Home > So Sánh > So sánh Canon R6 II vs R6: Ý nghĩa của những sự khác biệt đối với người dùng
So SánhTin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

So sánh Canon R6 II vs R6: Ý nghĩa của những sự khác biệt đối với người dùng

Canon_EOS_R6_II_sensor

Canon EOS R6 II là phiên bản có độ phân giải cao hơn và hoạt động tốt hơn của chiếc EOS R6 năm 2020. Giống như người tiền nhiệm của nó, Mark II là máy ảnh full frame tầm trung hướng đến những người đam mê nhiếp ảnh hoặc chụp chuyên nghiệp. Máy mới có ngoại hình rất quen thuộc, nhưng nó thực sự được đóng gói với nhiều nâng cấp trên toàn hệ thống.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các tính năng mới của nó và những gì các tính năng này mang lại cho nhiếp ảnh gia và quay phim.

Canon_EOS_R6_II_front

Định nghĩa Canon EOS R6 II

Trước khi tìm hiểu Mark II có những gì mới so với R6 ban đầu, hãy hiểu rộng hơn về vị trí EOS R6 II trong dòng sản phẩm của Canon và máy mới có đóng góp thế nào.

R6 II là chiếc máy ảnh mà bạn rất có thể sẽ hướng đến với tư cách là một người đam mê hoặc người dùng chuyên nghiệp đang tìm kiếm thân máy thứ hai. Các đối thủ gần nhất của nó là Sony A7 IVNikon Z6 II, giống như những máy ảnh đó, Mark II không nhất thiết phải quá nổi trội ở bất kỳ khía cạnh nhất định nào.

Canon_EOS_R6_II_rear

Dù bạn có thể tìm thấy các máy ảnh nhanh hơn, có độ phân giải cao hơn, R6 II vẫn mang lại hiệu suất ổn định ở những mặt quan trọng nhất, trong khi giá bán vẫn cạnh tranh hơn nhiều so với các máy flagship.

Các thông số kỹ thuật cơ bản gồm cảm biến ảnh CMOS 24.2MP, ổn định hình ảnh trong thân máy, chụp liên tiếp ở tốc độ 12 hình/giây với màn trập cơ hoặc 40 hình/giây với màn trập điện, hỗ trợ quay video 4K 60P toàn chiều rộng cảm biến và hệ thống lấy nét tự động được nâng cấp với khả năng nhận diện chủ thể dựa trên công nghệ deep learning.

Phần thân được tinh chỉnh tinh tế ẩn chứa đường dẫn hình ảnh mới

EOS R6 II trông rất giống với người tiền nhiệm của nó, dù ở mặt trên nay có công tắc video/ảnh mới thay cho công tắc nguồn. Trên báng cầm tay của R6 II, một công tắc ba vị trí mới thay thế cho chức năng khóa và điều khiển nguồn. Joystick điều khiển ở mặt sau cũng được sửa lại chút, nhưng ở các khía cạnh khác, thiết kế bên ngoài không thay đổi.

Canon_EOS_R6_II_sensor

Những thay đổi lớn hơn ở bên trong, nơi R6 II tự hào có đường ống hình ảnh hoàn toàn mới với cả cảm biến và chip xử lý đều là thiết kế mới. Việc tăng độ phân giải cảm biến từ 20MP lên 24MP là một tiến bộ khá ổn, sang chỉ tăng 10% độ phân giải tuyến tính – không thực sự đáng nâng cấp.

Đồng nghĩa, Mark II vẫn cung cấp thêm một chút cao độ để crop sau khi chụp, cũng như giúp Canon theo kịp các đối thủ trong bảng thông số kỹ thuật. Và quan trọng, bạn có thể mong đợi cùng phạm vi độ nhạy và hiệu suất AF trong điều kiện ánh sáng yếu như trên R6 ban đầu, dù đã giảm cao độ điểm ảnh.

Hơi khó hiểu là Canon vẫn để nhãn DIGIC X cho chip xử lý hình ảnh của R6 II. Tuy tên giống như chip trong R6, nhưng chip vi xử lý trên Mark II là hoàn toàn mới.

Chiếc máy chụp mượt bất ngờ với rất ít lỗi rolling shutter

Chủ đề được Canon chọn cho báo chí trải nghiệm khi ra mắt EOS R6 II là dấu hiệu khá rõ ràng về những gì hãng coi sẽ là thế mạnh chính của mình so với các đối thủ: đó là sự trợ giúp đắc lực cho thể thao, thể thao và nhiều môn thể thao hơn. Và Canon không sai – R6 II chụp rất tốt ở mảng này.

Dù cảm biến mới của Mark II là thiết kế tiêu chuẩn, tức là nó không có thiết kế xếp chồng để đáp ứng hiệu suất, cũng không có hệ thống chiếu sáng mặt sau để tối đa hóa độ nhạy, nhưng nó lại có nhiều khả năng hơn người tiền nhiệm của nó.

Hiệu suất với màn trập cơ ngang ngửa với các đối thủ ở tốc độ 12 hình/giây. Nhưng khi sử dụng màn trập điện, bạn có thể chụp 40 hình/giây với chức năng lấy nét và phơi sáng tự động giữa các khung hình.

Canon_EOS_R6_II_top_panel

Và rolling shutter, thứ khiến các đối tượng di chuyển trong khung hình có vẻ bị nghiêng ngả ở các góc, được giảm thiểu tới mức ấn tượng đối với thiết kế cảm biến không phải loại xếp chồng, xét nó tương quan với tốc độ xử lý. Nhược điểm duy nhất là bạn sẽ bị giới hạn ở độ sâu raw 12bit, nhưng điều đó không có gì lạ và là một sự đánh đổi rất đáng có.

Đồng nghĩa là bạn có thể (và nếu bạn là người chụp thể thao thì sẽ rất có thể) tận dụng thường xuyên tốc độ của Mark II, mang lại cho máy mới lợi thế lớn cả người tiền nhiệm và các đối thủ trên thị trường. Nếu không cần toàn bộ tốc độ, bạn có thể quay lại tốc độ chụp 20, 5 hoặc 1 hình/giây. Và nếu không cần màn trập im lặng, bạn có thể bật âm thanh màn trập giả.

Trong khi đó, đối với những chủ thể khó, bạn có thể bật bộ đệm chạy trước nửa giây để chụp một số khung hình trước khi nhấn nút chụp. Xuất sắc nhất là ở đây: bạn có thể đặt máy ảnh nhóm loạt ảnh ở chế độ Raw Burst giống như trên smartphone để truy cập nhanh hơn nhiều khi xem lại, sau đó xếp tốc độ khung hình ngay trên máy ảnh bằng nút tốc độ chuyên dụng ở vai trái máy.

Nhiều tính năng lấy nét tự động bằng AI thông minh hơn

Tất nhiên chụp liên tiếp nhanh sẽ không ổn nếu không có lấy nét tự động nhanh, nhưng có vẻ máy ảnh khóa lấy nét nhanh từ khung hình đầu tiên. Canon cũng đã tiếp tục dạy các thuật toán deep learning của mình, hiện có thể phân biệt được giữa ngựa vằn với ngựa thường, máy bay, xe lửa hoặc máy bay trực thăng.

Canon_EOS_R6_II_rear_controls

Nay có chế độ tự động cho phép máy ảnh giải quyết việc chọn loại đối tượng nào để nhận dạng, để bạn tập trung vào đối tượng của mình. R6 II cũng cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn khi chụp chân dung, vì giờ đây bạn có thể chủ động cho máy ảnh biết cần lấy nét vào mắt nào (chuyển đổi qua lại bằng nút tùy chỉnh) cũng như chỉ cho phép máy tự động chọn mắt gần nhất.

Canon còn làm các thuật toán theo dõi lấy nét tự động của mình trở nên ‘dính’ hơn. Chế độ AF ‘chỉ phát hiện’ mới sẽ ngăn máy ảnh tìm kiếm các đối tượng mới nếu đối tượng đang được theo dõi rời khỏi khung hình hoàn toàn.

Tăng khả năng quay video hơn nữa

Video rõ ràng nằm cao trong danh sách ưu tiên của Canon trên EOS R6 II. Nếu đến từ chiếc R6 ban đầu, bạn sẽ mất chút thời gian để làm quen với vị trí nút điều khiển mới, đã đặt lại công tắc nguồn để chuyển đổi chế độ ảnh/video và thay vào đó là thêm một công tắc nguồn mới trên báng cầm tay. Tuy nhiên thay đổi này chấp nhận được, không chỉ vì nó hỗ trợ thao tác bằng một tay tốt hơn.

Lợi ích chính ở đây là điều khiển video/ảnh mới hoạt động song song với nút xoay chế độ, do vậy các chế độ phơi sáng sẽ không buộc bạn vào hệ thống menu nữa. Dù thế bạn vẫn có phơi sáng ưu tiên khẩu độ với ba vị trí tùy chỉnh, trong khi R6 chỉ cung cấp phơi sáng tự động hoặc thủ công theo lập trình.

Canon_EOS_R6_II_rear_screen

Bạn còn có thể đệm trước 3 hoặc 5 giây video trước khi kích hoạt ghi âm. Nay không còn crop cảm biến bắt buộc nữa, R6 II cho phép quay video 4K 60p toàn chiều rộng cảm biến giúp tối ưu khả năng ghi góc rộng của ống kính.

Giới hạn độ dài clip 30 phút bắt buộc cũng không còn nữa, giúp EOS R6 II hữu ích hơn nhiều cho các cảnh quay kéo dài như phỏng vấn one take. Nhưng không phải chỉ tin tốt. Đáng tiếc là Canon vẫn không cho phép bạn sử dụng biểu đồ hoặc thước đo mức khi bắt đầu quay phim.

Nếu cần làm chậm đối tượng và có thể đánh đổi một lượng chất lượng hình, thì bạn sẽ hài lòng với chế độ tốc độ khung hình cao 180 hình/giây mới ở độ phân giải 1080p, tăng từ 120 hình/giây ở R6. Ngoài ra có một cảnh báo màu sai mới tiện dụng giúp phơi sáng ngay trước khi bắt đầu quay, các điểm đánh dấu tỷ lệ khung hình mới và giao diện menu Q cải tiến dành riêng quay video.

Nếu thích ghi hình ngoài, chắc chắn bạn sẽ muốn xem phần tiếp theo vì kết nối cũng nhận được một số nâng cấp thân thiện với video.

Kết nối có dây và không dây tốt hơn

Mặc dù hầu hết các thứ về mặt kết nối đều không thay đổi – kể cả cổng Micro HDMI tương đối mỏng manh – vẫn có một số ưu điểm đáng chú ý. Thứ nhất, cổng Micro HDMI hiện hỗ trợ đầu ra Super35mm 3.7K và raw 6K theo chiều rộng cảm biến bằng cách sử dụng Apple ProRes RAW cho máy ghi Atomos tương thích.

Canon_EOS_R6_II_ports

Videographer cũng sẽ rất vui khi thấy hot shoe đã được nâng cấp thành ngàm đa chức năng. Tức là bạn có thể sử dụng các phụ kiện như mic số DM-E1D hoặc bộ điều hợp âm thanh TASCAM XLR để kiểm soát âm thanh tốt hơn. Và hỗ trợ Apple MFi có nghĩa là bạn có thể kết nối trực tiếp iPhone hoặc iPad để truyền dữ liệu qua cáp.

Kết nối không dây cũng được chăm sóc cẩn thận. Đầu tiên là tần số 5GHz mới cung cấp kết nối nhanh hơn, ổn định hơn với điện thoại hoặc máy tính bảng so với tần số 2.4GHz đã có, dù phạm vi thấp hơn, nhất là khi không trực tiếp ở trong tầm nhìn của máy ảnh. Canon cho biết hãng cũng đã đơn giản hóa quy trình kết nối Wi-Fi/Bluetooth.

Ghi lâu hơn dù đó là chụp ảnh hay quay video

Phía trên có nhắc đến chip xử lý DIGIC X không đổi tên nhưng khác biệt về mặt vật lý trên EOS R6 II, sau đây chúng ta sẽ tiếp tục bàn về vấn đề này.

Hiểu là hiệu suất của chip xử lý mới tương tự như tiền nhiệm, nhưng hiệu suất này đã được cải thiện đáng kể, mang đến nhiều tác động tích cực cho nhiếp ảnh gia và quay phim. Thứ nhất là tuổi thọ pin cải thiện đáng kể.

Ngay cả theo tiêu chuẩn kiểm tra pin CIPA nổi tiếng khắc nghiệt, tuổi thọ pin khi chụp ảnh đã được cải thiện từ 50-60%, lên ít nhất 580 ảnh bằng màn hình sau ở chế độ làm tươi nhanh hoặc 760 ảnh ở chế độ tiết kiệm pin (có thể kỳ vọng nhiều lần chụp hơn nữa khi sử dụng thực tế). Mặc dù chưa có số liệu chính xác về thời lượng pin khi quay video, nhưng về mặt chủ quan, mặt này hiện cũng được đánh giá rất tốt.

Canon_EOS_R6_II_battery

Nhưng hiệu suất được cải thiện đó không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin mà còn có nghĩa là máy ảnh sẽ lãng phí ít năng lượng hơn để tạo ra nhiệt lượng không mong muốn. Tức nghĩa máy sẽ mất nhiều thời gian hơn để điều tiết nhiệt. Canon cho biết bạn có thể quay 4K 60p toàn cảm biến đến hơn 40 phút, thực tế máy có thể quay tới 1 tiếng mà không có cảnh báo nhiệt độ dù đối với máy mẫu tiền sản xuất. Nếu cần quay những thứ như phỏng vấn dài, chỉ diễn ra một lần, thì bạn sẽ rất muốn lưu ý EOS R6 II.

Một ưu điểm nữa ở đây là nếu bạn đang xem xét nâng cấp từ R6 ban đầu, thì R6 II không chỉ chia sẻ cùng một bộ pin với người tiền nhiệm mà thậm chí bạn còn có thể dùng lại cùng một báng pin.

Sai sót của nhiều cải tiến nhỏ

Ngoài các ưu điểm nổi trội, R6 II vẫn có một số cải tiến nho nhỏ trông có vẻ hơi lạc lõng.

Trước hết là thay đổi về chức năng mô phỏng kính ngắm quang học của EOS R3 đã được đưa vào R6 II, cung cấp khả năng chỉnh sửa màn hình, nhưng đáng buồn là không cung cấp kính ngắm dải động cao của R3, vì vậy bạn sẽ không nhận thấy cải thiện thấy rõ trong hình ảnh của kính ngắm.

Canon_EOS_R6_II_card_slots

Trong khi đó, nếu thích sáng tạo với khả năng focus bracketing và tổng hợp chiều sâu trong máy ảnh, bạn sẽ vui khi biết những tính năng này có bước nhảy vọt so với R3 và R7. Nhiếp ảnh gia hiện mới chuyển từ máy ảnh DSLR qua sẽ hài lòng khi thấy có hướng dẫn tính năng của 6D II tại đây, cũng như một số chế độ cảnh và bộ lọc sáng tạo, giúp họ dễ dàng chuyển đổi sang máy ảnh mirrorless hiện đại.

Canon EOS R6 II còn là máy ảnh đầu tiên kể từ EOS R và RP được hỗ trợ một phiên bản firmware đặc biệt riêng cho các họa sĩ hoạt hình stop motion. Bạn có thể nâng cấp firmware sau khi mua máy với phí $100 hoặc mua bản thân máy có cài sẵn firmware mới với phí $100.

Dù cách nào, bạn sẽ nhận được nguồn cấp dữ liệu xem trực tiếp 1080p có độ phân giải cao hơn nhiều với bộ nhớ vị trí/focus peaking và khóa khẩu. Không giống R và RP, bạn không phải đánh đổi đầu ra HDMI để có được tất cả những điều này, vì chế độ stop motion có thể được bật hoặc tắt theo ý muốn.

Kết

Canon EOS R6 II có thể trông không khác nhiều ở bên ngoài, nhưng rõ ràng nó có nhiều thứ hơn để cung cấp bên từ bên trong. Quan trọng là, điều đó đúng bất kể bạn là người chụp ảnh tĩnh hay nhà quay phim. Và nếu bạn là người dùng kết hợp, những nâng cấp này sẽ khiến R6 II trở nên hấp dẫn gấp đôi.

Canon_EOS_R6_II_stills_movie_switch

Một chút nâng nhẹ về độ phân giải có thể không đáng để nâng cấp, nhưng nếu bạn dự định chụp nhiều môn thể thao hoặc các đối tượng rất năng động khác, thì màn trập điện tử hữu ích bất ngờ sẽ mang lại cho bạn hiệu suất hoàn toàn tuyệt vời ở mức giá khá phải chăng. Các nhà quay phim và chụp ảnh lai chắc chắn sẽ đánh giá cao các cải tiến về giao diện người dùng, quản lý nhiệt và tất nhiên là cả việc crop cảm biến và giới hạn quay phim đã được loại bỏ.

Bất kể bạn tác nghiệp ở khía cạnh nào, những cải tiến về thời lượng pin và tính năng lấy nét tự động được hỗ trợ bởi AI cũng có thể giúp công việc của bạn dễ dàng hơn. Đó là những gì Canon đã mang lại cho bạn với mức giá tương đương với chiếc máy tiền nhiệm, khá ấn tượng trong bối cảnh kinh tế hiện nay:

  • Thao tác bằng một tay tốt hơn và truy cập nhanh hơn vào các chế độ phơi sáng video
  • Hiệu suất hàng đầu với màn trập điện tử
  • Lấy nét tự động thông minh hơn và có khả năng hơn
  • Quay video 4K 60P không crop
  • Không có giới hạn độ dài clip hoặc các vấn đề nhiệt
  • Thời lượng pin tốt hơn nhiều

Rõ ràng R6 II sẽ còn cần đi qua nhiều bài kiểm tra nữa trước khi nhận được phán quyết cuối cùng. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh sở hữu những ưu điểm trên, thì Canon R6 II thực sự là một bản nâng cấp đáng cân nhắc.

Theo DPReview