Gần như đa số ảnh quảng cáo đồng hồ thường trình bày đồng hồ được cài ở cùng một mốc thời gian là 10h10. Phần lớn nhiếp ảnh gia chọn cách trình bày này để thể hiện được logo của thương hiệu sản phẩm, tuy nhiên các nhà khoa học lại khẳng định có lý do tâm lý đằng sau.
Theo báo cáo từ trang RealClear Science, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra việc để ảnh quảng cáo đồng hồ ở mốc giờ 10:10 giúp bán được nhiều đồng hồ hơn là khi trình bày ở những mốc thời gian khác, do tại 10h10 các kim tạo thành dáng như nụ cười và giúp người xem cảm thấy vui hơn so với những kiểu sắp xếp kim đồng hồ khác.
Trong một nghiên cứu được trang Frontiers in Psychology công bố, các nhà nghiên cứu khẳng định một chiếc đồng hồ chỉ 10h10 trông hấp dẫn về mặt thị giác hơn so với một chiếc khác cài tại khung giờ “trung tính” như 11:30. Họ cũng kiểm nghiệm liệu một mốc thời gian gợi liên tưởng “mặt buồn” như tại mốc 8h20 có gây hiệu ứng ngược lại không.
Ảnh minh họa kích thích được dùng trong thí nghiệm. Ảnh (A) mô tả một chiếc đồng hồ được cài ở 3 thiết lập thời gian khác nhau (10:10, 11:30, 08:20). Ảnh (B) là thang đo độ hài lòng theo chỉ số SAM (Self-Assessment Maniki; Bradley and Lang (1994)).
Các nhà nghiên cứu thấy mãi đến những năm 1950 thì xu hướng sử dụng trưng bày 10h10 mới trở thành chuẩn mực. Còn trước đó, đồng hồ chủ yếu được cài ở mốc 8h20 theo ưu điểm thẩm mỹ về tính đối xứng và vừa không che khuất logo thương hiệu.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, đồng hồ chỉ 10h10 cho thấy hiệu ứng tích cực hơn hẳn về mặt cảm xúc ở người xem cũng như nhu cầu mua sắm. Ngược lại, đồng hồ cài ở 8h20 không kích thích cảm xúc hay nhu cầu mua sắm nào.
Hơn thế, đồng hồ chỉ 10h10 tăng độ hài lòng ở nữ giới cao hơn đáng kể so với ở nam giới. Dữ liệu từ thí nghiệm thứ 2 cho thấy những người tham gia liên tục có những phản hồi tương quan giữa đồng hồ chỉ 10h10 với mặt cười, hoặc ngược lại giữa đồng hồ chỉ 8h20 với mặt buồn.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nghiên cứu này nhằm để lần đầu tiên chứng minh bằng chứng thực nghiệm của việc sử dụng đồng hồ ở một thiết lập thời gian trông giống mặt cười, đơn cử mốc 10h10, có thể tác động một cách tích cực lên phản hồi cảm xúc của người xem, kể cả khi người xem không biết mốc giờ này có thực sự mang lại hiệu ứng tích cực.
Nguồn: petapixel