Home > Ống Kính - Lens > Đánh giá ống kính Sony FE 35mm f/1.8
Ống Kính - LensTin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Đánh giá ống kính Sony FE 35mm f/1.8

5185490701

Đánh giá ống kính Sony FE 35mm f/1.8

5185490701

0799999010 9341550941

3385835196 3509475752

Dòng ống kính mirrorless full-frame của Sony dần phát triển, nhưng có một điều trớ trêu là khi hãng bắt đầu sản xuất ồ ạt vài ống kính thực sự, thực sự tốt, đơn cử 12-24mm F4, 24mm F1.4135mm F1.8 cực nét, thì một bộ phận lớn khách hàng Sony lại ham muốn thứ gì đó đơn giản hơn nhiều. Và nhỏ hơn nhiều. Và cũng rẻ hơn nữa. Trong vài năm, “Tôi chỉ muốn một ống 35mm F1.8!” từng là một trong những bình luận được đăng tải thường xuyên nhất ở trang ống kính của Sony.

Cuối cùng vào ngày 9/7/2019, Sony đã đáp lại lời khẩn cầu của những người dùng đó và ra mắt FE 35mm F1.8. Chiếc ống kính này đã đem đến vài sự thỏa mãn nhẹ cho đến khi DPReview bóc được vài thứ để phê bình.

Ảnh sản phẩm do Dan Bracaglia chụp, các ảnh khác do Rishi Sanyal chụp hoặc được chú thích kèm sau.

Thông số kỹ thuật cơ bản của ống kính Sony FE 35mm f/1.8

  • Tương thích: Ngàm Sony E (full-frame và APS-C)
  • Chiều dài tiêu cự: 35mm (tương đương 52mm trên thân máy APS-C)
  • Khẩu độ tối đa: F1.8
  • Lấy nét tối thiểu: 22cm (phóng đại tối đa 0.24X)
  • Cấu trúc: 11 thấu kính trong 9 nhóm (gồm 1 thấu kính phi cầu)
  • Trọng lượng: 280g
  • Chống bụi, kháng thời tiết
  • Đường kính / Chiều dài: 66mm x 73mm

FE 35mm F1.8 cùng FE 28mm F2 và FE 85mm F1.8 thuộc dòng ống kính không-GM, không-G , và chia sẻ vài điểm tương đồng với cả hai ống kính này. Không có thấu kính đặc biệt ấn tượng nào trên 35mm F1.8, Sony cũng không khẳng định là các ống kính này đạt đến chuẩn bền của dòng GM khi xét đến kháng thời tiế, nhưng chúng đều là những ống kính một tiêu cự sắc nét, nhỏ gọn và khá rẻ với mức giá MSRP dưới $800.

SonyFE35mmSchematic

Bạn sẽ tìm thấy một tấm thấu kính trong FE 35mm F1.8 là thấu kính phi cầu, nằm về phía đuôi ống kính. Đặt thấu kính ở đuôi ống kính như vậy cho phép các nhà thiết kế quang học giảm mạnh focus breathing.

FE 35mm F1.8 đắt nhất trong cả ba với giá $750. Nó đắt hơn thấy rõ so với dòng ống kính 35mm F1.8 thời phim, nhưng rồi chúng ta sẽ thấy tương tự như Nikon Z 35mm F1.8 S, ống kính này thuộc về một thế hệ mới về nhiều khía cạnh chứ không chỉ một.

Kích thước, trọng lượng và giá bán của Sony FE 35mm biến nó trở thành cộng sự lý tưởng cho máy ảnh A7 III, nhưng cũng hợp với cảm biến phân giải cao hơn của A7R III và A7R IV. Trên thực tế, DPReview đánh giá cao chiếc Sony Distagon T* FE 35mm F1.4 ZA có giá đắt hơn cho hầu hết các tình huống sử dụng chụp hàng ngày.

Thiết kế, thao tác và lấy nét tự động

3385835196

Thiết kế đơn giản và không hào nhoáng, FE 35mm F1.8 sẽ không gây chú ý khi lắp lên thân máy dòng A7 hay A9, và trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ sẽ giúp nó trở thành một ống kính ổn để chụp thông thường hàng ngày. Đây là chiếc ống kính đơn giản để chụp cả AF và MF, nút đa chức năng tùy biến cho phép truy cập nhanh nhiều tính năng gồm có khóa AF và Eye-AF.

Các điểm chính:

  • Thiết kế đơn giản, hiệu quả
  • Nút đa chức năng hữu dụng
  • Vòng lấy nét chắc chắn
  • Phản hồi lấy nét tay tuyến tính (videographer sẽ thích)
  • Tiêu chuẩn ổn về cấu trúc, gồm kháng thời tiết có giới hạn
  • AF cực nhanh

FE 35mm F1.8 gần như là bản đúp của chiếc FE 28mm F2 hồi xưa, với bổ sung của nút đa chức năng vây quanh nút gạt MF/AF (FE 85mm F1.8 cũng có). FE 28mm F2 thiếu công cụ này để có thể tùy chỉnh nhiều chức năng.

Ngoài ra, FE 35mm F1.8 cũng đơn giản như ống kính bình thường. Filter thread 55mm ở phía trước, vòng lấy nét lằn mịn ở giữa, và một bộ tiếp điểm điện tử ở phía sau, với mọt vòng cao su mỏng hỗ trợ bọc kết nối giữa máy ảnh và ống kính.

1211369262

Ở trọng lượng chỉ 280g, ống kính FE 35mm F1.8 thân nhựa và kim loại thực sự nhẹ và cân bằng tuyệt đẹp trên máy ảnh Sony A7 III, cũng như cung cấp tiêu cự tương đương 50mm cho dòng máy APS-C Sony a6000.

Dù chắc chắn không tới tiêu chuẩn cấu trúc tương tự dòng ống kính GM hay chiếc Distagon 35mm F1.4 trước đây, FE 35mm F1.8 không cho cảm giác nhựa và thực ra cho ấn tượng cứng cáp và được gia công kỹ lưỡng. DPReview đã sử dụng ống kính này dưới trời mưa mà không gặp vấn đề gì, nhưng cũng khuyến cáo cẩn thận nếu bạn muốn chụp trong các điều kiện đặc biệt ướt hoặc bụi để kéo dài thời gian sử dụng.

AF / MF

AF cực nhanh, nhờ động cơ xử lý lấy nét tuyến tính. Nó mất khoảng nửa giây để tập trung từ khoảng cách lấy nét tối thiểu ấn tượng đến vô cùng, và còn nhanh hơn khi chụp thực tế. Khi lắp trên thân máy a7R III, lấy nét không thành vấn đề đối với chụp giữa chuyển động như trẻ con đang chơi xích đu nhanh (ảnh minh họa bên dưới).

Như với phần lớn máy ảnh và ống kính Sony, có điểm cần lưu ý đối với tốc độ AF: AF đạt nhanh nhất khi ống kính chụp ở khẩu lớn nhất. Trớ trêu là giảm khẩu xuống F2.8 hay F4 sẽ làm giảm tỉ lệ bắt trúng nét, bởi máy ảnh lấy nét ở khẩu độ chụp. DPReview hy vọng một tùy chọn mới buộc lấy nét mở khẩu tối đa trên a7R IV có thể giải quyết vấn đề này, nhưng việc thực hiện cho đến nay vẫn có vẻ chưa ổn thỏa.

DSC06942.acr (1)
ISO 100 | 1/1600s | f/2.8

MF là ‘by wire’ và không như Nikon Z 35mm F1.8 S thì khả năng phản hồi là tuyến tính. Videographer sẽ thích điều này bởi nó đồng nghĩa là các độ x của xoay vòng lấy nét sẽ luôn cho ra lượng x của điều chỉnh lấy nét – bất kể vòng lấy nét được xoay nhanh hay chậm.

Videographer cũng sẽ đánh gái cao việc không có focus breathing đáng kể nhờ vào một phần của thiết kế ống kính, với bộ thấu kính lấy nét đặt về phía đằng đuôi, gần nhất với cảm biến máy ảnh.

Chất lượng hình ảnh

DSC07364

Gần đây Sony đã và đang sản xuất ồ ạt vài ống kính rất sắc nét và lấy nét nhanh, mà không chỉ vượt trội những nỗ lực trước đó của hãng mà còn thiên vị hay thậm chí là tốt hơn những đối thủ từ các bên cạnh tranh. FE 35mm F1.8 là một trong những ống kính như vậy – là ống kính prime góc rộng rất sắc nét mang đến độ tương phản, chi tiết rõ ràng xuyên suốt khung hình ở khẩu lớn nhất. Bokeh mượt mà ấn tượng, nhưng quang sai sắc có thể gây rắc rối khi chụp ảnh trong những tình huống nhất định.

Các điểm chính:

  • Khi mở khẩu tối đa, đây là một trong những ống prime 35mm sắc nét nhất mà DPReview từng đánh giá
  • Bokeh mượt, hiệu ứng mắt mèo được kiểm soát tốt
  • Lóa sáng được kiểm soát tốt
  • Quang sai sắc (CA) chiều ngang có thể bị nặng trong tình huống có độ tương phản cao ở góc hình
  • CA chiều dọc có thể dẫn để viền tím và viền xanh lục ở phía trước, sau, trên mặt phẳng lấy nét.

Xem chi tiết so sánh kết quả chụp thực tế tại đây

Sony FE 35mm F1.8 rất sắc nét. Nét đủ ở khẩu mở lớn nhất để bạn không phải lo lắng giảm bước. Tại F1.8 ống kính này nét hơn và tương phản nhiều hơn so với Sony Distagon T* FE 35mm F1.4 ZA và Nikon 35mm F1.8 S, gần như đạt đến benchmark Canon 35mm F1.4L II. Ống kính này đạt được độ nét trung tâm cao nhất tại F2.8, và nét góc cao nhất giữa F4 và F5.6 (tuy vậy phải nói rằng sự khác biệt giữa F4 và F5.6 là gần như không đáng kể). Ngoài viền và góc, độ nét cross-frame cũng rất cao kể cả khi mở khẩu lớn nhất.

Không may thay có vấn đề với viền tím ở các viền tương phản cao trên mặt phẳng lấy nét, dù sẽ biến mất ở F2.5. Khi chụp thực tế điều này không có vẻ là vấn đề bởi 2 lý do: trước tiên là phong cảnh và cảnh thành thị ở vô cùng không thường chụp với khẩu lớn nhất, và thứ hai là các chủ thể cận cảnh thông thường nhất chụp ở khẩu lớn nhất là khuôn mặt, sẽ không có đủ tương phản để để lộ lỗi này.

Astrophotographer muốn chụp ống kính này mở khẩu lớn nhất nên chú ý là sẽ có một chút coma xuất hiện ở rìa làm ảnh hưởng đến độ nét của ảnh, nhưng lỗi này sẽ hoàn toàn biến mất tại F2.8.

Bokeh

Sony 35mm F1.8 kết xuất cả hậu cảnh và tiền cảnh rất đẹp mắt, với không vòng hành hay vân vỏ chanh thấy rõ tới những vùng sáng ngoài vùng lấy nét. Hiệu suất bokeh vượt trội so với trên Distagon T* 35mm F1.4 ZA, nơi vòng hành và CA chiều dọc kế hợp nhau cho ra những vùng sáng không được lấy nét không khá là không đẹp và bokeh quá dày.

Bokeh rendition is very pleasing, thanks to a uniform circle of confusion without onion ring artifacts or much, if any, lemon peel texture. Cats eye effect is well controlled. / ISO 100 | 1/400 sec | F1.8
Kết xuát bokeh rất mãn nhãn nhờ sự xáo trộn vòng tròn đồng bộ mà không bị vòng hành hay vân sần vỏ chanh. Hiệu ứng mắt mèo được kiểm soát tốt. / ISO 100 | 1/400s | F1.8

Bản thân sự lộn xộn của bokeh rất đồng bộ xuyên suốt hầu hết ảnh, tuy nhiên ở góc hình, viền hình sắc nét sẽ xuất hiện một chút, đấy là lý do bokeh ở góc trên bên trái của ảnh trên trông hơi gắt hơn khu vực gần trung tâm (đây chính là phần mà Distagon F1.4 thể hiện tốt hơn). 9 lá khẩu kết xuất bokeh hoàn hảo kể cả khi xuống F4. Bạn sẽ muốn chắc chắn là bạn đã chuyển từ màn trập điện tử cửa trước sang màn trập cơ hoàn toàn tại các tốc độ màn trập trên 1/2000s, hoặc bạn sẽ gặp rủi ro phải bỏ hết các vùng bokeh và nói chung là hy sinh luôn chất lượng bokeh.

Tại rìa ảnh xuất hiện vài bokeh mắt mèo, nhưng cũng ít thôi để không gây xao nhãng, và không quá nghiêm trọng để tạo ra hiệu ứng ‘bokeh xoáy’. Bokeh ở các ảnh này sẽ tròn hoàn hảo giữa F2.8 và F4.

Lóa sáng

Dù không có lớp phủ ‘Nano AR’ như các ống kính cao cấp của Sony, lóa sáng được kiểm soát rất ấn tượng. Lóa sáng phủ, cái loại gây mất tương phản tổng thể trong ảnh của bạn khi ống kính hướng trực tiếp về phía nguồn ánh sáng mạnh, thì không bị quá mức hay gây rối mắt, và thực tế có thể dùng để tạo hiệu ứng bắt mắt.

Bóng ma cũng rất ít. Dù soi kỹ lắm mới ra – hãy nhìn đường ánh sáng trên ngón út tay phải của em bé – gần như không gây nhiễu ảnh chút nào.

Flare is very well controlled, with very few distracting ghosting artifacts. / ISO 100 | 1/400 sec | F2.2
Lóa sáng được kiểm soát rất tốt, với rất ít lỗi bóng ma gây mất tập trung. / ISO 100 | 1/400s | F2.2

Chromatic aberration (CA)

Trong những tình huống có độ tương phản cao, ví dụ như cây hay tòa nhà trên nền trời xanh, thì CA chiều ngang có thể thấy rõ, mặc dù Sony đã đính kèm một hồ sơ chỉnh lỗi quang sai sắc này trong phần chuyển đổi Raw hoặc JPEG trong máy. Thường thì viền tím và viền xanh lục kết quả, thấy được ở các góc thấp trong ảnh dưới đây, có thể gây nhiễu ảnh hơn ở các khẩu độ nhỏ hơn (‘tập trung’ vào viền màu), cần sử dụng các công cụ chỉnh sai viền màu trong lúc chuyển đổi Raw.

Lateral CA - visible as purple fringing around leaves in the corners - can be pretty severe, even after embedded profile correction, particularly at smaller apertures. Here is the result of a simple, dropper-based, de-fringing step in ACR, which cleans up all the magenta fringing, albeit potentially at the cost of desaturation in other areas of the image with similar tones. / ISO 100 | 1/100 sec | F11
CA chiều ngang – thây rõ khi viền tím xuất hiện ở quanh những chiếc lá tại các góc ảnh – có thể khá là gắt, kể cả sau khi chèn chỉnh sửa mẫu, nhất là ở các khẩu độ nhỏ. Đây là kết quả của một bước nhỏ giảm viền, dropper-based trong ACR, mà đã lọc sạch mọi viền tím đổi lại khả năng bị giảm bão hòa ở các vùng khác trong ảnh với các tông màu tương tự. / ISO 100 | 1/100s | F11

Bạn cũng sẽ thấy ở các khẩu độ nhỏ hơn, bạn có thể đạt được sunstar 18 tia đẹp mắt, dù không phải là sunstar nét nhất, rõ nhất.

CA chiều dọc có thể xuất hiện ở các vùng không lấy nét, và các vùng có độ tương phản cao của anh được chụp ở khẩu độ nhanh. Chú ý viền tím và viền xanh ở các vùng trắng trên cánh bướm trong ảnh sau.

Longitudinal chromatic aberration can be noticeable in out-of-focus, high contrast regions. / ISO 400 | 1/1000 sec | F2.8
CA chiều dọc có thể thấy rõ ở vùng không lấy nét,  có độ tương phản cao. / ISO 400 | 1/1000s | F2.8

Điều này cũng tác động đến ảnh chân dung chụp trong điều kiện tương phản cao, như bạn có thể thấy trong kết quả đánh giá ở đây, nơi bạn có thể thấy viền tím trong tóc của chủ thể hay bông hoa ở tiền cảnh, và viền xanh ở vai trái chủ thể cũng như một ít ở bokeh hậu cảnh. Không phải lúc nào đây cũng là vấn đề, nhưng quang sai sắc là một nhược điểm của ống kính này, dù cũng không đáng ngạc nhiên đối với một thiết kế giá khá rẻ, nhẹ và nhỏ như vậy.

Vignetting

Tối viền xuất hiện nặng ở khẩu mở tối đa xuyên suốt phần lớn khung hình, mặc dù ở mức tệ nhất thì quan trọng tối viền cũng chỉ ở tầm -1.5 EV. Tối viền được cải thiện rõ trên toàn khung hình khi giảm bước từ khẩu lớn nhất xuống F4, rồi tiếp tục cải thiện ở góc đến F11.

vig

Với các cảm biến hiện đại hơn (nhất là của Sony), tối viền không còn là mối bận tâm của chúng ta nữa khi mà nó có thể dễ dàng loại bỏ được trong hậu kỳ mà không cần đánh đổi chất lượng hình ảnh quá nhiều.

Kết

4889888592

Sony FE 35mm F1.8 không phải là một ống kính hoàn hảo nhưng có lẽ là một trong những ống kính prime linh hoạt nhất của Sony, và chắc chắn xứng đáng được cân nhắc nghiêm túc bởi mọi người chụp full-frame Sony. Xét về chất lượng quang học, với tất cả sự tôn trọng, thì ống kính này còn vượt qua chiếc Distagon 35mm F1.4 đắt hơn nhiều lần, cũng như linh động hơn rất nhiều.

This one image sums up the FE 35/1.8: incredibly sharp and contrasty wide open, with pleasing, relatively uniform bokeh. Longitudinal CA can cause purple and green fringing in out-of-focus areas of high contrast images, and bokeh can get slightly busy at image corners due to bright-edged circles of confusion. / ISO 100 | 1/1000s | F1.8
Một bức ảnh tóm tắt FE 35/1.8: cực nét và giàu tương phản ở khẩu lớn nhất, với bokeh khá đồng bộ và đẹp mắt. CA chiều dọc có thể gây viền tím và xanh lục trong những vùng không lấy nét ở các ảnh có độ tương phản cao, và bokeh có thể hơi dày ở góc ảnh do sự xáo trộn của các vòng tròn viền sáng. / ISO 100 | 1/1000s | F1.8

Khoảng cách giữa hai lựa chọn 35mm của Sony là 35mm F2.8 và 35mm F1.4 (đều là ống kính Zeiss), khiến hãng tốn nhiều thời gian để lấp đầy, nhưng rất đáng để chờ đợi. Về cân bằng, FE 35mm F1.8 đã làm rất tốt, và trong cả ba ống kính thì thực ra FE 35mm F1.8 có thể trở thành lựa chọn hàng đầu. Nó nhanh hơn chiếc F2.8, cũng không lớn hơn nhiều.

ISO 500 | 1/80s | F1.8 / Photo by Carey Rose
ISO 500 | 1/80s | F1.8 / Photo by Carey Rose

So với chiếc Distagon F1.4 giá cao cấp, FE 35mm F1.8 nét hơn ở mọi khẩu độ, và nhìn chung cho bokeh đồng bộ hơn, đơn giản hơn và cũng đẹp mắt hơn. Các rìa có độ tương phản cao có viền tím ở các khẩu độ rất lớn, CA chiều dọc có thể thấy rõ trong những tình huống có độ tương phản cao, xuất hiện khi viền tím và xanh lục lần lượt ở phía trước và sau màn phẳng lấy nét. Đáng nói là CA chiều dọc được kiểm soát tốt khi so với đàn anh to hơn của nó. Việc FE 35mm F1.8 nét ở khẩu lớn nhất gần như tương tự ống kính 35mm tiêu chuẩn của DPReview là chiếc Canon EF 35mm F1.4L II USM – đã là rất ấn tượng.

The close focus capabilities of the FE 35mm F1.8 are impressive, and what's more: the lens remains very sharp at these working distances. / ISO 100 | 1/640s | F2.5
Khả năng lấy nét gần của FE 35mm F1.8 ấn tượng, và hơn nữa: ống kính này giữ được độ nét rất cao ở những khoảng cách chụp như thế này. / ISO 100 | 1/640s | F2.5

Sony vẫn đang tiếp tục phát triển các thiết kế động cơ AF của hãng, ra mắt thêm vài ống kính nhanh. Tuy FE 35mm F1.8 không kế thừa các thiết kế SSM xử lý trực tiếp mới, nhưng động cơ lấy nét tuyến tính của nó đảm bảo lấy nét gần như ngay lập tức, và đủ nhanh ở AF- để bám chủ thể nhanh chóng.

Nhìn chung, Sony FE 35mm F1.8 là ống kính ổn, cân bằng để chụp hàng ngày ở những khẩu độ thông thường. Độ sắc nét ở khẩu độ rộng và khoảng cách lấy nét gần đều vượt trội, cho phép bạn làm nổi bật chủ thể cực nét trên hậu cảnh mờ – với trường nhìn đủ rộng để lấy được một chút bối cảnh. Đi đôi với khẩu độ nhanh là hệ thống chống rung trong thân máy ảnh của máy Sony, và đây cũng và ống kính linh động cho các điều kiện ánh sáng thác thức. Việc thiếu focus breathing và phản hồi MF tuyến tính giúp ống kính này trở nên được lòng videographer.

Tựu chung, xét về kích thước, thao tác và hiệu suất thì ống kính Sony FE 35mm F1.8 có thể nói là một trong những ống kính prime 35mm nhanh, không chuyên (nên hiểu là F1.4 hoặc F1.2) xuất sắc nhất mà DPReview từng đánh giá; biến nó thành cộng sự thú vị cho nhiếp ảnh gia Sony A7 hoặc A9 – dù có mức giá bán không truyền thống chút nào.

Theo DPReview