Sony A7R IV là thế hệ tiếp theo và mới nhất của dòng máy ảnh mirrorless full frame A7R, sở hữu số điểm ảnh hữu dụng 61MP. Đây được xem là bước nhảy vọt đáng ghi nhận khi mà mới cách đây 3 năm người ta vẫn còn bận ca ngợi mẫu tiền nhiệm A7R III với 42MP. Thế hệ 4 mới này sẽ chính thức có hàng vào tháng 9 tới với giá khởi điểm là $3,499.99.
Nội dung
Chắc chúng ta sẽ cần đến một chiếc máy in ảnh lớn hơn?
Sự thật là không phải ai cũng cần độ phân giải lớn. Trên thực tế, rất nhiều người vẫn cảm thấy hài lòng với những bức ảnh 24MP chụp bằng Sony A7 III hay những chiếc máy ảnh khác có cảm biến tương tự. Cảm biến 61MP sẽ là 9,504 x 6,336 điểm ảnh – vừa đủ độ phân giải để in ảnh 31 x 21 inch (khoảng 79 x 53 cm) với mật độ 300 dpi. Trong khi đó, TV 8K tuy vẫn là một công nghệ mới mẻ cũng chỉ có 7,680 x 4,320 điểm ảnh, nghĩa là tầm 33MP. Nếu bạn định in ảnh cực lớn hoặc crop ảnh mở rộng thì A7R IV sẽ là một lựa chọn rất hấp dẫn, tuy nhiên đối với những nhu cầu nhẹ nhàng hơn như xem ảnh trên mạng như Instagram chẳng hạn, thì như thế là quá thừa thãi.
Ngành nhiếp ảnh đã được một phen dậy sóng với sự ra mắt của chiếc máy ảnh medium format Fujifilm GFX100 giá gần $10,000 với cảm biến 100MP. Được định hướng rõ ràng cho người chụp chuyên nghiệp trong studio, những mẫu máy ảnh như thế rất khó đánh bại, nhưng đồng thời, chẳng phải tất cả chúng ta đều sở hữu một số tiền lớn đến ngần đó hoặc đơn giản là không muốn một chiếc máy ảnh to và cồng kềnh. 61MP nghe thì kém 100MP nhưng về cơ bản là không quá khác biệt. Bạn vẫn có thể chụp mọi đối tượng, y hệt, trong khi rất ít phương pháp sẵn có chỉ ra được đâu là sự khác biệt thấy rõ nhất.
Theo Sony, A7R IV cho 15 stop dải tần nhạy sáng để thể hiện độ “chân thực ngoạn mục”, đặt nó ngang hàng hay thậm chí có thể hơn các máy ảnh medium format. Về cơ bản điều này cũng không quá quan trọng, mặc dù không phủ nhận ảnh chụp sẽ đẹp lên trông thấy.
Còn nếu tình cờ thay 61MP vẫn chưa là đủ đối với bạn thì A7R IV có thêm chế độ pixel-shift 16 ảnh xuất ra file 240MP, dễ dàng vượt mặt chế độ 8 ảnh 180MP trên Panasonic Lumix S1R. Cảm biến chỉ dịch chuyển rất nhẹ giữa mỗi lần phơi sáng, cho ra 16 ảnh ghép với nhau thành một ảnh cuối cùng có độ phân giải cực lớn. Máy ảnh lúc này sẽ cần đặt trên chân máy và chủ thể phải đứng yên hoàn toàn, chỉ sử dụng bấm màn trập từ xa hoặc hẹn giờ màn trập, đổi lại bạn sẽ đạt được một lượng chi tiết lớn đến đáng nể.
Dù vậy, không như Lumix S1R, quá trình ghép ảnh chỉ có thể được thực hiện trên phần mềm dùng trên máy bàn Imaging Edge của Sony, do đó sẽ không có cách nào xem trước một file pixel-shift ngay trên máy. Rõ ràng là đối với chụp tĩnh vật hoặc phong cảnh (điều kiện chụp đứng gió), tính năng này góp phần tăng độ phân giải cho những ai thích soi đến từng điểm ảnh.
Hoàn thiện bộ ưu điểm về công nghệ hình ảnh là ổn định hình ảnh 5 trục, dãy ISO cơ bản 100 – 32,000 (mở rộng 50 – 102,400), tốc độ màn trập cơ 30 giây đến 1/8,000 giây sử dụng kính ngắm điện tử (EVF), chế độ chụp crop APS-C 26.2MP, và video 4K xử lý điểm ảnh toàn diện với hỗ trợ S-Log3 và HDR.
Thiết kế và thao tác trên A7R IV
Nhìn lại mỗi thế hệ Sony Alpha trở về trước thì sự thay đổi lớn nhất so với thời đó là cái cách hệ ngàm E (sử dụng trên hầu như mọi máy ảnh mirrorless Sony) phát triển để thống trị phân khúc không gương lật, với 52 ống kính Sony hiện có và vô số ống kính khác đến từ hãng thứ ba.
Sony đã đặt ra chuẩn mực của máy ảnh mirrorless full frame và đang tiếp tục là người tiên phong mà không chỉ là về độ phân giải. Các máy ảnh của Sony cho cảm giác hài lòng, cân bằng tốt, bố cục bộ điều khiển hợp lý, và trên A7R IV còn được cải thiện ở báng cầm sâu hơn, cải thiện khả năng kháng bụi và kháng ẩm, nút khóa trên bánh xe chỉnh phơi sáng, joystick lấy nét tự động (AF) có vân và một vài củng cố nho nhỏ khác. Cũng có những vấn đề phát sinh thêm như là nút quay phim đặt quá gần với nút AF-On, nhưng phần lớn bộ cục rất rõ ràng, thậm chí có phần giống DSLR, dù không to cồng như Lumix S1R. Pin cũng mạnh mẽ hơn với 670 lần chụp khi sử dụng LCD theo đánh giá CIPA.
LCD có vẻ tương tự trên thế hệ III, với độ phân giải 1.44 triệu điểm và kích thước 3″, nhưng EVF OLED 5.76 triệu điểm là hoàn toàn mới với tốc độ refresh tùy chọn giữa 100 hoặc 120 fps. Lumix S1 cũng có màn hình tương tự và có thể nói là nó cực đẹp.
Dù có bổ sung nhưng A7R IV vẫn là chiếc máy ảnh dễ dàng mang theo bên người. Máy có kích thước 128.9 x 96.4 x 77.5 mm và trọng lượng 665 g đã gồm pin và thẻ nhớ. Khi lắp thêm ống kính, ví dụ như ống GM 85mm f/1.4 ($1,800), máy nặng lên thấy rõ nhưng thao tác vẫn khá ổn.
Hệ thống menu luôn nhận về nhiều phàn nàn nay cũng được chỉnh trang. Với A7R IV, bạn không còn phải lần mò trong hệ thống menu để kết nối Eye AF vì giờ tính năng này đã trở thành mặc định. Các điểm cải thiện nhẹ khác gồm khả năng tùy chỉnh các lựa chọn chức năng cho cả chụp ảnh và quay phim, nhưng bạn vẫn cần tra menu để sử dụng tối đa máy ảnh. Dù sao cũng nên công nhận nỗ lực của Sony về khoản này.
Độ phân giải cao gặp tốc độ cao
Nhờ bộ xử lý mới BIONZ X, A7R IV giữ nguyên tốc độ chụp liên tiếp như thế hệ III là 10 fps. Bộ nhớ đệm lưu được đến 68 file Extra Fine JPEG. Tất nhiên khi tải file vào thẻ nhớ có chững một chút, nhưng xét về chừng đó dữ liệu cần xử lý thì tốc độ vẫn tính là nhanh.
Để theo kịp tốc độ trên, Mark IV trang bị hệ thống AF thế hệ mới nhất với 567 điểm theo pha và 425 điểm theo tương phản, phủ 74% vùng ảnh. Tuy chưa đủ tốt bằng siêu phẩm A9 $4,500 nhưng như vậy cũng đủ ấn tượng rồi. Thế hệ 4 mới đồng thời được trang bị hai tính năng mới nhất là Real-Time Eye AF và Real-Time Tracking sử dụng AI để nhận diện và tra dấu chủ thể. Đây cũng là lần đầu tiên Real-Time Eye AF áp dụng được ở chế độ phim. Điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều ảnh được lấy nét sắc nét hơn.
Sony giới thiệu Eye AF cách đây vài năm và tiếp tục cải thiện tính năng này cho đến nay. Nếu bạn ưa thích chụp chân dung người hay động vật, bạn sẽ rất cần trải nghiệm hệ thống lấy nét Real-Time này.
Rõ ràng là ống kính cũng đóng một vai trò không nhỏ trong thể hiện hiệu suất AF. Với nhiều cảnh tĩnh, ống kính 85mm đã là quá đủ, nhưng đối với đối tượng như vũ công đang khiêu vũ thì ống kính như 85mm không nhằm nhò gì bởi không thể bắt kịp tốc độ burst cao. Ống kính 85mm sử dụng đời động cơ AF sóng siêu âm cũ hơn hệ thống động cơ tuyến tính XD của các ống kính mới như 135mm. Khi chụp với 61MP, thậm chí những lỗi AF cực nhỏ cũng sẽ bị phơi bày.
Ấn tượng ban đầu về chất lượng hình ảnh
Vì mẫu máy này vẫn còn mới nên hỗ trợ RAW chưa được trang bị, do đó ảnh chụp mẫu vẫn ở định dạng Extra Fine JPEG. Độ tương phản đã được tăng cường ở chế độ Creative Styles để đạt các chuẩn đánh giá chất lượng hình ảnh ban đầu, tuy nhiên những hình ảnh dưới đây là được trích trực tiếp từ máy ảnh. Hầu hết các tay máy chuyên nghiệp chắc chắn sẽ chụp RAW và chỉnh trên Lightroom hoặc các ứng dụng chỉnh sửa trên máy bàn khác, nhưng cũng nên biết là Sony đã thêm thắt vừa đủ để người dùng có thể chỉnh theo ý muốn trực tiếp trên máy ảnh.
Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới, Sony sử dụng các chủ thể từ phong cách tối viền Miami Vice kiểu cũ cho đến các vũ công hiện đại và cảnh thời trang như tạp chí Vogue, trong khi vẹt và chó được thả ra để chụp thử Animal Eye AF. Trên thực tế tính năng Real-Time Eye AF thực sự để lại ấn tượng mạnh với độ chi tiết rất cao khi ngắm từ EVF, cho cảm giác còn mãn nhãn hơn xem trên màn hình 27 inch. Màu sắc chân thực, độ phân giải tuyệt vời như thể bạn có thể in ra và căn ảnh cho cả một bức tường mà không bị vỡ nét.
Lấy nét hoàn hảo quá cũng có một cái hại, đó là mọi điểm kém đẹp đều bị phô bày, từ lỗ chân lông, mụn nhọt đến phấn makeup không đều. Điều này không có gì là quá xấu, chỉ có là bạn có thể sẽ cần dành nhiều thời gian hơn để retouch các file ảnh như vậy trước khi trình chiếu ở kích thước lớn nhất.
Vẫn còn nhiều điều để trông chờ
Ở Sony A7R IV hội tụ độ phân giải, AF, tốc độ, đủ để giành một suất máy ảnh tốt nhất trong các bảng xếp hạng và giải thưởng diễn ra cuối năm nay. Vẫn còn nhiều điều để trông chờ ở mẫu máy chính thức, như file RAW và kết quả của chế độ pixel-shift 240MP.
Trong lúc chờ đợi, chúng ta cũng sẽ xem xem có hãng máy ảnh nào sẽ vùng lên và cạnh tranh với A7R IV hay không, hay Sony sẽ trở lại vị trí thống trị phân khúc máy ảnh không gương lật mà không có một cản trở nào.
(Theo Digital Trends)