So sánh Canon EOS R5C vs EOS R5: giống nhau và khác nhau ở đâu?
Đối với máy ảnh Canon EOS R5C, Canon muốn thể hiện đây không chỉ là phiên bản EOS R5 có thêm quạt. Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy giữa hai chiếc máy ảnh này có khá nhiều điểm khác nhau. Với nhiều người, có vẻ như một số phần cứng chung giữa chúng lại vừa trở thành nhược điểm và cả ưu điểm chính của EOS R5C.
Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu xem EOS R5C nhận được gì và phải đánh đổi những gì so với phiên bản gốc EOS R5.
Nội dung
Thêm quạt tản nhiệt, bỏ chống rung
Ở mức độ phần cứng, điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa EOS R5 và R5C là sự có mặt bổ sung của quạt tản nhiệt ở phía sau R5C. Đây là trang bị tiêu chuẩn của hầu hết các máy quay Cinema EOS, cho phép R5C quay phim với thời lượng không giới hạn ở mọi chế độ video. Bạn có thể chọn giữa dạng luôn bật và dạng tự động (tự động tắt khi máy đang chạy, trừ khi thực sự cần thiết).
Một điểm đáng chú ý khác là EOS R5C không có sẵn cơ chế ổn định hình ảnh trong thân máy. Canon không lý giải quyết định này nhưng chỉ ra rằng R5C có thể kết hợp cơ chế chống rung số của nó với cơ chế chống rung trên bất kỳ ống kính nào bạn muốn. Hành vi chỉnh sai số này đi kèm số crop 1.1x, nhưng đồng nghĩa bạn không phải hoàn toàn phụ thuộc vào chống rung ngoài khi quay video.
Trên máy ảnh GH5S, Panasonic cho biết hãng bỏ cơ chế chống rung trong thân máy do cơ chế này có thể tác động không tốt tới một số chuyển động và hệ thống chống rung (mặc dù vậy, cảm biến cỡ đại của GH5S vẫn chừa lại đủ chỗ để dịch chuyển trong phạm vi hình Micro Four Thirds). Trong trường hợp của R5C, dễ thấy việc ghép đôi cảm biến ảnh với hệ thống tản nhiệt là dễ dàng hơn nhiều khi trực tiếp ráp chúng với nhau.
Điểm chung giữa R5 và R5C
Ở hầu hết các khía cạnh khác, EOS R5C và EOS R5 có rất nhiều điểm chung. Cơ bản chúng có cùng cảm biens ảnh CMOS Dual Pixel AF 45MP mà Canon (có vẻ lạc quan) mô tả là cung cấp khoảng 15EV dải tần nhạy sáng, cũng như có ống ngắm điện tử 5.76 triệu điểm và màn hình cảm ứng 2.1 triệu điểm ảnh xoay lật ở phía sau.
Báng cầm tương tự, có chứa pin bên trong. Cả hai máy đều có nút chức năng giống nhau được đặt tại các vị trí giống nhau, tuy nhiên trên EOS R5C mỗi nút có ghi chú màu xám để chú thích hành vi mặc định của chúng ở chế độ ảnh tĩnh và ghi chú màu trắng để chú thích chức năng ở chế độ video (hoặc đánh số nút Fn).
Hai máy đều cung cấp 1 khay thẻ CFexpress và 1 khay thẻ SD UHS-II. Tương tự đối với cổng headphone và mic, cổng Micro HDMI Type D, nhưng R5C tập trung hơn thấy rõ vào nhu cầu quay video.
EOS R5C cũng có tính năng lấy nét tự động nhận diện mắt/đầu/người của R5, kể cả ở chế độ video, cùng với chế độ AF nhận diện xe mô tô thể thao từng được giới thiệu trên máy ảnh EOS R3.
Chế độ ảnh và chế độ video riêng
Điểm chung đang dần phổ biến trên các máy ảnh, đó là việc cho phép người dùng chọn thiết lập để thao tác từ chế độ chụp ảnh sang chế độ quay video, và đối với chế độ video là hiển thị bộ tùy chọn menu khác nhau. Tuy nhiên phân chia rõ ràng như trên EOS R5C là hiếm thấy.
Nút gạt 3 hướng trên R5C thay thế nút bật/tắt trên R5, cho phép bạn chọn chế độ ảnh Photo hoặc phim Movie. Bật nút này sang Photo, bạn sẽ bắt gặp giao diện giống đến từng chi tiết với giao diện trên EOS R5: menu tương tự, hiển thị màn hình tương tự. Gạt nút này sang hướng ngược lại, bạn sẽ gặp giao diện và hệ thống menu system được trực tiếp lấy từ dòng Cinema EOS. Từng hiển thị trên màn hình lẫn tùy chọn menu đều được thiết kế dành cho filmmaker thay vì nhiếp ảnh gia.
Các chế độ video mới
EOS R5 vốn đã có một bộ thông số video ấn tượng, với khả năng quay video 8K đến 30p ở các dạng 8-bit H.264, 10-bit H.265 hoặc 12-bit Canon RAW. EOS R5C còn vượt trội hơn nữa khi cung cấp thêm tùy chọn 12-bit Cinema RAW Light (tương tự tùy chọn có trên các máy quay Cinema EOS) ở độ phân giải đến 8K/60p.
Cinema RAW Light bao gồm 3 mức độ nén: HQ, Std và LT. Để dễ hình dung thì tại 8K/30, Cinema RAW Light (Std) tốn khoảng 2.0 Gbps dữ liệu, trong khi chế độ Canon RAW trên R5 tốn 2.6 Gbps dữ liệu và Canon RAW Light tốn 1.7 Gbps dữ liệu.
EOS R5C cũng có thể quay video 5.9K Raw từ vùng crop Super 35 hoặc 2.9K từ vùng crop Super 16 trên cảm biến ảnh.
Khi không quay video Raw, EOS R5C có thể quay video XF-AVC (một dạng 422 10-bit chuyên nghiệp với tệp H.264 AVC MXF-wrapped với metadata), tại độ phân giải đến 4K/120 ở các chế độ Long GOP hoặc ALL-I. Một lựa chọn thay thế là tệp MP4, chủ yếu sử dụng dạng nén H.265 Long GOP với độ phân giải đến 8K/30.
Các tính năng video mới
Bên cạnh các chế độ video phức tạp hơn, EOS R5C còn được bổ sung thêm các tính năng video mới, trong đó đáng giá nhất nhất chắc hẳn là việc bổ sung hiển thị theo dõi dạng sóng, cho phép bạn ước định phơi sáng và nhìn được các giá trị độ sáng đang xảy ra ở đâu trong cảnh, biến nó thành công cụ tinh vi hơn nhiều so với histogram được dùng ở chế độ ảnh tĩnh. Tính năng chồng màu sai cũng góp phần hỗ trợ định mức phơi sáng.
EOS R5C có thêm cổng Timecode giúp đồng bộ phụ kiện, nhằm hỗ trợ quay phim và thu âm với nhiều thiết bị khác nhau.
R5C còn có tùy chọn quay video HDR ở chuẩn truyền hình Hybrid Log Gamma (HLG), một dạng thay thế cho tùy chọn PQ HDR mà cả R5 và R5C đều có thể quay.
Một tùy chọn khác là khả năng hiển thị xem trước phim quay bằng ống kính anamorphic mà không bị ép (nhưng lại không có tùy chọn dùng vùng cảm biến ảnh cao hơn), và một tùy chọn nữa để chồng hướng dẫn tỉ lệ khung hình trong trường hợp bạn định xuất video ngoài các dạng 1.89:1 DCI hay 16:9 UHD.
Giới hạn thời lượng pin
EOS R5C dùng pin LP-E6NH tương tự EOS R5 và tương thích ngược tương tự với các hệ pin E6N và E6, cũng có thể dùng báng pin BG-R10 để tăng thời lượng sử dụng pin. Tuy nhiên chính điều này lại tạo ra một hạn chế bất thường.
Khi quay ở các tốc độ dữ liệu nhanh nhất, pin trong máy không đủ mạnh để vận hành ngàm ống kính. Vấn đề này không là gì nếu sử dụng lấy nét tay, ống kính cine lá khẩu tay, nhưng đồng nghĩa bạn sẽ không dùng được tính năng lấy nét tự động và điều khiển lá khẩu trên các ống kính ngàm RF và EF trong hầu hết các chế độ video khó nhất.
Bạn có thể khắc phục hạn chế này bằng nguồn điện ngoài như PD-E1 USB hoặc DR-E6C với một nguồn điện DC thích hợp, hay dùng pin dự phòng USB như Anker Powercore 26800 PD (9V, 3A). 7.4V trên pin LP-E6NH là không đủ kể cả khi dùng thêm 2 pin trong báng pin.
Giới hạn thẻ nhớ
Canon đã làm hết sức để vắt kiệt cấu hình thẻ từ R5 qua. R5C cung cấp nhiều tùy chọn để sử dụng các khay thẻ Compact Flash express và SD của nó, ví dụ như bảng sau:
Quay proxy có lợi thật, nhưng các tùy chọn quay dư đồng thời và quay nối tiếp (quay tiếp sang khay 2 khi khay 1 đầy) sẽ khó mà hữu dụng hơn 1 cặp khay CFe, nhất là khi xét đến tốc độ dữ liệu lớn quay được ở tùy chọn Cinema RAW Light (chỉ có một vài chế độ 16 2.9K đủ nhỏ để lưu vừa 1 thẻ V90).
Liệu R5C có đồng nghĩa Canon đã ém bớt tính năng trên R5 từ đầu?
Liệu có phải các tính năng video trên R5 đã bị giấu bớt nhằm để lại cho R5C? Thực ra là không. Đây không phải cách đối đãi thông minh đối với các sản phẩm để đánh bóng tên tuổi cho thương hiệu.
Canon đã công nhận từ trước khi ra mắt, đó là R5 không thể duy trì quay phim lâu ở các chế độ video nặng nhất của nó, nhưng gần như ngay lập tức viết lại cơ chế tản nhiệt/bảo vệ để xử lý khi vấn đề quá nhiệt nổi lên, nhằm khai thác R5 bằng hết khả năng. Đấy không phải hành động của một công ty cố tình “kéo chân” sản phẩm của mình.
Hãy nhìn vào mối quan hệ giữa 2 dòng máy S1 và S1H của Panasonic. Chiếc S1 có thể quay video ở một lượng thời gian dài mà không cần quạt, nhưng Panasonic vẫn cung cấp một biến thể có quạt riêng nhằm đảm bảo người dùng chuyên quay video có thể tin cậy hoàn toàn vào chiếc máy ảnh của họ. Doanh số của S1H khá ổn, gần như không có dấu hiệu gì là bị S1 kiềm hãm. Canon EOS R5C cung cấp những tính năng videographer cần nhưng không thể trang bị cho R5 từ đầu, không ép người chuyên chụp ảnh tĩnh phải bỏ tiền cho các tính năng này. R5C là chiếc máy ảnh khác biệt dành cho một đối tượng người dùng riêng biệt.
Biến hạn chế thành ưu điểm
Hạn chế về khay thẻ nhớ và sức pin dù chỉ xuất hiện trong những tình huống hết sức cụ thể và ảnh hưởng lên rất ít người dùng (chủ yếu là người quay Raw, những ai thường dùng các chế độ nhanh nhất). Có lẽ các giới hạn này sẽ không tồn tại nếu Canon thiết kế mới toanh R5C từ đầu thay vì phụ thuộc vào phần cứng R5 đã có.
Đổi lại, ưu điểm của việc xây dựng trên một mẫu máy cạnh tranh mạnh có sẵn trên thị trường là EOS R5C sẽ khá là dễ tiếp cận. Cơ bản EOS R5C là một phiên bản Cinema EOS có vài hạn chế, đắt thêm $600 so với bản R5 thường. Xét thấy giá bán của máy ảnh cinema thường có tới 5 chữ số, thì giá khởi điểm $4500 của R5C sẽ khiến các nhược điểm trên dễ hiểu và chấp nhận hơn.
Theo DPReview