Nội dung
So sánh Fujifilm X-T4 và X-T3: 6 lưu ý cần thiết trước khi nâng cấp
Fujifilm nói vốn X-T4 đã được định sẵn làm phiên bản anh em của X-T3 thay vì là bản thay thế trực tiếp, tuy nhiên giữa hai mẫu máy này vẫn có đủ điểm khác biệt để một số người dùng có nhu cầu nâng cấp, cũng như dành cho những ai đang tìm kiếm một mẫu máy ảnh dòng X mới mẻ, cung cấp nhiều hơn.
Phần lớn tính năng trên X-T4 sẽ hữu ích hơn đối với các nhà quay phim, trong khi nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh sẽ nghiêng về X-T3 – mặc dù mẫu máy mới cũng sẽ có lợi không kém cho nhóm người dùng này.
Dẫu vậy, dĩ nhiên X-T3 đã ở trên thị trường đủ lâu để giá bán giảm, do đó những ai muốn sắm chiếc máy ảnh đầu tiên thì có thể tiết kiệm được một khoản tiền khi chọn thế hệ không có tính năng ổn định hình ảnh.
Ổn định hình ảnh
Ổn định hình ảnh sẽ là yếu tố quyết định đối với một số nhiếp ảnh gia, nhưng không phải ai cũng thế. Dựa trên việc dòng ống kính của Fujifilm được hình thành chủ yếu từ các ống zoom chống rung và prime nhanh (hướng phát triển tương đồng với dòng DSLR của Nikon và Canon), nhiều nhiếp ảnh gia sẽ cảm thấy không bị ép buộc với một thân máy chống rung sẵn.
Tính năng này có lợi với một số thể loại nhiếp ảnh, ví dụ như macro, nhưng đối với nhiều người chuyên chụp ảnh tĩnh thì dù vậy, tính năng này không nhất thiết phải có.
Chống rung chắc chắn là tính năng có lợi nhất cho videographer. Không như các ống kính có IS, IS trong thân máy ảnh có thể chỉnh lỗi cuộn cũng như đủ hiệu quả để X-T4 không bắt buộc phải làm việc với gimbal hay tripod. Tính năng này kết hợp rất tốt cùng các thông số video xuất sắc trang bị trên cả X-T4 và X-T3.
Đối với công việc video nghiêm túc, X-T3 lắp trên gimbal là sự kết hợp mạnh mẽ hơn không thể chối cãi (nhất là nay Fujifilm đã bổ sung khả năng điều khiển máy ảnh từ gimbal), dù vậy chống rung có sẵn trên X-T4 vẫn là một lợi thế lớn.
Thời lượng pin
Thời lượng pin là điểm khác tiếp theo trên bộ đôi X-T này. X-T3 có thể sạc và hoạt động bằng cách kết nối với pin sạc dự phòng qua cổng USB-C, dễ dàng để nối tiếp công việc. Trong khi đó, các nhà quay phim cần biết pin của họ không ngắt giữa chừng hay các nhiếp ảnh gia cần di chuyển nhẹ và không cần pin phụ sẽ tận dụng tốt pin mới W235 có dung lượng lớn hơn của X-T4.
Thú vị là, X-T3 đã đạt được chuẩn chụp 390 shot/lần sạc khá là đáng nể bằng cách hạ độ sáng và tốc độ refresh của màn hình sau 12 giây không hoạt động mà trên X-T4 gọi là chế độ ‘Economy’. X-T4 cung cấp khả năng chụp 600 shot so với chuẩn chế độ mặc định nói trên của X-T3, hoặc 500 shot để đồng thời mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.
AF cải tiến
AF trên X-T4 cải thiện hơn trên X-T3 xét cả về hiệu suất và hiệu dụng.
Sự khác biệt về hiệu suất nằm ngay ở chế độ bám nét, với một điểm AF chữ thập bám chắc chắn hơn nhiều so với một đám điểm AF hồi trước. Đây là dấu hiện khả quan bởi AF của Fuji nhìn chung làm việc rất ổn về đánh giá khoảng cách chủ thể, còn thiếu sót cơ bản là khả năng giữ khóa nét trên đúng đối tượng (do đó lấy nét vùng thường được đề xuất sử dụng thay vì chế độ bám nét). Các trở ngại về tốc độ xử lý AF trên một số ống kính thì vẫn vậy.
Trong khi đó hệ thống nhận diện mắt và mặt của X-T4 đã được cải tiến, nhất là về phương thức hoạt động. Tương tự trên X-Pro3, nhận diện khuôn mặt trên X-T4 làm việc khá ổn và cho phép bạn thoát khỏi chế độ này bằng cách thao tác với joystick AF. Điều này đồng nghĩa bạn có thể để máy ở chế độ nhận diện khuôn mặt toàn thời gian nếu muốn. Chế độ chọn khuôn mặt Face Selection cũng khá là hiệu quả, cho phép bạn sử dụng joystick để chọn giữa các khuôn mặt và nhấn vào để trở lại chế độ AF đang ẩn dưới.
Tiếc là cũng như X-Pro3, bạn không thể để máy ở chế độ Face Selection: bạn chỉ được truy cập chế độ này bằng cách gán nó cho một nút custom, rồi máy ảnh sẽ thoát khỏi chế độ này mỗi lần bạn tắt máy.
Tùy chọn xử lý ảnh tĩnh cải tiến
X-T4 bao gồm các tùy chọn xử lý bổ sung được ra mắt trên X-Pro3, trong đó có Color Chrome Effect Blue, giả lập phim Classic Negative và thông số Clarity. Trên hết, máy được bổ sung giả lập phim Eterna Bleach Bypass và thiết lập điều khiển nhiễu hạt mịn hơn đối với Curves.
X-T4 cũng có tùy chọn xử lý lại file Raw thành file TIFF 8 hoặc 16-bit, cho những tính huống bạn muốn hậu kỳ ảnh nhưng lại thích kết xuất chi tiết và màu sắc ngay trong máy ảnh sang bất kỳ thứ gì có thể có từ chuyển đổi Raw.
Các tùy chọn mới sẽ làm tăng một số giá trị nhất định cho mẫu máy mới, từ đó ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của bạn.
Điểm khác biệt về quay phim
Các thông số phim cơ bản trên X-T4 rất giống với trên X-T3. Đây là bằng chứng cho thấy khả năng quay phim tuyệt vời của X-T3 để nó vẫn là một trong những mẫu máy ảnh kết hợp chụp và quay xuất sắc trên thị trường dù đã ra mắt khá lâu. Với khả năng quay 6-p và 10-bit nội bộ, X-T3 quay 4K mạnh mẽ không kém cạnh các mẫu máy ảnh GH hiện nay của Panasonic.
Dù vậy các cải tiến nhiều hơn chỉ là màn hình xoay lật và ổn định hình ảnh sẵn trong thân máy. Đầu tiên là tính năng ‘Movie Silent Control’ cho phép bạn sử dụng màn hình cảm ứng để thay đổi thiết lập mà không gián đoạn quá trình quay phim – và đặc biệt là bạn có thể cài đặt các thiết lập phơi sáng riêng cho chế độ quay và chụp. Chế độ ‘Movie Optimized Control’ của X-T4 cho phép bạn điều chỉnh phơi sáng bằng các nút điều khiển nằm trước và sau máy ảnh, ngoài màn hình cảm ứng. Đây là một cải tiến đáng khen khi mà nó giúp chỉnh thiết lập nhanh hơn khi chụp dưới ánh sáng thay đổi.
Một thay đổi nhỏ khác tạo nên sự khác biệt là chế độ Log Preview Assist. Không chuyên sâu như chế độ trên máy Panasonic cho phép bạn nhập LUT vào máy, nhưng giống với máy Sony hơn khi cung cấp xem trước để dễ dàng kiểm tra shot hình của bạn ở cả chế độ xem trước và xem lại.
Phân định phim/ảnh xuất sắc hơn
Một số người dùng không hài lòng với việc hãng bỏ đi nút gạt đo sáng riêng trên X-T4, nhưng nhiều người dùng khác sẽ thấy nút gạt ảnh/video thay thế có giá trị hơn nhiều, thậm chí là với những người chụp chuyên ảnh tĩnh.
Trong khi nhiều nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh tĩnh có vẻ thích màn hình 2 trục của X-T3 do nó nằm cùng một trục quang học với máy ảnh hữu dụng chụp phong cảnh và chân dung, thì các nhiếp ảnh gia du lịch và những người chụp còn vụng về sẽ đánh giá cao màn hình xếp do đó khi nó hướng mặt vào máy ảnh, giúp bảo vệ bề mặt màn hình khỏi trầy xước khi bỏ túi hoặc di chuyển trực tiếp.
Một ưu điểm khác cho mọi loại nhiếp ảnh gia là các chế độ phim và ảnh tĩnh riêng cho phép các menu tập trung hơn vào các thiết lập cần thiết. Những người dùng không định quay phim sẽ không bao giờ lạc lối giữa các tùy chọn cài đặt cho video, còn những tay quay phim sẽ dễ dàng tìm thấy các thiết lập mong muốn hơn với các tùy chọn như âm thanh và timecode hiện thị trong tab menu của chính chúng.
Còn X-H1 thì thế nào?
Dĩ nhiên là Fujifilm X-T4 không phải chiếc máy ảnh Fuji đầu tiên được trang bị ổn định hình ảnh. X-H1 là mẫu máy đầu tiên và tương tự X-T4, hướng đến phân khúc videographer. X-H1 hiện tại cũng đã được giảm giá đáng kể trên thị trường, vậy chúng ta có thể xem xét nó thế nào?
X-T4 rõ ràng để lại ấn tượng tuyệt vời hơn so với X-H1. Chất lượng hình ảnh về cơ bản không quá khá biệt, chỉ là mọi thứ khác đều thể hiện được sự chênh lệch hiển nhiên.
IS trên X-T4′ được đánh giá là hiệu quả hơn đáng kể, trong khi AF cũng tốt hơn thấy rõ, chí ít là ở khả năng nhận diện pha mở rộng toàn cảm biến chứ không còn chỉ bó buộc trong một hình vuông ở giữa.
Về video, X-T3 vả X-T4 đều có khả năng quay video 4K sử dụng toàn chiều rộng cảm biến, giúp chúng dễ dàng quay góc rộng hơn phiên bản crop 1.18 lần của X-H1. Bộ đôi X-T cũng cung cấp tùy chọn quay nội bộ 10-bit, đặc biệt hữu dụng quay Log; quay 4K/60p, tái hiện hành động nhanh hay cho phép xem lại slo-mo 50% hoặc 40%, hay thời lượng quay liên tục gấp đôi đều vượtt mặt X-H1.
Với X-H1, vẫn có nhiều người ưa chuộng nút bấm màn trập cực nhạy cũng như độ êm của màn trập máy này. Trong khi đó, màn trập của X-T4 đảm bảo hơn về độ bền với số lần đánh lên đến 300,000 lần.
Từ X-T3 nâng cấp lên X-T4
Liệu Fujifilm có định đưa bất kỳ tính năng nào trên X-T4 lên X-T3?
Đã định hình danh tiếng về các bổ sung và cải tiến, Fujifilm giờ đây đẩy bản thân vào thế khó khi mà người dùng của hãng đã quen được nhận phúc lợi từ mảng R&D liên tục trên các máy ảnh của họ – miễn phí.
X-T3 đã được khoảng 18 tháng tuổi, tiến dần về đầu kết của vòng đời của nó, tuy nhiên các tính năng vẫn khá là cạnh tranh. Mẫu máy này liên tục được nhận các bản cập nhật cải thiện hiệu suất và bổ sung nhiều tính năng nhỏ xuyên suốt vòng đời của nó, đến một mức làm nảy sinh tranh cãi liệu Fujifilm có đang thiên vị hay hỗ trợ hậu mãi của hãng đang đi quá xa. Rõ ràng sẽ tốt hơn nếu công ty chịu thêm vài tính năng bổ sung mà hãng phát triển lên X-T4. Nhưng việc nó có phải là sự kỳ vọng hợp lý hay không thì lại là một vấn đề khác.
Mọi chuyện phụ thuộc vào quyết định của Fujifilm nếu hãng thực sự muốn duy trì đồng thời cả X-T3 và X-T4 trên thị trường. Trong khi Sony tính toán rõ ràng khoảng cách cho A6400 và A6600 về tính năng bên cạnh khác biệt về kích thước pin và ổn định hình ảnh; Fujifilm lại quyết định không nâng cấp X-T3 đến tầm X-T4 để khiến mẫu máy mới trông hấp dẫn hơn.
Bạn có phải là người cần nâng cấp lên X-T4?
Trên hết, lựa chọn nâng cấp lên X-T4 hay ở lại X-T3 vẫn phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn. Xét tính cạnh tranh của X-T3, có lẽ nó và X-T4 có thể cùng tồn tại hòa thuận với nhau cũng nên, khi mà X-T3 vẫn là một chiếc máy ảnh xuất sắc cung cấp khả năng ấn tượng cho cả nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh và các nhà quay phim. Khi kết hợp với các gimbal như DJI Ronin SC, X-T3 đảm bảo là một trong những mẫu máy ảnh quay phim tốt nhất.
Trong khi đó, X-T4 ghi điểm ngay lập tức ở ổn định hình ảnh, pin lớn hơn, AF cải tiến và một bộ điểm nhấn về xử lý và hiệu suất sẵn sàng hỗ trợ tốt cho nhiều tay máy.
Theo DPReview