Home > So Sánh > 10 điểm khác nhau giữa Canon EOS R6 Mark II và R6
So SánhTin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

10 điểm khác nhau giữa Canon EOS R6 Mark II và R6

Canon-R6-vs-R6-II-preview-744x419

Đã hơn hai năm kể từ khi chúng ta chứng kiến sự thay đổi trong dòng máy EOS R6. Đúng là giờ đã có Canon EOS R7 và R10 mới, nhưng không gì có thể trực tiếp thay thế R6.

Bài so sánh này sẽ cung cấp cho bạn 10 điểm khác biệt hàng đầu giữa Canon EOS R6Canon EOS R6 II, nhằm giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt xem liệu chiếc máy ảnh nào sẽ phù hợp nhất với bạn.

Tính năng mới trên Canon EOS R6 II

R6 II mang đến những tính năng hấp dẫn có thể tóm tắt lại như sau:

  • Cảm biến 24.2MP mới
  • Chế độ chụp liên tục mới 40 hình/giây nhanh hơn hoạt động yên lặng
  • Tính năng lấy nét nhận diện đối tượng mở rộng, nay gồm ngựa, tàu hỏa và máy bay
  • Quay video 4K lấy dư mẫu 6K và không bị quá nhiệt
  • Wi-Fi 5GHz

Canon-R6-vs-R6-II-preview-744x419

1. Thiết kế cảm biến ảnh

Canon EOS R6 từng là chiếc máy ảnh có hiệu suất chụp ảnh tĩnh xuất sắc trong những năm qua. Cảm biến 20MP của nó cho kết quả rất tốt được chứng thực qua các bài so sánh song song.

Nhưng vẫn có nhiều người cảm thấy hơi thất vọng vì độ phân giải thấp, vào thời điểm mà 24MP đã trở thành tiêu chuẩn. Vì vậy, cũng hợp lý khi một cảm biến full-frame mới được đưa vào EOS R6 II, tăng lên 24.2MP đáng để cạnh tranh hơn.

Close-up on the EOS R6 II sensor
Cận cảnh cảm biến của EOS R6 II

Lưu ý, cảm biến này không giống trên chiếc flagship R3: nó không có thiết kế xếp chồng (stacked) và cũng không có cấu trúc chiếu sáng sau (BSI).

Phạm vi ISO giống nhau trên hai máy: 100 đến 102,800 ở giá trị thường hoặc 50 đến 204,800 khi mở rộng.

Hai máy sử dụng cùng chip xử lý DIGIC X.

2. Bộ điều khiển

Khi so sánh các máy ảnh cạnh nhau, không có nhiều thay đổi đáng chú ý ở thân máy kháng thời tiết.

R6 II cho cảm giác như nhỏ hơn một chút dù có gắn thẻ nhớ và pin, giảm 10g so với trọng lượng 680g của R6. Mặc dù vậy, các máy vẫn có cùng kích thước.

Chức năng của thiết kế thân máy hơi khác, với cần điều khiển AF được làm lại để mang lại cảm giác xúc giác rõ hơn cho người dùng.

Cần bật/tắt trên R6 II được chuyển sang bên trái, vây xung quanh nút chụp, có thêm nấc LOCK ở giữa. Thiết kế này sẽ giúp việc bật/tắt máy ảnh hoặc khóa các nút điều khiển trở nên trực quan hơn.

Ở bên phải, nút xoay đã được cấu hình lại để chuyển từ chế độ ảnh sang video, là một bổ sung hữu ích khác.

Canon-R6-II-side-744x419

3. Kết nối

Bạn sẽ nhận thấy R6 II có một ngàm đa chức năng mới, được thiết kế cẩn thận để hoạt động với đèn flash Speedlight EL-5 mới ra mắt cùng lúc với máy. EOS R6 cũng có thể sử dụng đèn flash mới, nhưng để được vậy thì nó cần cập nhật lên bản firmware mới nhất.

Ngàm đa chức năng này cũng hỗ trợ mic kỹ thuật số Canon DM-E1D cũng như bộ điều hợp XLR tương thích hoạt động với âm thanh kỹ thuật số, nghĩa là bạn có thể ghi hình mà không cần kết nối dây vào mặt bên của máy ảnh, không giống như R6 đời đầu.

Canon-R6-II-microphone-744x419

Về khả năng kết nối không dây, R6 II có cải tiến. Giờ đây với hỗ trợ của Wi-fi 5GHz (tương đương IEEE 802.11ac), máy ảnh mới có thể truyền tệp nhanh hơn nhiều đến các thiết bị tương thích (R6 hoạt động ở 2.4GHz).

Bluetooth được nâng cấp lên phiên bản 5 và nếu bạn đã có điều khiển từ xa Canon BR-E1, bạn có thể mở khóa chức năng vận hành mới với EOS R6 II.

Cả hai máy ảnh đều có cổng USB C, nhưng cổng của R6 II hỗ trợ tốc độ truyền nhanh hơn (10Gbps so với 5Gbps). Hơn nữa, máy ảnh mới còn có thể sử dụng làm webcam cắm chạy (Full HD 30p) mà không cần cài thêm plugin.

4. Thời lượng pin

Hai máy ảnh tương thích với cùng loại pin LP-E6 và báng pin BG-R10.

Đáng ngạc nhiên là Canon đã cố gắng tăng thời lượng pin trên R6 II. Máy mới có xếp hạng CIPA là 760 hình ở chế độ tiết kiệm năng lượng hoặc 580 hình ở chế độ bình thường. Về phía R6, người tiền nhiệm này đạt tương ứng chỉ 510 và 360 hình.

Như thường lệ, những con số này không đại diện cho hoạt động trong thế giới thực, nhưng chúng có thể giúp bạn hình dung sơ bộ về hiệu suất.

5. Chế độ chụp liên tục và bộ đệm

Trong khi EOS R6 có thể chụp 20 hình/giây ở 20MP, R6 Mark II mới có thể làm tốt hơn với tối đa 40 hình/giây, dù có độ phân giải cảm biến cao hơn.

Các tốc độ này đạt được khi dùng màn trập điện, và trên R6 Mark II, bạn cũng có thể chọn tốc độ chụp chậm hơn (20 hình/giây và 5 hình/giây). Trên R6, tốc độ luôn là 20 hình/giây bằng màn trập điện và chế độ liên tục được chọn.

Canon cũng tuyên bố so với EOS R6, cảm biến mới ít bị màn trập lăn hơn. Ở chiếc máy đời đầu, nhiều người dùng nhận thấy màn trập lăn luôn xuất hiện trên một chiếc máy ảnh có độ lớn như thế này mà không có cảm biến xếp chồng, ít nhất là khi chụp ảnh tĩnh.

Captured with EOS R6 và RF 100-500mm at 20fps
Chụp bằng EOS R6 và RF 100-500mm tại 20fps

Còn màn trập cơ thì sao? Nó không thay đổi, đều đạt tốc độ 12 hình/giây.

Đối với bộ đệm, R6 có thể hoạt động ở tốc độ cao nhất cho tối đa 1000 hình Jpeg hoặc khoảng 280 tệp RAW.

Không ngạc nhiên khi R6 Mark II không thể đạt được đầu ra tương tự khi chụp liên tục. Ấy là do số megapixel cao hơn (và tốc độ chụp liên tục gấp 2 lần) của R6 II, nên nó chỉ có thể lưu tổng cộng 75 ảnh RAW và 190 ảnh JPG trước khi bộ nhớ đệm đầy.

Cũng cần lưu ý là R6 II có kế thừa chế độ chụp RAW liên tục với tùy chọn chụp trước (pre-shooting), cho phép nhiếp ảnh gia không bỏ lỡ khoảnh khắc nào vì máy ảnh sẽ ghi trước hình ảnh trong 0,5 giây ở tốc độ 30 hình/giây (tức khoảng 15 hình) trước khi bạn nhấn hẳn nút chụp, cho phép bạn đóng băng các khoảnh khắc xảy ra nửa giây trước khi bạn bắt đầu chụp ảnh.

Đây là tính năng tương tự được giới thiệu trên máy ảnh R7 APS-C, nhưng nó có vài nhược điểm: tất cả hình ảnh được nhúng vào một tệp CR3 “cuộn” lớn mà các phần mềm phổ biến như Lightroom hoặc Capture One sẽ không nhận diện được. Tùy chọn duy nhất của bạn là trích xuất từng khung hình RAW trong máy ảnh hoặc bằng ứng dụng Digital Photo Professional của Canon.

Ngoài ra, cần lưu ý là chế độ RAW Burst tăng bộ đệm (lên đến 191 RAW), giống trên R7. Chức năng này cũng hoạt động với AF Tracking.

6. Các tính năng video

Đối với người dùng quay phim, R6 II cung cấp một loạt cải tiến hấp dẫn.

Cả hai máy đều có thể quay 4K lên đến 60p với khả năng lấy dư mẫu (chất lượng cao nhất), nhưng máy ảnh mới cung cấp khả năng lấy dư mẫu từ vùng 6K nhờ có độ phân giải trên cảm biến cao hơn, cũng như không bị crop tí gì (duy trì toàn bộ chiều rộng của cảm biến).

R6 áp dụng mức crop 1.07x và lấy dư mẫu từ vùng 5K. Sự khác biệt ở đây có thể không quá lớn nhưng đây là những cải tiến đáng hoan nghênh được mong đợi trên một sản phẩm ra mắt cuối năm 2022 ở mức giá này.

Canon-R6-II-lifestyle-1-744x419

Một bổ sung khác trên máy ảnh mới là khả năng quay video 6K Prores RAW qua cổng HDMI và máy ghi Atomos Ninja V.

Thế còn vấn đề quá nhiệt thì sao? Đó là điểm yếu lớn nhất của chiếc R6 đời đầu. Mặc dù đã có nhiều bản cập nhật firmware cố gắng khắc phục sự cố, nhưng người dùng nhận thấy máy ảnh vẫn không đáng tin cậy sau 45 phút ghi hình. Máy tự tắt, sau đó bạn chỉ có thể quay thêm một đoạn nhỏ trước khi máy cần làm mát lại. Độ không đáng tin cậy quá cao để áp dụng với bất kỳ ứng dụng nào cần quay trong nửa giờ trở lên.

Canon đã lắng nghe và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. EOS R6 Mark II có thiết kế mạch cải tiến giúp quản lý nhiệt hiệu quả hơn. Canon cho biết bạn có thể quay 4K 60p trong ít nhất 40 phút và 4K 30p trong hơn 6 giờ. Trang DPreview đã thử nghiệm một mô hình tiền sản xuất và đạt hơn một giờ quay 4K 60p ở nhiệt độ phòng, cho thấy kết quả thậm chí còn tốt hơn. Và giới hạn 30 phút cho mỗi clip cũng không còn!

Về màu sắc và cấu hình, cả hai máy ảnh đều có HDR PQ và Canon Log3. Chúng hoạt động ở định dạng 4:2:2 10bit và có sẵn để quay ngay trong máy ảnh.

Canon EOS R6 II có nhiều tính năng bổ sung cho phép tùy chọn, bao gồm chế độ quay trước cho phép bạn lưu thêm từ 3-5 giây trước khi quay hình chính.

Chế độ tốc độ cao (High Speed) ở độ phân giải Full HD được tăng lên 180 hình/giây, một cải tiến so với 120p của R6.

Dưới đây là bảng tóm tắt các thông số kỹ thuật.

Canon-R6-II-specs 1

7. Bù trừ breathing

Không có gì lạ khi thấy các tính năng mới do một thương hiệu giới thiệu lại bị “sao chép” bởi một thương hiệu khác. Một ví dụ điển hình là Breathing Compensation, là tính năng Sony ra mắt cùng A7 IV để điều chỉnh sự thay đổi trường nhìn xảy ra trên ống kính chụp ảnh khi đi từ khoảng cách lấy nét tối thiểu đến tối đa.

Canon nay trang bị cho R6 II chức năng tương tự. Lưu ý hiện tại số ống kính tương thích rất hạn chế và chúng còn cần cập nhật firmware. Các ống kính này gồm:

  • RF 14-35mm F4 L IS USM
  • RF 15-35mm F2.8 L IS USM
  • RF 24-70mm F2.8 L IS USM
  • RF 24-105mm F4 L IS USM
  • RF 70-200mm F2.8 L IS USM
  • RF 70-200mm F4 L IS USM
  • RF 24mm F1.8 Macro IS STM (ống này không cần firmware vì đã tương thích sẵn)

8. Lấy nét tự động

Cả hai máy ảnh đều sử dụng Dual Pixel CMOS AF II của Canon kết hợp với deep learning và theo dõi đối tượng.

R6 II cũng nhận được cải tiến ở mảng này. Canon cho biết khả năng phát hiện đối tượng đã được cải thiện với hiệu suất nhanh hơn tới 80% so với R6 (thành thật mà nói thì số đó có vẻ hơi cao, nhưng nó được viết trên trang web của hãng nên chúng ta sẽ tạm tin họ.)

EOS-R6-animal-detection-700x394

R6 II hiểu rõ hơn về cơ thể con người và đã cải thiện cách theo dõi đầu hoặc thân khi khuôn mặt bị ẩn. Bạn cũng có thể ưu tiên mắt trái hoặc mắt phải của chủ thể, một cập nhật rất được chờ đợi từ lâu mà R6 không thể làm được.

Phạm vi nhận dạng các đối tượng khác nhau cũng tăng lên: giờ đây R6 II có thể phát hiện máy bay và tàu hỏa. Đối với động vật, máy mới có thể theo dõi ngựa và ngựa vằn ngoài chó, mèo và chim. Hơn nữa, máy có sẵn cài đặt Auto để bạn không phải tự chuyển thủ công từ chủ đề thể sang chủ thể khác khi làm việc trong môi trường hỗn hợp.

Canon-R6-II-specs 2

Về low light, hai máy đều đạt -6.5EV với ống kính F1.2.

Cuối cùng là một tính năng thú vị dành cho video: R6 II sẽ không lấy nét lại hậu cảnh (hoặc chủ thể khác) khi chủ thể chính ra ngoài khung hình.

9. Các thay đổi khác

Canon còn đưa vào bên trong R6 II một vài tính năng bổ sung. Dưới đây là liệt kê ngắn gọn:

  • Tốc độ màn trập lên tới 1/16,000 giây khi sử dụng màn trập điện
  • Cảnh báo sai màu để cho biết mức độ phơi sáng của bạn trên màn hình
  • Chế độ Dual Pixel RAW cho phép chỉnh sau tiêu điểm hoặc thay đổi hiệu ứng bokeh theo từng bước nhỏ sau khi chụp (sử dụng phần mềm độc quyền của Canon)
  • Thực hiện Focus Bracketing và Stacking trong máy ảnh
  • Hỗ trợ kính ngắm quang học (tương tự EOS R3)
  • Chế độ nhấp nháy tần số cao để loại bỏ dải đen do đèn LED gây ra
Dual Pixel RAW example (from Canon EOS R)
Mẫu Dual Pixel RAW (từ Canon EOS R)

10. Giá bán

EOS R6 II có giá khởi điểm là $2500.

EOS R6 vẫn còn trên thị trường và bắt đầu được áp giảm giá, với giá từ $2300 tại thời điểm này.

Những điểm chung giữa R6 và R6 II

Trước khi kết thúc phần so sánh, hãy xem tổng quan nhanh về các tính năng khác nhau mà hai máy ảnh full frame này có điểm chung:

  • Ổn định 5 trục 8 điểm dừng (CIPA) (xếp hạng có thể thay đổi tùy thuộc vào ống kính được sử dụng)
  • Khung ngắm 3,69M điểm với 0.76x, 120fps và thị kính 23mm
  • Màn hình LCD cảm ứng (3.0in, 1.62M điểm, xoay lật)
  • 2 khay thẻ nhớ SD (UHS-II)
  • Chụp cầm tay trong 2 giây với R6 và RF 24-105mm F4

Kết

Nếu bạn muốn nâng cấp từ chiếc EOS R6, bạn có thể sẽ thấy phiên bản mới này không đủ để đảm bảo thay đổi, tùy thuộc vào ưu tiên của bạn.

Tôi không mong đợi một cải tiến quan trọng về chất lượng hình ảnh và những nâng cấp mang lại cho AF rất có thể sẽ là chìa khóa trong một số môi trường nhất định, nhưng không phải tất cả chúng. Sự thật là R6 đã vượt trội ở nhiều hạng mục về chất lượng và hiệu suất, bao gồm cả động vật hoang dã và chim bay.

Như vậy, các sửa chữa nhắm tới mảng video (hy vọng không còn bị quá nhiệt), AF thông minh hơn và tốc độ chụp tăng lên trong cùng nhiều điểm nhỏ khác khiến R6 Mark II trở thành chiếc máy ảnh rất cạnh tranh cho năm tới. Dựa trên bộ tính năng, nó sẽ là món sở hữu đáng hoan nghênh cho cả nhiếp ảnh gia và người làm video.

Còn nếu bạn đang cân nhắc chuyển từ thân máy hệ ngàm EF sang hệ R, rất có thể bạn sẽ thấy R6 mark II là lựa chọn hoàn hảo để cân nhắc.

Theo mirrorlesscomparison