Home > Thủ Thuật > Thủ Thuật Máy ảnh > Cách áp dụng quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh chân dung và nhiếp ảnh đường phố
Thủ Thuật Máy ảnh

Cách áp dụng quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh chân dung và nhiếp ảnh đường phố

Cách áp dụng quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh chân dung và nhiếp ảnh đường phố

Đa phần mọi người đều biết bố cục ảnh rất quan trọng, tuy nhiên nhiều nhiếp ảnh gia vỡ lòng lại không biết bắt đầu từ đâu. Thay vì đặt chủ thể ở ngay giữa khung hình, áp dụng quy tắc một phần ba (1/3) sẽ giúp tạo ra sự khác biệt. Cùng xem quy tắc này được áp dụng như thế nào trong nhiếp ảnh chân dung và nhiếp ảnh đường phố nhé!

canon_snapshot_street_versus_portrait_1

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/4.5, 55mm, 1/1600 giây, ISO 320.

Quy tắc 1/3 được thể hiện rõ nhất trên lưới chia thành 9 ô đều nhau bằng 2 cột ngang và 2 cột dọc. Các cột này giao nhau tại 4 điểm và chính tại các điểm này sẽ là vị trí bạn nên đặt chủ thể. Như thế, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của người xem ảnh tại một trong các điểm giao nhau một cách tự nhiên hơn.

canon-snapshot-street-vs-portrait-rule-of-third_portrait_5

canon_snapshot_street_versus_portrait_4a

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/5.0, 100mm, 1/1600 giây, ISO 320.

Nhiếp ảnh chân dung

Chụp ảnh chân dung là cơ hội tuyệt vời nhất để bạn luyện tập sử dụng quy tắc 1/3. Bởi không như chụp ảnh đường phố, ảnh chân dung cho phép bạn có nhiều thời gian căn chỉnh chủ thể, tìm bố cục và chụp tốt hơn.

canon_snapshot_street_versus_portrait_2

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/4.5, 55mm, 1/640 giây, ISO 320.

Cứ đặt chủ thể ngay tại trung tâm của bức ảnh không hẳn là đẹp nhất.

Trong ảnh trên, có thể thấy mặt mẫu không nằm trong điểm giao nào mà ở ngay chính diện của bức ảnh. Thông thường đây là cách ta nhìn ai đó khi ở chính diện họ, tuy nhiên trong nhiếp ảnh, việc này không giúp tạo ra một bức ảnh đẹp mà còn khiến ảnh trông khá là kỳ cục.

canon-snapshot-street-vs-portrait-rule-of-third

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/4.5, 55mm, 1/1250 giây, ISO 320.

Thay vì thế, nếu bạn chỉnh chủ thể ra khỏi trung tâm của ảnh và đặt tại cột dọc bên phải, như ảnh mẫu  trên, thì ảnh sẽ trông đẹp mắt hơn. Đồng thời điều này cũng phần nào tạo cảm hứng cho người xem.

Nhiếp ảnh đường phố

Ảnh đường phố là về con người và môi trường xung quanh, là ghi lại những thước ảnh tự nhiên nhất nơi nhiếp ảnh gia hòa vào cảnh và ẩn mình trong đó. Không tạo dáng, không chỉ đạo và dĩ nhiên cũng không dư dả thời gian một khi khoảnh khắc nhiếp ảnh xuất hiện. Đồng nghĩa là bạn chỉ có tầm vài giây để chụp trước khi chủ thể của bạn di chuyển hoặc biến mất.

Tuy nhiên, quy tắc 1/3 vẫn được áp dụng. Bạn sẽ chụp được ảnh đẹp nhờ sử dụng các điểm giao nhau như những chỉ dẫn vị trí đặt chủ thể.

canon_snapshot_street_versus_portrait_3

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/6.3, 200mm, 1/1250 giây, ISO 320.

Có công mài sắt, có ngày nên kim

canon_snapshot_street_versus_portrait_4

Ảnh chụp bằng Canon EOS M5, ống kính EF-M55-200mm f/4.5-6.3 IS STM, f/4.5, 55mm, 1/60 giây, ISO 320.

Áp dụng quy tắc 1/3 kể cả với chụp ảnh tập thể.

Cẩm nang hướng dẫn này sẽ giúp bạn biết bắt đầu từ đâu, nhưng quan trọng hơn là bạn phải tự mình thực hiện đến nơi đến chốn và luyện tập càng nhiều càng tốt. Quy tắc 1/3 là kỹ thuật hữu ích chỉ khi bạn thực sự bắt đầu – rồi kỹ thuật ưa thích và phong cách của bản thân bạn sẽ được phát triển qua thời gian.

(Theo snapshot.canon-asia)