So sánh 10 điểm khác biệt giữa Sony A7S III và A7 III
Sony A7S III là người kế nhiệm được chờ đợi lâu nhất của chiếc A7S II nổi tiếng – mẫu máy ảnh đã chứng minh là một cộng sự tuyệt vời để quay video và chụp low light. Thế hệ mới ra mắt với nhiều cải tiến, biến nó trở thành một trong những chiếc máy ảnh mirrorless hấp dẫn nhất để quay video trên thị trường.
Trong khi đó, Sony A7 III là một trong những mẫu máy ảnh nổi tiếng nhất của Sony cho đến nay. Tuy định hướng người dùng khác nhau, bạn có lẽ sẽ thắc mắc bộ đôi full frame này khi đặt cạnh nhau thì như thế nào. Cùng xem ngay sau đây.
Nội dung
Điểm chung giữa Sony A7S III và A7 III
- Cảm biến ảnh định dạng 35mm
- Ngàm E
- Tốc độ chụp liên tiếp là 10fps với bám nét AF/AE
- Đầu vào mic và đầu ra headphone
Điểm khác giữa Sony A7S III và A7 III
1. Cảm biến
Sony A7S III trang bị cảm biến 12.1MP, là phiên bản mới so với trên người tiền nhiệm của nó là A7S II.
Sony A7 III ngược lại có gấp đôi độ phân giải là 24.2MP. Cả hai cảm biến đều có thiết kế chiếu sáng sau (BSI) và một bộ lọc low pass.
Các điểm ảnh lớn hơn trên A7S III cho phép máy chụp ở các mức ISO cao tốt hơn:
- A7S III: ISO 80-102400, mở rộng đến ISO 40-409600.
- A7 III: ISO 100-51200, mở rộng đến ISO 50-204800.
A7S III tận dụng lợi thế là chip xử lý hình ảnh mới, BionZ XR, nhanh hơn gấp 8 lần so với chip Bionz X trên A7 III. Khả năng xử lý cảm biến cũng được cải thiện trên thế hệ mới của dòng S, do đó máy cũng ít gặp rolling shutter hơn A7 III.
A7S III cũng có chế độ HDR mới để chụp ảnh tĩnh sử dụng định dạng HEIF ghi các tệp 10 bit với nhiều dải tần nhạy sáng hơn các tệp JPG truyền thống.
2. Cân bằng trắng tự động
Bổ sung mới này khá thú vị dù không có nhiều điều để nói về nó: A7S III có một cảm biến ánh sáng thấy được (Visible Light) và tia hồng ngoại (IR) để cải thiện cân bằng trắng với các nguồn ánh sáng nhân tạo như LED hoặc huỳnh quang.
3. Các tính năng video
Sony A7S III và A7 III đều quay được video 4K nhưng chiếc dòng S có nhiều thứ để khai thác hơn ở đây.
Thế hệ A7S thứ 3 quay 4K đến 60p với toàn bộ chiều rộng cảm biến, 4K 120p với số crop nhỏ 1.1x. Trong khi đó, A7 III quay tối đa 30fps, không crop ở 24/25p và crop 1.2x ở 30p.
Quay nội bộ 4:2:2 10 bit trên A7S III đi với các tùy chọn nén IPB (H.264/H.265) và All-I (H.264) cho tối đa 280Mbps (IPB) hoặc 600Mbps (All-I). A7 III quay 4:2:0 8 bit cho tối đa 100Mbps (IPB / H.264).
Nếu bạn thích quay bên ngoài, chiếc S lại thắng thế: máy có tùy chọn quay video 4:2:2 10 bit hoặc RAW 16 bit (lên đến 60p) khi bắt cặp với monitor Atomos Ninja V. Còn A7 III chỉ có thể xuất video 4:2:2 8 bit. Hơn thế, cổng HDMI là loại lớn (type A) trên chiếc S, không như cổng micro (type D) trên A7 III.
Ở chế độ Full HD, mẫu máy mới có thể quay 240fps, còn A7 III quay 120fps.
A7S III không có giới hạn quay phim và các bài đánh giá đầu tiên còn cho thấy máy không có vấn đề gì về quá nhiệt (máy có cấu trúc tản nhiệt đặc biệt để tránh đươc những vấn đề như vậy và có vẻ chúng làm việc hiệu quả). A7 III có chuẩn giới hạn 30 phút/clip.
4. Màu sắc
Đối với A7S III, Sony đã bỏ đi Creative Styles và thay bằng Creative Looks. Ưu điểm của Looks là được thiết kế cho cả ảnh và video (Styles chỉ dùng cho ảnh JPG) và có nhiều thông số hơn để điều chỉnh (8 so với Styles chỉ có 3). Ý tưởng là Looks có thể mang đến cho người dùng các hồ sơ màu khác nhau mà không tốn nhiều thời gian để chỉnh so với bộ Picture Profiles nâng cao hơn.
Đây là một tin tốt bởi nhiều người dùng cho rằng các máy ảnh Sony có thể sử dụng các bộ hồ sơ đơn giản hơn cho video để sẵn sàng dùng ngay hoặc chỉ cần hậu kỳ rất ít. Điều này có vẻ đúng với Looks, Sony đã ra mắt thế hệ mới cho tính năng kết xuất màu sắc của hãng, mà theo hãng là đã được cải tiến nhờ chip xử lý hình ảnh mới.
Picture Profiles có trên cả hai mẫu máy, nhưng Sony đã thêm thắt một chút trên A7S III. Thấy rõ là S.Gamut3 và S.Gamut3.cine có khả năng kết xuất màu sắc cải thiện để tương thích với những chiếc camcorder đắt tiền hơn như Sony FX9.
S-Log2 và S-Log3 gamma cũng đều có mặt trên bộ đôi, cũng như hồ sơ HLG. Với các đường cong Log, ISO nền có thể mở rộng trên A7S III xuống đến 160, trong khi trên A7 III không thể xuống quá ISO 640.
5. Hệ thống AF
Bộ đôi sử dụng Fast Hybrid AF với các điểm theo pha và tương phản (trong đó theo pha lần đầu tiên xuất hiện trên dòng S).
A7S III có đến 759 điểm pha và 425 điểm tương phản. Số điểm theo pha này là cao nhất so với trên bất kỳ máy ảnh Sony A7/A9 tính đến nay.
A7 III có 693 điểm pha và số điểm tương phản tương tự. Tuy số điểm pha thấp hơn nhưng mật độ phổ biến trên cảm biến của A7 III hơi rộng hơn một chút (93% so với 92%).
Độ nhạy trong điều kiện thiếu sáng cũng cải thiện với -6Ev trên thế hệ A7S mới so với -3Ev trên A7 III (đều đo tại f/2).
Cả hai máy đều trang bị Eye AF làm việc với cả con người và động vật ở chế độ ảnh, nhưng chỉ có A7S III có Eye AF cho video (chỉ áp dụng với người), Sony cho hay tính năng này hiệu quả hơn 30% nhờ chip xử lý mới.
Cuối cùng là chiếc máy S nhận được bộ thiết lập mới để điều khiển hành vi AF gọi là AF Transition Speed và AF Subject Shift Sensitivity.
6. Chống rung
Trên bộ đôi này, bạn sẽ tìm thấy ổn định hình ảnh 5 trục. Sony A7S III có thông số cao hơn với 5.5Ev khi so với A7 III (5.0Ev, chuẩn CIPA).
Cả hai cơ chế đều làm việc với ảnh và video, nhưng A7S III còn giới thiệu thêm một thiết lập mới gọi là Active Mode. Thiết lập này crop cảm biến đi một chút (1.1x) và chỉ làm việc với video 4K60p, nhưng được thiết kế để giúp phim ổn định hơn, giảm hiệu ứng rung lắc thường thấy ở các máy ảnh có IBIS (nhất là khi sử dụng ống kính góc rộng).
7. Các cải thiện về thiết kế
A7S III kế thừa thiết kế tương tự A7R IV và A9 II, với một vài điểm thay đổi thêm, đồng nghĩa với báng cầm lớn hơn, các nút to hơn và phản hồi nhạy hơn, và riêng chiếc máy S là vị trí mới cho nút quay phim giờ đây đặt ở mặt trên.
Bộ đôi này đều có kháng thời tiết. A7S III to hơn một chút do cấu trúc tản nhiệt.
Mỗi máy có hai khay thẻ nhớ, nhưng A7S III có thể dùng thẻ SD UHS-II trên cả hai khay (A7 IIII chỉ dùng được trên một khay) và tương thích với loại thẻ mới CFexpress Type A cung cấp tốc độ đọc và ghi nhanh hơn. Bạn sẽ cần một chiếc thẻ này để quay phim 4K 120p ở dạng All-Intra.
8. Khung ngắm và màn hình
Sony A7S III ra mắt khung ngắm điện tử đầu tiên có độ phân giải 9.44 triệu điểm, là một con số ấn tượng. Độ phóng đại lớn nhất là 0.9x nhưng bạn có thể điều chỉnh, eyepoint dài 25mm phù hợp hơn với người dùng có đeo kính.
Sony A7 III có khung ngắm cũ với 2.36 triệu điểm, độ phóng đại 0.78x, eyepoint 23mm và tốc độ refresh 60Hz (trên A7S III đạt đến 120fps).
Màn hình sau trên A7S III giờ đây là màn hình LCD xoay lật đa hướng lần đầu xuất hiện trên dòng A7/A9. Bạn có thể mở màn hình sang bên và xoay 180˚, khác với chiếc trên A7 III chỉ biết lật lên hoặc xuống.
Màn hình LCD của chiếc máy S cũng có độ phân giải cao hơn (1.44 triệu điểm vs 0.9 triệu điểm) với ứng dụng cảm ứng được mở rộng: giờ đây bạn có thể điều khiển menu, nhéo để zoom vào ảnh ở chế độ xem lại,… Trên A7 III, cảm ứng chỉ dùng để di chuyển điểm lấy nét.
Sony A7S III có hệ thống menu mới và đây là một thiết kế mới quan trọng cũng tương tự như các nâng cấp tưởng nhỏ nhặt mà chúng ta từng thấy trước đó. Sự sắp xếp của các danh mục khác nhau cũng như bản thân định hướng đã thay đổi. Các icon chính đều dời về bên trái để tạo thêm không gian cho các menu phụ, đồng thời giữ cho thư mục chính có thể thấy được.
Các thay đổi phụ thuộc vào việc bạn đang ở chế độ ảnh hay phim, như thế bạn không cần lội qua các tùy chọn không cần thiết. Các nút custom, menu Fn và My Menu cũng có thể thiết lập độc lập cho ảnh và video, tương tự đối với các thiết lập như phơi sáng.
Một thêm thắt nhỏ khác là chiếc viền màu đỏ xuất hiện trên màn hình LCD khi bạn quay phim, tăng sự xác nhận về hình thức.
10. Giá bán
A7S III đắt hơn, khởi điểm ở mức giá $3500 cho thân máy lẻ.
A7 III nay đã được hai năm tuổi nên có thể được tìm thấy với các mức giá rẻ hơn, vào tầm $1800.
Lưu ý: Giá này được cập nhật vào tháng 07/2020.
Kết
Rõ ràng hai chiếc máy ảnh này được thiết kế cho những mục đích khác nhau. Sony A7S III là mẫu máy flagship hướng đến filmmaker chuyên nghiệp, trong khi Sony A7 III là lựa chọn tốt nhất cho các tay nghiệp dư và bán chuyên nghiệp. Giá bán và tuổi đời làm tăng khoảng cách giữa chúng lên.
A7 III chắc chắn là một công cụ xuất sắc để chụp ảnh và quay phim, tuy nhiên giờ đây nó bắt đầu cho cảm giác lỗi thời do một số thông số kỹ thuật nhất định, và đặc biệt là video cần được tăng cường về codec.
A7S III lại là câu trả lời của Sony về những cuộc cạnh tranh và hồi đáp người dùng, những ai đã luôn mong chờ người kế nhiệm A7S II. Dù vậy việc chờ đợi này là xứng đáng bởi thông số của mẫu máy mới chính là mọi thứ mà videomaker mong mỏi. Và nếu 12MP là đủ thì máy sẽ có vẻ như một công cụ nhiếp ảnh tiềm năng nhờ hệ thống AF mới, tốc độ chụp liên tiếp cao và EVF vượt trội.
Sau cùng là xét về sự khác biệt về giá bán và nhu cầu về video để hoàn thiện sự lựa chọn của bạn.
Theo Mirrorless Comparison
Ảnh: Mirrorless Comparison, Sony