Home > Tin Tức > Đánh giá ấn tượng đầu tiên về máy quay Nikon ZR
Tin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Đánh giá ấn tượng đầu tiên về máy quay Nikon ZR

The-Nikon-ZR-cover (2)

Trong một năm rưỡi kể từ khi Nikon mua lại RED, cả hai đều cực kỳ bận rộn với các sản phẩm tập trung vào video. RED đã phát hành phiên bản ngàm Z cho các máy quay phim điện ảnh, còn Nikon ra mắt ống kính video Nikkor Z 28-135mm PZ cũng như thư viện RED LUT cho cấu hình N-Log. Tuy nhiên, nhiều người tò mò khi nào mới được chứng kiến một chiếc máy ảnh thực sự kết hợp công nghệ của Nikon và RED. Và ngày đó đã đến với màn ra mắt của Nikon ZR.

Biên tập viên của PetaPixel đã có cơ hội dành một buổi trải nghiệm phiên bản tiền kỳ của chiếc máy quay này, đem lại một hình dung thú vị về những gì chúng ta có thể mong đợi từ chiếc máy quay có tiềm năng đột phá này.

Nikon ZR sở hữu thiết kế mới lạ với thân máy cực kỳ nhỏ gọn. | Ảnh: PetaPixel
Nikon ZR sở hữu thiết kế mới lạ với thân máy cực kỳ nhỏ gọn. | Ảnh: PetaPixel

Ấn tượng đầu tiên trên tay Nikon ZR: Thiết kế thân máy mới

Thân máy nhỏ gọn và tối giản đến bất ngờ. Với trọng lượng 630g, mặt trước chủ yếu được bao phủ bởi ngàm Z đồ sộ và mặt sau là màn hình LCD ấn tượng. Đây là một sự khác biệt rõ ràng so với chiếc Nikon Z30 chuyên quay vlog, với các rãnh nhỏ để tạo độ bám và thiết kế mang nhiều nét tương đồng với các máy quay Sony FX3 và FX30, hơn là một chiếc máy ảnh không gương lật nhỏ gọn.

Mặt sau của máy ảnh cũng bao gồm cần điều khiển AF cùng với các nút chức năng tiêu chuẩn như menu và nút phát lại. Phía trên cùng của máy có nút nguồn, bộ ba nút tùy chỉnh, nút ghi hình được bao quanh bởi nút zoom, nút chuyển đổi chế độ chụp ảnh/quay phim và chân cắm hotshoe. Điều thú vị là chân cắm này giới thiệu giao diện kỹ thuật số mới của Nikon, cho phép kết nối micrô và adapter không cần dây cáp trong tương lai.

Có thể điều chỉnh nút zoom từ cả phía trước và phía trên. | Ảnh: PetaPixel
Có thể điều chỉnh nút zoom từ cả phía trước và phía trên. | Ảnh: PetaPixel
Vẫn có thể chụp ảnh 24 megapixel bằng ZR. | Ảnh: PetaPixel
Vẫn có thể chụp ảnh 24 megapixel bằng ZR. | Ảnh: PetaPixel
Chỉ cần gạt nhẹ công tắc, bạn sẽ chuyển sang chế độ chụp ảnh, và máy ảnh sẽ giữ các thiết lập riêng biệt cho từng chế độ. | Ảnh: PetaPixel
Chỉ cần gạt nhẹ công tắc, bạn sẽ chuyển sang chế độ chụp ảnh, và máy ảnh sẽ giữ các thiết lập riêng biệt cho từng chế độ. | Ảnh: PetaPixel

Nhưng hãy quay lại với màn hình: đó là một màn hình 4 inch khổng lồ có thể xoay lật đa góc. Màn hình lớn, sắc nét và sáng đáng ngạc nhiên, có khả năng đạt tới 1000 nit. Điều này không chỉ giúp máy có thể sử dụng trong điều kiện trời nắng mà còn có thể xem trước nội dung HDR một cách chính xác khi quay phim. Khi quay ngoài trời, không có vấn đề gì khi xem màn hình này, điều này rất quan trọng vì máy không có kính ngắm điện tử.

Phải nói thêm rằng thiết kế của màn hình LCD, vốn là màn hình xoay lật đa góc tiêu chuẩn, khiến nó liên tục va vào bất kỳ dây cáp nào bạn có thể gắn vào các cổng ở bên hông thân máy. Ước gì khả năng xoay lật của máy linh hoạt hơn để tránh điều đó, như trên các máy ảnh Sony và Panasonic gần đây.

Màn hình lớn 4 inch mang lại trải nghiệm sử dụng thoải mái và đủ sáng để hiển thị không gian màu P3. | Ảnh: PetaPixel
Màn hình lớn 4 inch mang lại trải nghiệm sử dụng thoải mái và đủ sáng để hiển thị không gian màu P3. | Ảnh: PetaPixel
Thân máy nhỏ gọn không có nhiều chỗ cho các cổng kết nối. Cổng micro HDMI không phải là lựa chọn phổ biến. | Ảnh: PetaPixel
Thân máy nhỏ gọn không có nhiều chỗ cho các cổng kết nối. Cổng micro HDMI không phải là lựa chọn phổ biến. | Ảnh: PetaPixel

Nói về cổng kết nối, ZR được trang bị đầy đủ các cổng kết nối thông dụng như micrô, tai nghe và USB-C. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các thân máy Nikon gần đây, ZR sử dụng cổng micro-HDMI. Đây là một kết nối cực kỳ mong manh và sẽ gây khó chịu cho bất kỳ ai cần màn hình ngoài. Tuy nhiên, khả năng quay video RAW tích hợp và màn hình LCD lớn đồng nghĩa với việc cổng này có thể sẽ ít được sử dụng hơn so với các máy ảnh cạnh tranh khác.

Máy có ba micrô ở phía trên và một khe cắm thẻ nhớ flash với cổng kết nối điện tử cho các phụ kiện Nikon. | Ảnh: PetaPixel
Máy có ba micrô ở phía trên và một khe cắm thẻ nhớ flash với cổng kết nối điện tử cho các phụ kiện Nikon. | Ảnh: PetaPixel

Pin là dòng EN-EL15C được sử dụng trong hầu hết các máy ảnh tầm trung của Nikon, vì vậy rất có thể người dùng Nikon sẽ có pin dự phòng. Mỗi viên pin có thể sử dụng liên tục hơn một giờ, tương đương với hiệu suất của các máy ảnh không gương lật Z5 II và Z6 III gần đây. Bên cạnh ngăn chứa pin là khe cắm thẻ nhớ CFexpress Type B, cần thiết để quay video RAW, và khe cắm thẻ nhớ microSD để quay video nén — đây là một lựa chọn kỳ lạ, nhưng có thể Nikon đã chọn nó chỉ vì thân máy nhỏ không đủ chỗ.

Pin là loại Nikon EN-EL15C cổ điển và máy ảnh sử dụng thẻ CF Express B và microSD. | Ảnh: PetaPixel
Pin là loại Nikon EN-EL15C cổ điển và máy ảnh sử dụng thẻ CF Express B và microSD. | Ảnh: PetaPixel

Dù sao thì bạn cũng có thể sẽ không sử dụng nó vì, thật không may, Nikon vẫn chưa cho phép ghi hình sao lưu đồng thời trên ZR. Hãng sẽ cần giải quyết vấn đề này khi muốn tiến sâu hơn vào thị trường video chuyên nghiệp.

Cái nhìn đầu tiên về Nikon ZR: Sức mạnh của cấu trúc xếp chồng một phần

Cảm biến vẫn là thiết kế full-frame, xếp chồng một phần, 24 megapixel như chúng ta đã thấy trên Z6 III. Thiết kế này đánh đổi một chút dải động để đổi lấy tốc độ đọc, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quay video. ZR không có màn trập cơ học, nhưng nếu bạn cần chụp ảnh thường xuyên, tốc độ đọc đủ nhanh để hiếm khi xảy ra hiện tượng sọc và méo hình.

Ưu điểm đối với người quay video là khả năng quay video tỷ lệ khung hình 16:9 ở độ phân giải 6K với tốc độ lên đến 60p, một điều thực sự ấn tượng. Máy cũng có thể quay video 4K 120p dù phải crop một chút. Hơn nữa, nhờ vào bản chất thiết kế của cảm biến, hiện tượng nhiễu màn trập trong video sẽ được kiểm soát khá tốt.

ZR có hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS). Với mức chống rung 7,5 stop ở giữa ảnh, nó rất tốt trong việc giữ khung hình ổn định. Thậm chí còn tốt hơn, vì chế độ mặc định sẽ gây khó khăn cho bạn khi lia máy hoặc di chuyển máy. Trong những trường hợp đó, bạn nên sử dụng chế độ “Sports”, lưu ý là chế độ này phải chọn thủ công.

Các menu rất dễ thao tác và bạn có tất cả các công cụ hỗ trợ xem phim trên thanh truy cập nhanh tiện dụng. | Ảnh: PetaPixel
Các menu rất dễ thao tác và bạn có tất cả các công cụ hỗ trợ xem phim trên thanh truy cập nhanh tiện dụng. | Ảnh: PetaPixel

Cho đến nay, mọi thứ về Nikon đều có thể đạt được mà không cần sự tham gia của RED, nhưng điều đó sẽ kết thúc khi nói đến các chế độ ghi hình.

Giống như các thân máy Z gần đây, ZR có thể ghi hình h.264, h.265, ProRes HQ, ProRes Raw và N-RAW. Bên cạnh danh sách ấn tượng đó, bạn cũng sẽ tìm thấy mã hóa R3D NE. Đây là phiên bản 12-bit của codec video RAW nén huyền thoại của RED. Trong nhiều năm, các nhà quay phim đã lựa chọn máy quay RED vì khả năng ghi lại cảnh quay với sự linh hoạt đáng kinh ngạc trong hậu kỳ mà vẫn giữ được kích thước tệp tương đối nhỏ. Mặc dù ZR có thể không cung cấp các tệp 16-bit như trên các máy quay phim chuyên dụng của RED, nhưng tệp 12-bit vẫn cung cấp dải động rộng và tích hợp mượt mà vào quy trình làm việc R3D hiện có với khả năng kiểm soát hoàn toàn cân bằng trắng, ISO và giảm nhiễu. Ngoài ra, có thể tải tối đa 10 R3D LUT vào máy ảnh để xem trước một diện mạo cụ thể.

Có tùy chọn quay nhiều chế độ RAW, bao gồm cả định dạng RED R3D NE. | Ảnh: PetaPixel
Có tùy chọn quay nhiều chế độ RAW, bao gồm cả định dạng RED R3D NE. | Ảnh: PetaPixel

Mặc dù chưa thể so sánh các định dạng video RAW khác nhau trong bài đánh giá đầu tiên này, nhưng có lẽ lựa chọn phần lớn phụ thuộc vào quy trình hậu kỳ. Các tệp R3D sẽ được tích hợp vào quy trình RED hiện có như RED CINEXPro, ProRes Raw hoạt động trực tiếp trong Final Cut và với một plugin trong Adobe Premiere, và N-Raw được hỗ trợ trong Davinci Resolve. Về cơ bản, bất kể quy trình làm việc của bạn là gì, ZR đều có thể phù hợp.

Màn trập lăn là rất nhỏ và rất dễ quản lý. | Ảnh: PetaPixel
Màn trập lăn là rất nhỏ và rất dễ quản lý. | Ảnh: PetaPixel

Âm thanh thường quan trọng hơn chất lượng video và Nikon cũng đã có những cải tiến đáng kể ở khía cạnh này. Ba micro tích hợp có thể được sử dụng với năm kiểu thu âm khác nhau, tận dụng thuật toán OZO của Nokia để tách biệt các chủ thể cụ thể. Tuy nhiên, điều phấn khích hơn cả là khả năng hỗ trợ âm thanh nổi 32-bit, cho phép điều chỉnh mức âm thanh đáng kể trong hậu kỳ mà không phải lo lắng về nhiễu trong các cảnh tĩnh hoặc bị rè khi có âm thanh lớn. Sử dụng âm thanh 32-bit không yêu cầu bộ chuyển đổi như giải pháp của Panasonic, bạn chỉ cần bật nó trong menu. Thật tuyệt vời!

Đánh giá ban đầu về Nikon ZR: Giá cả phải chăng và hiệu năng cao

Nhìn chung, thời gian trên tay sử dụng ZR dù ngắn ngủi nhưng rất thú vị. Nikon đã có những bước tiến thực sự về khả năng sử dụng các chế độ quay video trong những năm gần đây, và ZR là đỉnh cao của những nỗ lực đó.

Tuy nhiên, xét đến tình hình kinh tế hiện tại, tôi rất ngạc nhiên với mức giá $2200. ZR được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Sony FX3, vốn có giá bán gần gấp đôi, ở mức $4100. Nikon ZR cung cấp khả năng quay video RAW tích hợp, quay phim 6K, hệ thống ổn định hình ảnh hiệu quả hơn và ảnh tĩnh chi tiết hơn với mức giá bán ra của nó RẤT NHIỀU. Trong bài đánh giá đầy đủ sắp tới, cùng xem xem liệu ZR có xuất hiện thêm nhược điểm nào không, nhưng hiện tại, nó có vẻ là một trong những sản phẩm quay video hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua.

Theo PetaPixel