Home > Tin Tức > So sánh Fujifilm GFX 100 II vs GFX 100
Tin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

So sánh Fujifilm GFX 100 II vs GFX 100

WChpVyQgWmdKR8uNa

Chiếc Fujifilm GFX 100 đời đầu ra mắt vào năm 2019, không phải một sự tồn tại xa xưa nào và các thông số kỹ thuật của nó vẫn đủ mạnh mẽ so với tiêu chuẩn hiện tại. Nhưng giá bán của nó hầu như không xê dịch mấy từ mức chào bán ban đầu là $10,000, mặc dù người kế nhiệm của nó là Fujifilm GFX 100 II đã chính thức ra mắt và có giá bán rẻ hơn $2,500.

WChpVyQgWmdKR8uNa

Rõ ràng, GFX 100 II không đơn giản là một phiên bản cắt giảm giá rẻ hơn của GFX 100 (thậm chí chiếc GFX 100S 2021 còn tốt hơn). Máy ảnh mới xuất sắc hơn, nhanh hơn, mượt hơn và rẻ hơn, đi kèm với các tính năng điện ảnh khiến khả năng quay 4K của GFX 100 ấn tượng một thời trông lạc hậu hẳn.

Không nghi ngờ gì khi nói đây sẽ là một trong những chiếc máy ảnh medium format tốt nhất để mua hiện nay, một trong những chiếc máy ảnh Fujifilm tốt nhất và dễ dàng cạnh tranh nhiều chiếc máy ảnh quay phim tốt nhất. Thật khó để phóng đại những gì Fujifilm đã đạt được với GFX 100 II.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa GFX 100 II và người tiền nhiệm của nó bài viết sau.

So sánh Fujifilm GFX 100 II vs GFX 100

1. Cảm biến ảnh

Kích thước và độ phân giải cảm biến là như nhau, nhưng GFX 100 II mang lại tốc độ đọc và xử lý nhanh hơn.
Kích thước và độ phân giải cảm biến là như nhau, nhưng GFX 100 II mang lại tốc độ đọc và xử lý nhanh hơn.

• Fujifilm GFX 100 II: Medium format 43.8mm × 32.9mm 102MP CMOS II HS, X-Processor 5, Pixel Shift Multi-Shot 400MP

• Fujifilm GFX 100: Medium format 43.8mm x 32.9mm, 102MP, X-Processor 4, Pixel Shift Multi-Shot 400MP

Cảm biến ảnh thường là điểm so sánh đầu tiên giữa các máy ảnh và ở đây không có sự khác biệt về kích thước vật lý hay độ phân giải cao nhất. Hai máy ảnh đều có cảm biến medium format 43.8 x 32.9mm với 102 triệu pixel. Cả hai cung cấp chế độ Pixel Shift Multi-Shot 400MP của Fujifilm, với GFX 100 được cập nhật nhờ bản firmware mới.

Tuy nhiên, GFX 100 II có tốc độ đọc nhanh hơn gấp 2 lần và được hưởng lợi từ bộ xử lý X-Processor 5 mới hơn của Fujifilm, so với X-Processor 4 trong GFX 100 ban đầu. Điều này sẽ có ý nghĩa đối với quay video và chụp liên tiếp. Cảm biến mới cũng có các vi thấu kính được thiết kế lại để có phạm vi bao phủ, chất lượng hình ảnh và độ chính xác AF tốt hơn ở các góc ảnh.

2. Phạm vi ISO

• Fujifilm GFX 100 II: ISO 80-12,800, mở rộng 40-102,400, mở rộng đến ISO 80 với cấu trúc pixel cải tiến

• Fujifilm GFX 100: ISO 100-12,800, mở rộng 50-25,600

GFX 100 II có thể có cảm biến và bộ xử lý cải tiến nhưng chỉ có một thay đổi nhỏ đối với dải ISO tiêu chuẩn, bắt đầu ở ISO 80 thay vì ISO 100 của GFX 100. Xếp hạng ISO tiêu chuẩn tối đa giống nhau ở ISO 12,800, nhưng GFX 100 II có mức ISO tối đa cao hơn 2 stop là 102,400 ở chế độ mở rộng. Ở chế độ này, máy ảnh mới cũng có thể giảm xuống ISO 40, thay vì mức ISO tối thiểu 50 của GFX 100.

3. Lấy nét tự động

• Fujifilm GFX 100 II: Lấy nét tự động theo pha/tương phản vùng 117/425 kết hợp, lấy nét tự động phát hiện chủ thể AI, nhận diện khuôn mặt và mắt người, động vật, chim, ô tô, xe máy, xe đạp, máy bay, tàu hỏa

• Fujifilm GFX 100: Lấy nét tự động theo pha/tương phản vùng 117/425 lai, nhận diện khuôn mặt/mắt

Nhìn bề ngoài, hệ thống lấy nét tự động cũng có thể trông tương tự. Hai máy ảnh cung cấp hệ thống lấy nét tự động theo pha/tương phản kết hợp 117/425 khu vực (số điểm lấy nét tự động thực tế cao hơn nhiều). Tuy nhiên, GFX 100 II bổ sung tính năng theo dõi và nhận dạng đối tượng được hỗ trợ bởi AI và có thể phát hiện không chỉ khuôn mặt và mắt như GFX 100, mà còn cả động vật, chim, ô tô, xe máy, xe đạp, máy bay và tàu hỏa. Máy ảnh mới cũng cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh AF mạnh mẽ, thuật toán theo dõi AF cải tiến và màn hình hỗ trợ Focus MAP thú vị khi lấy nét thủ công.

4. Ổn định hình ảnh

GFX 100 II đã nâng cấp IBIS với 8 stop bù so với 5.5 stop của GFX 100.
GFX 100 II đã nâng cấp IBIS với 8 stop bù so với 5.5 stop của GFX 100.

• Fujifilm GFX 100 II: IBIS 5 trục, 8 stop

• Fujifilm GFX 100: IBIS 5 trục, 5.5 stop

GFX 100 có IBIS 5.5 stop vốn đã ấn tượng, nhưng GFX 100 II còn làm được hơn thế nữa khi nâng mức bù lên 8 stop. Đó sẽ là một lợi thế cho cả các nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh khi chụp ảnh cầm tay và cả các nhà quay phim, dù GFX 100 II còn lâu mới trở thành một chiếc máy quay vlog và có lẽ có nhiều khả năng sẽ được sử dụng trên rig hoặc tripod.

5. Video

GFX 100 II tự hào có sự nâng cấp lớn về tính năng video, với khả năng quay 8K/30p và 4K/60p.
GFX 100 II tự hào có sự nâng cấp lớn về tính năng video, với khả năng quay 8K/30p và 4K/60p.

• Fujifilm GFX 100 II: 4K/60p, 8K/30p, FHD/120p, quay nội bộ 4:2:2 10bit, F-Log2, 12bit Apple ProRes RAW lên đến 8K/30p đến Atomos qua HDMI, All Intra, Long GOP

• Fujifilm GFX 100: 4K/30p, 10bit 4:2:2, F-Log, Apple ProRes RAW qua HDMI, All Intra, Long GOP

Nhờ thông số kỹ thuật video mà GFX 100 II dẫn đầu, mang đến một bản nâng cấp lớn cho các nhà làm phim. Đây là xu hướng thường thấy ở các máy ảnh mới, nơi thông số kỹ thuật chụp ảnh tĩnh chỉ cho thấy sự tiến triển khiêm tốn nhưng khả năng quay video lại có bước tiến vượt bậc.

Fujifilm chắc chắn đã đi theo hướng này. Độ phân giải video cao nhất của GFX 100 II tăng từ 4K lên tới 8K và để quay 4K, giờ đây nó cung cấp tốc độ đến 60 hình/giây và 120 hình/giây cho Full HD. Tuy nhiên, vô số định dạng video, độ phân giải và tốc độ khung hình mới mang lại nhiều hệ số crop khác nhau từ 1.0 đến 1.51 lần.

Giống như GFX 100, GFX 100 II có thể quay video 10bit 4:2:2 trong máy ảnh và ProRes RAW sang các thiết bị Atomos tương thích qua HDRM (tuy nhiên, máy có cổng HDMI Type A kích thước lớn thay vì loại Type D nhỏ hơn trên đời cũ).

Chưa hết, GFX 100 II cũng có thể ghi vào ổ SSD thông qua cổng USB Type-C, đi kèm với cấu hình F-Log2 mới nhất của Fujifilm cho dải động hơn 14 stop, cung cấp khả năng tương thích trực tiếp Camera to Cloud nhờ dịch vụ Frame.io dựa trên đám mây và có thể trang bị thêm phụ kiện quạt làm mát FAN-001 mua lẻ. Việc này dường như cho thấy một bước tiến lớn trong tham vọng của Fujifilm, biến máy ảnh mới thành một công cụ làm phim và điện ảnh hàng loạt.

6. Chụp liên tục

• Fujifilm GFX 100 II: 8fps màn trập cơ, 8.7fps màn trập điện, 1000+ JPEG, 260-1000+ raw

• Fujifilm GFX 100: 5fps màn trập cơ, 2.9fps màn trập điện, 41 JPEG, 15 raw

GFX 100 có thể chụp ở tốc độ 5 hình/giây ở chế độ chụp liên tục, nhưng dung lượng bộ đệm khiêm tốn của nó đồng nghĩa nó không thể duy trì được lâu. Cảm biến mới hơn, khả năng đọc nhanh hơn và bộ xử lý mạnh hơn của GFX 100 II tạo ra sự khác biệt hữu ích về tốc độ khung hình tối đa, nay đạt đến 8 hình/giây với màn trập cơ, 8.7 hình/giây với màn trập điện và 5.3 hình/giây ở chế độ không chớp tắt.

Tuy nhiên, có lẽ thay đổi lớn nhất là dung lượng bộ đệm. GFX 100 II có thể duy trì tốc độ chụp liên tục cho hơn 1000 ảnh JPEG và 250 đến hơn 1000 tệp Raw, tùy thuộc vào cài đặt nén Raw và chế độ chụp đã chọn. Kết hợp với khả năng theo dõi và nhận dạng đối tượng AF nâng cấp, giúp GFX 100 II phù hợp hơn nhiều để chụp hành động.

7. EVF

EVF trên GFX 100 khá ổn, nhưng EVF trên GFX 100 II lớn hơn, mượt và sắc nét hơn.
EVF trên GFX 100 khá ổn, nhưng EVF trên GFX 100 II lớn hơn, mượt và sắc nét hơn.

• Fujifilm GFX 100 II: 0.64in, 9.44 triệu điểm, độ phóng đại 1.0x, tốc độ khung hình 120fps tăng cường cho đối tượng di chuyển nhanh

• Fujifilm GFX 100: 0.5in 5.76 triệu điểm, độ phóng đại 0.86x, chế độ tăng cường lên đến 85fps

Kính ngắm điện tử trên GFX 100 khá tốt, nhưng EVF trên GFX 100 II mới tốt hơn về mọi mặt. Nó sử dụng bảng điều khiển 0.64 inch lớn hơn, có độ phân giải cao hơn nhiều là 9.44 triệu điểm so với 5.76 triệu của GFX 100 và có thể hoạt động ở tốc độ lên tới 120 hình/giây so với tốc độ tối đa 85 hình/giây của GFX 100 – và nó có chế độ không blackout để chụp liên tục.

8. LCD

• Fujifilm GFX 100 II: màn hình cảm ứng nghiêng ba chiều 3.2in 2.36 triệu điểm

• Fujifilm GFX 100: màn hình cảm ứng nghiêng 3.2in 2.36 triệu điểm

Sự khác biệt duy nhất ở màn hình ở mặt sau của những chiếc máy ảnh này là GFX 100 II bổ sung cơ chế nghiêng ba chiều trong đó GFX 100 cung cấp khả năng nghiêng đơn giản. Mặt khác, đó là kích thước màn hình 3.2 inch khá rộng rãi theo tiêu chuẩn ngày nay với độ phân giải 2.36 triệu điểm hào phóng không kém.

9. Kết nối

GFX 100 II có cổng HDMI Type A kích thước lớn, cổng Ethernet để kết nối LAN dây.
GFX 100 II có cổng HDMI Type A kích thước lớn, cổng Ethernet để kết nối LAN dây.

• Fujifilm GFX 100 II: USB Type-C, Ethernet, HDMI Type A, mic, headphone, Wi-Fi, Bluetooth

• Fujifilm GFX 100: USB Type-C, HDMI Type D, mic, headphone, Wi-Fi, Bluetooth

Điểm khác biệt chính về khả năng kết nối là GFX 100 II hiện có cổng Ethernet để kết nối mạng LAN trực tiếp và cổng HDMI Type D nhỏ trên máy ảnh ban đầu đã được thay thế bằng cổng HDMI Type A có kích thước lớn phù hợp, cung cấp kết nối an toàn hơn nhiều.

10. Dung lượng

GFX 100 II thay thế một khe đọc thẻ SD trên máy cũ sang cổng CFexpress Type B nhanh hơn.
GFX 100 II thay thế một khe đọc thẻ SD trên máy cũ sang cổng CFexpress Type B nhanh hơn.

• Fujifilm GFX 100 II: 1x SD UHS II, 1x CFexpress Type B, hỗ trợ 10bit HEIF

• Fujifilm GFX 100: 2x SD UHS II

GFX 100 đi kèm với hai khe cắm thẻ SD UHS II và GFX 100 II cũng đi kèm với hai khe cắm thẻ, nhưng một trong số đó hiện đã được chuyển sang định dạng CFexpress Type B mới hơn và nhanh hơn. Điều đó có nghĩa là không còn có thể sử dụng thẻ nhớ ghép nối để sao lưu theo thời gian thực, nhưng tốc độ của CFexpress Type B đã mở ra tiềm năng của GFX 100 II trong việc quay video cao cấp và chụp liên tục nhanh/lâu hơn.

11. Pin

• Fujifilm GFX 100 II: NP-W235, 540 ảnh

• Fujifilm GFX 100: NP-T125 x2, 800 ảnh

GFX 100 II là chiếc máy ảnh nhỏ gọn hơn và dùng một pin lithium-ion NP-W235 thay vì hai pin NP-T125 trong GFX 100. Điều này có nghĩa là thời lượng pin bị giảm, nhưng ngay cả với một pin, GFX 100 II vẫn có thể chụp tới 540 ảnh trong một lần sạc. Đó là mức khá tốt so với tiêu chuẩn của máy ảnh mirrorless, dù nó không bằng khả năng chụp 800 ảnh của GFX 100.

12. Kích thước

Một điều mà GFX 100 có mà GFX 100 II có là thiết kế tay cầm tích hợp công nghiệp, với các nút điều khiển dọc cũng như ngang, thời lượng pin dài hơn và một bảng hiển thị trạng thái phụ ở mặt sau.
Một điều mà GFX 100 có mà GFX 100 II có là thiết kế tay cầm tích hợp công nghiệp, với các nút điều khiển dọc cũng như ngang, thời lượng pin dài hơn và một bảng hiển thị trạng thái phụ ở mặt sau.

• Fujifilm GFX 100 II: 152.4 x 117.4mm x 98.6mm, 948g

• Fujifilm GFX 100: 156.2 × 163.6 × 102.9mm, 1,400g, tích hợp báng cầm với điều khiển ngang/dọc, màn hình thông tin phụ phía sau

Một điểm khác biệt chính giữa GFX 100 và GFX 100 II rõ ràng ngay khi nhìn vào, đó là tay cầm tích hợp của máy ảnh cũ làm cho nó cao hơn nhiều và cũng nặng hơn rất nhiều. Điều đó có vẻ đặt nó vào thế bất lợi nhưng một trong những lý do khiến Fujifilm vẫn bán ra chiếc máy ảnh này sau khi GFX 100S ra mắt, là vì yếu tố hình thức chuyên nghiệp/studio của nó. Tay cầm tích hợp không chỉ chứa hai pin mà còn cung cấp các điều khiển dọc để chụp ở định dạng dọc mở rộng. Ngoài ra còn có một màn hình hiển thị thông tin phụ ở mặt sau của máy ảnh phía trên phần ‘tay cầm’.

Nhiều chuyên gia sẽ thích thiết kế báng cầm tích hợp, mà để có được hiệu quả tương tự với GFX 100 II, bạn phải mua một báng cầm riêng (VG-GFX100II mới). Điều này ít nhất có thể giải thích một phần lý do tại sao GFX 100 vẫn được lưu hành.

Kết

• Fujifilm GFX 100 II: $7,499

• Fujifilm GFX 100: $9,999

Đây là giá bán lẻ chính hiện tại ở thời điểm viết bài và GFX 100 vẫn ở mức giá ban đầu.

GFX 100 được ra mắt vào năm 2019, khi ý tưởng về một chiếc máy ảnh medium format giá phải chăng còn mới và cảm biến 100MP chỉ là chuyện khoa học viễn tưởng. Trên hết, nó là một chiếc máy ảnh medium format với khả năng lấy nét tự động theo pha hiện đại, video 4K và có tính năng ổn định trong thân máy. Phi thường.

Nhưng hai năm sau, Fujifilm về cơ bản đã kéo ngã chiếc máy ảnh hàng đầu của hãng với GFX 100S, một phiên bản nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn với mức giá chỉ bằng một nửa. Và bây giờ, sau hai năm nữa, GFX 100 II lặp lại điều đó, mang lại hiệu suất tốt hơn về mọi mặt, bước nhảy vọt lớn về khả năng quay video và vẫn ở mức giá thấp hơn nhiều.

Nếu GFX 100 II (và GFX 100S) không tồn tại thì thậm chí ngày nay chúng ta vẫn có thể nói GFX 100 là một chiếc máy ảnh đáng chú ý. Nhưng GFX 100 II vẫn tồn tại và trừ khi bạn đặt niềm tin lớn vào ngoại hình lớn hơn của GFX 100, thì GFX 100 II là chiếc máy ảnh tốt hơn rất nhiều với mức giá thấp hơn nhiều.

Vậy tại sao GFX 100 vẫn còn tồn tại và tại sao giá vẫn chưa giảm? Có lẽ Fujifilm tiếp tục duy trì điều đó để làm cho GFX 100 II trông có giá trị hơn nữa. Tuy nhiên, thực tế là việc mua hoặc thậm chí xem xét GFX 100 giờ đây không còn ý nghĩa gì nữa.

Dẫu vậy, nếu bạn đã sở hữu GFX 100 thì nó sẽ không hoàn toàn vô dụng. Bạn mua nó vì những gì nó có thể làm được và có thể nó vẫn hoạt động rất tốt cho đến ngày nay. Nó có thiết kế tay cầm tích hợp mà GFX 100 II không có và trừ khi bạn cần khả năng làm phim nâng cao của GFX 100 II, thì GFX 100 vẫn là máy ảnh medium format chất lượng cao cực kỳ hiệu quả và có ít đối thủ trực tiếp.

Và ngay cả khi GFX 100 mua mới không có giảm giá, bạn vẫn có thể tham khảo thị trường hàng đã qua sử dụng, nơi bạn có thể mua được chiếc máy ảnh này với mức giá tuyệt vời. Hãy nhớ rằng, GFX 100 vẫn là chiếc máy ảnh rất mạnh mẽ và hiện đại về công nghệ.

Theo digitalcameraworld