Home > Tin Tức > 6 điều cần biết về máy ảnh Sony a7R IV
Tin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

6 điều cần biết về máy ảnh Sony a7R IV

dsc00139-acr

6 điều cần biết về máy ảnh Sony a7R IV

Sony a7R IV là thế hệ thứ 4 của dòng máy ảnh mirrorless full frame a7R sở hữu độ phân giải cực cao của Sony. Máy được trang bị cảm biến CMOS chiếu sáng sau (BSI) 61MP mới – đây là cảm biến mới đầu tiên trên một mẫu máy ảnh R kể từ năm 2015.

Vi xử lý mới có 567 điểm lấy nét theo tương phản on-sensor, bao phủ 99.7% chiều cao và 74% chiều rộng của cảm biến, đồng nghĩa là bạn sẽ nhận được khả năng lấy nét nhận diện sâu trên một phạm vi rất rộng của cảm biến.

a7R IV sử dụng bộ xử lý hình ảnh BIONZ X và LSI front-end tương tự trên a7R III. Sony cho hay, hãng đã biết trước là sẽ có một cảm biến 61MP do Sony Semiconductor (đơn vị chuyên trách về cảm biến) phát hành, do đó hãng có thể thiết kế các bộ xử lý cho cảm biến này.

Độ phân giải cao hơn của bộ xử lý đồng nghĩa bạn vẫn có thể thu được ảnh 26MP kể cả khi sử dụng tỉ lệ crop APS-C. Dĩ nhiên là bạn sẽ có ít số điểm AF theo pha hơn (trong trường hợp này là còn 325 điểm), nhưng đổi lại, bạn có được độ phủ khung hình gần như 100%.

Dưới đây là 6 điều cần biết về máy ảnh Sony a7R IV:

dsc00150-acr

1. Cải tiến AF

Ngoài việc bổ sung thêm số điểm AF so với người tiền nhiệm, Sony đồng thời bổ sung các chế độ tracking cải tiến trên a7R IV. Thế hệ a7R thứ 4 giờ đây có khả năng tra dấu chủ thể ngay khi bạn nhấn nút bấm màn trập xuống một nửa, bất kể là máy đang nhìn vào mắt, khuôn mặt hay toàn bộ chủ thể mà bạn vừa chọn. Máy có thể làm mọi thứ trong khi chụp burst 10 fps hoặc quay video. Bên cạnh nhận diện con người, a7R IV còn có thể nhận diện động vật.

Như những gì cần mong đợi trên một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, máy trang bị một tùy chọn menu để ẩn đi bất kỳ và gần như là mọi chế độ vùng AF nào không được sử dụng thường xuyên.

Một số thay đổi rất đáng khen gồm có việc lựa chọn giữa điểm AF hiển thị màu trắng hay màu đỏ (trên các mẫu máy trước là màu xám), và làm thế nào máy ảnh kiểm soát khẩu độ khi lấy nét. Chế độ mới Focus Priority điều khiển máy ảnh lấy nét ở khẩu lớn nhất, đặc biệt hữu dụng khi chụp các khẩu nhỏ trong điều kiện thiếu sáng, là điều kiện mà máy ảnh khó làm việc. Điều này đi đôi với việc độ trễ màn trập tăng lên dù chỉ một chút, do vẫn phải giảm khẩu khi nhấn hết nút bấm màn trập.

dsc00153-acr

2. Các chế độ chụp multi-shot

Sony a7R IV trang bị chế độ chụp nhiều ảnh với độ phân giải cao từng được trang bị trên mẫu máy trước đó. Thế hệ 7 sẽ chụp đến 16 ảnh. Mỗi lần cảm biến dịch chuyển bằng 1/2 điểm ảnh, với hiệu suất tịnh bằng khi máy chụp 4 nhóm trên 4 ảnh: 4 ảnh để lấp đầy các khoảnh trống màu bị sót do chụp bằng bộ lọc màu Bayer tại 4 vị trí nhằm tăng độ phân giải không gian tổng thể.

Điều này đồng nghĩa chụp ảnh với giá trị 960MP để sản xuất ảnh cuối cùng 240MP với đầy đủ thông tin màu ở mỗi điểm ảnh (và cả thông tin tông màu/gain nhiễu hạt từ việc chụp 16 ảnh).

a7R IV cũng cung cấp chế độ hủy Bayer, chụp 4 ảnh nhanh hơn, đơn giản hơn, tương tự người tiền nhiệm.

Cả hai chế độ trên đều sử dụng màn trập điện tử của máy ảnh, và đều yêu cầu file Raw kết quả phải được tập hợp bằng phần mềm Imaging Edge của Sony, do đó người dùng không thể xem trước kết quả trên máy ảnh.

dsc00157-acr

3. Thay đổi về công thái học

Điểm đầu tiên dễ chú ý nhất trên a7R IV là kính ngắm có độ phân giải cao hơn. Kính ngắm 5.76 triệu điểm từng xuất hiện trên một số mẫu máy, đơn cử bộ đôi Panasonic S1/S1R. Trong khi đó , trên các dòng máy trước của Sony, người dùng phải chọn hoặc là ưu tiên độ phân giải  hoặc là tốc độ refresh của kính ngắm, tùy vào nhu cầu sử dụng.

Các điểm mới về công thái học khác gồm có báng cầm lớn và sâu hơn, bánh xe phía sau được thiết kế lại ở mặt trên, cùng với nút AF-On lớn hơn và ‘cục’ joystick ở mặt sau của máy. Bánh xe chỉnh phơi sáng giờ đây có thêm khóa để tránh thao tác ngoài ý muốn. Nút khóa đòn khuỷu bật lên khi sử dụng máy ảnh và bật xuống để khóa khi cất máy ảnh vào túi để chắc chắn bạn không cần điều chỉnh gì thêm.

So với a7R III, thế hệ 4 có 2 khay thẻ nhớ đồng thời hỗ trợ UHS-II. Máy cũng có cổng USB-C để sạc pin hoặc kết nối đến PC.

Máy ảnh a7R IV cũng là máy ảnh Sony Alpha đầu tiên nhận đầu vào âm thanh kỹ thuật số. Điều này có được là nhờ phiên bản mới của Multi-Interface Shoe (một nhóm các chấu kết nối nằm phía trước hot shoe). Giờ đây, máy có thể sử dụng micro shotgun ngoài và phiên bản nâng cấp của adapter XLR của Sony có tích hợp bộ chuyển đổi từ analog sang kỹ thuật số.

dsc00165-acr

4. Thay đổi về cấu tạo

Tương tự những người tiền nhiệm của mình, a7R IV được chế tạo chủ yếu từ hợp kim magne. Tuy nhiên Sony cho biết hãng đã tăng cường khả năng kháng bụi và ẩm trên thân máy mới. Lớp đệm bằng mút xốp bọc quanh nắp khoang pin và rìa nắp khay thẻ nhớ hỗ trợ chống rò rỉ nước.

Các nắp cổng kết nối bằng cao su cũng được thiết kế lại: các cổng giờ đây có thêm gờ bọc quanh, tiếp xúc trực tiếp với nắp cổng. Thiết kế này giúp ngăn nước tốt hơn trước khi nước bị rò rỉ vào bên trong máy ảnh.

Mark IV vẫn sử dụng viên pin NP-FZ100, có thể chụp đến 530 lần sau một lần sạc đầy khi sử dụng EVF, tương tự người tiền nhiệm, trong khi thời lượng chụp với màn hình LCD phía sau tăng 20 lần so với a7R III, tương đương 670 lần chụp. Trên thực tế, những con số này không phải lúc nào cũng phản ánh trải nghiệm thực tế của mỗi người, dù vậy đây có thể nói là con số khả quan để thiết lập chuẩn mực cho những cuộc cạnh tranh mới.

dsc00168-acr

5. Video

Thú vị nhất là video lại là mảng có ít sự thay đổi nhất. Về ưu điểm, a7R IV có thể quay phim cả 24p và 30p từ toàn bộ chiều rộng của cảm biến. Máy sẽ không sử dụng xử lý toàn diện điểm ảnh (nhiều điểm ảnh bị ghép (binning) vào nhau), nhưng đồng nghĩa người dùng sẽ giữ nguyên được toàn bộ góc nhìn từ ống kính, mà không phải chịu crop từ 3:2 xuống 16:9 nữa.

Còn trên a7R III, người dùng thu được phim 4K chi tiết hơn do quay ở chế độ Super 35. Tin tốt là phim 24p giờ đây đã gộp vào phim 6K (dư mẫu 1.5x ở mỗi chiều kích thước). Một tin kém tốt hơn là chế độ Super 35 hiện tại bị crop xuống 1.6x đối với 24p và 1.8x đối với 30p. Điều này dẫn đến một số hiệu ứng tiêu cực về khả năng đạt góc nhìn rộng và về chất lượng hình ảnh.

Do đó, a7R IV không chỉ không có 4K/60p mà còn giữ khư khư video 8 bit. Hầu hết các đối thủ hiện nay đều đã cung cấp tùy chọn quay hoặc xuất 10 bit tăng đáng kể  độ linh động hậu kỳ cho phim Log, vì vậy thật lạ khi Sony không trang bị tính năng này cho a7R IV.

dsc00176-acr

6. Những điểm giữ nguyên

Khá là thất vọng khi cấu trúc menu chỉ thay đổi một chút. Máy vẫn có rất ít điểm chỉ dẫn để hỗ trợ người dùng định hướng trong menu và tìm các tùy chọn cần tìm. Người dùng sẽ phải thường xuyên ghi nhớ vị trí của các thiết lập, nghe có vẻ không lý tưởng chút nào. Giống như các đời máy trước, chí ít người dùng có thể tạo thêm một tab My Menu để gom hết những tính năng thường dùng vào đó.

Một điểm cải tiến khá rõ ràng là khả năng xác định các menu Fn khác nhau để chụp ảnh và quay phim. Dù vậy, khá là lạ khi menu Fn vẫn chưa thể thao tác cảm ứng.

Các tính năng Raw cũng không có nhiều thay đổi. Máy cung cấp Raw không nén 14 bit (mẫu ’15 stop dải tần nhạy sáng’ mà Sony đang quảng cáo là đã được giảm cỡ rồi, ảnh 8MP) hoặc Raw nén sử dụng nén cấu trúc của Sony. Vẫn không có tùy chọn nén lossless hình ảnh hoặc không lossless.

Một chức năng khác mà phần lớn đối thủ của Sony đều trang bị nhưng a7R IV lại thiếu, đó là khả năng xử lý file Raw của máy ảnh ngay trong máy ảnh. Đây không phải là tính năng mà ai cũng sẽ cần, tuy nhiên cũng có lúc tính năng này rất hữu ích để thử áp dụng các thiết lập màu sắc hoặc tăng nét khác nhau cho một file ảnh trước khi xuất file này ra.

dsc00206-acr

Tuy chỉ là phỏng đoán nhưng cũng rất thú vị khi thử nhìn vào a7R IV và đoán xem những thay đổi nào sẽ có khả năng phản ánh các thế hệ máy ảnh kế tiếp của Sony.

Ví dụ như quyết định trung thành với tính năng xuất video 8 bit có thể ngụ ý để trống vị trí cạnh tranh cho a7S III đang rất đang mong mỏi. Hay đơn giản cũng có thể là ngụ ý rằng Sony không tin vào nhu cầu mở rộng video 10 bit cho phép chỉnh sửa từ những người dùng của mình.

Tuy nhận thức được nhu cầu nâng cấp công thái học, các thay đổi nhỏ về giao diện người dùng (UI) của máy vẫn không mấy khác biệt so với những đời máy trước đó. Một lần nữa, có vẻ như hãng vẫn đang tập trung nhiều hơn vào việc bổ sung những tính năng mới gây sự chú ý (đúng là các tính năng Full-time Eye AF / Full-time Tracking rất ấn tượng), thay vì giải quyết các đặc điểm cần thay đổi thực sự.

Đúng là sự xuất hiện của a7R IV giúp Sony lấn lên vị trí dẫn đầu phân khúc, nhưng đáng tiếc là mẫu máy ảnh này lại không có vẻ là một bản nâng cấp đúng nghĩa mà chúng ta đang mong đợi, một bản nâng cấp nhiều bứt phá tạo nên những sự thay đổi có giá trị trên thị trường máy ảnh hiện nay.

(Theo DPReview)