Home > Thủ Thuật > 4 yếu tố để có hiệu ứng bokeh đẹp hơn với ống kính zoom f/2.8
Thủ ThuậtThủ Thuật Máy ảnhTin Tức

4 yếu tố để có hiệu ứng bokeh đẹp hơn với ống kính zoom f/2.8

EOS R5 Mark II/ RF24-70mm f/2.8L IS USM/ FL: 70mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/1600 giây, EV+0,7)/ ISO 100/ WB: Auto

Ống kính zoom f/2.8 cho phép bạn sử dụng thiết lập khẩu độ f/2.8 ngay cả khi bạn phóng to hết cỡ, mang lại tính linh hoạt cao.  Bạn có thể tự do hơn trong việc thiết lập chế độ chụp ở điều kiện thiếu sáng, dễ dàng có được hiệu ứng bokeh đẹp và có thể thay đổi khung hình nhanh chóng chỉ bằng cách xoay vòng zoom. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các thể loại như chụp ảnh phong cảnh, trong đó các nhiếp ảnh gia thường gặp hạn chế về vị trí chụp.

Làm cho đối tượng của bạn nổi bật: Các nguyên lý của bokeh

Một ưu điểm của ống kính zoom khẩu độ không đổi f/2.8 (ví dụ, 24-70mm f/2.8, 28-70mm f/2.8) là tạo hiệu ứng bokeh, thường được thấy dưới dạng hiệu ứng nhòe hậu cảnh mượt mà, đẹp mắt. Hậu cảnh càng mờ thì đối tượng sẽ càng nổi bật với người xem — gần giống như có ánh đèn sân khấu chiếu vào! Hiệu ứng này cũng được mô tả là “tách biệt đối tượng-hậu cảnh”.

EOS R5/ RF24-70mm f/2.8L IS USM/ FL: 70mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/100 giây, EV-1,0)/ ISO 100/ WB: Auto
EOS R5/ RF24-70mm f/2.8L IS USM/ FL: 70mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/100 giây, EV-1,0)/ ISO 100/ WB: Auto

Yêu cầu cơ bản cho một bố cục đẹp là đối tượng rõ ràng. Vẻ đẹp của ống kính zoom f/2.8 là chúng có thể làm mờ hậu cảnh đáng kể bất kể bạn sử dụng độ dài tiêu cự nào. Làm mờ hậu cảnh giúp đơn giản hóa các chi tiết không mong muốn khiến người xem mất tập trung vào đối tượng (“yếu tố gây mất tập trung”). Điều đó thậm chí có thể là một lý do lớn khiến bạn quyết định mua ống kính zoom f/2.8 ngay từ đầu!

Thủ thuật chuyên nghiệp: Phóng to hết cỡ và di chuyển gần hơn đến đối tượng

Nếu hậu cảnh không đủ mờ, hãy phóng to hết cỡ và di chuyển ống kính càng gần đối tượng càng tốt. Điều này sẽ mang lại cho bạn hiệu ứng bokeh tối đa!

4 yếu tố để có hiệu ứng bokeh đẹp hơn

Yếu tố 1: Sử dụng khẩu độ tối đa

EOS R5 Mark II/ RF24-70mm f/2.8L IS USM/ FL: 70mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/1600 giây, EV+0,7)/ ISO 100/ WB: Auto
EOS R5 Mark II/ RF24-70mm f/2.8L IS USM/ FL: 70mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/1600 giây, EV+0,7)/ ISO 100/ WB: Auto

Chụp ở khẩu độ rộng nhất của ống kính (thiết lập số f nhỏ nhất) sẽ tạo ra độ sâu trường ảnh nông hơn, góp phần làm cho hậu cảnh mờ hơn. Vì bạn có thể sử dụng f/2.8 ở bất kỳ độ dài tiêu cự nào trên ống kính zoom f/2.8, hãy thử nó nhiều nhất có thể và xem bạn có thể đạt được điều gì với nó!

Thủ thuật chuyên nghiệp: Biết cách kiểm soát những gì đúng nét

Đôi khi, độ sâu trường ảnh nông khiến bạn khó có thể lấy nét được đối tượng nhiều hơn. Sử dụng một số f-stop cao hơn thường có thể giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, nếu muốn giữ nguyên độ mờ, hãy cân nhắc điều chỉnh góc máy ảnh sao cho cảnh có ít chiều sâu hơn. Chỉ cần dịch chuyển hoặc nghiêng một chút là có thể giải quyết được vấn đề!

Yếu tố 2: Sử dụng một độ dài tiêu cự dài hơn

Chụp ở 200mm | EOS R5/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 200mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/320 giây, EV-1,3)/ ISO 100/ WB: Auto
Chụp ở 200mm | EOS R5/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 200mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/320 giây, EV-1,3)/ ISO 100/ WB: Auto

Khung hình không phải là thứ duy nhất thay đổi khi bạn xoay vòng zoom! Độ dài tiêu cự dài hơn cũng làm cho hiệu ứng bokeh ở hậu cảnh trông lớn hơn: nó thực hiện việc này bằng cách kéo hậu cảnh lại gần hơn (“nén cảnh”). Điều tuyệt vời về ống kính zoom f/2.8 là bạn có thể phóng to và thu nhỏ chỉ bằng cách xoay vòng zoom, giúp bạn dễ dàng thử nghiệm và xem các tiêu cự khác nhau sẽ thay đổi cách thể hiện hình ảnh như thế nào.

Yếu tố 3: Đến gần đối tượng hơn

Hậu cảnh càng xa đối tượng thì trông càng mờ. Khi bạn tiến lại gần đối tượng, hậu cảnh sẽ trở nên tương đối xa hơn (so với khoảng cách từ đối tượng đến bạn). Nếu không thể di chuyển gần đối tượng hơn, việc phóng to cũng có tác dụng tương tự!

Yếu tố 4: Tận dụng khoảng cách giữa đối tượng và tiền cảnh

EOS R5/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 100mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/640 giây, EV-0,7)/ ISO 100/ WB: Auto
EOS R5/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 100mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/640 giây, EV-0,7)/ ISO 100/ WB: Auto

Bokeh cũng có thể xuất hiện ở phía trước đối tượng! Nhưng bất kể là ở tiền cảnh hay hậu cảnh, vật thể càng xa đối tượng được lấy nét thì trông càng mờ.

large-aperture-zoom-lens-technique_2505-11

Tóm tắt: Cách có được hiệu ứng bokeh mờ hơn

– Sử dụng thiết lập khẩu độ rộng nhất: f/2.8!

– Phóng to hết mức có thể.

– Di chuyển lại gần đối tượng.

Ống kính zoom f/2.8 cho phép bạn sử dụng f/2.8 bất kể bạn phóng to bao nhiêu, do đó bạn có thể lập bố cục ảnh theo ý muốn mà không ảnh hưởng đến hiệu ứng bokeh!

Theo Snapshot Canon