Home > Tin Tức > Trên tay bộ ba ống kính prime nhỏ gọn Sony 24mm, 40mm, 50mm G
Tin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Trên tay bộ ba ống kính prime nhỏ gọn Sony 24mm, 40mm, 50mm G

Sony_FE24mm_F2p8_G_40mm_50mm_a7C

Trên tay bộ ba ống kính prime nhỏ gọn Sony 24mm, 40mm, 50mm G

Mới đây Sony cho ra mắt bộ ba ống kính prime full frame ngàm E nhỏ gọn gồm FE 24mm F2.8G, FE 40mm F2.5G và FE 50mm F2.5G. Thiết kế nhỏ, nhẹ của chúng thuận tiện cho các nhiếp ảnh gia thường ngày và thường xuyên di chuyển, kích thước gần giống nhau lý tưởng với những nhà quay phim gimbal cần sự linh hoạt của nhiều tiêu cự khác nhau.

Sony_FE24mm_F2p8_G_40mm_50mm_a7C

Kích thước và trọng lượng

Sony_FE40mm_24mm_50mm_G

Bộ ba này có đường kính 64mm và chiều dài 45mm. Ống 24mm F2.8G nặng 162g, 40mm F2.5G nặng 173g còn 50mm F2.5G nhỉnh hơn một chút là 174g. Cả ba ống kính đều có cỡ kính lọc phía trước là 49mm.

Chất lượng lắp ráp và kháng thời tiết

24mmF2.8-Sealing

Bộ ba được mô tả là kháng bụi và ẩm, có các vòng cao su quanh ngàm ống kính giúp bảo vệ khỏi ẩm và các yếu tố khác xâm nhập vào thân máy ảnh. Các lớp bọc bảo vệ của 24mm F2.8G minh họa màu cam trong hình trên (tương tự với hai ống còn lại).

Sony_FE40mm_F2p5_G_hood_removed

Thân ống kính và loa đều có lớp kết thúc bên ngoài bằng kim loại (nhôm) để tăng độ mạnh và bền. Sẵn nói về loa ống kính, tất cả đều đi với loại bayonet. Loa của 40mm và 50mm cung cấp thêm rãnh kính lọc 49mm phía trước, khi mà thiết kế của chúng khó mà cho phép lắp kính lọc lên chính ống kính.

Bộ điều khiển bên ngoài

Sony_FE40mm_F2p5_G_AF_MF_switch

Dù kích thước nhỏ, bộ ba ống prime G này mang lại bộ điều khiển thủ công tuyệt vời. Chúng đều có nút gạt AF/MF để điều khiển nhanh chế độ lấy nét, một nút focus hold ngay phía trên để tùy gán bất kỳ chức năng nào cho phép. Vòng lấy nét đặt phía trước vành ống kính cung cấp phản hồi lấy nét tuyến tính để kéo nét trực quan cho cả chụp ảnh và quay phim.

Sony_FE24mm_F2p8_G_click_switch

Vòng chỉnh khẩu với các nấc 1/3 EV giúp điều khiển nhanh f-stop trên mỗi ống prime mới, có thể click hoặc de-click cho phép thay đổi độ sâu trường ảnh mượt mà khi quay phim.

Thiết kế quang học

Sony_G_Primes-OpticalDesigns

24mm F2.8G gồm 8 thấu kính trong 7 nhóm, trong khi 40mm và 50mm F2.5 gồm 9 thấu kính trong 9 nhóm.

Cả ba ống kính prime dòng G mới nhất của Sony đều sử dụng thấu kính phi cầu (minh họa bằng màu tím trên hình) để duy trì sức mạnh xử lý cao trên toàn khung hình và giảm các loại lỗi quang sai thường thấy. Các ống 24mm và 50mm có thêm một thấu kính ED (extra low dispersion) để giảm quang sai sắc và viền màu.

MTF – 24mm F2.8G

50mmF2.5-MTF

Cả ba ống kính mới cung cấp độ tương phản rất cao trên toàn khung hình ở khẩu mở lớn nhất (biểu đồ bên trái), được thể hiện bằng đường kẻ màu cam ôm khung hình gần như 100%. 24mm chắc chắn nổi bật nhất ở đây, khi đường chạy của nó không bao giờ xuống dưới 90%. Khi giảm khẩu (biểu đồ bên phải) độ tương phản gần như hoàn hảo, nhưng hầu hết các ống kính đều làm được.

24mm cũng là chiếc nổi bật nhất trong bộ ba khi xét về độ sắc nét ở trung tâm, tức ở khẩu mở gần 95%. Tuy các đường MTF cho thấy ống này nét lên khi giảm khẩu – lên đến 100% tại trung tâm ở F8 (bảng phải) – vẫn không dễ để chụp thực tế do mức nét của ống kính là ở F2.8. Trong quá trình thử khẩu, DPReview nhận ra có một sự tăng nét nhẹ ở trung tâm ảnh từ F2.8 đến F4, nhưng khi chạm đến F8 trên cảm biến 60MP sẽ xuất hiện softening do nhiễu xạ.

Tuy các đường MTF cho thấy ống kính nét lên khi giảm khẩu, mức tăng nét lại khá là khiêm tốn (từ ~70% đến 80% ở rìa), và khó thấy được rõ. Một lý do tại sao giảm khẩu lại không cải thiện độ phân giải đáng kể hơn ở các góc là vì lượng kéo dãn khá lớn xảy ra tại các rìa nhằm chỉnh sai các mức độ méo hình cao còn sót lại sau thiết kế quang học.

MTF – 40mm F2.5G

40mmF2.5-MTF

40mm F2.5G cũng có độ tương phản tuyệt vời (đường màu cam) xuyên suốt khung ảnh ở khẩu mở lớn nhất (bảng trái), cải thiện cho hiệu suất hoàn hảo cần thiết khi giảm khẩu (bảng phải). Độ nét (đường màu xanh lá) cũng rất cao ở trung tâm và hầu hết khung hình – dù không cao bằng ống prime 24mm – tầm 85-90% đối với hầu hết độ rộng vùng hiện ảnh. Tương tự ống 24mm F2.8G, độ sắc nét giảm khi đạt đến vùng biên của ảnh, cải thiện nhiều hơn khi giảm khẩu đến F8. Trên thực tế, nhờ F8, độ tương phản và sắc nét xuyên suốt khung hình đạt mức ấn tượng nhất, vào khoảng 90% trở lên trên toàn khung hình.

Ống prime 40mm cần chỉnh méo hình kỹ thuật số ít hơn ống 24mm, dù vẫn chỉnh nhiều hơn ống 50mm, do đó sẽ không bất ngờ khi thấy độ nét rìa cao hơn nhiều khi giảm khẩu xuống.

MTF – 50mm F2.5G

24mmF2.8-MTF

Từ khía cạnh tương phản và sắc nét, 50mm F2.5G tương đồng 40mm F2.5G. Độ tương phản hoàn hảo ở trung tâm khi mở khẩu tối đa (bảng trái) và chỉ giảm một chút ở các góc, đạt đến hiệu suất hoàn hảo nhất khi giảm khẩu xuống F8 (bảng phải). Độ nét trung tâm là tầm 90% đổ lên đối với 10mm đầu tiên của độ rộng vùng hiện ảnh, chỉ rơi xuống dưới trung bình (hoặc các đường xuyên tâm và tiếp tuyến) tầm 70% thẳng từ độ rộng vùng hiện ảnh. Giảm khẩu xuống F8 cho hiệu suất xuất sắc, với độ tương phản tầm ~90-98% xuyên suốt toàn khung hình.

Ống 50mm cần ít hoặc hầu như không chỉnh méo hình kỹ thuật số, do đó cải thiện lớn nhất về độ sắc nét ở các cạnh và góc ảnh khi giảm khẩu là bình thường.

Lấy nét tự động – thủ công

Sony_FE50mm_F2p5_G_on_a7RIV

Các nhóm lấy nét toàn bộ trong ống kính được điều khiển bởi các động cơ tuyến tính kép cho hiệu suất AF gần như ngay lập tức: DPReview đo được là chỉ mất 0.5 giây để lấy nét từ vô cùng đến khoảng cách lấy nét tối thiểu, và tốc độ thực thậm chí có thể nhanh hơn. Trang Lenstip đo được 0.3-0.4 giây trên ống 24mm và 0.4-0.5 giây trên ống 40mm. Lấy nét không gây tiếng ồn.

Phạm vi khoảng cách lấy nét tối thiểu trải từ 0.18m đối với ống 24mm đến 0.25m của ống 40mm cho đến 0.31m trên ống 50mm. Khi sử dụng lấy nét tự động, những con số này tăng lần lượt là 0.24m, 0.28m và 0.35m. Độ phóng đại theo đó cũng lần lượt là 0.19x, 0.23x và 0.21x, tăng nhẹ lên 0.13x, 0.2x và 0.18x khi dùng AF.

Dân quay phim sẽ muốn lưu ý là cả ba ống kính này đều gặp focus breathing.

Giá bán và tình trạng có hàng

Sony_FE40_24_50_G_set

Bộ ba Sony FE 24mm F2.8, 40mm F2.5 và 50mm F2.5 sẽ có hàng vào tầm từ giữa cho đến cuối tháng 5 với giá khởi điểm là $599.

Theo DPReview