Bài viết bởi Chris Niccolls @ PetaPixel
Nikon Zfc APS-C được nhận xét là một trong những máy ảnh mirrorless hiện đại đẹp nhất và theo một số ý kiến là chiếc máy ảnh đẳng cấp nhất. Nó như một “giấc mơ thành sự thật” khi Nikon hồi đáp những người hâm mô và tái tạo giao diện của chiếc máy ảnh phim Nikon FM/FE nổi tiếng ở định dạng kỹ thuật số.
Sau hơn 2 năm, Nikon cho ra mắt máy ảnh mới Nikon Zf full frame trị giá $2,000. Cùng khám phá sâu hơn, xem liệu chiếc máy này có thổi luồng gió mới vào dòng sản phẩm cổ điển hay không. Đây chỉ là bài đánh giá ban đầu và chiếc máy sử dụng trong bài là phiên bản tiền sản xuất, nhưng hầu như tất cả các tính năng của máy ảnh đều có thể kiểm tra được.
Nội dung
Trên tay Nikon Zf: Thiết kế thân máy từ năm 1983 và 2023 kết hợp
Zfc rất đáng chú ý vì nó mô phỏng gần giống kiểu dáng thân máy Nikon FM/FE tương tự; về ngoại hình và trên tay chúng rất giống nhau. Nikon Zf chắc chắn có thân máy lớn hơn và gây hồi tưởng đến thiết kế thân máy khá cồng kềnh của chiếc Df. May mắn thay, bộ điều khiển và các chỉ dẫn thực tế rất giống một chiếc Zfc cỡ lớn và hoàn toàn không giống Nikon Df.
Nặng 710g, Zf không quá nặng và có một báng cầm nhỏ hỗ trợ cầm máy. Nếu bạn muốn báng cầm lớn hơn, có thể tham khảo phụ kiện từ SmallRig vẫn cho phép tiếp cận thẻ nhớ và pin trên máy ảnh.
Nút xoay điều khiển màn trập thủ công tăng tốc độ màn trập cơ tối đa lên 1/8000 giây. Ngoài ra có một công tắc chọn chế độ tuyệt vời bên dưới nút xoay này, không chỉ chuyển đổi giữa chế độ video và ảnh mà còn có tùy chọn chuyên dụng để chuyển sang chế độ đen trắng. Xuất sắc nữa là nó ghi nhớ cấu hình đơn sắc cuối cùng được chọn, hứa hẹn là công cụ yêu thích của nhiều người dùng vì tính tiện lợi của nó.
Giữ nguyên phong cách hoài cổ chân thực, công tắc bật/tắt được thiết kế dạng ren để cho phép sử dụng các nút nhả cáp cổ điển và các nút bấm mềm. Màn hình LCD rất nhỏ và khá mờ ở phía trên máy ảnh được lấy từ Zfc giúp nhắc bạn về cài đặt khẩu độ khi máy ảnh bật. Đó là một sự bổ sung hoàn toàn hợp lý.
Nikon Zf thiếu cần điều khiển AF nhưng đổi lại, màn hình cảm ứng LCD có khớp nối đa góc 2,1 triệu điểm có thể được sử dụng làm công cụ chọn điểm AF. Tính năng này rất dễ sử dụng, nhanh chóng và hiệu quả, cho phép tùy chỉnh chính xác vị trí đặt ngón tay để di chuyển điểm AF.
Bên cạnh màn hình là EVF tương tự được tìm thấy trên Z6 II. EVF 3,69 triệu điểm này sắc nét và có độ phóng đại cao nhưng chỉ đạt tốc độ tối đa 60 hình mỗi giây. Không quá tệ nhưng những ứng dụng chụp thể thao và hành động sẽ bị chậm một chút. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người chụp theo sở thích sẽ đánh giá cao hai khe cắm thẻ, nhưng có thể sẽ cảm thấy khó chịu khi chúng gồm một khe cắm SD UHS-II kết hợp với một khe cắm microSD. Trên thực tế, tốc độ truyền và khả năng sao lưu sẽ giống hệt nhau giữa hai định dạng nhưng việc có hai kích cỡ thẻ khác nhau sẽ luôn kém thuận tiện hơn.
Trên tay Nikon Zf: Máy ảnh cổ điển có thể dùng để thử nghiệm công nghệ mới không?
Có thể thật kỳ lạ khi Nikon sử dụng Zf để giới thiệu một số tính năng thiết kế mới lạ, hoặc ngược lại là hoàn toàn tuyệt vời. Có lẽ là mỗi cảm giác một chút. Bất kể là điều gì, chúng ta vẫn sẽ được thấy một số tính năng chưa từng thấy trước đây. Zf có thể có một số trang bị bên trong Z6 II giống như cảm biến 24MP, nhưng lại có hiệu suất lấy nét tự động của Z8/Z9 cao hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào khác thuộc dòng Nikon. Các chế độ phát hiện chủ thể và theo dõi 3D giống với Z8/Z9, nhưng giờ đây Zf có khả năng lấy nét xuống mức ấn tượng -10EV ở f/1.2. Việc lấy nét trong bóng tối gần như hoàn toàn có thể thực hiện được mà không có bất kỳ độ trễ nào.
Zf lần đầu tiên sử dụng chế độ chụp nhiều ảnh trên thân máy Nikon. Bạn có thể chụp tối đa 32 khung hình mà bộ phần mềm NX có thể kết hợp thành một ảnh 96MP. Máy ảnh cần phải được đặt trên chân máy và không có chức năng điều chỉnh chuyển động, do đó, khi sử dụng chế độ chụp nhiều ảnh, nó khá cơ bản nhưng lại mới đối với Nikon.
Có một hệ thống ổn định hình ảnh trong cơ thể (IBIS) mới hiện cung cấp độ ổn định lên tới 8 stop. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống IBIS của hãng đều được thiết kế để dịch chuyển trên nhiều trục, nhưng luôn có hệ thống được hiệu chỉnh cho tâm của bố cục. Nhưng chủ thể của bạn không phải lúc nào cũng là trung tâm. Nikon đã thiết kế một hệ thống mới có thể cung cấp IBIS tốt nhất có thể ở nơi bạn đặt điểm lấy nét.
Điều này đặc biệt hữu ích cho các trường nhìn có góc rộng hơn trong đó chủ thể thường có thể ở xa trung tâm. Ví dụ: tại sao phải xoay cảm biến theo chuyển động của máy ảnh quanh tâm ảnh khi thay vào đó bạn có thể xoay trục quanh đối tượng trong góc? Hệ thống IBIS mới này hoạt động tốt ở chế độ ảnh tĩnh, nhưng nên biết rằng nó chuyển sang thiết lập truyền thống hơn nhưng vẫn rất hiệu quả trong video.
Giả sử bạn muốn lấy nét thủ công để tận hưởng niềm vui tuyệt đối hoặc thậm chí nhiều khả năng là bạn muốn sử dụng kính analog cổ điển của mình trên Zf. Giờ đây, máy ảnh có thể sử dụng các chế độ phát hiện chủ thể ở chế độ lấy nét thủ công, chẳng hạn như phát hiện mắt, sau đó tự động cài đặt hỗ trợ lấy nét tự động phóng to ngay tại điểm đó. Có vẻ những điểm nhấn nhỏ như thế này sẽ biến sử dụng Zf thành một trải nghiệm thú vị.
Trên tay Nikon Zf: Chiếc Nikon FM chưa bao giờ quay video
Nikon Z6 II có khả năng quay video H265 10bit chất lượng cao nhưng chỉ ra máy ghi bên ngoài. Zf có thể có cổng micro HDMI dễ bị hỏng nhưng nó có thể ghi cùng một video bên trong máy. Zf cũng quay video 4K 60P đáng mơ ước, mặc dù bị crop 1,5 lần. Máy có cả giắc cắm tai nghe và vào mic.
Zf vẫn gặp phải vấn đề màn trập lăn khá kém mà Z6 II gặp phải do cảm biến đọc chậm tương tự. Cũng có thể nhận xét tuy các nút xoay điều khiển kiểu cổ điển rất thú vị đối với chụp ảnh nhưng sẽ kém trực quan hơn đối với quay video. Vì vậy, có thể Zf không được thiết kế để trở thành một hệ thống chụp ảnh/video kết hợp lý tưởng, nhưng nếu bạn thỉnh thoảng cần quay video clip chất lượng cao với hiệu suất IBIS và AF đáng tin cậy thì Zf vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.
Nikon Zf: Chiếc máy ảnh lạ kỳ nhưng theo một cách tích cực
Nếu thoáng nhìn, Zf có thể gây ấn tượng như một chiếc Z6 II với thân hình hoài cổ. Về cơ bản, Zfc trước đó đã thực hiện được điều này bằng cách thay da mới cho Nikon Z50. Thay vào đó, chúng ta có được một chiếc máy ảnh lấy cảm hứng từ cổ điển với công thái học tốt hơn nhiều so với nỗ lực của Nikon Df trước đây, nhưng không chỉ thế, ta còn có chiếc máy ảnh thể hiện một loạt tính năng hoàn toàn mới chưa từng thấy trên các thân máy Nikon khác, bao gồm cả những sản phẩm cao cấp hơn.
Chắc chắn Zf đang ra mắt các tính năng sẽ có trong các bản nâng cấp trong tương lai cho Z6 II và Z7 II. Có thể nó không phải là sản phẩm kế thừa của Z6 II, mà là một chiếc máy ảnh giàu tính năng với một số đặc điểm mang lại trải nghiệm chụp ảnh thú vị nhất về tổng thể. Nó có thể trông giống như một sự bùng nổ từ quá khứ nhưng bên trong nó thực sự là “suất chiếu sớm” về tương lai của Nikon.