Tiêu cự 35mm từ lâu đã là một trong những tiêu cự yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia, và ống kính Sigma 35mm f/1.2 DG Art nguyên bản là một trong những lựa chọn phù hợp với các nhiếp ảnh gia chụp ở tiêu cự này. Nay Sigma đã ra mắt phiên bản thứ hai của ống kính này là Sigma 35mm f/1.2 DG Art II cho cả ngàm E và ngàm L với các cải tiến hợp thời hơn.
Sigma 35mm f/1.2 DG Art II tự hào có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn hơn đời trước nhưng bao gồm tất cả các tính năng chuyên nghiệp mới nhất.
Nội dung
Đánh giá Sigma 35mm f/1.2 DG Art II: Cảm nhận
Điều đầu tiên bạn nhận thấy ở ống kính này là trọng lượng. Được giảm từ 910g xuống còn 745g, phiên bản mới nhất có cảm giác nhỏ gọn hơn hẳn so với các ống kính 35mm f/1.2 khác như của Nikon và Viltrox. Ví dụ khi lắp Sigma 35mm f/1.2 DG Art II lên máy ảnh Sony A7R V mà không có báng cầm kèm theo vẫn không bị cảm giác mất cân bằng.

Mặc dù vậy, ống kính này vẫn duy trì chất lượng hoàn thiện tuyệt vời được mong đợi từ một ống kính dòng Art. Vòng lấy nét được giảm chấn tốt, có vòng khẩu độ, ngàm được niêm phong chống chịu thời tiết và loa che nắng đi kèm được chế tạo tốt với khóa bấm.

Về điều khiển, ống kính có một công tắc chọn lấy nét thủ công, một nút tùy chỉnh, một công tắc chuyển đổi để chuyển động mượt mà hoặc dừng bấm trên vòng khẩu độ, và một công tắc để khóa khẩu độ ở chế độ tự động. Đường kính kính lọc là 72mm rất phổ biến, một sự thay đổi tuyệt vời so với kính lọc 82mm đắt tiền hơn mà thế hệ trước yêu cầu. Nó thực sự đầy đủ tính năng và mang lại cảm giác như một ống kính cao cấp khi cầm trên tay.


Đánh giá Sigma 35mm f/1.2 DG Art II: Hiệu năng chụp
Không giống như phiên bản gốc, ống kính này giờ đây được trang bị động cơ tuyến tính mới nhất của Sigma, cho phép ống kính chuyển đổi gần như tức thời từ điểm lấy nét tối thiểu đến vô cực. Mặc dù có vẻ ống kính này sẽ không thường xuyên được sử dụng cho chụp ảnh thể thao hoặc động vật hoang dã, nhưng khẩu độ f/1.2 đòi hỏi độ chính xác đáng kinh ngạc để luôn lấy nét, thứ mà động cơ mới mang lại.


Quang sai màu dọc, hay LoCA, thường xuất hiện ở các ống kính một tiêu cự khẩu độ cực nhanh. Đây là nơi có thể thấy sự dịch chuyển màu giữa vùng hậu cảnh và tiền cảnh. Điều này khá gây mất tập trung và thật không may là khá khó để loại bỏ trong quá trình chỉnh sửa. Tuy không quá tệ nhưng những phần dịch chuyển màu này có thể xảy ra trên ống kính này khi chụp ở khẩu độ lớn nhất. Nếu bạn có nhiều yếu tố tiền cảnh và hậu cảnh có độ tương phản cao, bạn nên khép khẩu xuống f/1.8 để giảm thiểu hiệu ứng này.

Khi chụp ở nguồn sáng mạnh, có thể thấy một số điểm lóe sáng nhỏ. Mặc dù ảnh giữ được độ tương phản rất tốt trong những tình huống này, nhưng vẫn có một số vấn đề về bóng mờ. Bạn sẽ thấy những đốm sáng nhỏ, hơi lộ ra ở khẩu độ f/1.2 và trở nên rõ nét hơn khi khép khẩu. Nhìn chung, hiện tượng lóa sáng hiếm khi là vấn đề, nhưng bạn nên kiểm tra để đảm bảo bóng mờ không ảnh hưởng đến bất kỳ phần quan trọng nào trong bố cục.



Một lý do khiến nhiều nhiếp ảnh gia chú ý đến ống kính này là độ sâu trường ảnh nông mà nó mang lại. Chính vì vậy, hiệu ứng bokeh hay xóa phông rất quan trọng. Sigma 35mm f/1.2 DG Art II sở hữu bokeh tuyệt đẹp với sự chuyển tiếp cực kỳ mượt mà từ vùng trong tiêu điểm sang vùng mờ. Các điểm sáng phản chiếu rất mượt mà, không có hiệu ứng bong bóng và ít xuất hiện vòng hành. Điểm trừ duy nhất có thể gặp là các điểm sáng phản chiếu dạng mắt mèo hoặc hình bầu dục sẽ xuất hiện ở rìa khung hình cho đến khi ống kính được khép khẩu đáng kể xuống f/2.8. Tuy nhiên, hiệu ứng mắt mèo không gây khó chịu, vì vậy hiệu ứng bokeh có thể đạt được khi chụp các chủ thể ở cự ly gần và mở khẩu lớn vẫn được yêu thích.


Hiện tượng thở khi lấy nét là lúc trường nhìn thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách lấy nét. Thở mạnh có thể gây mất nét khi kéo lấy nét trong khi quay video. May mắn thay, mặc dù có một chút thay đổi nhỏ trong trường nhìn khi dịch chuyển tiêu điểm đột ngột, nhưng nó được kiểm soát rất tốt và hiếm khi bị nhận thấy trong thao tác kéo lấy nét thông thường. Điều này, cùng với kích thước nhỏ gọn và khả năng lấy nét nhanh, khiến ống kính này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà quay phim và làm phim.


Sigma 35mm f/1.2 DG Art nổi tiếng là cần phải khép khẩu một chút để đạt được độ sắc nét và độ tương phản tối đa. Khi so sánh với biểu đồ thử nghiệm, hiệu suất ở trung tâm là cực kỳ ấn tượng.

Chính giữa khung hình cực kỳ sắc nét và tương phản ngay cả ở f/1.2. Việc khép khẩu xuống f/2.8 chỉ cải thiện độ tương phản một chút, nhưng chắc chắn là không bắt buộc. Khi nhìn vào các góc cực, có một chút mờ ở khẩu tối đa, nhưng ở f/2.8, khung hình sắc nét từ giữa hình đến các góc.

Điều này đặc biệt ấn tượng vì cảm biến 60MP của Sony A7R V đòi hỏi rất nhiều, và ống kính có thể dễ dàng mang lại kết quả để tận dụng tối đa độ phân giải đó.
Đánh giá Sigma 35mm f/1.2 DG Art II: Hình ảnh tuyệt vời từ một thiết bị nhỏ gọn
35mm f/1.2 không phải là loại ống kính thường được cân nhắc mang theo cả ngày, nhưng ống kính mới này của Sigma là một ví dụ thuyết phục cho ứng dụng đó. Vẻ ngoài của ống kính góc rộng vừa phải với độ sâu trường ảnh nông được yêu thích và Sigma thực sự có thể mang lại những hình ảnh độc đáo. Những cải tiến về hiệu suất AF đồng nghĩa bạn sẽ khai thác được nhiều hơn, đặc biệt là chụp ảnh chân dung tự nhiên, và ống kính này mang lại cảm giác như một thiết bị quang học xa xỉ. Mặc dù kích thước và trọng lượng không phải là vấn đề lớn của ống kính này, nhưng giá cả có thể là một vấn đề.
Với mức giá $1,550, nó có giá cả phải chăng hơn so với ống kính của Nikon nhưng đắt hơn đáng kể so với ống kính Viltrox 35mm f/1.2 mới ra mắt và rất ấn tượng.

Có lựa chọn thay thế nào không?
Với ngàm L, lựa chọn thay thế duy nhất là phiên bản trước của Sigma. Bản cập nhật này có cùng mức giá, nhưng nhỏ hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và sắc nét hơn ở khẩu độ mở rộng. Trừ khi bạn tìm được mức giá hời cho bản gốc, phiên bản II là lựa chọn phù hợp.
Với ngàm E, ống kính Sony 35mm f/1.4 G Master trị giá $1,600 là đối thủ cạnh tranh gần nhất của các hãng độc quyền. Mặc dù nhỏ gọn và nổi bật về mặt quang học, nhưng nó không chậm hơn hai phần ba khẩu độ.
Cạnh tranh trực tiếp hơn là ống kính Viltrox 35mm f/1.2 LAB tuyệt vời nhưng cồng kềnh. Ống kính này cho góc chụp tốt hơn đáng kể ở khẩu độ mở rộng và rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, nó nặng hơn 350g, lớn hơn đáng kể và có vòng khẩu độ rất khó điều chỉnh. Ống kính mới nhất của Sigma mang lại trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn, nhưng Viltrox có khả năng chụp ảnh thực sự ấn tượng nếu bạn không ngại mang vác.
Có nên mua không?
Có, nếu bạn muốn một ống kính 35mm có khả năng cách ly chủ thể đáng kinh ngạc trong một kích thước tương đối nhỏ gọn, Sigma là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Việc dạo phố và tìm kiếm những bức ảnh độc đáo sẽ là một niềm vui chứ không phải gánh nặng, nhờ công nghệ mới nhất của Sigma.
Theo Petapixel

