MacBook đang dần phổ biến hơn tại Việt Nam, và theo đó nhu cầu sửa chữa trong bảo hành cũng như sau khi hết hạn bảo hành ngày càng tăng lên. Bên dưới là những thông tin anh em cần biết và cần lưu ý để đảm bảo rằng anh em không bị bỡ ngỡ hay bị thiếu thông tin khi cầm máy tới các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam. Anh em có thêm thông tin nào bổ ích thì bổ sung thêm vào phần comment nhé.

MacBook có được bảo hành toàn cầu không?

Có, tất cả các dòng MacBook từ Air, Pro đến MacBook Retina đều được hỗ trợ bảo hành toàn cầu. Điều này được ghi trong chính sách bảo hành của Apple, họ chỉ giới hạn vùng địa lý với một số model iPhone, iPad và Apple TV mà thôi. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể mua máy MacBook xách tay từ Mỹ, Nhật, Singapore, Hong Kong hay từ bất kì nơi nào trên thế giới mà vẫn yên tâm là khi xài ở Việt Nam thì bạn vẫn được bảo hành như bình thường.

Apple không có cửa hàng ở Việt Nam, vậy ai sẽ đứng ra sửa chữa?

Apple đúng là không có bất kì của hàng Apple Store nào tại nước ta, nhưng họ có mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ, gọi là Apple Authorized Service Provider (AASP). Một số cái tên AASP mà bạn thường nghe bao gồm Thakral One (FutureWorld), iCenter, FPT, KTC… Những công ty này sẽ đại diện Apple tiếp nhận, sửa chữa thiết bị cho bạn dựa theo chính sách bảo hành của Apple và ngay cả khi bạn đã hết hạn bảo hành bạn vẫn có thể mang máy tới những địa điểm này để nhờ họ sửa chữa khi gặp sự cố, tất nhiên khi đó phải tính phí.

Mạng lưới AASP này có ở nhiều tỉnh thành khác nhau, mời anh em truy cập vào link này để tìm địa điểm bảo hành ở gần nơi mình ở nhất: https://locate.apple.com/vn/en/, nhớ chọn mục Service and Support nhé.

 

Khi đi bảo hành có phải gửi máy lại không?

Có, ít nhất là với những AASP mà mình đã từng ghé qua (KTC, Thakral One, FPT), và mình hỏi thăm thì cũng được biết đây là chính sách chung của Apple rồi chứ không phải do các AASP tự chế. Một trong những lý do mà bạn phải gửi máy lại là do trong quá trình đợi linh kiện, lỡ như bạn cầm máy về sử dụng và đánh rơi hay làm gì đó với chiếc MacBook khiến nó không còn nằm diện được bảo hành nữa (ví dụ: làm đổ nước) thì họ sẽ không chấp nhận thay linh kiện vào cho bạn. Khi đó người thiệt sẽ là bạn.

Ngoài ra, cũng có khả năng bạn sẽ không cầm máy lên để thay linh kiện kịp thời. Khi đó, AASP sẽ bị Apple phạt do họ chỉ được cho có 2 ngày để thay linh kiện mới vào và gửi hoặc lưu trữ linh kiện cũ mà thôi.

Vậy trong thời gian gửi bảo hành nếu bạn không có máy làm việc thì sao? Rất tiếc, bạn sẽ phải tự mình xoay xở vấn đề này, ví dụ như mượn máy của đồng nghiệp hay sử dụng máy sơ-cua đỡ. Mình chưa thấy ở AASP nào có dịch vụ cho thuê hay mượn MacBook xài đỡ trong quá trình đợi bảo hành.

MacBook_sua_chua_bao_hanh.jpg

 

Thời gian chờ máy bảo hành trong bao lâu?

Thường là 10 ngày đến 3 tuần. Đây là khoảng thời gian mà các AASP đã từng hẹn với mình trong những dịp mình đi bảo hành MacBook (và cũng là thời gian bạn phải chia xa chiếc laptop của mình). Nhưng không ít lần mình được gọi lên nhận máy sớm hơn thời hạn vì linh kiện về sớm nên anh em cũng không cần phải lo quá. Nói chung việc anh em có nhận sớm hay không tùy thuộc vào độ đẹp trai và anh em có ăn ở tốt hay không chứ nhân viên của AASP không dám hứa chắc :D

Hư hỏng thì thay mới hay đổi máy?

Chính sách đổi máy mình chưa từng thấy trường hợp này áp dụng cho MacBook, ít nhất là tại Việt Nam hoặc ở các lỗi phổ biến. MacBook của anh em hư linh kiện nào thì AASP sẽ đặt linh kiện đó về thay vào máy tính cho anh em, kể cả là màn hình hay mainboard hay vỏ nhôm bên ngoài. Những trường hợp đặc biệt hơn thì mình không rõ, nghe nói ở Apple Store Mỹ đã từng có trường hợp đổi luôn máy mới khi gặp lỗi rất nặng là chết main.

Vì sao hư loa, hư trackpad, hư bàn phím mà phải thay luôn nguyên vỏ nhôm?

Do thiết kế nguyên khối của MacBook Pro Retina từ đời 2012 trở đi nên việc này là đương nhiên. Trên MacBook Pro Retina có nhiều linh kiện được dán chặt vào khung nhôm bằng keo chứ không chỉ ráp bằng ốc nên nếu lỡ có hư hỏng những linh kiện này thì bạn sẽ được thay luôn cả bộ vỏ ngoài, tính ra thì lời quá đấy chứ. Khi nào hết hạn bảo hành mới khổ vì bạn phải tốn nhiều tiền hơn so với những chiếc máy tính khác trên thị trường. Ngay cả khi kĩ thuật viên muốn tiếp kiệm tiền cho bạn cũng không được vì Apple đã quy định như vậy, ngoài ra nếu gỡ linh kiện ra rồi dán keo lại sẽ không đảm bảo chất lượng.

MacBook_thay_pin.jpeg

 

Nhưng theo kinh nghiệm của mình đồ Apple rất bền nên khi trackpad, chuột, loa hư thì máy bạn cũng đã xài được 3-4 năm rời, khi đó sẵn dịp làm mới luôn chiếc MacBook cũng là một ý hay. Mình đã từng làm như vậy cho chiếc MacBook Pro Retina 2012 của mình, chỉ tốn tầm 5 triệu (dựa theo tỉ giá đô la khi đó, giờ chắc lên một chút rồi) nếu máy bạn bị chai pin, hoặc 10 triệu nếu pin vẫn còn ổn để có một cái máy gần như mới hoàn toàn thì quá tuyệt rồi còn gì. Để biết chính xác chi phí thay thế sau khi hết hạn bảo hành, hãy hỏi nhân viên AASP nhé.

Trường hợp MacBook thay vỏ nhôm vì sao không có số series?

Một số trường hợp MacBook và MacBook Pro cần phải thay vỏ và cả tấm nhôm thì khi đó số series in dưới đít máy sẽ không còn nữa. Trong trường hợp này anh em đừng hoảng, số series được kĩ thuật viên ghi tay và dán vào mặt trong của nắp sau đấy. Nếu anh em có bán lại MacBook cho người khác, hãy nhớ thông báo với họ thông tin này để họ không bị bất ngờ và tưởng anh em bán đồ đểu. Muốn xem số serial number, anh em hãy vào Mac, chọn  > About This Mac để thấy được thông tin này.

Những trường hợp phổ biến bị từ chối bảo hành

+ Máy hết hạn bảo hành: quá hiển nhiên, khỏi phải giải thích thêm.

+ Máy vào nước: trong MacBook và những món đồ điện tử hiện đại nói chung đều có những miếng giấy quỳ hoặc linh kiện giúp kĩ thuật viên biết máy có bị tràn nước vào hay không. Chúng sẽ đổi màu cũng như để lại những dấu vết khi tiếp xúc với nước nên dù cho bạn có mở ra hong khô thì cũng không thể chối tội được.

+ Máy bị móp méo, tổn hại quá nhiều: khả năng là bạn làm rớt máy hay va chạm mạnh thì những dấu vết này mới xuất hiện, và khi đó Apple có quyền từ chối bảo hành cho thiết bị của bạn. Một số trường hợp móp nhẹ có thể được bảo hành như bình thường, anh em nên hỏi trực tiếp bạn tiếp nhận máy để biết rõ hơn vì không có một công thức chung nào (ít nhất là những thứ được công bố ra ngoài) để mình biết được điều này.

+ Máy đã bị thay thế linh kiện không phải bởi các AASP: giả sử bạn hư máy và đem ra tiệm cho một bên thứ ba khắc phục, trong đó họ có thay thế linh kiện phần cứng thì AASP có quyền từ chối bảo hành vì họ không biết bên thứ ba đã làm gì, có phải do tác động đó mà khiến máy tính của bạn hư hỏng hay không. Do đó, trong mọi trường hợp, bạn nên mang máy đến AASP khi gặp các sự cố chứ đừng tự đi sửa để rồi mất bảo hành. Thông tin này có trong điều khoản bảo hành của Apple.

MacBook_bi_mop_khong_bao_hanh.jpg

 

Có phải các AASP chỉ tiếp nhận phần cứng, còn phần mềm thì sao?

Các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ bạn một số vấn đề về phần mềm, chủ yếu là về hệ điều hành, các lỗi có thể xảy ra với những phần mềm cài sẵn hoặc những xung đột xảy ra trong quá trình sử dụng mà không do các ứng dụng bên thứ ba phát sinh. Bản thân mình chưa từng đi bảo hành phần mềm bao giờ vì toàn tự xử ở nhà, nhưng mình đã từng thấy nhiều người đến các AASP để nhờ khắc phục vấn đề phần mềm và nhiều trường hợp lỗi quá nhẹ thì được hỗ trợ miễn phí ngay cả khi đã hết hạn bảo hành.

Nói chung, nếu bạn không phải là người rành về phần mềm và có khả năng vọc vạch, mình khuyên bạn nên cầm đến các trung tâm bảo hành này để được hỗ trợ, chứ đừng cố gắng tự nghịch để lỗi nặng thêm và thậm chí có thể dẫn đến việc mất dữ liệu. Anh em có hướng dẫn bồ, bạn gái hay người thân sửa từ xa nếu thấy không tự khắc phục được thì hãy nói họ đến AASP chứ đừng cố mò, hậu quả kinh khủng lắm :D Đằng nào thì máy bạn mua cũng có bảo hành mà, tội gì mà không sử dụng.

Bonus thêm cho anh em link kiểm tra thời gian bảo hành của MacBook và đồ Apple nói chung

https://checkcoverage.apple.com/vn/en/

(Theo Tinh Tế)