Chúng ta từng thấy các công thức ống kính 24-105mm trước đây và cũng đã thấy không ít ống kính zoom f/2.8. Tuy nhiên, chúng ta chưa từng thấy cả hai kết hợp với nhau. Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z chính là sự kết hợp đầu tiên.
Dải tiêu cự 24-105mm được yêu thích vì tính linh hoạt, đặc biệt là khi người chụp chỉ muốn sử dụng một ống kính. Khả năng đẩy phạm vi chụp ảnh xa bổ sung đó tạo ra sự khác biệt lớn khi chụp người, còn độ sâu trường ảnh nông của khẩu độ f/2.8 khiến nó trở nên hữu dụng hơn. Tuy nhiên, trong thế giới nhiếp ảnh, bạn không thể có hoàn toàn mọi lợi thế mà không phải đánh đổi bất kỳ điều gì.
Nội dung
Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z: Thao tác với ống kính
Bạn sẽ có được sự tiện lợi trên một ống kính 24-105mm sáng và nhanh, nhưng đổi lại trọng lượng và kích thước của nó lại không mấy tiện lợi. Với trọng lượng chỉ dưới 1330g, ống kính 24-105mm này nặng và xử lý gần như chính xác như chiếc 70-200mm f/2.8.
Kích thước và trọng lượng không quá tệ nếu bạn ra ngoài chỉ với một ống kính trong ngày nhưng sẽ trở thành vấn đề nếu bạn còn phải mang theo một vài ống kính khác nữa trong túi máy ảnh. Hơn nữa, bất kỳ sự bất tiện nào tôi gặp phải đều liên quan nhiều đến kích thước hơn là trọng lượng. Ống kính này có ren kính lọc 82mm ở phía trước và đi kèm với một nắp ống kính trông khá gọn.
Các bổ sung này cho phép thực hiện nhiều điều khiển, bắt đầu bằng vòng điều khiển có thể tùy chỉnh ở phía trước ống kính và một trong những vòng lấy nét thủ công đẹp nhất. Ngoài ra còn có các nút chức năng tùy chỉnh thông thường xung quanh ống kính và một vòng khác hiếm thấy ngoài dòng ống kính cinema của Canon.
Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z có vòng khẩu độ chuyên dụng có thể được khóa vào chế độ tự động và có thể nhấp ngược. Vòng này nhằm mục đích kiểm soát khẩu độ mượt mà khi quay video và Canon dự định vòng này chỉ được sử dụng cho quay video, thậm chí còn vô hiệu hóa nó ở chế độ chụp ảnh. Điều này có vẻ khá khó hiểu, không phải chỉ vì có thể người dùng sẽ muốn điều chỉnh khẩu độ ở chế độ ảnh, mà còn vì bất kỳ vòng khẩu độ nào được cài đặt đều sẽ không tương quan với thiết lập chụp ảnh.
Cổ ống kính chắc chắn và có thể tháo chân ra nếu muốn. Tuy nhiên, không có các điểm dừng nhấp 90 độ và cũng không có đường cắt khớp nối để sử dụng chân máy.
Là ống kính dòng “L”, chất lượng kết cấu của RF 24-105mm f/2.8 rất tuyệt vời và hoàn toàn chống được thời tiết và bụi bẩn. Có các công tắc tiêu chuẩn để kiểm soát lấy nét và các giới hạn, cũng như bộ ổn định hình ảnh ngay trên ống kính.
Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z: Vận hành ống kính
Bắt đầu với độ sắc nét của ống kính RF 24-105mm f/2.8 mới. Giống như tất cả các ống kính dòng “L” khác, khả năng phân giải là một đặc điểm chung và ống kính 24-105mm mới này tiếp nối truyền thống đó. Độ sắc nét ở trung tâm bất kể tiêu cự nào đang được sử dụng rất được đánh giá cao.
Ngay cả ở f/2.8, bức ảnh vẫn sắc nét và rõ ràng ở trung tâm, hầu như không có thay đổi khi hạ khẩu. Tuy nhiên, ở các góc lại là một câu chuyện khác, ngờ rằng lý do là vì ống kính này đã chỉnh được hiện tượng méo hình nặng. Đây là đặc điểm rất điển hình của các ống kính hiện đại, nơi hiện tượng méo hình có thể được chỉnh sửa trong máy ảnh không để cho người dùng lo lắng, đổi lại nó có thể khiến độ sắc nét của các góc bị giảm đi một chút.
Ở f/2.8, các góc có vẻ mờ nhòe về phía các cạnh của khung hình. Việc giảm xuống f/5.6 cải thiện mọi thứ khá nhiều, nhưng hiện tượng nhòe vẫn còn đó nếu bạn để ý. Điều này xảy ra ở một trong hai đầu của phạm vi tiêu cự và trong hầu hết các bức ảnh thực tế sẽ không phải là vấn đề. Ống kính này cũng chụp rất phẳng với độ cong trường tối thiểu, vì vậy nếu bạn cần độ sắc nét chính xác trên khung hình, bạn chỉ cần giữ ống kính ở khoảng 60mm và sẽ có thể thong thả thưởng thức công việc của mình.
Đáng tiếc là ống kính RF 24-105mm f/2.8 này có xuất hiện chút lỗi loca (quang sai màu theo chiều dọc). Đây là một lỗi khó loại bỏ ở hậu kỳ, nổi tiếng với các dải màu riêng biệt ở các vùng ngoài tiêu điểm của ảnh. Trong trường hợp của ống kính 24-105mm này, bạn có thể nhìn thấy sự phân chia màu vàng-xanh mà thường chỉ hiển thị trong các tình huống có độ tương phản khá cao.
Lóa sáng cũng có với khả năng kiểm soát rất tốt bất kỳ hiện tượng lóa át nào từ các nguồn sáng mạnh, nhưng cũng có một lượng bóng mờ khá lớn đối diện với nguồn sáng. Các phiên bản đầu tiên gặp vấn đề với vệt tia sáng xuyên qua ảnh nhưng hiện tại điều này đã được khắc phục, tuy nhiên hiện tượng bóng mờ vẫn luôn là vấn đề khi hạ stop.
Cuối cùng là động cơ lấy nét tự động đã hoạt động chính xác như mong đợi. Động cơ này nhanh và im lặng, sẽ lý tưởng cho bất kỳ công việc chụp báo chí nào. Khả năng lấy nét gần của ống kính này ở tiêu cự 105mm cũng được đánh giá cao, có thể đạt được khả năng tái tạo kích thước thật theo tỷ lệ 1:3, cho phép chụp chân dung đặc điểm khuôn mặt rất cận và đôi khi chụp được cả bông hoa hoặc chi tiết. Những đặc điểm này sẽ lý tưởng cho những ai muốn chụp sắp đặt bàn ăn trong một đám cưới hoặc đôi bàn tay hạnh phúc của cặp đôi đang siết chặt vào nhau, ví dụ vậy, nhưng một bức ảnh cận cảnh chụp những chiếc nhẫn cưới sẽ vẫn cần crop lại một chút.
Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z: Ống kính đa năng tốt nhất
Canon chắc chắn đã tạo ra một ống kính linh hoạt và chuyên nghiệp. Hầu hết các vấn đề về quang học đều có thể được giải quyết dễ dàng, còn khả năng thu thập thêm ánh sáng rất tiện lợi. Đây cũng là ống kính được thiết kế dành cho công việc quay video, với vòng khẩu độ chuyên dụng và khả năng lấy nét thủ công mượt mà. Có một chút hiện tượng thở ống kính, đáng ngạc nhiên là nó xuất hiện ở tiêu cự 24mm thay vì 105mm. Ngoài ra ống kính còn được hỗ trợ phụ kiện mô-tơ zoom điện để cung cấp loại chức năng giống với dạng phát sóng truyền hình, dành cho các sự kiện thể thao hoặc đám cưới.
Dự đoán ống kính này sẽ cực kỳ phổ biến với nhà báo, người chụp ảnh cưới và quay phim sự kiện. Đối với một ống kính di chuyển chụp đa năng, RF 24-105mm f/2.8 là vừa phải, nếu không muốn nói là hơi to và cồng kềnh. Nhiều người sẽ thích phiên bản f/4 nhỏ gọn hơn và giá cũng rẻ hơn để đi du lịch và chụp ảnh thông thường. Tuy vậy, RF 24-105mm f/2.8 là sự kết hợp chưa từng thấy trước đây và Canon đã làm rất tốt.
Có lựa chọn thay thế không?
Không có ống kính nào giống hệt như vậy nên các lựa chọn khác là 24-70mm f/2.8 nếu bạn muốn một lựa chọn nhỏ hơn một chút nhưng vẫn sáng hoặc 24-105mm f/4 nếu bạn muốn phạm vi tiêu cự rộng với giá rẻ hơn và ít cồng kềnh hơn.
Có nên mua không?
Có. Nếu bạn là người chụp ảnh chuyên nghiệp hoặc là người chụp ảnh và quay video kết hợp, cần tốc độ và tính linh hoạt, thì bạn sẽ có một công cụ tuy đắt nhưng đáng đồng tiền với đầy đủ chức năng đáp ứng các nhu cầu làm việc của mình.
Theo Chris Niccolls @ PetaPixel