Home > So Sánh > So sánh tốc độ readout của Nikon ZR với Canon C50, Sony FX3, Sony FX2: Máy quay nào có tốc độ readout nhanh nhất?
So SánhTin TứcTin Tức Máy Ảnh

So sánh tốc độ readout của Nikon ZR với Canon C50, Sony FX3, Sony FX2: Máy quay nào có tốc độ readout nhanh nhất?

The-Nikon-ZR-cover (2)

Hiện tượng nhiễu màn trập lăn có thể quyết định thành công hay thất bại của một cảnh quay. Tốc độ máy quay đọc dữ liệu từ cảm biến quyết định chuyển động trông tự nhiên như thế nào trên màn hình.

Với màn ra mắt của Nikon ZR và Canon C50, hai công cụ quay phim mới bước vào lãnh địa được Sony bảo vệ nghiêm ngặt, đã đến lúc đặt câu hỏi: Máy quay nào trong số này xử lý dữ liệu cảm biến nhanh nhất ở chế độ 4K full-frame với tốc độ 24 khung hình/giây?

Ảnh: ymcinema
Ảnh: ymcinema

Tại sao tốc độ readout lại quan trọng?

Tốc độ readout được đo bằng mili giây. Giá trị càng thấp, bạn càng ít thấy hiện tượng màn trập lăn. Điều này đồng nghĩa với việc hình ảnh lia mượt mà hơn, các mảng VFX rõ nét hơn và hiệu suất tường LED tốt hơn. Tốc độ quét nhanh hơn giúp giảm thiểu hiện tượng méo hình ở các vật thể chuyển động và hiện tượng dải sáng flash. Nói cách khác, tốc độ readout rất quan trọng đối với các nhà làm phim thường xuyên phải sử dụng máy quay trong những môi trường có yêu cầu cao.

Những con số biết nói

Khi ta sắp đặt cho các máy quay ở chế độ 4K, 24 khung hình/giây, hiển thị đầy đủ thông số cảm biến, đây là hiệu suất của chúng:

– Sony FX3: 8,8 ms

– Nikon ZR: 9,44 ms

– Canon C50: 14,2 ms

– Sony FX2: 27,7 ms

Sony FX3 vẫn là một chuẩn mực với tốc độ đọc cực nhanh 8,8 ms, đã được xác nhận trong các bài kiểm tra đưa nó lên trước cả các dòng máy quay điện ảnh lớn hơn, ví dụ như BURANO.

Nikon ZR, được ra mắt gần đây, đứng ngay sau FX3 với 9,44 ms. Điều này đưa Nikon vững chắc vào lãnh thổ chuyên nghiệp. Công nghệ cảm biến của Nikon được nhận xét là đang tiến bộ nhanh chóng và hiệu suất bám sát với FX3 của ZR đã xác nhận điều đó.

Canon EOS C50 nhỏ gọn đạt 14,2 ms. Đây là một kết quả đáng nể, nhưng rõ ràng là kém hơn một bậc so với Nikon và Sony. Đối với các nhà làm phim độc lập và nhà làm phim tài liệu, C50 vẫn mang lại sự cân bằng mạnh mẽ giữa kiểu dáng nhỏ gọn và hỗ trợ codec chuyên nghiệp, mặc dù độ lệch chuyển động sẽ đáng chú ý hơn trong các cảnh quay lia máy nhanh.

Xếp cuối bảng xếp hạng là Sony FX2 với 27,7 ms. Thiết kế cảm biến của chiếc máy này dẫn đến một số hạn chế về tốc độ, tạo ra khoảng cách đáng kể so với FX3 và giờ là Nikon ZR.

Ảnh: ymcinema
Ảnh: ymcinema

*Lưu ý thực tế:

+ Dưới 10 ms có cảm giác “chật” ngay cả khi chuyển động nhanh.

Khoảng 14 ms là khả thi. Sử dụng các chuyển động lia chậm hơn. Tránh các đường nét hình học quá khít khi chuyển động nhanh.

+ Khoảng 28 ms là lúc hiện tượng jello trở nên rõ ràng. Hãy lên kế hoạch quay phim cho phù hợp.

+ Ở tốc độ khung hình cao hơn, tốc độ đọc mili giây thường giữ nguyên, do đó tỷ lệ khung hình được quét tại bất kỳ thời điểm nào cũng tăng lên. Độ lệch sẽ dễ thấy hơn trừ khi máy ảnh thay đổi chế độ đọc.

Tạm kết

Cuộc thảo luận về tốc độ đọc này không phải là duy nhất. Blackmagic gần đây đã nhấn mạnh những tiến bộ của mình với Pyxis 12K với tốc độ readout nhanh gấp đôi so với nửa tốc độ nguyên bản của URSA Cine 12K LF. Ngành công nghiệp nói chung đang cạnh tranh để đưa tốc độ đọc dưới 10 ms vào nhiều hệ thống hơn, bởi vì sự khác biệt này rất rõ ràng đối với các nhà quay phim.

Nikon ZR đã có một bước tiến đáng chú ý, xếp ngay sau Sony FX3 và vượt xa Canon C50. Đây là một thành tựu ấn tượng cho bước tiến lớn đầu tiên của Nikon vào lĩnh vực điện ảnh đậm chất RED.

Đối với các nhà làm phim, kết quả cuối cùng rất đơn giản. Nếu bạn muốn kết xuất chuyển động rõ nét nhất hiện nay, FX3 vẫn là lựa chọn hàng đầu. Nhưng giờ đây, Nikon với ZR đã chứng minh rằng họ có thể dẫn đầu trong cuộc chơi tốc độ readout, trong khi C50 của Canon mang lại kết quả ổn định nhưng không quá xuất sắc.

Theo ymcinema