Nikon ZR đã được phát triển trong vài năm trước khi thương vụ mua lại RED Cinema diễn ra vào năm 2024. Tuy nhiên, Nikon đã tận dụng tài sản mới của mình để cải tiến máy ảnh, tạo ra một mẫu máy mạnh mẽ và linh hoạt hơn đáng kể so với hình dung ban đầu.
Trong một cuộc phỏng vấn với PetaPixel tại Triển lãm IBC ở Amsterdam vào tháng trước, Hiroyuki Ikegami, Phó Chủ tịch Điều hành Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Hình ảnh của Nikon, giải thích rằng ZR đã được phát triển trước khi RED được mua lại.
“Chúng tôi đã bắt đầu phát triển nguyên mẫu với ý định thâm nhập vào thị trường sáng tạo, đặc biệt là những người khao khát thể hiện điện ảnh trước khi mua lại [RED]”, ông giải thích.
Với kích thước và thiết kế của ZR, ảnh hưởng của nhóm đối tượng mục tiêu này là rất rõ ràng. Nhìn vào các máy ảnh khác trong cùng phân khúc như Sony ZV-E1 và Canon R50 V, giá cả và bộ tính năng của ZR bắt đầu trở nên hợp lý. Ngay cả khi không được trang bị công nghệ RED, nó vẫn có thể cạnh tranh tốt trong phân khúc này. Có thể nói, ZR sẽ là một lựa chọn thay thế rất tốt cho ZV-E1. Nhưng Nikon lại có tham vọng lớn hơn.

“Nhưng ngay sau khi mua lại RED, chúng tôi đã bắt đầu trao đổi công nghệ với tốc độ nhanh nhất và tận dụng năng lực của nhau để phát triển, ví dụ như ngàm Z RED mà chúng tôi đã ra mắt vào tháng 2 và dẫn đến sự ra mắt của dòng Z Cinema. Và ZR là một trong số đó – những sản phẩm thuộc dòng sản phẩm điện ảnh, và chúng tôi đã có thể triển khai R3D NE và chuyên môn ngành điện ảnh một cách kịp thời. Kết quả là, nó [ZR] trở thành một sản phẩm có thể được sử dụng làm B Cam hoặc C Cam cho việc quay phim chuyên nghiệp bằng RED.”
Khi Nikon tích hợp các tài sản công nghệ RED Cinema – thương vụ tiêu tốn của họ chỉ 85 triệu đô la, giai đoạn thiết kế cuối cùng cho ZR đã nâng tầm một chiếc máy quay vốn sẽ cạnh tranh tốt trong lĩnh vực sáng tạo thành một chiếc máy quay có thể vươn tới cả lĩnh vực điện ảnh chuyên nghiệp.
Điều rất bất thường là Nikon dường như không điều chỉnh chiến lược định giá cho máy ảnh này mặc dù có thêm công nghệ, cho phép ZR vẫn nằm trong tầm giá của Sony ZV-E1 – một máy quay phim cấp thấp, đồng thời có khả năng cạnh tranh với cả máy quay phim FX3 và FX2.
Nikon cho biết họ sản xuất máy ảnh/quay với mục đích định giá theo cách mà nhiều người có thể trải nghiệm chúng hơn và ZR là bằng chứng rõ ràng cho văn hóa đó, vì hãng đã có mọi cơ hội (và lý do) để tăng giá chào bán của ZR nhưng lại không làm vậy.
Theo PetaPixel



