Home > So Sánh > Sony A7R III với Canon 5D Mark IV: So sánh ảnh chụp thực tế & xem xét nhiều tình huống khác nhau
So SánhTin Tức Máy Ảnh

Sony A7R III với Canon 5D Mark IV: So sánh ảnh chụp thực tế & xem xét nhiều tình huống khác nhau

zShop_012220180936006

Sau bài so sánh camera của 2 chiếc camera có độ phân giải khủng nhất hiện nay Sony A7R III và Nikon D850 vừa rồi, có nhiều bạn đã nhắn tin và hỏi liệu xem với mức giá gần như tương đương của chiếc Canon 5D Mark IV thì chất lượng ảnh thực tế của nó so với chiếc A7R III như thế nào nên mình sẽ làm một bài so sánh nhanh để các bạn có thể hình dung được. Tất nhiên là do 2 chiếc máy Sony A7R III và Canon 5D Mark IV không cùng phân khúc, không ra cùng năm, chỉ có giá cả thì gần tương đương nhau nên kết quả chủ yếu để tham khảo mà thôi.

Sau đây mời các bạn cùng xem bộ ảnh chụp thực tế so sánh camera của 02 chiếc máy ảnh này, một chiếc là dòng Semi-pro DSLR Canon 5D Mark IV và chiếc còn lại là dòng Semi-pro Mirrorless Sony A7R III, cả hai chiếc đều sở hữu cảm biến với độ phân giải cao cùng các công nghệ mới nhất của từng hãng. Mặc dù hai chiếc máy này có giá hơi chênh nhau một ít nhưng nếu xét về mọi thứ từ các tính năng, công nghệ về hình ảnh, giá trị và độ phổ thông thì đây là hai chiếc gần như tương đương nhau, nhưng những cái đề cập trên chỉ là những thông số mà mọi người hay so sánh với nhau thôi.
Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số hình ảnh chụp được thực tế của hai chiếc máy này để các bạn tham khảo, mình cố gắng dùng hai ống kính ngang nhau, có cùng dãi tiêu cự và khẩu độ với nhau và nhất là có giá trị tương đương nhau để đảm bảo tính công bằng cho cả hai.

Chúng ta sẽ thấy mỗi chiếc sẽ có số điểm vượt trội riêng hoặc về phần cứng hoặc về phần mềm. Rất nhiều tiêu chí khác nhau đối với một chiếc camera và tổng hợp tất cả chúng lại xem thế nào.

Album ảnh gốc so sánh camera: (cập nhật)

  • Ảnh trong bài resize cho phù hợp cấu trúc site.

Đầu tiên ta xem lại một số thông số chính khác nhau giữa hai máy:
Đang tải So-sanh-Canon-5DM4-vs-Sony-A7R-III.jpg…

So sánh ảnh chụp thực tế của Canon 5D Mark IV với Sony A7R III: ba mươi chưa phải là tết

  • Canon 5D Mark IV là chiếc Canon DSLR mới nối tiếp thế hệ Canon 5D ra mắt từ năm 2005. 5D Mark IV sở hữu cảm biến CMOS hoàn toàn mới với độ phân giải hữu dụng 30.4 megapixel, kích thước chuẩn 35mm Full Frame và chip xử lý hình ảnh DIGIC 6+ giúp quay được những đoạn video 4K 30P. Tốc độ chụp tốc độ cao liên tục của 5D Mark IV chỉ có một ít thay đổi khi nâng lên với tốc độ 7 khung hình/ giây. Và công nghệ video được nâng cấp thêm giúp việc sáng tác video dễ dàng hơn bao giờ hết với công nghệ lấy nét Dual Pixel CMOS AF giúp lấy nét nhanh hơn, bám nét liên tục khi quay video và một cái nữa không kém quan trọng chính là các chế độ quay đều có thể kích hoạt tính năng Video HDR hiệu quả trong những hoàn cảnh chênh sáng mạnh. Chế độ Dual Pixel RAW giúp tăng chính xác độ nét, khử bóng viền chi tiết, dịch chuyển bokeh mềm mại hơn.
  • Sony A7R III là chiếc chiếc máy ảnh mirrorless bán chuyên nghiệp ra đời thay thế cho chiếc A7R II đã ra mắt cách đây 2 năm. Đây là dòng máy được đánh giá cao nhờ cảm biến Exmor R 42.4 MP được Sony cải tiến về khả năng xử lý ảnh với chip BIONZ X thế hệ mới, hệ thống lấy nét lai, quay phim 4K hỗ trợ HDR chuẩn Hybird Log-Gamma cùng nhiều cải tiến khác. Điểm khác biệt quan trọng nhất của A7R III so với thế hệ cũ là tốc độ chụp và tốc độ xử lý ảnh. Chip BionzX của A7R III có khả năng xử lý nhanh hơn thế hệ cũ 1.8 lần nhờ bổ sung chip ngoại vi front-end LSI tăng khả năng đọc/ghi dữ liệu lớn. Từ đó ISO hữu dụng tối đa cũng tăng lên 32000 và mở rộng đến 102400, dải dynamic range tăng lên 15-stop. Ngoài ra, Sony cũng nâng cấp hệ thống chống rung cảm biến. Trên bản A7R II, mức độ hiệu quả chống rung là 4.5 stop và trên A7R III, mức độ hiệu quả lên đến 5.5 Stop.

Phương pháp do sánh:

  • Cả hai máy đều sử dụng các ống kính ngang đời, có tính năng, tiêu cự và khẩu độ tương đương nhau, giá bên dưới là giá của hàng chính hãng, tham khảo tùy cửa hàng và vào thời điểm viết bài:
    • Canon EF 24-70mm f/2.8L II USM: giá bán 37.399.000đ chính hãng (zshop.vn)
    • Sony FE 24-70mm f/2.8 GM: giá bán 44.990.000đ chính hãng (sonycenter)
    • Canon EF 70-200mm f/2.8L II USM: giá bán 41.990.000đ chính hãng (zshop.vn)
    • Sony FE 70-200mm f/2.8 GM OSS: giá bán 60.990.000đ chính hãng (sonycenter)
  • So sánh cùng chụp tại chế độ Auto(A), Program(P) hoặc Manual(M) của cả hai máy, bật cùng lúc chụp JPG và RAW, sử dụng file JPG so sánh.
  • Lấy nét tự động, khoá đo sáng và khoá nét tại cùng một điểm giống nhau trên khung hình.
  • Các thông số tiêu cự, tốc độ, ISO, cân bằng trắng được chỉnh giống nhau khi chụp ở chế độ M, khi chụp A thì để cân bằng trắng tự động, khẩu độ, EV và ISO set giống nhau.So sánh khả năng khử noise khi chụp đêm và phơi sáng: để hai máy cùng một khẩu độ cố định giống nhau, chụp ở chế độ A, so sánh theo từng mức ISO giống nhau trên cả hai máy: 100, 200, 400, 800, 1600, 3200, 6400, 12800, 25600 mở rộng 50, 32000, 51200 và 104800.
  • Do khác công nghệ về cảm biến và ống kính và khả năng xử lý hình ảnh trên hai máy khác nhau nên hình ảnh cuối cùng sẽ cho ra tương quan sáng tối và góc nhìn hơi khác nhau một ít.
  • Do độ phân giải khác nhau trên hai máy nên ta chỉ xem xét về tương quan tổng thể màu sắc và khả năng xử lý của máy như cân bằng trắng, khử noise,…
  • Tất cả hình ảnh so sánh đều chưa qua xử lý, chỉ dùng Lighroom và Photoshop resize nhỏ lại để post lên diễn đàn, các bạn có thể xem file gốc của cả hai máy qua link phía trên.
  • Đầu tiên mình sẽ nói sơ về hai chiếc máy này sau vài ngày sử dụng thử như: cảm giác cầm, ngoại hình, độ thuận tiện khi thao tác trên 02 máy:

Đang tải Camera.Tinhte.vn__KH2_6269.jpg…

  • Sự khác biệt rỏ ràng nhất khi lần đầu cầm, thao tác chụp trên hai máy đó là kích thước và thiết kế của hai máy. Canon 5D Mark IV có kích thước lớn hơn, nặng hơn nhiều so với A7R III (gần 890g so với 673g), thân máy được bo các góc giúp cầm đằm tay. Trong khi đó Sony A7R III được kế thừa những thiết kế từ các đời trước với những đường nét cắt gọn, nhẹ và cảm giác cứng cáp hơn. Cả 2 chiếc máy đều được hoàn thiện với bộ khung vỏ bằng hợp kim magiê chắc chắn cùng khả năng chống chịu thời tiết tốt.
  • Hình bên trên là bộ 2 body đã gắn cùng ống kính 24-70 tương ứng của mỗi hãng thì có vẻ không còn sự khác nhau quá nhiều về kích thước và khối lượng nữa vì đa số các ống kính cao cấp của Sony đa số được thiết kế lớn, nặng.

Đang tải Camera.Tinhte.vn__KH2_6257.jpg…

  • Về sự thuận tiện khi thao tác chụp ảnh: Canon đã thắng thế khi được trang bị với rất nhiều nút chức năng cứng cũng như các vòng xoay chức xung quanh thân máy gíup bạn dễ dàng hơn trong việc gọi các chức năng cần thiết trong quá trình chụp, được tích hợp sẵn màn hình phụ đơn sắc bên trên giúp thao tác chụp trong bóng đêm hoàn toàn thuận tiện. Sony thì được tích hợp thêm các nút chức năng có thể gán được và My Menu giúp ta dễ dàng hơn trong việc gọi các chức năng để sử dụng.
  • Điểm cộng hơn ở A7R III là nó được tích hợp màn hình cảm ứng với khả năng lật lên xuống được giúp ta thuận tiện hơn khi sáng tác, chụp ảnh ở những góc khó trong khi đó 5D Mark IV chỉ được tích hợp cảm ứng và màn hình cố định truyền thống.

1. So sánh khả năng chụp thực tế tại các điều kiện ánh sáng, tiêu cự và ISO khác nhau:
A | Về hình ảnh và khác nhau về độ phân giải 30MP và 42MP:
do hai máy có độ phân giải khác nhau khá nhiều 30MP so với 42MP nên khi ta so sánh chi tiết khi crop 100% thì hình ảnh sau khi crop của Canon 5D Mark IV sẽ nhỏ hơn so với ảnh của Sony A7R III khá nhiều.

Ảnh cận cảnh xem chi tiết:
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7768.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7768-Crop.jpg…
Một số trường hợp bối cảnh lớn hơn, đối tượng ở xa, nhiều chi tiết:
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7613.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7613Crop.jpg…
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7619.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7619Crop.jpg…

  • Về màu sắc của các trường hợp trên: Canon 5D Mark IV cho ra màu sắc hơi nhạt hơn so với ảnh của Sony 7R III. Về màu sắc thể hiện tổng thể A7R III cho màu bắt mắt hơn so với 5D Mark IV, nhất là những khu vực màu xanh, vàng, đỏ. Tuy nhiên, ảnh của 5D Mark IV nhẹ nhàng gần giống với thực tế hơn.
  • Về đo sáng tổng thể ảnh của A7R III có vẻ bị tối hơn khi đo sáng cùng thông số so với 5D Mark IV.
  • Về chi tiết và độ sắc nét: lần này nếu mới nhìn qua ảnh của 2 chiếc máy ta dễ thấy về tổng thể ảnh của 7R III có chi tiết, màu sắc và độ contrast cao hơn so với 5D Mark IV, một phần do cảm biến của A7R III đã được bỏ đi bộ lọc AA nên sẽ có ưu thế hơn do có thể thu được chi tiết cao hơn đáng kể, nhưng khi zoom lớn lên 100% chi tiết tại các vùng trên ảnh, thì có vẻ ảnh của 5D Mark IV nét hơn do có độ phân giải thấp hơn, khả năng zoom không lớn bằng. Nếu có thời gian thì chỉ qua vài bước xử lý bằng các phần mềm thì khó có thể phân biệt được độ chi tiết khác biệt giữa hai máy.

 

B | Thử khả năng cân bằng trắng và độ sâu màu của hai máy:
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7609.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7609-Crop.jpg…

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7624.jpg…

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7742.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7742Crop.jpg… Khi so sánh ảnh thực tế giữa Canon 5D Mark IV và Sony A7R III, nhất là trường hợp chụp ban đêm, ta thấy ảnh của chiếc A7R III có độ sâu màu cao hơn, khả năng cân bằng trắng khá hơn so với ảnh của 5D Mark IV:

  • Về chi tiết thể hiện ở tấm cận cảnh hoa và phơi sáng thì về tổng thể ta thấy file A7R III cho ra chi tiết nhiều hơn khi xem tổng thể cũng như khi crop 100%. Ở tấm hoa hướng dương khi crop 100% các chi tiết ở cả 2 máy vẫn tách bạch hẳn ra chứ không bị dính, bệt lại.
  • Ảnh của A7R III có xu hướng ngả vàng hơi nhiều hơn so với 5D Mark IV, cho tone ảnh với tone màu ấm.
  • Trường hợp cảnh thứ 2 có bãi cỏ phía dưới, màu của A7R III cho màu chính xác hơn so với màu thực tế, tuy nhiên tone màu ảnh của A7R III vẫn cho ra tone hơi tím, ngả vàng.

 

C | Thử Dynamic range:
Nhờ vào các công nghệ mới đến từ bộ xử lý ảnh mới trên cả hai máy nên việc hai máy có dải dynamic range rộng hơn rất nhiều so với các thế hệ trước là điều cũng không quá ngạc nhiên. Điều này cho thấy 2 máy có thể ghi nhận các dải màu tốt hơn và đặc biệt giá trị trong nhiếp ảnh phong cảnh. Thực tế ta sẽ cùng tham khảo các hình chụp thực tế so sánh bên dưới để cùng soi thử:

  • Thử chụp trong bối cảnh sáng tối chênh nhau nhiều, có nhiều vùng sáng chói và tối nhất chênh nhau tại khu vực trời mây và các khu vực bóng râm trên tàng cây vùng tối nhất.
  • Cả 2 trường hợp chụp ở chế độ Auto với khẩu độ, ISO như nhau.
  • Phương pháp thử sẽ dùng Lightroom mở 2 file RAW tương ứng của 2 máy, tăng và giảm EV theo từng nấc +1 đến +5EV cũng như giảm -1 xuống -5EV.
  • Máy nào thể hiện chi tiết nhiều nhất ở vùng sáng và vùng tối là máy thắng ở trường hợp này.

 

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7605.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Khả năng thể hiện chi tiết trong vùng sáng:
Đang tải Test-Dynamic-range-Canon-thieu-sang.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Khả năng thể hiện chi tiết trong vùng tối:
Đang tải Test-Dynamic-range-Canon-du-sang.jpg…

  • Trường hợp thử bối cảnh chụp trời sáng, vùng sáng và vùng tối chênh nhau nhiều trên cùng khung ảnh giữa vùng sáng nhất nơi đám mây và vùng tối tại táng cây, nếu lấy nét và đo sáng vào vùng sáng nhất sẽ dễ làm mất hết chi tiết trên vùng tối nhất và ngược lại.
  • Cả 2 trường hợp chụp ở chế độ Manual với khẩu độ, tốc độ và ISO như nhau, đo sáng vào vùng ánh sáng trung bình trên ảnh.
  • Phương pháp thử sẽ dùng Lightroom mở 2 file RAW tương ứng của 2 máy, tăng và giảm EV theo từng nấc +1 đến +5EV cũng như giảm -1 xuống -5EV.
  • Máy nào thể hiện chi tiết nhiều nhất ở vùng sáng và vùng tối là máy thắng ở trường hợp này.
  • Qua 2 trường hợp trên thì file của A7R III cho ra chi tiết vùng sáng cũng như vùng tối cao hơn trên 5D Mark IV.

 

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7752.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Khả năng thể hiện chi tiết trong vùng sáng:
Đang tải Test-Dynamic-range-Canon-du-sang-2.jpg…

Crop 100% xem chi tiết
Khả năng thể hiện chi tiết trong vùng tối:
Đang tải Test-Dynamic-range-Canon-thieu-sang-2.jpg…

  • Trường hợp thứ 2 thử bối cảnh chụp ban đêm, vùng sáng và vùng tối chênh nhau nhiều ở khu vực đèn sáng trên tòa nhà và vùng tối tại những táng cây, do thời gian phơi sáng lâu nên rất dễ cháy những vùng sáng nhất trên ảnh.
  • Cả 2 trường hợp chụp ở chế độ Manual với khẩu độ, tốc độ và ISO như nhau, đo sáng vào vùng ánh sáng trung bình trên ảnh.
  • Phương pháp thử sẽ dùng Lightroom mở 2 file RAW tương ứng của 2 máy, tăng và giảm EV theo từng nấc +1 đến +5EV cũng như giảm -1 xuống -5EV.
  • Máy nào thể hiện chi tiết nhiều nhất ở vùng sáng và vùng tối là máy thắng ở trường hợp này.
  • Qua 2 trường hợp trên thì file của A7R III cho ra chi tiết vùng sáng cũng như vùng tối tốt hơn nhiều trên 5D Mark IV:
  • Khi giảm EV xuống còn EV -5, chi tiết tại bảng hiệu và vùng bóng đèn của A7R III thể hiện tốt trong khi của 5D Mark IV bắt đầu không phân biệt được các chi tiết đó.
  • Tương tự, khi tăng EV lên đến mức EV +5, chi tiết tại các vùng lá cây của A7R III thể hiện ra rỏ từng lá trong khi 5D Mark IV
  • Tóm lại, xét chung về chất lượng hình ảnh của 2 máy trên 2 trường hợp bên trên cho thấy dãi dynamic range của hai máy có khác nhau nhưng vẫn không quá nhiều, A7R III có vẻ tốt hơn trong việc giữ chi tiết trong vùng sáng và vùng tối.
  • Nếu xét về khả năng linh hoạt khi xử lý, hậu kỳ file sau này thì cả 2 file của 2 máy cho dãi dynamic range tốt, bạn có thể yên tâm trong việc chụp, mọi thứ cứ để cảm biến lo!

 

D | Thử ISO:

  • Bối cảnh chụp thử là trường hợp chụp ban đêm ngoài trời ở điều kiện ánh sáng yếu, cả 2 máy đều chụp ở chế độ tự động, tăng giảm theo từng mức ISO khác nhau trên 2 máy, cả 2 máy gắn cố định trên một miếng plate gắn chung 2 máy, sử dụng ống kính với tiêu cự chung giống nhau 50mm với độ mở f/1.4, tuy nhiên do tiêu cự tele và góc nhìn hơi khác nhau giữa 2 ống kính nên góc nhìn sẽ bị thay đổi một ít.
  • Cả hai máy đều tắt hết các chế độ khử noise, giảm nhiễu khi phơi sáng lâu, các chế độ Picture Style, profile màu tương đương nhau Standard, tắt chế độ DRO/Auto HDR trên Sony cũng như Highlight tone priority trên Canon.

Đang tải Canon-5DM4_ISO-100.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Dãi ISO mặc định trên hai máy
Đang tải ISO-So-sanh-5DM4-vs-A7RIII-Canon.jpg…
Dãi ISO mở rộng trên hai máy
Đang tải ISO-So-sanh-Mo-Rong-5DM4-vs-A7RIII-Canon.jpg…

  • Trong tất cả các mức ISO, chiếc Sony A7R III đều cho ra ảnh với tương quan tối hơn so với Canon 5D Mark IV, chi tiết khá hơn và đặc biệt vượt trội hơn với các mức ISO mở rộng từ 32000 trở đi đến 102400.
  • Trong thử nghiệm này, khả năng xuất hiện noise trên 5D Mark IV vẫn ở mức cao khoản ISO 1600, trong khi đó A7R III chỉ ở mức ISO 800.
  • Canon 5D Mark IV có ưu điểm hơn khi ở các mức ISO thấp dưới ISO 3200, tuy nhiên từ ISO 6400 trở đi file ảnh và chi tiết càng xuống nhiều hơn so với A7R III, nhất là vào các mức ISO mở rộng. Ở mức ISO cao 51200 và ISO 102400 ảnh của 5D Mark IV gần như mất hết chi tiết và xuất hiện noise rất nhiều.
  • Ở các mức ISO cao, ảnh A7R III cho ra tương quan tốt hơn về màu sắc và chi tiết, khả năng khử noise và kiểm soát noise của A7R III vượt trội hoàn toàn so với 5D Mark IV.

E | Thử khả năng thể hiện khi chụp ở điều kiện ánh sáng phức tạp, ngược sáng:
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7771.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7771-Crop.jpg…

  • Ở trường hợp này, với ánh sáng ngược rất mạnh của mặt trời, ánh sáng chiếu gần như trực tiếp vào ống kính, cả 2 máy đều hơi khó khăn trong việc lấy nét chi tiết là chiếc lá trà và các giọt sương bên dưới khi chụp với tiêu cự tele 200mm.
  • Cả 2 máy đều chụp bằng chế độ Live View và chọn điểm nét chạm chụp trực tiếp bằng cảm ứng trên màn hình nên hơi khó trong khả năng bắt nét và chụp nhanh được. Ở trường hợp này Canon 5D Mark IV có lợi thế hơn khi có thể lấy nét bằng khung ngắm quang học nên tỷ lệ lấy nét chính xác cao hơn trong các trường hợp.
  • Về chi tiết ở các trường hợp trên, ảnh của A7R III cho ra chi tiết cao hơn, các chi tiết tại khu vực các giọt sương đọng trên lá cũng như các chi tiết gân lá bên cạnh
  • Cả 2 trường hợp trên, cả 2 máy đều bị lệch nét 1 ít so với điểm lấy nét ban đầu.

 

F | Thử chụp các chủ thể ở xa, điều kiện ánh sáng không tốt, các chi tiết nhỏ nhiều, lẫn lộn:

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7773.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7773-Crop.jpg…

Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7778.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7778-Crop.jpg…

  • Ở 2 trường hợp này, một lần nữa A7R III lại chiếm ưu thế hơn về cả việc lấy nét mặc dù bối cảnh lúc này sương mù hơi nhiều, nếu chụp bằng ống kính góc rộng bạn sẽ không thể phân biệt được các chi tiết nhỏ như cây và núi trùng với nhau.
  • Về tổng thể thì file 5D Mark IV cho màu gần thực tế hơn, tuy nhiên hình A7R III nhìn có vẻ bắt mắt hơn do contrast và màu sắc được nâng lên nhiều hơn.
  • Về chi tiết thì cả 2 file của 2 máu đều như nhau, không có khác biệt quá lớn.

 

G | Thử phơi sáng:
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7744.jpg…
Crop 100% xem chi tiết
Đang tải Camera.Tinhte.vn__HUY_7744Crop.jpg…

  • Ở chế độ ISO thấp ở mức ISO 100 như trên, ảnh của A7R Mark IV cho dãi dynamic range cao hơn, chi tiết tổng thể rỏ ràng hơn.
  • Về tổng thể, ảnh của 5D Mark IV sẽ có lợi thế hơn khi chụp tốc độ chậm hoặc phơi đêm do có kích thước pixel lớn hơn, do đó, nếu cùng thời gian phơi sáng thì ảnh của 5D Mark IV sẽ có xu hướng sáng hơn, điều này cũng khá hữu ích khi cần chụp trong những điều kiện ánh sáng kém sẽ giúp đỡ rung hơn khi không có chân máy hoặc cầm tay không vững.

 

Cám ơn Sony Việt Nambạn Đức Huy đã cho Camera Tinh Tế mượn máy và các ống kính để thực hiện bài này.
Cám ơn các bạn đã theo dõi.

(Theo Tinh Tế)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *