Home > Tư vấn > Nhiếp ảnh du lịch với ống kính 35mm: Làm thế nào lens Prime đánh cắp trái tim tôi
Tư vấn

young-kalarippayat-fighter

Cá nhân tôi bắt đầu với ống kính zoom 18-200mm. Nhưng sau một thời gian, tôi chuyển sang 24-70mm f/2.8 và 70-200mm f/2.8, bởi tôi muốn chụp nhanh hơn và có thể tùy chỉnh độ sâu trường ảnh DOF. Và tôi bắt đầu chụp ảnh du lịch với body chính là D4s và Nikon D500 hoặc D3s

Từ khi bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh của tôi.. cách đây khoảng 30 năm về trước, tôi đã chụp với ống kính zoom. Loại ống kính này cung cấp cho tôi tính linh hoạt, tôi đã bị thuyết phục rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất. Theo như tôi biết, hầu hết các nhiếp ảnh gia du lịch cũng sẽ nói vậy.

Đến bây giờ, tôi đã đi đến gần 50 quốc gia ở 5 lục địa và đac chụp hàng chục nghìn bức ảnh với những ống kính trên. Đôi khi, tôi muốn thêm ống kính zoom góc rộng hoặc một số máy ảnh khác vào bộ gear của mình, chủ yếu là để chụp chân dung, nhưng mãi vẫn không bao giờ bỏ đi 24-70mm & the 70-200m, chúng vẫn là ống kính chính của tôi.

Vào năm 2012, tôi đã dẫn đầu một chuyến tham quan chụp ảnh ở Bhutan. Trong chuyến đi đó có một nhiếp ảnh gia đã không thực sự may mắn khi anh ấy bị hư lens 24-70mm của mình. Thật buồn vì chưa được chụp một bức ảnh nào khi đi đến Bhutan (ở dãy Himalaya)!!

May mắn thay, anh ấy đã có một ống kính prime 35mm trong túi, và sử dụng nó trong suốt chuyến đi còn lại.

Vài ngày sau, anh nói với tôi rằng anh đã có thể phát triển một thái độ khác nhau nhờ vào kinh nghiệm này. Anh ấy thấy rằng, đây là cơ hội tuyệt vời. Ông nói vì đã mất khả năng phóng to, nên sẽ phải thay đổi cách tiếp cận của mình đối với chủ đề và cảnh quan. Vì lý do này, anh nói, anh đã chụp những bức ảnh rất khác nhau và thực sự đang phát triển một phong cách hoàn toàn mới.

Khi anh ta cho tôi xem những bức ảnh của mình, tôi đã choáng váng.

Kể từ đó, tôi đã nghĩ về trải nghiệm của người đàn ông này khá thường xuyên. Sau đó, tôi chỉ có một ống kính chính trong túi của tôi (một chiếc 85mm f / 1.4 mà tôi đã sử dụng cho chân dung), nhưng tôi đã bắt đầu trang bị cho mình nhiều tiền hơn để mua các ống kính khác. Tuy nhiên, tôi đã quá lo lắng vì có thể phải bỏ lỡ một shot hình tốt nào đó, vì vậy ống kính zoom vẫn duy trì bên cạnh tôi mãi.

Năm ngoái, tôi đã thêm một chiếc lens 35mm f / 1.4 vào túi.

Sau khi làm quen với nó. Tôi quyết định sử dụng nó trong chuyến đi Kerala, miền nam Ấn Độ vào tháng 1 năm 2017

Điều này hóa ra là một quyết định có ý nghĩa đối với tôi.

Vào đầu chuyến đi, tôi bắt đầu sử dụng ống kính zoom như thường lệ. Nhưng vào sáng thứ hai ở Cochin, chúng tôi đi thuyền để chụp mặt trời mọc và những chiếc fishnet kiểu Trung Quốc. Trên đường đi, chúng tôi thấy một số ngư dân du mục trong những chiếc thuyền nhỏ bắt đầu kinh doanh trước khi mặt trời lặn.

Mọi người đều choáng váng vì cảnh đẹp và bắt đầu quay phim. Vì vẫn còn rất ít ánh sáng khả dụng, chúng tôi sử dụng khẩu độ rộng nhất của chúng tôi cho ống kính zoom là f / 2.8. Nhưng kể từ khi thuyền của chúng tôi di chuyển, chúng tôi đã phải duy trì một tốc độ màn trập tương đối cao dẫn đến ISO rất cao.

Đó là khi tôi nhớ 35mm f / 1.4 của tôi và nhanh chóng thay đổi ống kính. Tôi sử dụng nó ở f / 1.4 và màn trập chỉ 1/125; Tôi mở ISO 6400 để có đủ ánh sáng. Và kết quả, tôi là người duy nhất đã chụp được một cảnh tuyệt vời!

Từ ngày đó, tôi bắt đầu sử dụng 35mm thường xuyên, trở nên tự tin hơn với việc sử dụng lens 35mm làm ống kính chính. Khi chúng tôi ra ngoài chụp một khu thị trường ở Cochin, tôi nhận ra rằng chiếc 35mm cũng sẽ hoạt động tốt cho chân dung.

Vào dịp tiếp theo, tôi chỉ sử dụng duy nhất 35mm. Như nhiếp ảnh gia trong chuyến Bhutan đã gợi ý, tôi bắt đầu “phóng to bằng đôi chân của tôi” Tôi nhận ra rằng sử dụng ống kính zoom trong nhiều năm đã làm tôi trở nên lười biếng. Bây giờ tôi lại trở nên nhanh nhẹn, di chuyển nhiều hơn.

Trên đường đến phía bắc Kerala, chúng tôi dừng lại ở trường tiểu học, nơi chúng tôi được phép chụp ảnh. Chúng tôi cũng dừng lại tại nhà thờ Cơ Đốc giáo (bạn sẽ thấy khá nhiều nhà thờ ở đây do quá khứ của Kerala là một thuộc địa của người Bồ Đào Nha) và tôi đã có thể thuyết phục linh mục để có một bức chân dung người Giáo hội.

Chúng tôi dừng lại ở một rạp hát rối bóng và tôi đã được phép ghi hình. Một lần nữa, tôi đã rất hài lòng với sự lựa chọn 35mm vì có ít ánh sáng và các cầu thủ rối đã di chuyển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của bạn. Vì vậy, tôi chụp với f / 2.2 tại 1/200 và ISO 2500, và đã có thể nắm bắt được bầu không khí của hiện trường.

Cuối cùng, chúng tôi đến điểm đến chính của chúng tôi ở phía bắc Kerala, nơi chúng tôi được yêu cầu chụp ảnh lễ hội Theyyam.

Sau buổi biểu diễn của họ, các tín hữu cũng sẽ nói với họ những mong muốn của họ, cảm ơn họ đã làm ơn trong quá khứ, và  hoặc tìm lời khuyên về những vấn đề cuộc sống của họ. Trong một bức ảnh bạn có thể thấy những đứa trẻ la hét tại một trong những vị thần. Tôi đã chụp nó với 35mm ở f / 1.8 và 1/400, ISO 100.

Một số buổi biểu diễn đã diễn ra vào ban đêm, vì vậy rất khó để chụp hình và tôi rất vui khi có 35mm. Trước tiên, tôi đã có thể chụp được một số bức ảnh đẹp của một nhân vật chơi với ngọn lửa bằng f / 1.4 và 1/320 tại ISO 2200, và sau đó khi anh ấy chạy xung quanh đốm lửa với thiết lập f / 2.5 , 1/320 tại ISO 100.

Vào buổi sáng, một số tay trống trong nghi lễ đã rất buồn ngủ vì họ đã chơi cả đêm. Vì vậy tôi chụp một bức ảnh với tốc độ f / 1.8 , 1/100 và ISO 800. Những người Kerala thân thiện cũng mời chúng tôi tham gia Ăn trưa và tôi đã rất ấn tượng với nhà bếp ngoài trời và đầu bếp làm việc cho đám đông.

Một lần nữa, tôi bắt hình ảnh này với 35mm của tôi. Chụp đứng là f / 3.2 ở 1/100 và ISO 3200 và chụp ngang với f / 2.8 ở 1/200 và ISO 3200.

Trong chuyến đi tôi thực sự bắt đầu đánh giá cao tốc độ đáng kinh ngạc, chất lượng, độ sắc nét của ống kính này. Tôi đã không bao giờ nghĩ đến điều này trước đây, nhưng trong khi vẫn đang trên đường đi, tôi nhận ra rằng 35mm đã trở thành ống kính ưa thích của tôi.

Tôi sẽ bắt đầu làm việc nhiều hơn với ống kính 35mm. Sau chuyến đi, tôi đã kiểm tra dữ liệu meta trong Lightroom và tìm ra bằng chứng: phần lớn những bức ảnh đẹp nhất của tôi đã được chụp bằng ống kính 35mm.

Bây giờ chắc chắn rằng ống kính này sẽ ở trong túi của tôi. Chúng ta sẽ phải chờ xem … nhưng có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ dũng cảm để rời khỏi ống kính zooms ở nhà.

Về tác giả: Thorge Berger là nhiếp ảnh gia du lịch tài năng và là giảng viên, chuyên gia tư vấn về định hướng phát triển cá nhân. Xem nhiều hơn về công việc của tác giả tại his website.