Phiên bản II của R6 nay có thể quay video 4K đến 60p ít nhất 30 phút.
Chỉ hai năm sau khi EOS R6 ra mắt, Canon đã hé lộ người kế nhiệm EOS R6 Mark II có giá $2,500. Phiên bản II mang lại một số cải tiến quan trọng như cảm biến ảnh 24.2MP có phân giải cao hơn và tốc độ chụp nhanh hơn. Quan trọng nhất là Canon đã giảm thiểu đáng kể vấn đề quá nhiệt của đời máy trước đó.
EOS R6 từng là chiếc máy ảnh tốt nhất trong tầm giá này khi mới ra mắt nhờ tốc độ, tính năng video mạnh mẽ và khả năng lấy nét tự động lai Dual Pixel tuyệt vời. Tuy nhiên, khi chiếc A7 IV giá $2,500 của Sony lên sàn với các khả năng tương đương, độ phân giải cao hơn và không có vấn đề quá nhiệt, thì R6 đã đánh mất vị trí đặc biệt đó.
Tại một sự kiện xem trước ở San Diego, Canon đã cho phép biên tập viên Steve Dent của trang Engadget chụp với nguyên mẫu R6 Mark II trong vài ngày ở nhiều tình huống thể thao khác nhau. Vì đây không phải là mô hình sản xuất và vẫn còn một số lỗi, nên bài này sẽ không phải là bài đánh giá cuối cùng, nhưng đây cũng là cơ hội để Steve chia sẻ một số ấn tượng ban đầu của anh về chiếc máy ảnh mới của Canon.
EOS R6 Mark II không đơn giản là một phiên bản cập nhật từ máy trước. Mark II có những thay đổi đáng kể về ngoại hình và hiệu suất, bắt đầu với cảm biến 24.2MP mới. Đây không phải cảm biến chiếu sáng mặt sau (BSI) xếp chồng như trên EOS R3 như tin đồn trước đây vì lý do giá bán. Nhưng cảm biến mới vẫn mang lại một số lợi ích thấy rõ hơn so với chip 20MP trên R6.
Canon hứa hẹn cải thiện chất lượng hình ảnh ngoài việc thêm MP, nhờ vào chip xử lý hình ảnh mới. Độ nhạy sáng trong điều kiện ánh sáng yếu nay đạt thấp hơn dù các điểm ảnh cũng nhỏ đi một chút. Canon cho biết lỗi rolling shutter đã giảm so với R6.
Ngoại hình cũng có một số thay đổi. Công tắc nguồn/khóa/tắt hiện đặt bên phải để dễ dàng tiếp cận hơn mà khó bấm nhầm hơn. Nút chuyển đổi chế độ video/ảnh mới giữ các chức năng và cài đặt của từng chế độ riêng biệt. Đổi chế độ cũng sẽ đổi menu, Canon còn giới thiệu thêm menu Q dành riêng cho video tiện lợi.
Máy mới có trọng lượng và kích thước gần giống như R6, cũng như báng cầm, menu, bố cục điều khiển và cách xử lý. Mark II cũng sử dụng màn hình lật ra đẹp mắt của người tiền nhiệm để làm vlog hoặc chụp selfie, 2 khay thẻ SD UHS-II và kính ngắm điện tử 3.67M điểm. Không thể thiếu giắc mic và tai nghe, cổng USB-C và (không may vẫn là) cổng microHDMI. Máy có hệ thống ổn định trong thân máy mới nhưng vẫn cung cấp 8 bước dừng giống EOS R6.
Pin cũng giống nhưng Canon đã tăng hiệu suất, từ 510 ảnh tối đa trên R6 lên 760 ảnh trên R6 Mark II. Trong một ngày, Steve cho biết anh đã chụp hơn 2,000 bức ảnh mà không cần thay pin, chủ yếu sử dụng màn trập cơ.
Hiệu suất và chất lượng hình ảnh
Tốc độ chụp liên tiếp bằng màn trập cơ không đổi, vẫn là 12 hình/giây (RAW, full frame), là một ưu điểm xét độ phân giải bổ sung. Tuy nhiên, giờ đây còn có thể chụp ảnh RAW ở chế độ im lặng với tốc độ 40 hình/giây cực nhanh. Hơn nữa, R6 Mark II nay có tùy chọn chụp trước (chụp liên tiếp RAW) để chụp các tệp RAW trong nửa giây trước khi nhấn hẳn nút chụp, cho phép nắm bắt khoảnh khắc ngay cả khi người chụp phản ứng chậm, đổi lại phải trả giá bằng một số thời lượng pin. Khi thử tính năng này, Steve thấy nó cho phép anh chụp một vài bức ảnh (trong số hàng nghìn bức ảnh) mà anh có thể đã bỏ lỡ nếu không có tính năng này.
Các tốc độ này rất tuyệt vời, nhưng nếu ảnh bị hỏng do bị rolling shutter nặng thì chúng không hữu dụng nữa. Rolling shutter vẫn xuất hiện trên Mark II nhưng được kiểm soát tốt hơn so với trên R6 và ít nghiêm trọng hơn so với khi Steve thấy trên A7 IV. Mark II có thể chụp một số lượng ảnh khá lớn (khoảng 70-75 tệp RAW không nén hoặc 140 RAW nén) trước khi bộ đệm đầy, đặt lại khá nhanh với thẻ SD UHS-II V90. Dĩ nhiên sẽ tuyệt hơn nếu có một khay CFexpress để quay video nhanh với các tệp video chất lượng cao hơn.
Canon cho biết, tính năng lấy nét tự động trên R6 Mark II tiên tiến hơn bất kỳ mẫu máy ảnh Canon nào cho đến thời điểm hiện tại, kể cả R3. Hệ thống mới nay có thể xử lý người, động vật và phương tiện, bao gồm xe máy, ô tô, tàu hỏa và ngựa. Nay có thêm tùy chọn tự động cho phép AI quyết định những gì cần theo dõi.
AI dễ dàng theo dõi mắt đối tượng khi Steve chụp thử, nhưng đôi khi nó bị lạc và không hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn cao như hệ thống của Sony. Ở chế độ liên tục thông thường (không có AI), lấy nét tự động có vẻ chính xác như R6, giúp chụp ảnh trong hầu hết các trường hợp rất ổn. Thỉnh thoảng nó bị nhầm hậu cảnh hoặc chủ thể gần, nhưng phải nói lại, máy Steve chụp là một chiếc hàng mẫu, và những vấn đề này có thể được cải thiện trước khi R6 Mark chính thức lên kệ vào tháng 12 tới.
Chất lượng hình ảnh cũng khó đánh giá tại thời điểm này vì các tệp RAW vẫn chưa sẵn sàng. Nhưng các tệp JPEG trông tuyệt đẹp, tông màu da ấm áp như Canon mọi khi và màu sắc chính xác. Khả năng chụp thiếu sáng ổn định bất ngờ với nhiễu hạt được kiểm soát tốt ở ISO 6400 và thậm chí cao hơn nữa.
Video
Steve chia sẻ vấn đề lớn nhất của anh với EOS R6 là video, cụ thể là vấn đề quá nhiệt. Dòng nguyên bản chỉ có thể quay 4K 60p trong 30 phút, sau khi để nguội cũng chỉ quay thêm được 10 phút. Đủ nói, đó là vấn đề nghiêm trọng đối với những tay chụp chuyên nghiệp.
Những vấn đề này đã được khắc phục hiệu quả trên Mark II, Canon cũng vượt qua giới hạn thời gian quay 30 phút. Giờ đây, bạn có thể quay 4K 60p không crop trong 40 phút và thường có thể vượt xa con số đó. 4K 60p crop có giới hạn quay trong 50 phút và 4K 30p lấy siêu mẫu không có giới hạn thời gian quay.
Máy mới nhìn chung cũng có các thông số kỹ thuật video tốt hơn. Có thể quay 4K 60p trong máy lấy siêu mẫu từ vùng 5.1K của cảm biến (hoặc lấy toàn chiều rộng cảm biến với pixel binning). 4K 30p lấy siêu mẫu từ vùng 6K bằng toàn chiều rộng cảm biến. Máy có hỗ trợ quay 180 hình/giây ở 1080p, tăng từ 120 hình/giây trước đây. Các tệp chụp vẫn bị giới hạn ở định dạng MP4 và Quicktime mà không có ProRes trong máy, có thể đây là hạn chế của thẻ UHS II. Giống ảnh, không có tùy chọn ghi hình trước nào để quay video 3 giây hoặc 5 giây trong một vòng lặp trước khi nhấn nút quay.
Ngoài ra, máy có hỗ trợ video 4K 10bit và tăng phạm vi dải tần động với HDR PQ hoặc CLog3. Thậm chí có thể quay 6K RAW vào máy quay rời Atomos, dù tính năng đó chưa sẵn sàng thử nghiệm trên chiếc máy mẫu mà Steve sử dụng.
Như chụp ảnh, AF cho video theo dõi con người, động vật và xe. Trong thử nghiệm hạn chế của Steve, anh cho biết máy hoạt động tốt, chỉ thỉnh thoảng bị lạc tiêu cự vào hậu cảnh. Ở thời điểm Steve test máy, tính năng theo dõi đối tượng chưa thực sự đáng tin cậy như trải nghiệm của anh trên A7 IV, nhưng nó có thể được cải thiện nhờ firmware và các chỉnh sửa chính thức khác.
Video sắc nét, không có bất kỳ vấn đề quá nhiệt nào dù khi đó ở San Diego, nhiệt độ dưới ánh nắng mặt trời lên đến khoảng 27 độ C. Video 1080p 180p có vẻ hơi soft vì dính pixel binning và 4K crop cũng thiếu độ sắc nét so với 4K full frame. Dù vậy, Steve hài lòng với màu sắc và đánh giá khả năng quay video trong điều kiện ánh sáng yếu đạt từ tốt đến xuất sắc.
Kết
Bằng cách giảm thiểu các vấn đề về nhiệt, Canon EOS R6 Mark II là một cải tiến lớn so với R6 ban đầu. Nó đồng thời trở thành chiếc máy ảnh chuyên chụp ảnh tốt hơn nhờ độ phân giải cao hơn, tốc độ nhanh hơn và chất lượng hình ảnh được cải thiện mà không cần cảm biến xếp chồng.
Toàn bộ hệ sinh thái RF của Canon cũng tiếp tục hoàn thiện hơn. Ống kính mới nhất của hãng là 135mm f/1.8 ấn tượng đã gia nhập vào số 26 ống kính full frame prime và zoom khác. Hệ thống này đã phát triển đến bất ngờ dù chỉ mới ra mắt cách đây 4 năm.
Hãy trở lại với các đánh giá cuối cùng về tính năng chính như chất lượng hình ảnh và lấy nét tự động của R6 Mark II khi máy chính thức bước ra thị trường vào tháng 12.
Theo Steve Dent/Engadget