Home > So Sánh > So sánh 10 điểm khác biệt cơ bản giữa Sony ZV-E1 và A7S III
So SánhTin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

So sánh 10 điểm khác biệt cơ bản giữa Sony ZV-E1 và A7S III

Sony-ZV-E1-vs-A7S-III-preview-744x419

Sony ZV-E1 là bổ sung mới nhất vào gia đình full frame Sony ngàm E. Máy mới chia sẻ nhiều thông số kỹ thuật cao cấp với đàn anh A7S III đắt tiền hơn, nhưng sở hữu ngoại hình nhỏ gọn và có giá phải chăng hơn.

Trong bài so sánh này, chúng ta sẽ xem xét các điểm khác biệt cơ bản giữa hai chiếc máy này. Tuy nhiên trước tiên, hãy điểm qua một số điểm chung quan trọng mà chúng cùng có:

  • Cảm biến full frame BSI Quad Bayer 12MP
  • ISO 80-102,400 (mở rộng đến 40-409,600)
  • Quay 4K 60p không crop cảm biến, 4K 120p crop 1.1x*
  • Quay 10bit 4:2:2 trong máy ảnh với S-Log2, S-Log3 và S-Cinetone
  • Chụp liên tục 10 hình/giây (bộ đệm: 1,000+ JPG hoặc RAW nén)

*Lưu ý: 4K 120p và Full HD 240p có mặt trên ZV-E1 vào tháng 6/2023 trên một bản cập nhật phần mềm.

Sony-ZV-E1-vs-A7S-III-preview-744x419

1. Kính ngắm

Có rất nhiều khác biệt giữa hai máy này, nhưng hãy bắt đầu với một đặc điểm đơn giản mà quan trọng nhất: ZV-E1 không có kính ngắm, chỉ có màn hình phía sau.

A7S III có kính ngắm điện tử và đây cũng là một trong những kính ngắm xuất sắc nhất trên các máy ảnh hiện nay, với độ phân giải tuyệt đẹp 9.44M điểm, độ phóng đại lớn 0.9x và eyepoint dài 25mm. Refresh rate có thể đạt đến 120 hình/giây.

Sony-A7S-III-evf-700x394

Về màn hình sau, chúng đều có cơ chế xoay lật, nhưng A7S III có độ phân giải cao hơn: 1.44M so với 1.04M điểm.

Bạn sẽ tìm thấy độ nhạy cảm ứng, nhưng ZV-E1 cao cấp hơn: có các chế độ tự động như My Image Style được thiết kế để đơn giản hóa các cài đặt như cân bằng trắng và bù phơi sáng (thay vào đó thì gọi là màu sắc và độ sáng) và chúng có thể được thay đổi trực tiếp qua màn hình cảm ứng.

Sony-ZV-E1-lcd-744x598

2. Thiết kế thân máy

ZV-E1 nhỏ gọn hơn A7S III, đánh đổi với EVF thường thấy ở mặt trên. Máy mới nhẹ hơn và không có chất lượng lắp ráp như A7S III, nhưng vẫn có kháng bụi và kháng ẩm.

  • ZV-E1: 121.0 x 71.9 x 54.3 mm, 483g
  • A7S III: 128.9 x 96.9 x 80.8mm, 699g

Sony-ZV-E1-vs-A7S-III-size-744x450

A7S III cung cấp nhiều công cụ điều khiển vật lý hơn, ví dụ có thêm 1 nút xoay để điều khiển các thiết lập phơi sáng, AF joystick ở phía sau.

Một điểm cộng trên ZV-E1 là đèn hiệu ở mặt trước, báo hiệu khi nào máy ảnh ở chế độ quay phim, một trang bị hữu ích cho các vlogger độc lập.

175451a

Nhìn vào các cổng kết nối, cả hai đều có USB C tốc độ 5Gbps, đầu vào và đầu ra âm thanh (giắc cắm 3.5mm), cũng như âm thanh kỹ thuật số (24bit, 4 kênh) thông qua cổng đa giao diện.

Hai máy đều có cổng HDMI: full size trên A7S III, Micro Type D trên ZV-E1.

Về pin, hai máy đều dùng pin NP-FZ100 và có chỉ số chụp ảnh tĩnh gần giống nhau (570 hình/lần sạc với ZV-E1, 600 với A7S III). Khi quay video, ZV-E1 có vẻ quay được lâu hơn, ít nhất là dựa theo thông số chính thức (140 phút so với 135 phút). Cả hai đều sạc hoặc tiếp nguồn qua USB.

Best-Sony-A7iii-accessories-spare-batteries-1

3. Quản lý nhiệt

ZV-E1 và A7S III có thông số kỹ thuật video đáng kinh ngạc, nhưng có một điểm khác biệt không nên đánh giá thấp: A7S III lớn hơn có cấu trúc tản nhiệt giúp máy ảnh chịu được nhiệt độ cao khi quay 4K trong thời gian dài. Máy sử dụng bộ tản nhiệt hợp kim than chì hình Σ (sigma), được tích hợp vào bộ chống rung và giúp cảm biến tản nhiệt hiệu quả hơn.

Sony-A7S-III-heat-sink-700x394

ZV-E1 nhỏ gọn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi làm việc trong môi trường ấm. Một số đánh giá thực tế cho thấy máy quay được 52 phút ở 4K 50p, hẳn là một kết quả đầy hứa hẹn, nhưng A7S III chắc chắn sẽ quay được lâu hơn.

4. Thẻ nhớ

ZV-E1 chỉ có một khe cắm thẻ nhớ, đặt riêng ở bên hông máy và tương thích với loại thẻ SD UHS-II.

A7S III có hai khe cắm và mỗi khe là dạng kết hợp: có thể cắm thẻ SD UHS-II hoặc CFexpress Type A. CFexpress Type A cung cấp tốc độ đọc và ghi nhanh hơn, cũng như cần thiết đối với một số cài đặt nhất định như quay All-Intra 4K 120p.

Sony-A7S-III-dual-card-700x394

5. Lấy nét tự động

Hai máy đều có hệ thống lấy nét tự động tiên tiến với nhận diện pha (759 điểm) và tương phản (425 điểm). Độ nhạy ánh sáng thấp là -6EV (ISO 100, f/2).

Một điểm so sánh khác là khả năng phần mềm tiên tiến: cả hai có tính năng theo dõi thời gian thực và có thể nhận dạng người và động vật, nhưng ZV-E1 còn tiến xa hơn một vài bước.

Sony-A7Rv-AI-unit-744x419

Đầu tiên, nó thừa hưởng công nghệ mới nhất mà Sony ra mắt cùng với A7R V. ZV-E1 có bộ xử lý AI chuyên dụng và có thể nhận dạng chủ thể sâu hơn. Ví dụ, trong khi A7S III chỉ phát hiện khuôn mặt và mắt của con người, thì ZV-E1 còn nhận dạng được cơ thể và đầu ở các tư thế khác nhau.

Đối với đối tượng không phải con người, chiếc ZV có thể phát hiện chim, côn trùng, xe hơi, tàu hỏa và máy bay.

6. Các chế độ thông minh tự động

Bộ xử lý AI trên ZV-E1 không chỉ phục vụ cho mỗi tính năng lấy nét tự động. Sony còn bổ sung một loạt chế độ tự động dành cho người dùng độc lập mới bắt đầu dễ thao tác hơn.

Ví dụ, nếu bạn quay phim một người mà có người thứ hai bước vào khung hình, thì máy ảnh có thể tự động điều chỉnh khẩu độ để đảm bảo cả hai đối tượng đều sắc nét, hữu ích khi hai đối tượng này không cách máy ảnh một khoảng cách giống nhau.

Sony-ZV-E1-v-logging2-744x419

Kế tiếp ta có Auto Framing. Khi bật tính năng này, máy ảnh sẽ crop cảm biến và tự động điều chỉnh bố cục để giữ đối tượng ở chính giữa khung hình khi người đó đang di chuyển, trong khi bình thường bạn sẽ cần có người khác đứng sau máy ảnh thao tác hộ.

Sony-ZV-E1-auto-framing-744x419

Ngoài ra còn có các tính năng khác, chẳng hạn như micrô tích hợp sẽ tự động điều chỉnh nếu một người nói phía trước hoặc phía sau máy ảnh, và chế độ Product Showcase khi máy ảnh di chuyển tiêu điểm đến một đồ vật khi vật đó được đặt ở phía trước chủ thể chính.

Lưu ý: một số tính năng này, chẳng hạn như Auto Framing, liên quan đến crop cảm biến. Bạn cần biết là ZV-E1 ghi hình từ vùng 4.2K, khi sử dụng toàn bộ chiều rộng, không nhiều hơn đầu ra 4K. Crop cảm biến có nghĩa là quay ở độ phân giải thấp hơn và sau đó upscale lên 4K trong quá trình xuất. Tùy thuộc vào mức độ crop mà mức độ upscale có thể sẽ đáng kể và điều đó có thể dẫn đến việc mất độ sắc nét.

7. Ổn định hình ảnh

Hai máy ảnh trang bị ổn định hình ảnh trong thân máy. A7S III có chỉ số cao hơn một chút là 5.5 stop, so với 5 stop trên ZV-E1.

Với video, chúng có một số điểm chung: chế độ Active (ổn định điện tử, crop 1.1x) và giải pháp Catalyst cho phép bạn ổn định cảnh quay ở hậu kỳ bằng phần mềm Catalyst Desktop đọc dữ liệu cảm biến con quay hồi chuyển từ các tệp video.

ZV-E1 ra mắt một tùy chọn mới: Dynamic Active. Giống chế độ Active thông thường, phiên bản Dynamic crop cảm biến hơn nữa nhằm cải thiện hiệu suất và giúp phim ổn định hơn. Bạn cũng có thể cài máy để giữ chủ thể ở chính giữa khung hình một cách tự động, bằng các tính năng nhận diện đối tượng tiên tiến.

Sony-ZV-E1-v-logging-744x419

8. Màn trập

Dòng A7S luôn tập trung vào video trước tiên, nhưng Sony vẫn giữ lại các chức năng chụp ảnh trong máy. Ví dụ, các dòng A7 khác đều có kính ngắm, màn trập cơ và toàn bộ các trang bị cơ bản. Độ phân giải 12MP có thể không hấp dẫn với các tay máy vào năm 2023, nhưng A7S III vẫn là chiếc máy ảnh lai hoàn toàn, có khả năng xử lý cả ảnh và video như nhau.

ZV-E1 thì khác: nó quay video trước rồi mới tới một chút chụp ảnh. Ví dụ điển hình nhất việc loại bỏ màn trập cơ, đồng nghĩa bạn chỉ có thể sử dụng màn điện tử. Đặc tính này phù hợp với chụp ảnh im lặng, cũng như chụp ảnh ngoài trời nói chung không liên quan đến các đối tượng chuyển động nhanh, nhưng không giống A7S III, bạn có thể quay lại màn trập cơ để loại bỏ méo hình (rolling shutter) hoặc nhấp nháy (flickering) với một số ánh sáng nhân tạo. Tốc độ đồng bộ flash cũng chậm hơn (1/30s so với 1/250s).

Sony-ZV-E1-lifestyle-744x418

9. Các tính năng bổ sung

ZV-E1 mới hơn, cung cấp thêm một số tính năng mà chiếc A7S III đắt tiền hơn không có.

Một trong số đó là Breathing Compensation: tính năng này chỉ hoạt động với một số ống kính, nhưng cho phép các nhà làm phim triệt tiêu một thay đổi nhỏ trong trường nhìn (ví dụ hiệu ứng zoom) khi thay đổi tiêu điểm từ ngắn sang vô cùng, một đặc trưng thường thấy trên các ống kính nhiếp ảnh. Đáng tiếc A7S III vẫn chưa có tính năng hữu ích này dù vẫn được cập nhật firmware.

Bên cạnh đó là chế độ CineVlog cài đặt quay ở 24p và thêm các thanh màu đen vào phía trên và dưới khung hình để mô phỏng tỉ lệ màn hình rộng 2.35:1 “điện ảnh”. Máy sẽ chọn hồ sơ S-Cinetone cho phép bạn thêm một loạt nước phim để thay đổi màu sắc và độ tương phản cho hình ảnh.

Một điều thú vị khác trên ZV-E1 là khả năng sử dụng máy ảnh làm webcam để truyền phát video và âm thanh mà không cần thêm phần mềm hoặc plugin, chỉ cần cáp USB.

Sony-A7iv-usb-streaming-setting-744x419

Một thứ chỉ có trên A7S III là khả năng xuất video 16bit RAW (lên đến 60p) qua cổng HDMI. Bạn có thể dùng máy ghi ngoài như Atomos Ninja V để quay với chất lượng cao nhất nhất mà máy ảnh cung cấp.

10. Giá bán

ZV-E1 ra mắt với giá bán lẻ $2200.

A7S III đắt hơn, giá vào khoảng $3500.

Giá bán tính tại thời điểm đầu tháng 4/2023, chỉ đối với thân máy lẻ.

Kết

Sự khác biệt về giá là cách dễ nhất để chọn máy ảnh này so với máy ảnh kia, và rõ ràng ZV-E1 có lợi thế lớn ở đây: nó có giá phải chăng hơn nhưng thừa hưởng cùng cảm biến và thông số kỹ thuật video cao cấp của chiếc máy S. Một chiếc “A7S III phiên bản nhỏ”. Nó cũng có các chế độ tự động mới được thiết kế cho người du lịch một mình và vlogger, một số chế độ trông rất tiện dụng, nhất là nếu bạn mới bắt đầu hành trình làm phim.

Thế là ở đây chúng ta có hai câu hỏi: A7S III mang lại cho bạn lợi thế đáng kể ở đâu và có đáng để bỏ thêm tiền không?

Có hai điểm chính để cân nhắc: 1) A7S III phải có chất lượng hoàn thiện vượt trội và được thiết kế tốt hơn để quản lý nhiệt bên trong máy ở các buổi quay dài và 2) nó còn hoạt động như một máy ảnh, với kính ngắm (xuất sắc), màn trập cơ và tất cả những thứ bạn mong đợi được thấy từ một sản phẩm như vậy. Có thể cảm biến của nó “chỉ 12MP”, nhưng dù sao nó cũng là một máy ảnh chụp tĩnh rất có khả năng.

Theo MirrorlessComparison