Home > So Sánh > So sánh Nikon ZR và Sony FX3: Cuộc đối đầu sát sao hơn mong đợi
So SánhTin TứcTin Tức Máy Ảnh

So sánh Nikon ZR và Sony FX3: Cuộc đối đầu sát sao hơn mong đợi

g2ynHPGbq6yTQawkUwTi5e-650-80

Đây là Nikon ZR sử dụng chip Red so sánh với Sony FX3. Liệu chiếc máy quay siêu mỏng, siêu rẻ của Nikon có thể soán ngôi vị thống trị của Sony không?

g2ynHPGbq6yTQawkUwTi5e-650-80

Tất cả chúng ta đều đã chờ đợi điều này: Nikon ZR đối đầu với Sony FX3, một cuộc chiến quan trọng đến mức Nikon đã phải mua lại một hãng máy quay khác để giành chiến thắng.

Đúng vậy, Nikon ZR là chiếc máy quay đầu tiên không chỉ được sản xuất với DNA Red mà còn mang thương hiệu Red trên thân máy Nikon. Gã khổng lồ N đã làm tất cả để hạ bệ chiếc Sony FX3 hùng mạnh, vốn cũng đang bị Canon EOS C50 chỉ trích dữ dội.

Vậy, chiếc Nikon tiên tiến này (phần lớn dựa trên Nikon Z6 III) sẽ như thế nào khi so sánh với FX3 ra mắt năm 2021 (phần lớn là Sony A7S III ra mắt năm 2015 được hóa thân thành máy quay phim)?

Sony đang gặp bất lợi khi cảm biến 4K 10 năm tuổi của họ phải cạnh tranh với cảm biến 6K 12 tháng tuổi của Nikon, được trang bị âm thanh 32-bit, công nghệ lấy nét tự động mới nhất, các codec và công nghệ màu của Red.

Cùng xem cuộc chiến giữa Nikon ZR và Sony FX3 sẽ diễn ra như thế nào.

So sánh nhanh Nikon ZR và Sony FX3

chart zr vs f3

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Giá

• Nikon ZR: $2199

• Sony FX3: $4098

Sony đã chiếm lĩnh thị trường trong bốn năm qua, do đó FX3 vẫn có mức giá khá cao. Tuy nhiên, với việc cả Nikon và Canon đều giảm giá đáng kể, công nghệ bốn năm tuổi này không thực sự mang lại giá trị tốt.

Máy ảnh của Nikon có giá chỉ bằng một nửa nhưng lại sở hữu nhiều tính năng và chức năng hơn, bất chấp sự cải thiện về hiệu năng và sức mạnh so với ZR nhờ cảm biến và công nghệ lấy nét tự động mới hơn.

Trừ khi có chương trình khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn, FX3 là một lựa chọn khó có thể bỏ qua khi so sánh với ZR.

>> Người chiến thắng: Nikon ZR

GXcztLWaFvt2GyXx3ngiL-970-80

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Thiết kế và cầm nắm

• Nikon ZR: 134 x 80,5 x 49 mm, 630g, màn hình 4 inch,

• Sony FX3: 129,7 x 77,8 x 84,5mm, 715g / 1015g có tay cầm, màn hình 3 inch, IBIS

Nikon đã thiết kế máy quay của mình có chiều cao và chiều rộng tương đương với FX3, nhưng đáng chú ý là nó chỉ dày bằng 58%. Thiết kế mỏng đáng kinh ngạc này giúp ZR cầm nắm thoải mái hơn nhiều, mặc dù điều này đi kèm với một vài thay đổi về mặt vật lý – một số trong đó khiến ZR có cảm giác kém chuyên nghiệp hơn so với máy quay phim Z6 III mà nó dựa trên.

Ví dụ, máy chỉ có cổng micro HDMI thay vì cổng full-size như trên Z6 III và FX3. Thân máy mảnh mai cũng đồng nghĩa với việc thay vì khe cắm thẻ nhớ nằm ở cạnh bên (như tiêu chuẩn của thân máy chuyên nghiệp), chúng được chuyển xuống ngăn chứa pin ở phía dưới (như thường thấy trên các máy ảnh chuyên nghiệp).

Điều thứ hai gây khó hiểu vì một số lý do. Thứ nhất, việc lựa chọn thẻ nhớ microSD công suất thấp là khá lạ đối với một máy quay phim – có thể là một sự đánh đổi do thiếu không gian, điều này cũng dẫn đến những ảnh hưởng về hiệu suất, chẳng hạn như không có khả năng ghi hình dự phòng. Thứ hai, việc tháo thẻ nhớ microSD cũng đồng nghĩa với tháo pin để lấy thẻ.

Nếu điều đó chưa đủ khó chịu, bạn có thể sẽ phải tháo máy ảnh khỏi chân máy khi cần thay thẻ CFexpress chính; thực tế là bạn không thể mở ngăn chứa pin trên nhiều chân máy, vì đầu máy cản trở bản lề cửa (đó là lý do tại sao các thân máy chuyên nghiệp thường đặt khe cắm thẻ ở bên cạnh). Ngoài ra, khung máy nhỏ hơn đồng nghĩa với việc chỉ có một điểm gắn duy nhất.

FX3 không gặp phải những vấn đề này và được trang bị hai khe cắm thẻ CFexpress A/SD kết hợp cho hiệu suất ghép nối cao hơn và khả năng quay chụp dự phòng. Khung máy dày hơn cũng đồng nghĩa với việc có năm điểm gắn. Tất cả những điều này đều là những điểm cộng lớn cho Sony – nhưng FX3 lại không hoàn hảo về mặt thiết kế.

Ví dụ, FX3 có cần điều khiển nhưng lại được đặt một cách kỳ lạ trên đỉnh máy. Và mặc dù màn hình 3 inch của nó hoàn toàn ổn, nhưng với chỉ 1,44 triệu điểm ảnh, đây khó có thể là màn hình có độ phân giải cao nhất thế giới. Ngược lại, ZR vẫn giữ cần điều khiển ở mặt sau (nơi vốn dĩ phải có) và có lẽ thành tựu đáng tự hào nhất của nó là màn hình lớn 4 inch 3,07 triệu điểm ảnh – lớn hơn một phần ba và có độ phân giải gấp đôi so với Sony.

Tuy nhiên, không giống như Sony (và Canon), Nikon đã không ra mắt ZR với tay cầm dạng module, điều này không chỉ giúp cải thiện tính công thái học và khả năng cầm nắm mà còn tích hợp cổng XLR – một thiếu sót đáng chú ý đối với máy quay trong phân khúc này.

Nhìn chung, cả hai đều có ưu và nhược điểm. Thành thật mà nói, mặc dù ZR có ưu thế về kích thước nhưng khả năng vận hành lại bị ảnh hưởng – ổ lưu trữ kém hơn, không thể truy cập vào thẻ nhớ mà không cần tháo rời thân máy, thiếu tay cầm và cổng XLR – đồng nghĩa với chiến thắng vòng này thuộc về Sony.

>> Người chiến thắng: Sony FX3

B96SaRqhfCjw2HR82dBCKb-970-80

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Thông số kỹ thuật ảnh

• Nikon ZR: 24,5MP, RAW 20fps / JPEG 120fps

• Sony FX3: 12,1MP, 10fps

Chiến thắng khá rõ ràng cho Nikon ở đây, khi ZR (một lần nữa được xây dựng trên cùng kiến trúc với máy ảnh lai xuất sắc Z6 III) vượt trội hơn FX3 (được xây dựng trên A7S III chuyên quay video).

Khả năng chụp ảnh không phải là điểm mạnh ở đây, vì việc chụp ảnh thumbnail trên YouTube hoặc ảnh tĩnh để đăng lên Instagram có lẽ là mức độ mà hầu hết người dùng sẽ sử dụng những chiếc máy ảnh này để chụp ảnh.

Cảm biến 12,1MP của Sony từ lâu đã là lựa chọn hàng đầu cho các nhiếp ảnh gia thiên văn và chụp thiếu sáng, nơi độ phân giải thấp hơn và kích thước điểm ảnh lớn hơn lại có lợi thế. Tuy nhiên, ngoài trường hợp sử dụng đó, cảm biến xếp chồng một phần của Nikon lại tốt hơn nhiều về tốc độ chụp liên tục và chất lượng hình ảnh tổng thể.

ZR cũng được trang bị các thuật toán phát hiện chủ thể mới nhất cùng với khả năng chống rung 7,5 stop ấn tượng, so với hệ thống IBIS trên lý thuyết là 5 stop nhưng hiệu suất thực tế lại không được như vậy của Sony.

>> Người chiến thắng: Nikon ZR

WCFh23evdGeMN5C3czJRL7-970-80

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Thông số kỹ thuật video

• Nikon ZR: 20,6MP, 6K 60p, 4K 120p, FullHD 240p, RAW tích hợp, thu âm nổi 32-bit

• Sony FX3: 10,3MP, 4K 120p, FullHD 240p, hỗ trợ XLR

Máy quay của Nikon có sức mạnh vượt trội so với Sony. Độ phân giải cao hơn đồng nghĩa với việc máy có thể quay RAW tích hợp lên đến 6K 60p – với định dạng RAW Redcode RAW đặc trưng (R3D NE), cùng với các định dạng RAW 12-bit khác như N-Log và ProRes. Bạn cũng có các tính năng thiết yếu như điều khiển góc màn trập và giám sát dạng sóng.

Trong khi đó, chiếc Sony cũ kỹ tội nghiệp thậm chí còn không thể ghi RAW tích hợp, và những tính năng như góc màn trập và dạng sóng đã bị bỏ qua một cách đáng chú ý ngay cả bốn năm trước. Ít nhất thì nó vẫn tạo ra những thước phim rất rõ nét, nhờ độ phân giải thấp hơn và độ nhạy sáng ISO80-102400 rộng, nhưng với khả năng ISO cơ bản kép trên Nikon, đây không còn là lợi thế như trước nữa.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Nikon ZR thiếu tay cầm XLR – nếu không có nó, máy không thể nhận đầu vào XLR chuyên nghiệp, đây chắc chắn là một điểm trừ lớn về mặt âm thanh. Tuy nhiên, một lợi ích lớn cho âm thanh là Nikon ZR là máy ảnh duy nhất được tích hợp sẵn bộ xử lý âm thanh nổi 32-bit.

Âm thanh nổi 32-bit là gì và tại sao nó lại quan trọng? Hãy nghĩ về nó giống như các tệp RAW nhưng dành cho âm thanh của bạn – nó cho phép bạn tăng cường hoặc thậm chí khôi phục âm thanh trong hậu kỳ, ngay cả khi bạn đã làm hỏng hoàn toàn mức độ âm thanh tại thời điểm ghi hình. Mặc dù một số máy ảnh Panasonic có tính năng 32-bit, chẳng hạn như chiếc Lumix S5IIX phổ biến, nhưng tất cả chúng đều yêu cầu một bộ chuyển đổi bổ sung.

Việc thiếu đầu vào XLR là một điểm trừ đối với ZR, nhưng theo lẽ thường tình là nó sắp được bổ sung – và mọi thứ khác, đặc biệt là các tính năng nổi bật như Redcode và âm thanh nổi 32-bit, đều bù đắp được cho thiếu sót đó.

>> Người chiến thắng: Nikon ZR

p7NmXdom96UAeu96qHTuT7-970-80

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Lựa chọn ống kính

• Nikon ZR: Ngàm Z

• Sony FX3: Ngàm E

Đây là lợi thế lớn nhất của FX3 so với ZR: sự xuất hiện ồ ạt của các ống kính ngàm E so với sự nhỏ giọt tương đối của ống kính Z.

Điều này không có gì ngạc nhiên; không chỉ ngàm E đã 15 năm tuổi, với khoảng 330 ống kính trên thị trường, Sony còn tự mình sản xuất hơn 80 ống kính. Trong khi đó, ngàm Z chỉ mới 7 năm tuổi và Nikon vừa mới tung ra thị trường 40 ống kính nội địa.

Quan trọng hơn, mặc dù Sony đã mở cửa hoàn toàn cho các bên thứ ba từ rất sớm, Nikon vẫn còn rất hạn chế về việc sản xuất kính ngàm Z – ít nhất là kính ngàm Z với các công nghệ như tiếp điểm điện tử và lấy nét tự động, mặc dù có một số ống kính lấy nét thủ công không cần thiết trên thị trường.

Nikon nhận thức được điều này khi công bố rằng ống kính Nikkor Cinema đang được phát triển, và hãng đã cấp phép cho Leica sản xuất ống kính cine Leitz Hektor mới cho ngàm Z – nhưng điều đó có nghĩa là ống kính cine gốc duy nhất dành cho ZR có giá đến $7400.

Kết quả là, trong khi mọi nhà sản xuất ống kính đều có thể (và hầu hết đều làm) sản xuất quang học cho Sony, thì Nikon Z lại có ít lựa chọn ống kính của bên thứ ba hơn nhiều. Và không giống như Canon, Nikon đã không dành vài năm qua để sản xuất ống kính cine (vì hãng không có bất kỳ máy quay cine nào cho đến khi mua lại Red và ra mắt ZR), vì vậy hãng vẫn chưa có bất kỳ ống kính cine độc quyền nào.

Tất nhiên, bạn có thể chuyển đổi tất cả các ống kính cine PL và EF phổ biến nhất sang ngàm Z – và bạn thậm chí có thể chuyển đổi ống kính cine ngàm E của Sony – điều mà nhiều người sẽ làm. Nhưng không thể phủ nhận rằng hệ sinh thái ống kính gốc nhỏ hơn đáng kể đối với người dùng ZR.

>> Người chiến thắng: Sony FX3

xSvLn6paTAqogohNMEQV55-970-80

Nikon ZR so sánh với Sony FX3: Kết luận

Cuộc chiến này thực sự gay cấn hơn mong đợi rất nhiều. Mặc dù ZR vượt trội hơn FX3 về mặt công nghệ và thông số kỹ thuật, nhưng nó lại bị đánh giá thấp về mặt công thái học và thiết kế.

Việc thiếu cổng kết nối XLR, lựa chọn phương tiện lưu trữ không rõ ràng với thiếu tính năng ghi hình dự phòng, và việc không thể thay đổi thẻ nhớ mà không cần tháo máy ảnh khỏi chân máy là những điểm trừ khá lớn. Và không thể phủ nhận rằng Nikon không có bất kỳ ống kính điện ảnh ngàm Z nào – với ống kính Leica siêu đắt là lựa chọn duy nhất hiện tại.

Tuy nhiên, các tính năng nổi bật – cụ thể là khả năng quay video RAW 6K 60p tích hợp sẵn ở định dạng Redcode, âm thanh nổi 32-bit, cùng với 7,5 stop của IBIS – đã bù đắp cho những điểm trừ này. Nikon ZR là một sản phẩm công nghệ tốt hơn hẳn FX3 từ đầu đến cuối, và bất kỳ ai đang lựa chọn giữa hai máy ảnh này hiện nay đều nên cân nhắc đến Z Cinema.

>> Người chiến thắng: Nikon ZR

Theo Digital Camera World