Nhiếp ảnh gia Florian Ledoux phải chịu đựng những tháng mùa đông dài bất tận và băng tuyết trên biển Bắc Cực để quay được những bộ phim tài liệu về thiên nhiên, và cũng vì thế, anh tin mình đã dành nhiều thời gian với gấu Bắc Cực hơn bất kỳ đoàn làm phim nào trước đây.
Ledoux đã dành hai mùa đông vừa qua để quay bộ phim tài liệu Frozen Planet của đài BBC và bộ phim Polar Bear của kênh Disney Plus.
Ledoux chia sẻ với trang PetaPixel: “Đối với bộ phim Polar Bear và phim hậu trường của Disney+, tôi đã ở lại hiện trường gần 5 tháng.”
“Khó khăn nhất là phần cuối. Trở lại cuộc sống xã hội là một hành trình dài vì gấu Bắc Cực đã chiếm trọn tâm trí của chúng tôi.”
Ledoux và đoàn phim phải làm việc 22 tiếng liên tục trên biển băng trong lúc kiên nhẫn đợi một chú gấu Bắc Cực săn mồi.
Nhiếp ảnh gia chia sẻ, “Cảnh quay này ngốn rất nhiều thời gian, làm việc trên băng thay đổi liên tục, trong điều kiện thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt, nhưng còn chứng kiến những khoảnh khắc thực sự tuyệt vời và mãnh liệt với gấu Bắc Cực trong những cảnh quan như tới từ thế giới khác.”
“Không đội ngũ nào trước đây từng giành ngần ấy thời gian với gấu Bắc Cực, đây là cơ hội độc đáo nhưng cũng là cuộc sống gian khổ không dành cho tất cả mọi người. Bạn phải cân nhắc khi ngoài kia trong đông giá, mỗi cú máy đều là một cuộc chiến.”
Người yêu thiên nhiên
Ledoux sinh sống tại Tromsø, Bắc Norway, là một nghệ sỹ nghệ sĩ đa ngành chụp ảnh tĩnh và ảnh chuyển động.
Anh cho biết, “Máy ảnh chụp ảnh tĩnh hoặc quay phim đều là phần mở rộng của trái tim tôi dùng để tạo ra hình ảnh.”
“Điều quan trọng không phải bạn chụp ảnh hay quay phim, mà là sự kết nối bạn có với khoảnh khắc, bạn sống vì điều đó, ra ngoài kia ở gần với gấu Bắc Cực trong cái lạnh thấu xương và sau đó bạn có thể ghi lại những gì bạn chứng kiến. Tôi yêu cả hai vì chúng cho phép những cách kể chuyện và kết quả khác nhau, dù sách, triển lãm có ảnh tĩnh và phim hay phim tài liệu có chứa cảnh quay.”
Ledoux cho biết anh nổi tiếng làm với những tác phẩm trên không cho phép anh và mọi người chứng kiến vẻ đẹp của hành tinh này.
Anh nói, “Tôi làm chuyên nghiệp đã được 9 năm và bắt đầu sử dụng flycam khi chúng được thương mại hóa với một số thử nghiệm bay với Phantom 2, nhưng gần như chỉ bắt đầu bay thường xuyên với Phantom 3.”
“Ngược về trước, tôi từng dành nhiều thời gian ở Bắc Cực, Đông Bắc Greenland hoặc cao hơn là ở Nunavut, và việc điều khiển flycam là một thử thách. Chúng gặp nhiều vấn đề về la bàn, GPS và phần mềm, cộng với thực tế là chúng không chịu được nhiệt độ lạnh.”
Dù tự mô tả mình “không phải một người say mê thiết bị”, Ledoux nhận thấy được có sự cải thiện lớn về độ tin cậy của flycam, đặc biệt là ở khả năng bay trong điều kiện nhiệt độ -40 độ C trong sức gió 75km/h.
“Đồng thời luôn cho phép ghi hình tốt hơn với độ phân giải 5.1K ProRes 444HQ hiện nay trên một chiếc máy nhỏ như Mavic 3 Cine”, anh nói thêm.
“Về cơ bản, tôi từng thấy một cải tiến lớn ở máy ảnh mirrorless cũng cho phép quay phim ProRes gốc, độ ổn định cao hơn, tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu và ống kính dài ngày càng nhỏ và nhẹ hơn.”
Theo PetaPixel
Ảnh: Florian Ledoux