút này là vòng lấy nét thủ công hẹp nhưng có thiết kế khoa học. Bộ điều khiển cuối cùng là 3 nút gạt: 1 để bật/tắt chống rung ảnh Optical SteadyShot, 1 để giới hạn dải AF giữa vô cực và 3m, 1 để chuyển đổi AF/MF. Tuy nhiên đáng chú ý là thiết lập lấy nét trong máy ảnh có thể điều khiển chồng lên nút này, vậy nên nếu máy ảnh có thể thiết lập sang lấy nét thủ công MF và ống kính lấy nét tự động AF thì chế độ lấy nét tự động sẽ không sử dụng được.
Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS đi kèm một hood tròn.
Thông số kỹ thuật:
- Ngàm: Ngàm E Sony
- Chiều dài tiêu cự: 70–300mm (tương đương 105–450mm APS-C)
- Số nhóm/thấu kính: 13/16
- Góc ngắm (35mm): 34°-8°10′ (tương đương 23°-5°20′ APS-C)
- Khẩu độ: f/4.5-5.6 – f/22-29
- Số lá khẩu: 9 lá khẩu tròn
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 0.9m
- Tỷ lệ phóng đại tối thiểu: 0.31x
- Đường kính filter: 72mm
- Loại hood: Hood tròn loại lưỡi lê
- Chiều dài: 144mm
- Trọng lượng: 854g
2. Dải tiêu cự
Ở mức 70mm của dải tiêu cự, góc nhìn là 34° trên cảm biến full frame hoặc tương đương 23° trên body APS-C. Zoom đến 300mm, góc nhìn thu hẹp còn 8° full frame và 5° trên APS-C.
3. Lấy nét
Hệ thống lấy nét tự động bằng bộ dẫn truyền tuyến tính của Sony cho hiệu suất lấy nét tự động ổn định, nhanh và mượt. Trong điều kiện ánh sáng tốt, FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS gắn trên body A7S lấy nét gần như ngay lập tức, và chỉ bị chậm một chút trong điều kiện ánh sáng yếu. Nếu bạn ở trong vòng bán kính 1m với ống kính trong môi trường yên tĩnh thì bạn có thể sẽ nghe thấy một chút âm thanh, nhưng ống kính vẫn lấy nét đủ êm để không làm gián đoạn quá trình tác nghiệp.
Như với những ống kính Sony khác, lấy nét thủ công không điểu khiển trực tiếp các bộ phận của ống kính, thay vào đó hoạt động qua hệ thống lấy nét tự động, vậy nên bạn không thể điều khiển lấy nét thủ công hoàn toàn hoặc bất cứ dạng thức stop nào ở cả 2 đầu thước lấy nét. Kể cả vậy, lấy nét thủ công vẫn đủ ổn định và dễ dùng.
4. Quang sai sắc
Thậm chí khi không tận dụng chỉnh sai trong máy ảnh của Sony, ống kính FE 70-300mm vẫn chống viền màu rất tốt. Bạn sẽ phải chụp các cảnh có độ tương phản cực cao và xem xét rất kỹ lưỡng để soi được bất kỳ lỗi viền màu nào.
5. Tối góc
Với tùy chọn chỉnh ống kính bị vô hiệu hóa trên máy ảnh A7S, Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS hiện tối góc một chút ở mở khẩu tối đa 70mm tại f/4.5. Tại f/5.6 tối góc gần như được khử hoàn toàn, và tại f/8 gần như không còn bất kỳ dấu hiệu bị mờ viền nào.
Ở 100mm tối góc không đáng kể trên tất cả các khẩu độ, nhưng ở 300mm f/5.6 lại bị tối góc thấy rõ hơn, cần stop down xuống f/11 để lấy được độ sáng ổn định trên toàn khung hình.
6. Méo ảnh
Méo ảnh xuất hiện tối thiểu trên mọi tiêu cự, mặc dù chụp các đối tượng có hình học vẫn hiện méo tâm một chút ở 70mm và tăng nhẹ ở 300mm. Tuy vậy đây là lỗi không đáng kể và có thể chỉnh sai dễ dàng.
7. Bokeh
9 lá khẩu tròn mang lại hiệu ứng xóa phông khá là mịn, mặc dù các cảnh với nền có nhiều đối tượng hơn thường trông không đủ độ mịn creamy như mong đợi. Với sự kết hợp của cảm biến full frame và các tiêu cự dài, bạn sẽ dễ dàng xóa phông ở những khẩu độ tương đối hẹp hơn.
8. Sắc nét
Để đánh giá ở bước này, ống kính Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS được gắn vào body Sony A7S và cố định trên tripod. Bật chế độ delay phơi sáng. Chênh lệch màu sắc và tông màu qua các mức crop tùy vào sự thay đổi của ánh sáng tự nhiên trong suốt quá trình chụp.
Mức 70mm
Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh đạt mức rất cao trên mọi tiêu cự, trừ từ f/22 gặp nhiễu xạ làm soft ảnh một chút. Viền bị soft nhẹ so với tâm ảnh từ f/4.5-f/5.6, nhưng ở f/8 gần như không bị bất kỳ dao động nào về độ sắc nét trên toàn khung hình.
Các mức độ chi tiết duy trì khá liên tục khi tiêu cự tăng, với độ sắc nét tối đa giữa f/8 và f/16, bên cạnh soft nhẹ ở khẩu độ tối đa.
Mức 100mm
Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh đạt mức rất cao trên mọi tiêu cự, trừ từ f/22 gặp nhiễu xạ làm soft ảnh một chút. Viền bị soft nhẹ so với tâm ảnh từ f/4.5-f/5.6, nhưng ở f/8 gần như không bị bất kỳ dao động nào về độ sắc nét trên toàn khung hình.
Các mức độ chi tiết duy trì khá liên tục khi tiêu cự tăng, với độ sắc nét tối đa giữa f/8 và f/16, bên cạnh soft nhẹ ở khẩu độ tối đa.
Mức 135mm
Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh đạt mức rất cao trên mọi tiêu cự, trừ từ f/22 gặp nhiễu xạ làm soft ảnh một chút. Viền bị soft nhẹ so với tâm ảnh từ f/4.5-f/5.6, nhưng ở f/8 gần như không bị bất kỳ dao động nào về độ sắc nét trên toàn khung hình.
Các mức độ chi tiết duy trì khá liên tục khi tiêu cự tăng, với độ sắc nét tối đa giữa f/8 và f/16, bên cạnh soft nhẹ ở khẩu độ tối đa.
Mức 200mm
Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh đạt mức rất cao trên mọi tiêu cự, trừ từ f/22 gặp nhiễu xạ làm soft ảnh một chút. Viền bị soft nhẹ so với tâm ảnh từ f/4.5-f/5.6, nhưng ở f/8 gần như không bị bất kỳ dao động nào về độ sắc nét trên toàn khung hình.
Các mức độ chi tiết duy trì khá liên tục khi tiêu cự tăng, với độ sắc nét tối đa giữa f/8 và f/16, bên cạnh soft nhẹ ở khẩu độ tối đa.
Mức 300mm
Độ sắc nét ở vùng trung tâm ảnh đạt mức rất cao trên mọi tiêu cự, trừ từ f/22 gặp nhiễu xạ làm soft ảnh một chút. Viền bị soft nhẹ so với tâm ảnh từ f/4.5-f/5.6, nhưng ở f/8 gần như không bị bất kỳ dao động nào về độ sắc nét trên toàn khung hình.
Các mức độ chi tiết duy trì khá liên tục khi tiêu cự tăng, với độ sắc nét tối đa giữa f/8 và f/16, bên cạnh soft nhẹ ở khẩu độ tối đa.
Tạm kết
Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS mang đến dải tiêu cự hữu dụng kết hợp phạm vi dài nhất trong số các ống kính ngàm E. Độ sắc nét ảnh cao ấn tượng trên toàn dải tiêu cự và ở mọi khẩu độ. Tuy ống kính gặp hiện tượng tối góc thấy rõ khi mở khẩu tối đa, chỉnh sai ống kính trong máy ảnh của Sony có thể bù tự động và hiệu quả. Sony FE 70-200 mm F4 G OSS được đánh giá là lựa chọn hàng đầu của mọi nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng FE 70-300mm sẽ là ứng viên thay thế tiềm năng khi bạn cần phạm vi reach dài hơn và ít cồng kềnh hơn.
Một số hình ảnh chụp bằng ống kính Sony FE 70-300mm f/4.5-5.6 G OSS:
(Nguồn: Photographyblog)