Sony A6700 và Fujifilm X-S20 là hai máy ảnh không gương lật tầm trung có hiệu suất cao được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của cả nhiếp ảnh gia và nhà quay phim.
Bài viết này sẽ đi sâu vào mười điểm khác biệt chính giữa hai chiếc máy ảnh này để so sánh và giúp bạn xác định chiếc máy nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Nội dung
1. Thiết kế
A6700 tự hào có kích thước nhỏ hơn, trong khi trọng lượng của cả hai máy ảnh gần như giống hệt nhau. X-S20 thiếu khả năng chống chịu thời tiết, đây là một điểm khác biệt đáng chú ý.
- A6700: 122.0 x 69.0 x 75.1 mm, 493g
- X-S20: 127.7 x 85.1 x 65.4 mm, 491g
Về cách bố trí các nút, X-S20 tích hợp một cần điều khiển lấy nét tự động ở phía sau đóng vai trò như một công cụ điều hướng cho menu. Nó cũng có ba mặt số có thể tùy chỉnh – một ở phía trước, một ở phía sau và một ở trên cùng bên trái.
Tương tự, A6700 được trang bị ba nút xoay chức năng và bao gồm một nút xoay phụ ảnh/video tiện lợi nằm bên dưới nút xoay chế độ chụp chính, cho phép tùy chỉnh riêng biệt các chế độ custom 1, 2, 3 để chụp ảnh, quay video và quay S&Q (chuyển động chậm & nhanh).
Cả hai máy ảnh đều có các cổng kết nối thiết yếu, bao gồm đầu ra Micro HDMI, đầu vào micrô 3,5 mm, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và cổng USB-C với tốc độ 10Gbps. Ngoài ra, Sony A6700 có cổng đa giao diện mới nhất, tương thích với âm thanh kỹ thuật số.
Cuối cùng, hai máy đều cung cấp một khe cắm thẻ SD duy nhất hỗ trợ UHS-II.
2. Kính ngắm và LCD
Kính ngắm của cả hai máy ảnh đều có cùng tấm nền OLED 0,39 inch với độ phân giải 2,36 triệu điểm ảnh.
Sony EVF tự hào có tốc độ làm mới tối đa 120 khung hình/giây, trong khi mẫu Fujifilm đạt 100 khung hình/giây. Kính ngắm Sony cũng cho độ phóng đại cao hơn 0,70x so với 0,62x trên X-S20.
Sự khác biệt chính giữa các máy ảnh này về kính ngắm là vị trí. X-S20 có EVF nằm ở trung tâm trên cùng, nhô ra phía trên máy. Ngược lại, A6700 tích hợp kính ngắm ở góc trên cùng bên trái máy.
Hai máy ảnh trang bị màn hình LCD xoay lật đa góc. Mặc dù hai màn hình đều cung cấp chức năng cảm ứng, nhưng chỉ máy Sony cho phép điều hướng trong toàn bộ menu. Ngoài ra, màn hình Fujifilm tự hào có độ phân giải cao hơn 1,84 triệu điểm so với màn hình 1,04 triệu điểm trên Sony.
3. Cảm biến ảnh
A6700 và X-S20 có cảm biến APS-C với độ phân giải gần như giống nhau: 26,0MP cho máy Sony và 26,1MP cho máy Fujifilm. Hai cảm biến đều sử dụng thiết kế chiếu sáng sau (BSI).
Một sự khác biệt đáng chú ý giữa hai là công nghệ cảm biến. Sony A6700 sử dụng cảm biến Bayer, trong khi Fujifilm X-S20 sử dụng cảm biến X-Trans độc quyền của hãng.
Cảm biến Bayer là loại cảm biến phổ biến nhất được tìm thấy trong máy ảnh kỹ thuật số. Nó bao gồm một mảng pixel với mẫu màu đỏ và xanh lá cây cũng như các bộ lọc xanh lục và xanh lam được sắp xếp theo một thiết kế lặp lại.
Mặt khác, cảm biến X-Trans do Fujifilm phát triển có cách sắp xếp pixel khác để đảm bảo có ít nhất một kênh màu đỏ, xanh lam và xanh lục trên mỗi dòng. Bố cục độc đáo này giúp giảm sự xuất hiện của moiré mà không cần bộ lọc thông thấp. Điều đó nói rằng, nhiều máy ảnh hiện đại, bao gồm cả A6700, đã bỏ qua bộ lọc thông thấp để tối đa độ sắc nét và chi tiết, dựa vào chip xử lý hình ảnh của chúng để giảm hoặc loại bỏ các thành phần tạo tác tiềm ẩn như moiré.
Về độ nhạy sáng ISO, A6700 cung cấp phạm vi rộng hơn X-S20.
Khi nói đến hình ảnh tĩnh, người dùng Sony có thể chọn giữa các tệp RAW nén và nén lossless. Mặt khác, nhiếp ảnh gia của Fujifilm có thể linh hoạt làm việc với RAW không nén, nén lossless hoặc nén. Ngoài ra, cả hai máy ảnh đều hỗ trợ định dạng HEIF 10bit 4:2:2 ngoài JPEG tiêu chuẩn.
4. Tốc độ màn trập
Cả Sony A6700 và Fujifilm X-S20 đều có tốc độ màn trập tối đa là 1/4,000 giây khi sử dụng màn trập cơ. Tuy nhiên, khi chuyển sang màn trập điện tử, Sony cho tốc độ nhanh hơn 1/8,000 giây, trong khi Fujifilm vượt lên với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn 1/32,000 giây.
Tốc độ phơi sáng cao này có thể đặc biệt hữu ích trong các tình huống ánh sáng ban ngày khi sử dụng ống kính khẩu độ lớn, chẳng hạn như Fujifilm XF 50mm F1.0.
5. Ổn định hình ảnh trong thân máy
Cả Sony A6700 và Fujifilm X-S20 đều có tính năng ổn định cảm biến 5 trục, nhưng có sự khác biệt về hiệu suất.
Xếp hạng CIPA chính thức chỉ ra rằng A6700 cung cấp mức bù 5 stop, trong khi X-S20 tiến xa hơn hai bước với xếp hạng 7.0EV, mang lại khả năng ổn định hiệu quả hơn.
Khi nói đến video, cả hai máy ảnh đều cung cấp tính năng ổn định điện tử, bao gồm crop cảm biến khoảng 1,1 lần để cải thiện độ ổn định. X-S20 cũng bao gồm cài đặt IS Boost, đặc biệt hữu ích cho ảnh tĩnh.
Sony tiến thêm một bước bằng cách cung cấp cho các nhà làm video tùy chọn ổn định cảnh quay video của họ trong quá trình hậu kỳ bằng phần mềm Catalyst Browse (miễn phí) và Catalyst Chuẩn bị (trả phí). Các ứng dụng này sử dụng dữ liệu từ cảm biến con quay hồi chuyển của máy ảnh để tạo ra kết quả mượt mà hơn.
Trong thử nghiệm thực tế với các máy ảnh Sony khác, nhiều người dùng phản hồi rằng cảnh quay thực sự được cải thiện nhiều so với tính năng ổn định trong máy ảnh. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là độ sắc nét bị giảm sau khi xuất các tệp từ Catalyst, đây là vấn đề vẫn chưa có giải pháp.
6. Lấy nét tự động
A6700 và X-S20 đều có hệ thống lấy nét tự động lai với sự kết hợp của các điểm phát hiện độ tương phản và pha để lấy nét nhanh và chính xác.
Máy Sony cung cấp 759 điểm nhận diện theo pha bao phủ 93% diện tích cảm biến. Trong khi đó, máy Fuji sử dụng tối đa 425 điểm trải rộng trên 99% bề mặt cảm biến.
Cả hai máy ảnh đều vượt trội ở khả năng nhận dạng và theo dõi đối tượng, bao gồm người, động vật, chim, côn trùng và xe cộ. Sony còn tiến thêm một bước, ít nhất là trên lý thuyết, với chip xử lý chuyên dụng được thiết kế đặc biệt cho khả năng phát hiện đối tượng học sâu.
Trong điều kiện ánh sáng yếu, A6700 có thể hoạt động ở mức -3EV khi sử dụng ống kính f/2, trong khi X-S20 tự hào có mức -7.0EV ấn tượng với ống kính XF 50mm F1.0, gần tương đương với -5.0EV ở f/2, mang lại lợi thế cho kiểu máy Fuji về hiệu suất ánh sáng yếu.
Điều đáng chú ý là phép đo của Sony dựa trên ISO 100, trong khi Fujifilm không cung cấp dữ liệu ISO cụ thể. Giả sử ISO cơ bản là 160 cho X-S20, sự khác biệt gần đúng giữa hai máy ảnh sẽ xấp xỉ -3EV so với -4.3EV.
7. Chụp liên tục
Sony A6700 cung cấp tốc độ ổ đĩa tối đa nhất quán là 11 khung hình/giây, bất kể loại cửa trập được sử dụng là cơ hay điện tử.
Fujifilm X-S20 có thể đạt tốc độ 8 khung hình/giây với màn trập cơ học. Tuy nhiên, khi chọn sử dụng màn trập điện tử, tốc độ sẽ tăng vọt lên 20 khung hình/giây và thậm chí có thể đạt được tốc độ 30 khung hình/giây với crop cảm biến 1.25x (đầu ra 16MP). Ngoài ra, X-S20 có chế độ Pre-Shot, cho phép chụp nhanh và không đoán trước được hành động trước khi nhấn hoàn toàn nút chụp.
Về hiệu suất bộ đệm, các số liệu chính thức chỉ ra rằng Fujifilm X-S20 có thể xử lý các tệp RAW hiệu quả hơn ở tốc độ tương đương (11 khung hình/giây và 10 khung hình/giây).
Lưu ý, thông tin được cung cấp ở trên liên quan đến các tệp RAW nén.
8. Video
Sony A6700 cung cấp khả năng quay video ấn tượng, cho phép quay phim 4K ở tốc độ lên tới 60p với độ xén cảm biến 1.04x nhỏ. Nó cũng hỗ trợ 4K ở 120p, mặc dù có crop cảm biến 1.58x đáng kể hơn. Quá trình lấy mẫu được sử dụng ở cả hai chế độ để đảm bảo chất lượng tối ưu, mặc dù tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm có thể cao hơn ở 120p do crop nặng hơn.
Fujifilm X-S20 không cung cấp 4K ở 120p nhưng tự hào có các tùy chọn độ phân giải cao hơn. Nó cho phép ghi ở 6.2K ở chế độ open gate 3:2, sử dụng toàn bộ bề mặt cảm biến 3:2 (ngang và dọc).
X-S20 có thể quay 4K lên đến 30p mà không cần crop. Ở 4K 60p, nó áp dụng crop 1.18x hợp lý. Ở chế độ quay 6K và 4K, Fuji hoạt động bằng cách lấy mẫu quá mức.
Xét về cấu hình video và cung gamma, A6700 gây ấn tượng với Picture Profiles thừa hưởng từ các máy quay phim của Sony. Chúng bao gồm HLG, S-Log2, S-Log3 và S-Cinetone, cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh mở rộng. Máy cũng cho phép tải các cấu hình Look-Up-Table (LUT) tùy chỉnh.
X-S20 có cấu hình F-Log2 và chế độ mô phỏng phim Eterna, chế độ sau này mang lại giao diện điện ảnh riêng biệt.
Cả hai máy ảnh đều hỗ trợ ghi nội bộ ở 10bit 4:2:2. Tuy nhiên, Sony A6700 đạt được tốc độ bit cao hơn là 600Mbps, vượt qua tốc độ 360Mbps của X-S20 khi sử dụng tính năng nén All-Intra.
Hơn nữa, X-S20 mang lại lợi thế về đầu ra RAW 12bit qua HDMI, cho phép dữ liệu màu và dải tần nhạy sáng rộng hơn nữa khi được ghép nối với đầu ghi bên ngoài.
Cả hai máy ảnh đều không bị giới hạn bởi giới hạn 30 phút thông thường cho mỗi clip. Fujifilm có một phụ kiện quạt làm mát (FAN-001) bán lẻ có thể gắn vào mặt sau của máy ảnh để hỗ trợ quản lý nhiệt độ bên trong khi quay video kéo dài.
9. Thời lượng pin
A6700 được đánh giá là chụp được khoảng 570 ảnh mỗi lần sạc khi sử dụng màn hình LCD và khoảng 550 ảnh khi sử dụng kính ngắm.
Để so sánh, X-S20 cung cấp thời lượng pin tốt hơn. Máy có thể quản lý khoảng 750 khung hình ở chế độ bình thường hoặc khoảng 800 khung hình ở chế độ Tiết kiệm. Fujifilm không chỉ định liệu các xếp hạng này dành cho việc sử dụng LCD hay EVF, nhưng bất kể như thế nào, hiệu suất pin của X-S20 đều vượt qua Sony, ít nhất là trên lý thuyết.
Hai máy hỗ trợ sạc và cấp nguồn qua USB, cho phép tiếp thêm năng lượng thuận tiện khi đang di chuyển.
10. Giá bán và ống kính
Sony A6700 ra mắt với giá từ $1400 cho thân máy lẻ.
Fujifilm X-S20 có giá rẻ hơn một chút, từ $1300 cho thân máy lẻ.
Khi nói đến các tùy chọn ống kính, Sony đã tạo dựng được sự hiện diện mạnh mẽ với nhiều loại ống kính cho máy ảnh ngàm E cả APS-C và full-frame. Hơn nữa, có rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất bên thứ ba như Sigma, Samyang và Tamron… cung cấp cho các nhiếp ảnh gia nhiều lựa chọn ống kính để lựa chọn, đáp ứng các nhu cầu và ngân sách khác nhau.
Fujifilm cung cấp danh mục ống kính zoom và một tiêu cự cân bằng cho hệ thống ngàm X. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất bên thứ ba như Sigma và Tamron đã bắt đầu sản xuất ống kính lấy nét tự động cho Fuji, mở rộng các tùy chọn có sẵn cho người dùng dòng X. Dù lựa chọn có thể không phong phú như Sony, nhưng nhiều loại ống kính có sẵn cho X-S20 là quá đủ cho hầu hết người dùng.
Kết
Cả Sony A6700 và Fujifilm X-S20 đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc lựa chọn giữa hai máy ảnh tùy thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cụ thể của bạn về chụp ảnh, quay phim hoặc kết hợp cả hai.
Họ chia sẻ một yếu tố hình thức nhỏ gọn và cung cấp công thái học tốt với một số lượng lớn các điều khiển vật lý. Chúng có cảm biến APS-C với độ phân giải tương tự, mặc dù điều đáng chú ý là cấu hình ảnh của mỗi công ty tạo ra các chữ ký màu riêng biệt.
A6700 cung cấp tính năng chống chịu thời tiết, hệ thống lấy nét tự động tiên tiến với khả năng xử lý AI chuyên dụng và nhiều tốc độ khung hình cho video 4K. Nó được hưởng lợi từ việc trở thành một phần của hệ thống không gương lật mạnh mẽ, cung cấp nhiều loại ống kính và phụ kiện để lựa chọn.
Mặt khác, Fujifilm X-S20 vượt trội về tốc độ chụp ảnh tĩnh liên tục và cung cấp độ phân giải video ấn tượng với khả năng 6K. Trong nhiều năm, khả năng lấy nét tự động của Fuji luôn có vẻ kém hơn Sony, nhưng mẫu máy này chắc chắn cung cấp một loạt các cài đặt nâng cao ấn tượng để phát hiện đối tượng, vì vậy sẽ cần so sánh chúng trong thực tế trước khi nhận xét thêm về khía cạnh này.
Theo Mirrorless Comparison