Home > Tin Tức > Đánh giá ống kính Sony FE 16-25mm f/2.8 G
Tin TứcĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Đánh giá ống kính Sony FE 16-25mm f/2.8 G

Khi lắp trên máy ảnh A7C II, có thể thấy rõ độ nhỏ gọn của 16-25mm. | Ảnh: petapixel

Ống kính Sony FE 16-25mm f/2.8 G mới được thiết kế để trở thành người bạn đồng hành tiện dụng của ống kính Sony FE 25-50mm f/2.8 phổ biến với hai ống kính có phạm vi hoạt động rất hữu ích. Nó cũng lý tưởng cho thân máy Sony A7C II và A7C R nhẹ hơn. Trên thực tế, tôi đã quyết định thực hiện các biểu đồ thử nghiệm trên A7R V để khai thác tối đa độ phân giải của ống kính, nhưng chụp ống kính 16-25mm trên A7C II như một ống kit gọn nhẹ để chụp ảnh đường phố.

16-25mm cung cấp cho bạn công tắc lấy nét thủ công, vòng khẩu độ và nút tùy chỉnh.
Ống kính 16-25mm cung cấp cho bạn công tắc lấy nét thủ công, vòng khẩu độ và nút tùy chỉnh.

Thao tác với ống kính Sony 16-25mm f/2.8 G

Mặc dù Sony 16-25mm f/2.8 là ống kính dòng G nhưng nó được trang bị các nút điều khiển độc đáo. Từ nút tùy chỉnh đến vòng khẩu độ tích hợp, các tính năng đều vượt xa các mong đợi ban đầu. Có một công tắc để điều khiển lấy nét và một công tắc khác để điều chỉnh khẩu độ mượt mà hoặc có các điểm dừng nhấp. Chỉ nặng 409g, Sony 16-25mm f/2.8 G cực kỳ nhẹ xét về loại ống kính f/2.8.

Khi lắp trên máy ảnh A7C II, có thể thấy rõ độ nhỏ gọn của 16-25mm. | Ảnh: petapixel
Khi lắp trên máy ảnh A7C II, có thể thấy rõ độ nhỏ gọn của 16-25mm. | Ảnh: petapixel

Một nắp che hoạt động hoàn hảo khớp vào vị trí xung quanh đường kính bộ lọc 67mm ở phía trước ống kính. Tuy nhiên, vòng zoom và lấy nét thủ công có cảm giác lỏng lẻo khi chạm vào. Là ống kính zoom dòng G của Sony, ống kính này có khả năng chống chịu các yếu tố thời tiết khá tốt.

Ống kính 16-25mm có vẻ được chế tạo tốt và kín, mặc dù giá cả phải chăng. | Ảnh: petapixel
Ống kính 16-25mm có vẻ được chế tạo tốt và kín, mặc dù giá cả phải chăng. | Ảnh: petapixel

Nhờ có động cơ tuyến tính đôi trong ống kính, hiệu suất lấy nét tự động nhanh chóng và hiệu quả. Động cơ Sony XD hàng đầu không cần thiết ở đây, ống kính vẫn có khả năng chụp từ gần đến xa rất im lặng và nhanh chóng.

Đây là ống kính góc rộng thú vị để chụp nội thất và kiến trúc tối màu. | Ảnh: petapixel
Đây là ống kính góc rộng thú vị để chụp nội thất và kiến trúc tối màu. | Ảnh: petapixel
Một trong những lý do chính để đầu tư vào ống kính f/2.8 là để chụp cảnh trong nhà nơi ánh sáng ở mức thấp nhất. May mắn thay, ống kính này nằm ở mức giá khá ổn. | Ảnh: petapixel
Một trong những lý do chính để đầu tư vào ống kính f/2.8 là để chụp cảnh trong nhà nơi ánh sáng ở mức thấp nhất. May mắn thay, ống kính này nằm ở mức giá khá ổn. | Ảnh: petapixel
Ảnh: petapixel
Ảnh: petapixel

Trải nghiệm chụp bằng ống kính 16-25mm f/2.8 G

Bắt đầu với các đặc trưng lóa sáng, khi mà ống kính này dự kiến sẽ được sử dụng làm công cụ chụp ảnh phong cảnh hoặc cảnh quan thành phố, cả trong và ngoài nước. Do điều kiện thử nghiệm là trong một ngày u ám nên đèn COB 60W đã được dùng để hỗ trợ, và không hiểu sao lúc này còn khó kiểm tra lóa ống kính hơn. Khi mở khẩu rộng, độ tương phản trên khung hình bị mất một chút, nhưng lớp phủ ống kính đã xử lý tốt tình huống này. Khi khép khẩu, xuất hiện một ít bóng mờ với kha khá phản quang, nhưng nhìn chung bóng mờ chỉ chiếm phần nhỏ và khá lặng.

Sony 16-25mm f/2.8 G có vẻ xử lý lóa sáng khá tốt, hiệu ứng sunstar thì đẹp. | Ảnh: petapixel
Sony 16-25mm f/2.8 G có vẻ xử lý lóa sáng khá tốt, hiệu ứng sunstar thì đẹp. | Ảnh: petapixel

Sunstar khá ấn tượng xét về mức giá rẻ của ống kính này. Các điểm của mỗi ngôi sao khá tinh tế và có rất nhiều điểm trong số đó. Chắc chắn, đây sẽ là một ống kính phù hợp để chụp phong cảnh đầy nắng hoặc cảnh thành phố vào ban đêm.

Những giọt nước tạo ra một số hình dạng dưới ánh nắng trực tiếp. Có thể thấy một ít bóng mờ hiện diện ở góc bên phải. | Ảnh: petapixel
Những giọt nước tạo ra một số hình dạng dưới ánh nắng trực tiếp. Có thể thấy một ít bóng mờ hiện diện ở góc bên phải. | Ảnh: petapixel

Đặc điểm độ sắc nét của ống kính này khá ấn tượng. Khó có thể nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa ống kính này và ống kính zoom siêu rộng G Master đắt tiền hơn. Hiệu suất trung tâm ở f/2.8 tốt như mong muốn và việc khép khẩu chỉ giúp cải thiện độ tương phản một chút.

Trần nhà đầy màu sắc và góc nhìn cực rộng tạo nên hình ảnh sống động. | Ảnh: petapixel
Trần nhà đầy màu sắc và góc nhìn cực rộng tạo nên hình ảnh sống động. | Ảnh: petapixel

Tuy nhiên, các góc bị hiệu chỉnh méo ở cả hai đầu của dải tiêu cự, khiến các góc ngoài cùng hơi mờ ở f/2.8. Tuy khép xuống f/5.6 có ích nhưng kết quả vẫn hơi mờ. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng đến các góc rất xa, còn trong hầu hết các tình huống, điều này sẽ không thành vấn đề. Về tổng thể, ống kính 16-25mm chụp rất phẳng, vì vậy nếu lấy nét ở trung tâm thì các góc cũng sẽ như vậy.

Ở đây có thể thấy độ sắc nét vốn có tuyệt vời của ống kính 16-25mm ngay cả khi mở rộng. | Ảnh: petapixel
Ở đây có thể thấy độ sắc nét vốn có tuyệt vời của ống kính 16-25mm ngay cả khi mở rộng. | Ảnh: petapixel

Về tổng thể, ống kính 16-25mm thể hiện hiệu ứng xóa phông khá đẹp, với một chút tối viền ở các góc nhưng mặt khác lại có những vùng sáng sạch rõ. Không có vòng hành nào xuất hiện và ống kính có chuyển tiếp đẹp mắt trong ảnh sang các vùng mất nét. Ống kính f/2.8 có thể mang lại độ sâu trường ảnh nông ngay cả khi đó là một ống kính góc cực rộng và ống kính 16-25mm này thể hiện tốt điều đó.

Ống kính 16-25mm hiển thị hậu cảnh một cách độc đáo và ngay cả những nền rối như thế này cũng mềm mại và mịn màng. | Ảnh: petapixel
Ống kính 16-25mm hiển thị hậu cảnh một cách độc đáo và ngay cả những nền rối như thế này cũng mềm mại và mịn màng. | Ảnh: petapixel

Sony dựa vào khả năng bù thở tích hợp của hãng để điều chỉnh các ống kính có lượng thở vừa phải. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến chất lượng video tổng thể. May mắn thay, ống kính 16-25mm này không có nhiều thay đổi về trường nhìn khi lấy nét gần và xa, do đó không cần phải dựa vào tính năng bù thở.

Ống kính 16-25mm có trọng lượng và kích thước tương tự ống kính 24-50mm và hoạt động tốt trên gimbal hay thậm chí cầm tay như loại ống kính kiểu vlog. Khẩu độ mượt mà cũng rất phù hợp với người quay video và dù vòng lấy nét thủ công hơi lỏng lẻo nhưng nhìn chung thì 16-25mm sẽ là một ống kính video khá ổn áp.

Ảnh: petapixel
Ảnh: petapixel

Sony 16-25mm f/2.8 G tuy nhỏ nhưng tiềm năng

Ống kính 16-25mm có thể nhỏ nhưng nó rất có khả năng. Ống kính này gây ấn tượng bởi độ sắc nét và hiệu chỉnh tốt của nó, đồng thời là một lựa chọn thay thế phù hợp cho những người cần khẩu độ f/2.8 nhanh mà không cần dùng đến ống kính nặng. Phạm vi tiêu cự có hạn chế, nhưng với rất nhiều ống kính zoom đa năng bắt đầu từ 24mm, không chiều dài tiêu cự nào là bị thiếu.

Thật dễ dàng để có được toàn bộ câu chuyện với ống kính này, ngay cả trong không gian chật hẹp. | Ảnh: petapixel
Dễ dàng để có được toàn bộ câu chuyện với ống kính này, ngay cả trong không gian chật hẹp. | Ảnh: petapixel

Lựa chọn thay thế

Sigma và Tamron lần lượt tạo ra các ống kính zoom 16-28mm và 17-28mm, chúng cũng là các ống kính có khẩu độ f/2.8 nhanh. Có thể nói Sony sắc nét hơn một chút so với các tùy chọn của bên thứ ba và nhẹ hơn về mặt kỹ thuật, dù chỉ một chút. Khi nói đến giá cả, Tamron và Sigma sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể, nhưng Sony lại có lợi thế hơn về hiệu suất quang học.

Có nên mua không?

Có. Ống kính dòng G rẻ hơn nhiều so với các ống kính G Master nổi tiếng hơn và mang lại hiệu suất quang học tuyệt vời. Đây cũng là một ống kính tuyệt vời có kích thước và trọng lượng khiêm tốn.

Theo petapixel