Chiếc Fujifilm GFX 100S đầu tiên được yêu thích bởi nhiều nhiếp ảnh gia hơn so với bất kỳ máy ảnh GFX nào khác nhờ kích thước có thể mang đi mọi nơi. Sau đó GFX 100 II ra mắt, dời đi sự chú ý với thân máy nhỏ hơn và những cải tiến về chế độ lấy nét tự động và chế độ giả lập phim, cũng như nhấn mạnh vào khả năng chụp và quay video nhanh hơn. Dòng GFX 100S đã phải chờ đợi một thời gian để có thể giành lại tâm điểm, và với màn ra mắt của Fujifilm GFX 100S II gần đây, sự chờ đợi đó đã có kết thúc có hậu.
Fujifilm GFX 100S II đem lại cảm giác khá quen thuộc so với phiên bản cũ, có lẽ do có kiểu dáng thân máy gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, may mắn thay, chiếc máy mới đã có một số cải tiến đáng kể ở bên trong để tự tạo nên hào quang cho chính nó.
Nội dung
Vẫn là thân máy rất xuất sắc đó, nhưng bên trong có gì?
Ngoại hình của GFX 100S II có rất ít thay đổi nhưng có vẻ điều này sẽ không phải vấn đề to tát gì. Đây luôn là chiếc máy ảnh có khả năng xử lý tốt, thay đổi duy nhất lần này là ở vỏ ngoài phủ chất liệu BISHAMON-TEX từng xuất hiện trên GFX 100 II. Thiết kế và kết cấu cao su mới cho cảm giác thẩm mỹ và cầm nắm tốt, bên cạnh tất cả các nút điều khiển đều dễ thao tác.
Thân máy chống chịu thời tiết tốt và có hai khe cắm thẻ SD UHS-II. Ngoài ra còn có giắc mic, giắc tai nghe và cổng sạc USB. Nếu bạn muốn kết nối đèn flash theo cách cổ điển, máy cũng có sẵn cổng đồng bộ PC để hỗ trợ.
Các nút xoay điều khiển rất dễ sử dụng và máy ảnh có đủ khả năng tùy chỉnh để làm hài lòng hầu hết người dùng. Màn hình LCD phụ ở mặt trên giúp hiển thị các cài đặt máy ảnh, biểu đồ hoặc biểu diễn kỹ thuật số của các nút xoay màn trập và khẩu độ. Fujifilm đã thiết lập để màn hình phụ này luôn bật ngay cả khi máy ảnh tắt và có thể nó sẽ hơi gây xao nhãng với những ai thường có thói quen theo dõi màn hình thông số.
Trọng tâm của chiếc máy ảnh này là thứ Fujifilm tuyên bố là thiết kế 100MP mới, nhưng cũng có thể hình dung nó là cảm biến tương tự những gì chúng ta đã thấy nhưng nay có thêm một số chỉnh sửa về thiết kế. Fujifilm cho biết chất lượng hình ảnh và tốc độ đọc về cơ bản sẽ giống với những gì ta đã thấy trên GFX 100 II chẳng hạn. Các tệp 16bit vẫn hiện diện khi chụp từng khung hình một, còn các tệp 14bit sẽ có nhiều thông tin để xử lý nếu cần chụp liên tục. Các đánh giá trong tương lai sẽ còn kiểm tra thêm liệu tốc độ bit có giảm xuống 12bit ở tốc độ chụp nhanh nhất hay không.
Những thay đổi thực sự quan trọng
Một số nâng cấp đáng chú ý, bắt đầu từ màn hình mới LCD phía sau có độ phân giải 2,36 triệu điểm đáng nể với cơ chế khớp nối xoay lật, nhưng cải thiện thực sự nằm ở EVF 5,76 triệu điểm mới sẽ hữu ích hơn nhiều khi cần đánh giá chi tiết các bức ảnh 100MP.
Ngoài ra còn có một nâng cấp thú vị cho hệ thống ổn định IBIS tích hợp được đánh giá là có khả năng kiểm soát 8 điểm dừng hiệu quả. Tốc độ chụp cũng đã được nâng lên đến 7 khung hình/giây, rất gần với khả năng của GFX 100 II. Tuy nhiên, bộ đệm sẽ không cạnh tranh được với GFX 100 II, phần lớn là do thiếu hỗ trợ giao thức CFexpress nhanh.
Vì GFX 100S II có cảm biến tương tự nên hiệu suất lấy nét tự động cũng là tương tự như GFX 100 II. Fujifilm đã đi một chặng đường dài trong việc cải thiện khả năng lấy nét tự động nhận diện khuôn mặt và mắt, và GFX 100S II hoạt động chính xác và theo dõi các vật thể trên khung hình một cách đáng tin cậy. Chụp chân dung bằng ống kính 500mm hẳn là một thử thách khó khăn nhưng GFX100S II lần nào cũng có thể lấy trúng vào mắt.
Chế độ quay phim nhường chỗ cho chụp ảnh
Fujifilm đang thúc đẩy dòng máy ảnh GFX của hãng trở thành công cụ linh hoạt không chỉ để chụp ảnh mà còn cho cả quay phim. GFX 100 II đã chứng tỏ nó là kiểu máy ảnh medium format lai, nhưng GFX 100S II lại có một chút hạn chế về mặt video. Hạn chế chính sẽ là giới hạn quay 4K ở tốc độ 30 khung hình/giây. Nếu bạn muốn hỗ trợ anamorphic hoặc chế độ 8K, bạn sẽ phải tham khảo GFX 100 II vì GFX 100S II không hỗ trợ.
Bạn có thể quay video 4:2:2 10bit ở chế độ H.264 hoặc H.265 và GFX100S II có các dạng sóng để hỗ trợ phơi sáng video thích hợp. Ngoài ra, bạn có thể ghi ProRes vào ổ SSD gắn kèm hoặc gửi video RAW tới máy ghi bên ngoài. Do đó, GFX 100S II có thể được đưa vào sử dụng cho các dự án video không thường xuyên, tuy nhiên điểm nhấn chắc chắn vẫn là chụp ảnh.
Có lẽ đây là máy ảnh medium format tốt nhất cho hầu hết mọi người
Bạn có thể xem GFX 100S II như một bản nâng cấp đơn giản từ GFX 100S với khả năng lấy nét tự động tốt hơn, IBIS tốt hơn và màn hình cải tiến, nhưng những thay đổi mới có đủ sức nặng để biến GFX 100S II trở thành một sản phẩm hấp dẫn hơn so với chiếc GFX100 II đắt tiền hơn. Trừ khi bạn cần khả năng quay video cao hơn hoặc tốc độ chụp liên tục nhanh nhất có thể, thì GFX 100S II mang lại chất lượng hình ảnh và độ ổn định tương tự nhưng vẫn quay đủ nhanh đáp ứng hầu hết người dùng. Máy mới cũng nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn với kiểu dáng thích hợp để đi du lịch khắp nơi.
Fujifilm GFX 100S II sẽ trở thành một chiếc máy ảnh medium format thiết thực hơn đối với nhiều người hơn bất kỳ lựa chọn nào khác trên thị trường hiện nay.
Theo PetaPixel