Mới đây những người chiến thắng và chiến thắng chung cuộc tại giải Minimalist Photography Awards thường niên lần thứ 4 đã được công bố. Hơn 3,400 bức ảnh từ 43 quốc gia tham dự tranh tài ở 12 hạng mục của cuộc thi. Nhiếp ảnh gia người Đức Daniel Dencescu, chủ nhân bức ảnh trừu tượng được tạo thành từ chuyển động của những con chim, đã thắng giải “Minimalist Photographer of the Year” và nhận được tiền thưởng là $2,000.
Minimalist Photography Awards do tạp chí Minimalism trắng đen tổ chức phi lợi nhuận. Các tác phẩm của quán quân, á quân và quý quân sẽ được xuất bản trong cuốn sách Minimalist Photography Awards thường niên. Người chiến thắng sẽ còn có cơ hội mở bán các tác phẩm của họ dưới dạng NFT (non-fungible token) trên trang bán hàng Foundation.
Dưới đây là một số tác phẩm chiến thắng ấn tượng ở các hạng mục trong cuộc thi.
Abstract Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Forms of Murmurations‘ chụp bởi Daniel Dencescu
Mô tả bộ ảnh: “Tôi muốn mô tả đàn chim sáo này như một điệu nhảy tao nhã. Hẳn phải có gì đó rất cuốn hút trong cái cách những con chim này di chuyển – một vũ đạo ứng biến quy mô lớn, từng con là một phần của điều gì đó còn to lớn hơn chính nó. Những hình dáng cơ hữu khổng lồ tạo thành nét đẹp cố hữu, nhưng ở đây ta lại thấy rất nhiều sự trùng hợp bất ngờ. Chụp ảnh những đàn chim sáo của tôi trên bầu trời phẳng lặng không gợn mây, ảnh thu được càng rõ ràng.
Hiếm hoi mà đẹp đẽ, chừa nhiều đất diễn giải. Bảng màu kem bình minh trong những bức hình thư pháp của tôi được dựa theo các tác phẩm của họa sỹ siêu thực René Magritte và thầy Irving Penn. Tôi đã dành ra hơn 200 tiếng trên cánh đồng để đuổi theo và chụp ảnh chim sáo, mọi khung hình đều là thật.
Từ “murmuration” đến từ việc có hàng ngàn đôi cánh đang đập cùng lúc tạo nên âm thanh tương tự như tiếng lầm bầm. Đi theo bầy thì an toàn hơn – những kẻ săn mồi như chim cắt lớn sẽ khó mà nhắm vào chỉ một con chim giữa bầy đàn ngàn con gây hoa mắt. Chim sáo cũng thường tập trung lại để giữ ấm vào ban đêm và để trao đổi thông tin như những khu vực kiếm ăn tốt chẳng hạn. Tôi luôn tìm hiểu về chốn nương náu của chúng, đây là nơi chúng làm chút chao lượn trước lúc nghỉ ngơi khi đêm xuống.
Trong đàn không có con đầu đàn, cả đàn hoạt động như một cá thể duy nhất. Để luôn thống nhất trong những dạng thức chạy trốn khác nhau, mỗi con chim sẽ theo dõi và nhái lại hành vi của bảy con bên cạnh. Cả nhóm có thể thích ứng nhanh chóng bằng cách tập trung vào một số chim nhất định, theo mật độ dày hoặc thưa, tách ra và thay đổi hình dạng. Đàn sáo thường xuất hiện vào chạng vạng khi những con chim tập trung lại khi trời tối. Qua những bộ ảnh này, tôi muốn hé lộ vẻ đẹp tiềm ẩn của những thứ tầm thường được thể hiện từ góc nhìn khác thường của một điệu nhảy tao nhã.”
Quý quân hạng mục Abstract: ‘Line, Form and Color‘ chụp bởi Gleici Rufatto
Mô tả bộ ảnh: Với cách tiếp cận màu sắc và hình dạng thú vị, hình ảnh tựa khối hình học là quan trắc ý niệm của những dạng trừu tượng trong phong cảnh thành thị. Bằng cách giảm bớt câu chuyện và đơn giản hóa, đôi khi làm mờ ranh giới giữa biểu diễn và thực tế, bức ảnh diễn tả sự hài hòa và cảm giác tựa như trong mơ của chính cuộc sống này.
Fine-art Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Last Night I Dreamt I Knew How to Swim‘ chụp bởi Natalie Christensen
Mô tả bộ ảnh: “Hồ bơi đầu tiên tôi nhớ là cái tôi ngã vào hồi còn là đứa trẻ nhỏ. Cái hồ đó nằm ở khu căn hộ phức hợp mà cha mẹ tôi sinh sống lúc còn trẻ. Tôi nhớ là mình đã ngã xuống, mở to mắt, thấy được màu nước và phản chiếu của ánh mặt trời lấp lánh trong tầm nhìn của tôi. Mẹ tôi đã kéo tôi lên. Lúc đó tôi tầm 4 tuổi. Từ đó tôi trở thành một tay bơi lội đủ giỏi và dành những mùa hè tuổi thơ và thời niên thiếu trong bất kỳ bể bơi nào tôi kiếm được.
Cha mẹ tôi ly hôn khi tôi lên tám và cách mỗi cuối tuần tôi lại dành thời gian với cha. Hồi đó ông sống trong những căn phức hợp; có mấy cái có hồ bơi. Cha để tôi chơi với anh tôi hàng giờ liền. Còn vào mùa đông ông sẽ đưa chúng tôi tới khách sạn có hồ bơi trong nhà. Những lần ở lại này giúp chúng tôi tránh được cảm giác mất mát.
Những nỗ lực kinh doanh của cha tôi đột ngột có sự thay đổi. Hồi mọi thứ còn êm đẹp, ông sống trong những căn nhà xa hoa; mấy cái cao cấp nhất đều có hồ bơi. Nhưng khi sóng gió ập tới, chuyện chuyển nhà diễn ra như cơm bữa. Chúng tôi chuyển qua 11 căn trong 10 năm. Thỉnh thoảng có mấy cái hồ bơi trơ đáy.
Tôi dần hiểu ra sự hiện diện của hồ bơi là một sự phân tâm khỏi sự thực là mọi thứ vô thường đến nhường nào. Ẩn dưới đó lăm lăm cảm giác mọi thứ chỉ chực chờ biến mất. Sự ổn định sẽ nhanh chóng biến thành bất ổn, rồi đột nhiên chúng tôi rơi vào cảnh khốn đốn. Ấy vậy cái hồ bơi vẫn luôn cuốn hút. Có một sự vỗ về trong cái tĩnh lặng của mặt nước hồ bơi, mặc dù bình yên ấy không thể tin được.
Giờ đây tôi xem những cái hồ bơi như những ổ cửa sổ soi vào quá khứ của mình, thấu hiểu hiện thực của mình. Bên dưới bề mặt đó, chiều sâu trong những khám phá của tôi dường như là vô hạn.”
Open Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Small Additions‘ chụp bởi Guido Klumpe
Mô tả bộ ảnh: Một bộ ảnh về sự tiếp nối trong môi trường thành thị của chúng ta. Ở đây, tôi muốn nói về những tiểu tiết đã biến một cảnh tầm thường trở thành thứ gì đó mới mẻ.
Nghệ sỹ Guido Klumpe sinh năm 1971 ở Đức, hiện sinh sống ở thành phố Hanover, Bắc Đức. Ông chụp ảnh từ hồi ông 16 tuổi. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông du lịch xuyên Đông Nam Á suốt một năm. Từ đó ông say mê nhiếp ảnh đường phố mà không biết rằng thể loại này vốn đã tồn tại. Mọi màu sắc, dáng hình và tình cảnh dồn dập đến với ông. Ông khám phá ra phép nhiệm màu của khoảnh khắc quyết định.
Mắt trái ông gần mù hẳn, mắt phải còn 25% thị lực do các dây thần kinh thị giác không thể truyền đủ thông tin tới não bộ.
Bạn có thể hình dung nó như một đoạn video mạng với tốc độ dữ liệu thấp. Ví dụ nếu chỉ có một người, ông có thể thấy một ít chi tiết. Trong đám đông, những khuôn mặt sẽ không rõ ràng khiến ông khó mà nhận biết được bạn bè.
“Tác phẩm của tôi là sự kết hợp của 3 thể loại tác động lẫn nhau: nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh tối giản và nhiếp ảnh trừu tượng. Tôi thích khám phá và thúc đẩy ranh giới của các thể loại.
Tôi thấy thành phố mình như một bức tranh phong cảnh đô thị. Một bức phong cảnh được tạo nên từ những khối hình, màu sắc, phản chiếu và ánh sáng.
Phong cách nhiếp ảnh đường phố của tôi đặc trưng ở ngôn ngữ thị giác rõ ràng, mọi thứ dư thừa đều được gạt ra hết. Chủ đề bao quát là sự căng thẳng giữa kiến trúc đô thị và cư dân của chính nó.”
Aerial Photographer Of The Year, Quán quân: ‘A River in Southern Iceland’ chụp bởi Daniel Franc
Mô tả bức ảnh: Bãi biển cát đen rất rất dài này (bạn sẽ cần cuốc bộ vài chục km từ con đường gần nhất để tới được bãi biển này) đặc biệt mãn nhãn vào những ngày sắc trời ảm đảm. Thêm một dòng sông và phủ lên đó chút rêu cỏ trong màu sắc mùa thu (ảnh chụp vào tháng 9 ở Iceland) và bạn sẽ thu được một khung cảnh thoát tục thực sự như thể không có thật trên đời như thế này.
Landscape Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Simple Elegance‘ chụp bởi Tara Workman
Mô tả bức ảnh: Tương tự đa số chúng ta, những đụn cát thành hình do môi trường tác động, nhưng tất cả chúng ta đều có những khía cạnh và trạng thái khác nhau thể hiện ra. Với bộ ảnh này tôi đã chọn làm nổi bật những đường cong tuyệt đẹp của các đụn cát và khía cạnh nóng bỏng đã được làm dịu đi của chúng. Mỗi bức hình trong sự trừu tượng của nó đều có một câu chuyện riêng để kể, và thông qua những đường nét tinh tế của chúng, chúng đều toát lên vẻ giản đơn và sang trọng.
Photomanipulation Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Memories‘ chụp bởi Benjamin Briones Grandi
Mô tả bộ ảnh: Bộ ảnh này là đại diện cho phong cảnh bên trong chúng ta sử dụng thể loại composite photography. Bức ảnh này được lấy cảm hứng từ hai nguồn: một là cuốn sách “The Mansions” được viết bởi St. Teresa of Ávila, nguồn cảm hứng thứ hai tới từ những cơ chế được bộ não con người sử dụng để phân tích những ký ức, để mơ mộng và vượt qua những sang chấn. Các bức ảnh là kết quả của một cuộc dạo chơi với phối cảnh, thời gian, tầm vóc và màu sắc. Nó là một cấu trúc được xây dựng từ những mảnh ghép đến từ những địa điểm có thật được đặt lại với nhau bằng trí tưởng tượng và những giấc mơ. Có thể gọi là một sự kết hợp mang tính chữa lành.
Ảnh đầu là đại diện thị giác của tình phụ tử, ảnh tiếp theo là một bàn thờ trong nhà, ảnh thứ ba là đại diện của sự dịch chuyển từ tối ra sáng.
Architecture Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Cluster One’ chụp bởi Daniel Fisher
Mô tả bức ảnh: Đây là đường đi bộ dưới một cây cầu làm từ phần bê tông đúc sẵn. Tôi đi bộ dưới cầu để đi làm, kích cỡ của nó và cái cảm giác tàn nhẫn của nó đối với dòng sông và khu bảo tồn thiên nhiên xung quanh nó luôn làm tôi ngạc nhiên. Nó trông có vẻ khoa học viễn tưởng trong sương (từ nhiều góc độ) khi mà nó biến mất dần về xa.
Long Exposure Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Huts…’ chụp bởi Martin Annand
Mô tả bức ảnh: Ảnh ngẫu hứng chụp nhà lều.
Portrait Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Dancers in Black & White‘ chụp bởi Fredrik Gille
Mô tả bộ ảnh: Vũ công trong bộ ảnh gồm William Dugan, So-Yeon Kim, Madeline Woo.
Conceptual Photographer Of The Year, Quán quân: ‘In Time‘ chụp bởi Allen Koppe
Mô tả bộ ảnh: “Tôi luôn bị thu hút bởi những bức hình tối giản không phức tạp. Tôi thích sự thuần túy và hài hòa cân bằng của nhiếp ảnh tối giản, nơi những yếu tố được sắp đặt theo một kiểu cách giúp loại bỏ sự ồn ào và rối rắm của thế giới hàng ngày và cho phép các đối tượng, kiểu hình và dạng thức độc đáo được dịp hé lộ trong sự tách biệt tĩnh lặng.
Với bộ ảnh này tôi muốn tạo ra một câu chuyện ngụ ngôn bằng hình ảnh, một thần thoại nơi hình ảnh nằm giữa hiện thực và tưởng tượng.
Việc sử dụng ảnh ghép và tập hợp lại và phân lớp các yếu tố nhiếp ảnh giúp hình thành câu chuyện. Những hình ảnh này là suy ngẫm về sự cô lập, mô tả về một thế giới siêu thực trong tương lai nơi những con vật hùng vĩ có chừng lạc lối giữa những tàn tích của nhân loại.
Sức mạnh của tác phẩm có thể tìm thấy trong việc thể hiện sự tôn nghiêm của thiên nhiên, vẻ đẹp của thế giới tự nhiên và tính dễ bị tổn thương của nó đối với tác động của môi trường mà con người đã làm với hành tinh này.”
Night Photographer Of The Year, Quán quân: ‘Night Series’ chụp bởi Brian Kosoff
Mô tả bức ảnh: “Tự khiến mình bận rộn vào những buổi tối rảnh rang. Chụp bằng máy phim.”
Street Photographer Of The Year, Quán quân: ‘After a Long Day’ chụp bởi Tamás Wachsler
Mô tả bức ảnh: Du khách ghé thăm toà nhà Quốc hội Hungary, sau khi đi bộ vất vả thì nghỉ ngơi trên mái nhà của trung tâm dành cho du khách.