Sigma giới thiệu ống kính full frame mirrorless khẩu độ f/1.8 đầu tiên trên thế giới: Sigma 28-45mm f/1.8 DG DN Art. Nhưng nếu chưa có ai từng chế tạo một ống kính như thế này trước đây, liệu chúng ta có cần nó không? Cùng xem xét xem liệu ống kính này là một thí nghiệm kỳ quặc hay là một viên ngọc ẩn cho nhiếp ảnh gia và nhà quay phim.
Dòng ống kính Sigma Art có một lịch sử khá lừng lẫy, mang lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời và kết cấu chắc chắn với mức giá mà hầu hết mọi người đều có thể mua được. Đây không phải là lần đầu tiên Sigma sản xuất ống kính zoom f/1.8. Các ống kính 18-35mm và 50-100mm đều là ống kính zoom f/1.8 nhưng chúng được thiết kế cho các cảm biến cỡ APS-C. Kết quả là không hoàn toàn công bằng khi so sánh các ống kính này chỉ bằng thước đo khẩu độ f/1.8. Sigma cũng đã ra mắt ống kính 24-35mm f/2, tuy nhiên, việc chúng ta hiện có tùy chọn ống kính full frame f/1.8 là một thành tựu khá lớn. Tuy nhiên, liệu khả năng thu sáng bổ sung có đi kèm với một số thỏa hiệp không?
Nội dung
Sigma 28-45mm f/1.8 DG DN Art: Thao tác với ống kính
Điểm không có thỏa hiệp nào là chất lượng xây dựng tuyệt vời của ống kính 28-45mm mới. Các ống kính dòng Art luôn được chế tạo theo tiêu chuẩn cao và ống kính 28-45mm mới tiếp nối truyền thống này với khung kim loại chắc chắn và khả năng chống chịu thời tiết toàn diện. Kết hợp với khẩu độ f/1.8 nhanh khiến ống kính này trở nên nặng nề và cồng kềnh hơn. Sự đánh đổi đáng tiếc là trọng lượng khá nặng 950g và kích thước khá lớn. Ở phía trước là ren kính lọc lớn 82mm và nút bấm nhả loa ống kính, đồng thời ống kính 28-45mm nặng hơn đáng kể so với bộ ba ống kính một tiêu cự có khẩu độ tương tự và chiếm nhiều không gian hơn. Đổi lại chúng ta nhận được rất nhiều tính năng thú vị trên ống kính mới, với các nút tùy chỉnh, vòng lấy nét và zoom mượt mà cũng như vòng chỉnh khẩu độ cơ bản với thao tác mượt mà hoặc nhấp tiếng.
Ống kính có một công tắc lấy nét thủ công nhưng thứ nó không có là cách tách lấy nét thủ công một cách cơ học để tránh những điều chỉnh ngoài ý muốn. Đây là một lựa chọn thú vị nên có khi thiết lập chụp ảnh thiên văn hoặc chụp trong studio khi mà bạn chỉ muốn giữ nguyên tiêu điểm dù thế nào đi nữa. Ống kính cũng không có tính năng ổn định hình ảnh tích hợp nên bạn sẽ phải dựa vào tính năng ổn định cảm biến trong thân máy ảnh.
Tuy nhiên, khi nói đến hiệu suất lấy nét tự động, tôi không có lời phàn nàn nào. Các động cơ tuyến tính điều khiển các thành phần thấu kính rất nhanh và khả năng lấy nét từ gần đến xa cũng nhanh chóng.
Sigma 28-45mm f/1.8 DG DN Art: Chụp thực tế
Một trong những điều đầu tiên ống kính mới được thử nghiệm là về LoCA hay quang sai màu dọc. Nếu ống kính hoạt động kém ở khía cạnh này, bạn sẽ bị dịch chuyển màu ở các vùng không được lấy nét trong ảnh. Lỗi này rất khó để loại bỏ sau đó nhưng thật may là Sigma 28-45mm hầu như không gây lo lắng gì.
Độ sắc nét trung tâm ở 28mm cho thấy chi tiết tốt ngay cả ở f/1.8 nhưng thiếu độ tương phản tổng thể. Việc khép khẩu sẽ giúp khắc phục điểm này và mang lại độ sắc nét và độ tương phản tốt. Các góc chắc chắn đang điều chỉnh một số dạng méo hình của ống kính và có thể gây ra hiện tượng mờ hình. Ở f/1.8, các góc rất mịn và việc giảm khẩu xuống khoảng f/4 sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khắc phục điều này.
Ở đầu 45mm, ống kính ổn định hơn một chút nhưng trung tâm ảnh ở f/1.8 vẫn thiếu độ tương phản. Tuy nhiên, các góc sẽ tốt hơn, thậm chí còn được mở rộng và toàn bộ ảnh sẽ được cải thiện khi siết khẩu lại một chút. Ống kính Sigma mới hoàn toàn có thể sử dụng được ở f/1.8, đây là một điều tốt; đây cũng là lý do chính để ống kính này tồn tại. Tuy nhiên, độ sắc nét sẽ được hưởng lợi hơn từ cài đặt khẩu độ chặt hơn một chút và nên được giữ như vậy khi có đủ khả năng.
Phạm vi zoom 28-45mm không thực sự bao phủ được số lượng lớn ống kính khác, nhưng một điều mà Sigma có thể làm là đáp ứng khả năng chụp ảnh cận cảnh không thường xuyên. Ở đầu 45mm, ống kính cho khoảng cách lấy nét gần nhất là 30cm so với mặt phẳng cảm biến và tái tạo kích thước thật khoảng 1:4. Quan trọng hơn, nó cũng sắc nét khi chụp cận cảnh và trở thành một ống kính macro tiện dụng để di chuyển cho các nhu cầu chụp ảnh thông thường.
Hiện tượng lóa sáng cũng được kiểm soát tốt với độ tương phản bị mất rất ít ngay cả khi đối mặt với ánh sáng mặt trời trực tiếp. Về cơ bản không có hiện tượng bóng mờ khi chụp ở khẩu độ rộng và chỉ xuất hiện một lượng nhỏ khi khép khẩu. Hiệu ứng sunstar khá đẹp, có thể trông hơi mờ nhưng có rất nhiều chấm dài. Giao diện tổng thể khá ấn tượng và đối với bất kỳ nhu cầu chụp ảnh trong thành phố hoặc phong cảnh nào, ống kính này đều cho ra kết quả hài lòng.
Bokeh rất quan trọng trên ống kính f/1.8 vì độ sâu trường ảnh nông khá dễ đạt được. Những điểm nổi bật ở f/1.8 cho thấy bokeh rất mịn và rõ ràng với hiệu ứng mắt mèo hơi mạnh. Khi khép khẩu, các điểm sáng trở nên dễ chịu và tròn trịa mà không bị vòng hành hay quầng sáng gắt. Quan trọng hơn, ống kính này mang lại các chuyển đổi trong toàn bộ phạm vi lấy nét rất mượt mà và tự nhiên, nghĩa là hậu cảnh rõ ràng và không bị rối.
Sigma 28-45mm f/1.8 DG DN Art: Phạm vi zoom nhỏ nhưng độ linh hoạt lớn
Những gì Sigma 28-45mm thiếu ở phạm vi zoom dường như được bù đắp bằng tính linh hoạt và kết quả rất sắc nét và được điều chỉnh tốt về mặt quang học. Ống kính 28-45mm cho nhiều ánh sáng vào và thỉnh thoảng cũng có thể xử lý ảnh macro. Nó cũng có nhiều tiềm năng để sử dụng như một ống kính quay video với khả năng zoom bên trong, vẫn cân bằng khi bạn di chuyển, hoàn hảo để quay video trên gimbal.
Ống kính có gặp một chút hiện tượng thở khi lấy nét nhưng nó dễ quản lý hơn ở đầu 45mm so với đầu 28mm. Có thể thấy ống kính này rất hữu ích với người quay video sự kiện cần zoom nhanh và khẩu độ rộng để ghi lại hành động trong nhà. Về chụp ảnh, có thể người chụp ảnh phong cảnh sẽ muốn thứ gì đó có phạm vi zoom rộng hơn, ít nhất là từ 24mm trở lên. Người chụp ảnh đường phố có thể thích sự tiện lợi của ống kính zoom nhưng thay vào đó, có lẽ hầu hết mọi người sẽ thích một số ống kính một tiêu cự nhỏ gọn hơn. Bất kể ống kính này có phù hợp với bạn hay không, không có gì phải chê trách ở mức giá hợp lý $1,349 (khoảng 34 triệu VNĐ). Về hiệu suất và thông số kỹ thuật, nó được dự đoán phải đắt hơn nhiều.
Có lựa chọn thay thế nào không?
Ống kính Sigma 24-35mm f/2 Art có lẽ sẽ phù hợp hơn với nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh và góc phủ rộng hơn sẽ phù hợp hơn với các thể loại nhiếp ảnh khác nhau. Ngoài ống kính đó ra thì Sigma một lần nữa đã tạo ra một sản phẩm quang học độc đáo không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Có nên mua ống kính này không?
Có lẽ. Các nhà quay phim có thể nhận được rất nhiều giá trị từ ống kính này, cũng như bất kỳ nhiếp ảnh gia chụp hòa nhạc hoặc sự kiện nào cần ánh sáng tối đa. Sigma 28-45mm f/1.8 DG DN Art là một ống kính đủ linh hoạt, nhưng nó cũng có thể dễ dàng bị thay thế bởi các ống kính một tiêu cự giá rẻ hơn hoặc một ống kính chuyên nghiệp đa năng dù phải đánh đổi một chút ánh sáng.
Theo PetaPixel