Home > Máy ảnh > Đánh giá Nikon D6: nâng cấp khiêm tốn từ D5, chụp low-light xuất sắc với độ nét và bền cao cho dân chuyên nghiệp
Máy ảnhTin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Đánh giá Nikon D6: nâng cấp khiêm tốn từ D5, chụp low-light xuất sắc với độ nét và bền cao cho dân chuyên nghiệp

nikon_d6__dsc1547-1410x793

Đánh giá Nikon D6: nâng cấp khiêm tốn từ D5, chụp low-light xuất sắc với độ nét và bền cao cho dân chuyên nghiệp

nikon_d6__dsc1547-1410x793

Dự đoán

Nếu bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và đang cần một chiếc máy ảnh cứng cáp, uy tín có khả năng phản hồi nhanh, chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng và cho ảnh sắc nét trong nhiều điều kiện, thì Nikon D6 là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, hệ thống AF Live View và video của máy lại không như các máy lấy nét nhận diện pha, và mặc dù có thể quay video 4K chất lượng cao nhưng D6 vốn không cần thiết phải trang bị tính năng này. Tóm lại, Nikon D6 là một chiếc DSLR tuyệt vời nhưng nó chỉ là một bản nâng cấp khiêm tốn từ D5, phần nào cho thấy Nikon đang cạn kiệt ý tưởng.

Ưu – nhược điểm của Nikon D6

Ưu điểm

  • Chụp 14 fps với lấy nét liên tục
  • Hệ thống AF xuất sắc để dùng với khung ngắm
  • Chụp low-light tuyệt vời

Nhược điểm

  • AF nhận diện tương phản ở chế độ Live View và video
  • Màn hình cố định gây khó khi dùng chế độ Live View
  • Quá đắt

Nikon D6 là gì?

Máy ảnh Nikon D6 là thế hệ kế nhiệm D5 – là mẫu DSLR flagship của Nikon hướng đến nhiếp ảnh gia thể thao và thời sự chuyên nghiệp. D6 được xem là đỉnh cao của sự phát triển DSLR, cạnh tranh với Canon EOS-1D X Mark III.

D6 được thiết kế để sử dụng hàng ngày ở các môi trường khắc nghiệt nhất bởi nhiếp ảnh gia cần tốc độ và độ đáng tin cậy. Máy thuộc dòng full frame, tức cảm biến 20.8MP của nó có cùng kích thước với khung phim 35mm.

Giá bán và tình trạng sản phẩm

Ở mức khởi điểm, Nikon D6 được niêm yết với giá bán lẻ đề nghị là $6,496.95. Ban đầu máy được ấn định phân phối vào khoảng đầu tháng 3/2020, tuy nhiên do ảnh hưởng bất ngờ của đại dịch COVID-19, Nikon phải lùi ngày phân phối đến cuối tháng 5 đối với thị trường US và châu Âu, trong khi thị trường Nhật Bản tiếp tục trải qua một đợt trì hoãn vào đầu tháng 6.

nikon_d6__dsc1548-1023x575

Thông số kỹ thuật của Nikon D6

  • Loại máy ảnh: DSLR
  • Ngày công bố: 12/02/2020
  • Cảm biến: 20.8mm full-frame (35.9 x 23.9mm) CMOS
  • Ngàm ống kính: Nikon F
  • Động cơ xử lý: Expeed 6
  • Khung ngắm: Pentaprism tầm mắt với độ phủ 100%, độ phóng đại 0.72x (với ống kính 50mm f/1.4 tại vô cùng, -1.0 m-¹), eye-point 17mm và chỉnh diopter -3 to +1 m-¹
  • Màn hình: LCD TFT 3.2-inch 2359k điểm, cảm ứng, cố định
  • Độ nhạy sáng: ISO 100 – 102,400, mở rộng ISO 50 – 3,280,000
  • Chụp liên tục: Lên đến 14 fps, liên tục thấp: 1 – 10 fps, liên tục cao:  10 – 14 fps, yên lặng: 1 – 5 fps
  • Tốc độ màn trập: 1/8000 – 30 giây, Bulb; Time; X250
  • Hệ thống AF: Khung ngắm: TTL nhận diện pha với 105 điểm lấy nét, toàn bộ loại giao, 15 tại f/8, Live view: AF nhận diện tương phản, chọn điểm lấy nét bằng máy ảnh khi sử dụng nhận diện khuôn mặt hoặc tracking chủ thể
  • Chế độ AF vùng: Khung ngắm: Single-point AF; 9-, 25-, 49-, hoặc 105- điểm dynamic-area AF; 3D-tracking; group-area AF; group-area AF (C1); group-area AF (C2); auto-area AF,
  • Live view: Face-detection AF, wide-area AF, normal-area AF, subject-tracking AF
  • Độ phân giải video: 3840 x 2160 (4K UHD); 30p (progressive), 25p, 24p, 1920 x 1080; 60p, 50p, 30p, 25p, 24p, 1280 x 720: 60p, 50p, 1920 x 1080 crop: 60p, 50p, 30p, 25p, 24p; các tốc độ khung hình thực đối với 60p, 50p, 30p, 25p, và 24p tương ứng là 59.94, 50, 29.97, 25, và 23.976 fps
  • Lưu trữ: 2 khay thẻ nhớ CFexpress (Type B) và XQD
  • Kết nối: USB-C, HDMI Type C, mic 3.5mm, headphone 3.5mm, Wi-Fi, Bluetooth
  • Pin: 1 khay pin li-ion EN-EL18c có thể sạc lại
  • Kích thước (W x H x D): 160 x 163 x 92 mm
  • Trọng lượng: 1450g cả pin và 2 thẻ CFexpress; 1270g body only

nikon_d6__dsc1556-1023x575

Tính năng

Nikon D5 vốn đã gây ấn tượng mạnh, cho nên không quá ngạc nhiên khi D6 chỉ được cải tiến chút ít, chủ yếu để hợp thời hơn.

Nikon trung thành với số điểm ảnh hiệu dụng 20.8MP, là độ phân giải làm việc ổn với các nhiếp ảnh gia săn tin, cho phép chụp đủ chi tiết mà vẫn giữ kích thước tập tin vừa phải và kiểm soát được độ ồn.

AF

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ thấy những thay đổi trên hệ thống AF khung ngắm là đáng chú ý nhất. Trên thực tế, D6 được trang bị hệ thống AF tiên tiến nhất của Nikon tính đến thời điểm hiện tại.

Một số người sẽ bất ngờ khi biết rằng Nikon D6 có ít số điểm AF hơn D5, cụ thể là 105 so với 153. Tuy vậy, toàn bộ 105 điểm trên D6 đều cho phép người dùng chọn, trong khi trên D5 chỉ cho phép chọn trong 55 điểm. Sự khác biệt này cho phép nhiếp ảnh gia điều khiển tốt hơn khi lấy nét. Ngoài ra, tất cả 105 điểm trên đều là loại giao.

Điểm AF trên D6 có thể chọn lẻ, hoặc chọn theo nhóm 27 hoặc 15 điểm. Bên cạnh đó, người dùng có thể chọn trong 105 điểm để dùng tự động ở chế độ Auto-Area AF.

Hệ thống có 17 nhóm điểm AF tùy chỉnh, đồng nghĩa cấu trúc AF có thể thiết lập theo chủ thể và tình huống chụp.

Khả năng thiết lập điểm bắt đầu khi lấy nét trong chế độ Auto-Area AF hoặc 3D-tracking AF cũng rất hữu ích. D6 còn cho phép người dùng ưu tiên chọn mắt của chủ thể trong 2 chế độ này.

Điểm AF trung tâm có độ nhạy đến -4.5 Ev trong khi các điểm khác đạt -4.0 Ev.

Chụp liên tục

Trong khi Nikon D5 có tốc độ chụp liên tục cao nhất là 14 fps (mirror up), lấy nét và phơi sáng được thiết lập ở đầu chuỗi và gương được khóa lại. Tốc độ này sẽ giảm xuống 12 fps để chụp thông thường và chụp với AF-C.

Nikon đã cố gắng để D6 chụp được 14 fps với AF-C. Thêm 2 fps đồng nghĩa một sự khác biệt đáng kể đối với các nhiếp ảnh gia chụp thể thao, ví dụ khi chụp ở vạch đích của đường chạy đua 100m chẳng hạn.

Video

Về cơ bản, Nikon D6 có thể quay video 4K (3840 x 2160) tại 30/25/24p. Full HD (1920 x 1080) có thể quay đến 60p. Khá ngạc nhiên khi mà máy khi thể quay 120p để ứng dụng slo-mo.

Cũng đáng lưu ý là không như D780, D6 không có lấy nét nhận diện pha ở chế độ Live View và video. Thay vào đó, máy phụ thuộc vào lấy nét tương phản. Thật bất ngờ khi công nghệ Live View của Nikon lại tiên tiến hơn trên các máy dòng mirrorless Nikon Z7, Z6 và Z50.

Ảnh

Các nhiếp ảnh gia dùng máy như D6 cần gửi ảnh thật nhanh. Bởi vậy, D6 có sẵn kết nối Wi-Fi và Bluetooth. Bên cạnh đó, máy tương thích với phụ kiện Nikon WT-6 Wireless Transmitter cho phép kết nối mạng không dây ở khoảng cách đến 200m. WT-6 hỗ trợ mạng LAN IEEE802.11ac không dây và có thể sử dụng như một bộ thu từ xa ở chế độ HTTP.

Kết nối dây cáp cho phép ảnh truyền trực tiếp sang PC hoặc mạng FTP. Mạng LAN dây của D6 hỗ trợ chuẩn 1000BASE-T và nhanh hơn khoảng 15% so với trên D5.

Người dùng cũng có thể chọn ưu tiên các ảnh quan trọng hơn bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng. Thêm vào đó là công nghệ SnapBridge cho phép ghim ảnh tự động lên smartphone khi cần.

Thêm một tin tốt là máy có sẵn cả GPS để gắn nhãn ảnh với dữ liệu vị trí.

Lưu trữ

Nikon D5 có 2 phiên bản: 1 bản với 2 khay thẻ CF và 1 bản với 2 khay thẻ XQD.

Nikon D6 trang bị luôn 2 khay thẻ tương thích với thẻ XQD và CFExpress.

nikon_d6__dsc1552-1023x575

Chế tạo và thao tác

D6 có độ tương đồng cao với D5, ngay cả bố cục điều khiển cũng giống. Tuy nhiên, máy mới có thêm một khóa Kensington ở bên hông máy để tăng cường bảo an trong một số trường hợp.

Nhờ thân máy kim loại và các phần bọc kháng nước, D6 cho cảm giác cứng cáp như người tiền nhiệm.

Vì là một máy ảnh có 2 báng cầm, D6 cũng có 2 báng cầm chắc chắn, cầm thoải mái bất kể bạn chụp theo chiều dọc hay chiều ngang.

nikon_d6__dsc1558

Rather than making the control arrangement around the vertical grip shutter release the same as the horizontal one, there’s just one button along side the vertical button instead of  three. However, one of those three is the video record button which is less likely to be required with the camera in vertical orientation.

nikon_d6__dsc1555

Màn hình và khung ngắm

Cũng như với D5, Nikon tiếp tục dùng màn hình cảm ứng 3.2-inch 2,359,000 điểm ảnh. Và một lần nữa, màn hình này cố định, làm hạn chế sự hữu dụng của nó khi chụp Live View hoặc quay video. Một trong những tranh cãi xoay quanh màn hình lật/xoay lật là nó có thể gây yếu cho cấu trúc tổng thể.

Khung ngắm lớn, rõ ràng, hiển thị được 100% ảnh sẽ chụp được.

nikon_d6__dsc1560-1023x575

Thể hiện

Trong trường hợp của Camera Jabber, so với chụp bằng D5, thì chụp với Nikon D6 là một trải nghiệm khá là hấp dẫn.

Dù đo sáng Matrix làm việc với hiệu suất rất ổn và đáng tin cậy khi phơi sáng ‘hợp lý’ trong nhiều tình huống, thỉnh thoảng bạn sẽ muốn giảm phơi sáng xuống 1/3 Ev để tăng bão hòa màu sắc lên một chút – tương tự trên D5.

Các thiết lập cân bằng trắng cũng hơi có vấn đề. Về cơ bản, Nikon trang bị cho D6 5 thiết lập cân bằng trắng tự động gồm:

  • Auto để chỉnh tự động trong hầu hết ánh sáng
  • Auto 0 [Giữ màu trắng (giảm các màu nóng)] để loại bỏ bóng đổ màu nóng của đèn sợi đốt
  • Auto1 [Giữ không khí tổng thể] để giữ lại một phần bóng đổ màu nóng của đèn sợi đốt
  • Auto2 [Giữ các màu ánh sáng nóng] để giữ lại bóng đổ màu nóng của đèn sợi đốt
  • Natural lighting auto để dùng dưới ánh sáng tự nhiên thay vì Auto nhằm tạo ra màu sắc gần giống với màu nhìn thấy bằng mắt thường

Dưới trời nắng sáng, Auto và Natural Auto cho ra kết quả có phần quá là ổn, trong khi tùy chọn Direct sunlight có vẻ dễ được lòng người chụp. Nếu bạn không thấy hài lòng khi chụp các vùng trong bóng cây rừng dưới trời nắng rực rỡ, thì giải pháp là dùng PRE (Preset manual) và cài một thông số custom hoặc hậu kỳ trên tập tin ảnh thô.

AF

Một trong những lợi ích của một chiếc máy ảnh cao cấp như Nikon D6 là hệ thống AF có thể giải quyết nhiều trường hợp low-light nặng tốt hơn hầu hết các máy ảnh khác. Đổi lại, D6 buộc chỉ được chọn đúng 1 chế độ AF cho mọi tình huống.

Ví dụ như trong bối cảnh rừng cây âm u, 3D-tracking AF và Auto-area AF phải chật vật để phân biệt được chú chó nhỏ màu nâu của Camera Jabber với nền đất phủ đầy lá. Nếu trang này chọn điểm lấy nét lên chú chó, các tấm ảnh đầu tiên sẽ rất nét, nhưng khi chú chó di chuyển khỏi khung hình hoặc hệ thống AF bị xao nhãng, nét lấy trước đó sẽ bị mất. Dù vậy, khi chuyển sang Single-point AF, Dynamic area AF 9 hoặc 25 điểm, Camera Jabber lại thu được ảnh sắc nét và tỉ lệ chụp chính xác cao.

Với bối cảnh ngoài rừng, trên bãi cỏ tương phản đẹp với màu lông mâu của chú chó thì 3D-tracking AF làm việc rất tuyệt. Máy khóa nét ngay lên đối tượng có hơi nhanh hơn khi Camera Jabber cài điểm bắt đầu lên chú chó, tuy nhiên nhìn chung, màn thể hiện rất ấn tượng.

Đối với một mẫu DSLR full frame mà nói, Nikon D6 có độ trải điểm AF rộng, nhưng bất cứ ai đã từng chụp bằng máy ảnh mirrorless thì sẽ cảm thấy khó chịu khi các điểm không sát lại rìa khung hình hơn.

Chất lượng hình ảnh trên Nikon D6

Một chiếc máy ảnh như Nikon D6 được nhắm để sản xuất hình ảnh đẹp mắt cho bìa báo hay trang chủ của một trang mạng nào đó, và D6 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.

Dãy cơ bản ISO 100 – 102,400 sẽ phù hợp với mục đích thu thập tin tức và báo cáo. Bết lắm thì bạn có thể cân nhắc dùng một số thiết lập mở rộng đầu tiên, một số thông số hàng đầu (cao nhất là ISO 3,280,000) có vẻ khá là vô dụng. Chất lượng hình ảnh tệ đến mức bạn khó nhận ra được chủ thể giữa một đống hạt nhiễu.

Khi chất lượng hình ảnh quan trọng hơn, bạn nên giữ ở mức từ ISO 64,000 trở xuống nếu có thể. Tại ISO 64,000, nhiễu sáng thấy rõ trong các vùng đều màu trên tập tin thô ở tỉ lệ co kéo 50% trên màn hình máy tính, nhưng mức độ chi tiết thấy được vẫn rất đáng nể. Đồng thời chụp ở JPEG có vẻ mịn hơn mức chất lượng lý tưởng, và nếu bạn zoom vào 100%, bạn sẽ phát hiện có chỗ bị nhòe.

Tuy ảnh trên D6 trông đẹp mắt và có độ tương phản đẹp, nhưng bất ngờ là vùng tối có vẻ không rõ ràng bằng vùng sáng như trên Nikon Z7 hay D850.

Video

Xét độ chi tiết, màu sắc và phơi sáng, thì Nikon D6 có thể quay được video có chất lượng rất cao. Dù vậy màn hình cố định không cho phép máy ứng dụng ở mảng videography. Dĩ nhiên bạn có thể kết nối với màn hình phụ để xem rõ hơn, nhưng chắc hẳn là các máy ảnh khác sẽ phù hợp hơn với nhu cầu đó.

Đồng thời, lấy nét ở Live View và video không ổn lắm. Tuy tốt hơn các mẫu Nikon DSLR đời trước, nhưng nó còn không bằng lấy nét trên Nikon D780 – có lợi thế hơn nhờ dùng cùng một cảm biến với Nikon Z6. Cảm biến này có các điểm ảnh nhận diện pha và việc cải tiến cho phép lấy nét Live View và video tốt hơn nhiều.

Camera Jabber đã thử quay phim với ống kính Nikon Nikkor 24-70mm f/2.8 G AF-S ED và ở chế độ AF-C, và từ đây trang này có thể nghe thấy tiếng ống kính ‘run cầm cập’ kể cả khi đối tượng không hề di chuyển. Nếu đối tượng di chuyển, hệ thống AF sẽ bị trì chậm lại một chút trước khi phản hồi lại, cũng không bám nét tốt. Điều này đồng nghĩa lấy nét ở chế độ Single-AF hoặc thủ công sẽ là những tùy chọn tốt hơn khi bạn cần quay phim. Nhiều videographer sẽ thấy bình thường, nhưng thực sự là trông nó có vẻ không hợp thời cho lắm.

Ảnh mẫu

Có thể xem thêm ảnh mẫu do Camera Jabber chụp bằng Nikon D6 tại đây.

Kết

Nikon D5 là mẫu máy ảnh cứng cáp và đáng tin cậy đáp ứng rất ổn nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy D6 không tạo ra cách biệt lớn về thông số hay thao tác, nhưng nó đủ để làm các nhiếp ảnh gia thời sự và thể thao chuyên nghiệp trung thành với DSLR thay vì nhảy hết sang mirrorless.

Nikon D6 có thời gian khởi động và phản hồi mà nhiếp ảnh gia thời sự và sự kiện cần, kết hợp hệ thống AF thừa sức chộp được các đối tượng di chuyển nhanh với chất lượng ảnh nét cao, kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Mặc dù có những thông số video ấn tượng, nhưng màn hình cố định và thiếu lấy nét theo pha làm hạn chế ‘gã quái vật’ này về mảng quay phim. Ngoại hình to kềnh cũng không lý tưởng để cầm cách một cánh tay, do đó tripod là cần thiết khi quay phim.

Theo Camera Jabber