Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Réhahn có tựa đề “Memories of Impressionism”, kết hợp phong cách của các họa sĩ trường phái ấn tượng với nhiếp ảnh để tạo ra những bức ảnh nên thơ khiến bạn không thể rời mắt.
Mỗi hình ảnh được tạo ra bằng các kỹ thuật đột phá để mang lại cảm giác màu sắc thực sự là các lớp sơn dầu. Và phần đáng kinh ngạc nhất là tất cả ảnh được tạo ra đều không sử dụng bộ lọc màu. Chỉ là một người đàn ông với chiếc máy ảnh và một vài cách thức truyền cảm hứng.
#1 “Luminous”
Đây là một điềm báo về thiên nhiên và khả năng đổi mới và tái tạo lại chính nó. Réhahn chụp ảnh một người đàn ông trên cánh đồng lúa ngập nước. Anh tập trung vào hình bóng có thể thấy trong nước phản chiếu để tạo cảm giác người đàn ông và cánh đồng lúa là một.
#2 “Flame”
Bức ảnh này được tạo ra bằng cách chụp đối tượng qua sóng nhiệt, khi người nông dân này đốt cháy cánh đồng của mình. Hiệu ứng thu được trông như là các lớp men và sơn làm mờ ranh giới giữa thực tế và siêu phàm.
#3 “Ocean Waves”
Một người đàn ông trông như nổi lên từ những con sóng trong sắc màu nhẹ nhàng. Loạt ảnh theo trường phái ấn tượng trên cánh đồng muối Cần Giờ của Réhahn tiếp cận hiệu ứng phản chiếu và muối theo những cách khác nhau. Sự phân tán của muối trên những cánh đồng ngập nước tạo ra hiệu ứng kết cấu ba chiều, khi các hồ nước phản chiếu cả người lao động và bầu trời phía trên.
#4 “Into The Cloud”
Ở đây, một người phụ nữ đang quạt khói trên cánh đồng của mình trông như đang chèo thuyền qua một bức màn mây. Tông màu đỏ đậm trên trang phục của cô ấy nổi bật như một vệt sơn trong sương mù. Hình ảnh được crop chặt chẽ để làm nổi bật cảm giác bồng bềnh siêu thực.
#5 “Cloudkeeper”
Bức ảnh này được chụp trên ruộng muối ở Cần Giờ, Việt Nam. Bất chấp tính chất công việc hàng ngày của người đàn ông này, có một yếu tố thần bí nhất định đối với bức ảnh. Réhahn chụp ảnh qua hình ảnh phản chiếu trên cánh đồng ngập nước, khiến người đàn ông nhìn như đang lơ lửng trên bầu trời xanh. Các vệt muối gần như được vẽ bằng một cái bay vẽ, rải rác trong ảnh giống như những đám mây.
#6 “Impression”
#7 “Oasis”
Bức ảnh này bao hàm một trạng thái siêu thực. Được chụp trong hình ảnh phản chiếu trên cát ướt, hình ảnh mờ ảo của một người phụ nữ đang bước đi với gánh đồ của mình dường như hợp nhất với môi trường, một ốc đảo mờ ảo trên bãi biển.
#8 “Day Remnants”
Réhahn tạo ra hình ảnh này bằng cách chụp xuyên qua sương mù và khói nóng. Màu xanh coban và tông màu da ấm áp mang lại cho bức ảnh sắc thái của một bức tranh vẽ ngày xưa.
#9 “Echo”
Monet vẽ khu vườn nước của mình ở Giverny trong gần ba thập kỷ. Còn Réhahn chụp được bức ảnh một người phụ nữ đang chăm sóc ao sen của mình ở một vùng quê ở Hội An. Anh tập trung vào hình ảnh phản chiếu trong nước và bản chất quá khổ, gần như siêu thực của những bông hoa để tạo cảm giác của thánh đường thiền định.
#10 “Through The Net”
Nhìn thoáng qua kết cấu của lưới đánh cá, người đàn ông nhìn như đang bồng bềnh trong lớp men vàng. Bức tranh khảm được tạo ra bằng ánh sáng và lưới dường như chia nhỏ hình ảnh giống như một tổ ong.
#11 “Glorious Ashes”
Bức ảnh này khám phá những màu sắc ảm đạm và u sầu được sử dụng bởi Cezanne. Bảng màu nhuốm màu xanh lam và xám trong sắc xanh lục viridian. Được chụp xuyên qua những làn sóng nhiệt, chuyển động của người nông dân lớn tuổi này hòa vào môi trường của bà. Cuộc sống của bà vất vả, lao động giữa trời nắng như đổ lửa, chân trần trên cánh đồng hừng hực.
#12 “Flame II”
Cuộn khói và lửa hình như làm gợn sóng không khí khi nhìn xuyên qua các làn sóng nhiệt. Một người phụ nữ làm công việc đốt lúa thành tro để khôi phục sức sống mới cho đất. Bức ảnh này tạo ấn tượng đẹp như tranh vẽ cho khung cảnh với các chi tiết được làm mịn và chuyển động được tăng cường.
#13 “Glowing Fields”
Người phụ nữ cặm cụi làm việc, nhóm lửa trên cánh đồng lúa sau vụ gặt. Tro sẽ ngấm vào đất, nuôi dưỡng và tái tạo đất cho các loại cây trồng trong tương lai. Vòng quay tái sinh đã truyền cảm hứng cho tác phẩm này, vẽ trên bảng màu của những bức tranh xưa và phong cách tự do của các họa sĩ trường phái ấn tượng trong khi vẫn trung thực với cuộc sống đương đại ở Việt Nam. Nhìn qua các sóng nhiệt, bức ảnh có màu sắc tráng men và các đường nét được làm mềm, mất đi hình ảnh sắc nét thường gặp trong nhiếp ảnh và thay vào đó thể hiện nét hội họa chất lượng của những thời đại đã qua.
Ảnh: Réhahn