Home > Thủ Thuật > Thủ thuật của food photographer kiêm food stylist để trang trí và chụp ảnh ẩm thực hoàn hảo
Thủ ThuậtThủ Thuật Máy ảnhTin TứcTin Tức Máy Ảnh

Thủ thuật của food photographer kiêm food stylist để trang trí và chụp ảnh ẩm thực hoàn hảo

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa

Dù bạn có blog ăn uống thành công hay máy ảnh chuyên nghiệp, hay chỉ là chụp ảnh bằng iPhone để đăng lên Instagram – không thể phủ nhận food photography đã trở thành đam mê của nhiều người yêu ẩm thực. Trong khi nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chủ yếu chụp ảnh đồ ăn đã được chuẩn bị và trang trí bởi food stylist, đặt trên đĩa và bề mặt được chọn bởi prop stylist, thì các nhiếp ảnh gia tài năng của chuyên trang ẩm thực The Spruce Eats lại đảm đương một lúc cả 3 vai trò này.

Đội ngũ The Spruce Eats đã có dịp phỏng vấn 2 freelancer của họ là Diana Chistruga và Cara Cormack, qua đó được hé lộ phần nào chuyện hậu trường, bao gồm 5 điều cần cân nhắc trước khi cầm máy ảnh lên chụp cũng như một số thủ thuật trang trí món ăn ưa thích của họ. Trang này cũng đề nghị 2 cô gái trổ tài và cùng trải nghiệm quy trình chụp món tôm nướng BBQ và súp đậu đen nấu bằng nồi áp suất. Cuối bài là chia sẻ các nhiếp ảnh gia và stylist truyền cảm hứng cho họ.

5 điều cần cân nhắc trước khi chụp ảnh đồ ăn

Ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo?

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa7567

Dân chuyên nghiệp biết rõ mặc dù ánh sáng tự nhiên thì đẹp đấy, nhưng để đáp ứng quá trình tác nghiệp liên tục và có nhiều không gian sáng tạo hơn thì phải cần tới sự trợ giúp của các nguồn sáng nhân tạo. Cara cho biết cô “gần như lúc nào cũng chụp bằng đèn strobe trừ khi khách hàng có yêu cầu chụp ánh sáng tự nhiên cụ thể.” Cara nghĩ ban đầu quan trọng là học cách kiểm soát ánh sáng tự nhiên, nhưng qua bước đó rồi thì bạn sẽ thấy ánh sáng nhân tạo sẽ cho bạn nhiều tự do sáng tạo hơn.

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4

Sử dụng ánh sáng nhân tạo phù hợp cũng cho phép món ăn chụp lên ngon miệng hơn, kể cả khi món ăn có tông màu nâu thẫm. Phần sém của miếng steak và chất kem của nước sốt trong bức ảnh của Diana được thể hiện rõ nhờ kỹ năng xử lý ánh sáng của cô. Nếu bạn chỉ chụp bằng điện thoại, hãy tới gần cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên và nếu có thể thì tắt hết các loại đèn chiếu sáng trên trần phòng để chỉ tập trung vào một nguồn sáng duy nhất. Để thuận tiện hơn, hãy đầu tư vào một chiếc đèn strobe.

Texture

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa756

Theo Cara, trước khi chụp, cần “suy nghĩ về mỗi thành phần của món ăn” và điểm nào của món ăn khiến bạn muốn “nếm thử nhất”. Các món chiên thì cần “giòn và vàng tươi”, minh họa bởi ảnh chụp các miếng vòng hành chiên giòn đơn giản mà cực ngon của Diana.

Trifle-84290aa553f24105b59c

“Pasta thì phải bật lên phần sốt và kem,” tương tự ảnh chụp món carbonara của Cara. Phải thấy được từng thành phần của một món ăn đơn giản như vậy mới được – một lớp tiêu đen tươi xay phủ lên vừa đủ, rải rác phô mai, vài miếng thịt pancetta để hoàn thiện.

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f

“Salad lúc nào cũng phải tươi và màu sắc. Không được có lá héo!” Luôn sử dụng các loại rau lá đã được rửa qua sạch sẽ, như cách Cara thực hiện bức ảnh chụp đĩa citrus salad này. Có thể làm rau tươi bằng cách nhúng qua nước lạnh trước khi chụp. “Salad phải được sắp xếp thú vị để luôn tạo được đa chiều và texture” như ảnh minh họa.

Màu sắc

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa75

Diana chia sẻ ngoài màu sắc của món thực, cô còn phải cân nhắc “bảng màu giúp hoàn thiện món ăn”. Các sắc trắng và nâu của món cơm tahdig trên trông nổi bật bắt mắt hơn nhờ sự kết hợp với bề mặt màu xanh nhạt làm nền.

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa7

Cara đồng thời “luôn bắt đầu với các đạo cụ và màu sắc, xem xét cách backdrop và đạo cụ hòa hợp với màu sắc của món ăn như thế nào và thứ gì khi khiến món ăn trông ngon miệng nhất”. Các sắc nâu chocolate sẫm trong ảnh minh họa đã được đẩy lên nhờ màu của các miếng cam và đào, tất cả thuộc cùng một trường tông màu trong bảng màu.

Kể chuyện

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4aa

Là một phần của quá trình sáng tạo, Cara cho biết cô “suy tính cả ánh sáng và màu sắc khi nghĩ về nguồn gốc món ăn hay bối cảnh nhất định phải dùng món ăn đó”. Ví dụ, “món cuốn tôm hùm phải ăn vào ngày nắng đẹp bên bờ biển” chẳng hạn. Điều này tác động tới sắp xếp ánh sáng nhân tạo của cô, phải thật sáng, chiếu trực tiếp và có cảm giác như ánh nắng mặt trời, chưa kể lựa chọn về màu sắc, “sử dụng các tông màu xanh lam để mô phỏng không khí biển cả cũng như tạo sự tương phản với màu đỏ tươi của tôm hùm”.

Bố cục

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6f4a

Thủ thuật hàng đầu của Cara đó là cô thấy có quá nhiều người trang trí cứng nhắc quá. “Chỗ mọi người làm sai là suy nghĩ quá nhiều ở bước trang trí. Cố tỏ ra chính xác hay cân xứng quá mức thường tạo cảm giác khiên cưỡng. Bạn muốn bức ảnh trông gần gũi, ngon miệng và tự nhiên. Bạn muốn người ta phải thấy được món ăn đó để lại dấu ấn trong cuộc đời họ, chỉ nhờ minh họa đẹp nhất của nó.” Chất tinh nghịch trong cách bài trí món hot dog này của Diana, với một miếng hơi rơi khỏi khung hình, đã tạo ra cảm giác hấp dẫn thị giác cao hơn so với một bố cục được xếp đều hoàn hảo.

3 thủ thuật trang trí món ăn yêu thích

Tuy mất nhiều năm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm để trở thành food stylist, Diana vẫn chia sẻ một số thủ thuật tác nghiệp yêu thích của cô. Trong rất nhiều ảnh chụp đồ ăn cho các sách dạy nấu ăn, tạp chí và chiến dịch quảng cáo, nhiếp ảnh gia không cần kiêm luôn việc trang trí món ăn. Bản thân food stylist cũng là một nghề riêng, không cần đứng sau ống kính máy ảnh. Do freelancer của The Spruce Eats đứng giữa ranh giới photographer và stylist nên họ mới có nhiều thủ thuật bỏ túi hơn.

Trifle-84290aa553f24105b59c6

– Động tác kéo phô mai trên pizza đẹp nhất? Làm theo phương thức của John Carafoli, được ghi lại trong cuốn sách Food Photography and Styling của ông. Viền bánh nướng tái, các lát bánh cắt sẵn, kế đó sắp vài miếng phô mai cắt dài vuông góc. Hoàn thiện như mọi khi với nước sốt, thêm phô mai và topping, rồi đem nướng lên. Khi bạn kéo một miếng bánh ra, nó đã được cắt, cùng lớp phô mai thêm đã chảy ra trên các miếng bánh. Tuyệt vời!

– Lòng bỏ chính giữa hoàn hảo trong các miếng trứng ác quỷ? Bằng cách “để hộp trứng một bên trước ngày định nấu để đạt được lòng đỏ chính giữa hoàn hảo.

Trifle-84290aa553f24105b59

– Hạ nhiệt độ phòng trước khi chụp với đồ uống hoặc kem để kéo dài thời gian chụp thêm vài phút. Nhanh thôi, các ly cocktail sẽ hòa tan và kem sẽ bị chảy, do đó bạn có thể tận dụng thêm thời gian bằng giảm nhiệt độ studio xuống. Đồng thời, những thứ khác cần được sắp đặt trước (máy ảnh, tripod, góc chụp, đạo cụ, bề mặt bài trí món ăn…) để tiết kiệm thời gian, vào set là chụp ăn ngay.

Hậu trường

Cara và Diana chia sẻ quá trình và cách họ chụp các món ăn cho trang The Spruce Eats, áp dụng các kiến thức của họ về ánh sáng, texture, màu sắc, cách kể chuyện và bố cục để sáng tạo những bức ảnh ẩm thực gây ứa nước bọt nhất.

Diana chụp món tôm nướng BBQ

Chụp bằng Nikon D850 và đèn Profoto B10 Plus.
Chụp bằng Nikon D850 và đèn Profoto B10 Plus.

Công thức cho món tôm nướng kiểu BBQ của New Orlean tràn đầy các hương vị khác nhau. Sau khi xem qua phần tóm tắt sáng tạo và ảnh món ăn truyền cảm hứng, Diana chia sẻ cô bắt đầu với việc nghiên cứu công thức để xem cách nấu và hình dung thành quả”. Cô cũng nhận ra món tôm nướng BBQ New Orleans là một món cay đầy ớt và tiêu thường được phục vụ với bánh mỳ giòn và bia.

Kế đó cô thu thập đạo cụ và quyết định chọn hậu cảnh là mặt đá tự nhiên để hòa hợp về màu sắc và tăng cảm giác hấp dẫn. Ánh đèn ấm áp từ phía bên rọi vào là vừa thích hợp với toàn set. Mọi thứ đều sẵn sàng, bia lạnh, món ăn nóng, tới đây chỉ cần chụp. Đôi khi yếu tố còn lại là cầm máy lên chụp. Đôi khi vài vụn bánh mỳ rơi tự nhiên hay ánh đèn vàng chiếu qua cốc bia cũng đủ hoàn thiện bức ảnh.

Cara chụp món súp đậu đen

Chụp bằng Canon EOS 5D Mark IV và ống kính Sigma Art (chủ yếu ống macro để chụp cận cảnh); luôn chụp từ xa tới Capture One.
Chụp bằng Canon EOS 5D Mark IV và ống kính Sigma Art (chủ yếu ống macro để chụp cận cảnh); luôn chụp từ xa tới Capture One.

Món súp đậu đen này được nấu bằng nồi áp suất đơn giản và dễ làm nhưng vẫn đầy đủ hương vị. Cara chia sẻ, “Từ đầu tôi đã biết là tôi muốn chụp món này trước backdrop màu hồng sáng để làm nổi bật các miếng hành ngâm màu đỏ đẹp mắt và để tương phản với các đạo cụ màu xanh lá.” Món này sử dụng một số gia vị cô từng thử qua ở Mexico, nên cô cảm thấy ánh sáng mặt trời và màu sáng sẽ giúp phản ánh những đặc trưng này.

Các food photographer và stylist bạn nên theo dõi

Trifle-84290aa553f24105b59c61e6

Lựa chọn của Diana:

  • Andrea Gentl về chụp ảnh
  • Paige Hicks về trang trí đạo cụ
  • Alison Attenborough về trang trí món ăn

Lựa chọn của Cara:

  • Chelsea Kyle – “Tôi thích cách cô ấy sử dụng ánh sáng và màu sắc đầy kịch tính.”
  • Louise Hagger – “Tác phẩm của cô cực kỳ sáng tạo, mang đến yếu tố thời trang thực thụ cho ngành chụp ẩm thực.”
  • Jenny Huang – “Cách cô sử dụng họa tiết của backdrop, liều lĩnh với màu sắc và ánh sáng đẹp, mọi thứ cô làm là kể một câu chuyện đẹp.”

Nguồn: thespruceeats