Bài viết gốc bởi Chris Niccolls @ PetaPixel
Tôi đã làm việc trong lĩnh vực đánh giá máy ảnh hơn 15 năm và trong thời gian đó, tôi đã may mắn được thử nghiệm và chụp ảnh bằng vô số máy ảnh, với nhiều kiểu dáng và ý định khác nhau. Thật kỳ lạ, khi tôi chuẩn bị đánh giá Pentax 17, tôi chợt nhận ra rằng tôi chưa một lần đánh giá một chiếc máy ảnh phim 35mm được sản xuất mới nào trong suốt thời gian đó.
Phần vì thị trường analog hiện đang tái sinh được hỗ trợ bởi lượng máy ảnh phim 35mm đã qua sử dụng dư thừa và tất nhiên, tôi đã sử dụng nhiều máy ảnh phim trong các video trước đây của mình để thử nghiệm nhũ tương phim mới hoặc như một phần của thí nghiệm chụp ảnh. Nhưng đã đến lúc cần có một chiếc máy ảnh phim mới vì nhiếp ảnh analog dường như không hề chậm lại.
Ngành công nghiệp thực sự đã chứng kiến sự bùng nổ của nhũ tương phim tương tự mới và sự hồi sinh mạnh mẽ của thị trường phim lấy liền, nhưng Pentax 17 đại diện cho máy ảnh phim 35mm sản xuất mới đầu tiên của một trong những thương hiệu lớn trong gần 20 năm.
Vào thời điểm mà có vẻ như Canon và Nikon đã từ bỏ máy ảnh phim truyền thống của họ từ lâu, thì Pentax nỗ lực không chỉ để giữ máy ảnh DSLR tồn tại mà còn là cả một phần của thị trường phim analog. Cho dù Pentax 17 có chiếm được cảm tình của các nhiếp ảnh gia mới hay không thì chưa rõ, nhưng phải thừa nhận đây là một trò may rủi dũng cảm và bản thân chiếc máy ảnh này cũng có một sức hấp dẫn thực sự nào đó.
Một chiếc máy ảnh tuyệt đẹp gợi lại những ngày huy hoàng của Pentax
Điều đầu tiên thu hút bất cứ ai lần đầu nhìn thấy và cầm trên tay Pentax 17 chính là thiết kế nổi bật và lớp hoàn thiện màu titan. Pentax đã yêu cầu một trong những nhà thiết kế kỳ cựu của mình là Suzuki Takeo, hay còn được biết đến với cái tên TKO, tạo ra trải nghiệm tương tự mượn các yếu tố từ nhiều máy ảnh cổ điển. Mọi thứ từ đèn flash, ống kính, nút chụp và nút xoay đều được lấy cảm hứng từ các máy ảnh như Pentax LX, KP và AUTO 110, chỉ kể tên một số máy ảnh.
Kính ngắm đặc biệt đẹp khi nhìn qua và được định hướng theo chiều dọc với các đường khung khá sáng cho cả tình huống điều chỉnh thị sai ở xa và cận cảnh. Tại sao phải thiết lập theo chiều dọc? Là vì Pentax 17 là máy ảnh phim 35mm bán khung hình, nơi các khung hình được chụp theo chiều dọc có chiều rộng 17mm và cao 24mm, ngược lại với loại 35mm toàn khung hình là 36mm x 24mm.
Tôi chỉ có thời gian quay hai cuộn phim trong thời gian sử dụng Pentax 17 và rất ấn tượng với số lượng khung hình mà tôi có cũng như mức độ chính xác của các đường khung hình tạo nên những hình ảnh cuối cùng của tôi. Ngay cả khi nhìn gần, các đường khung hình vẫn khá chính xác.
Pentax nhắm đến loại nửa khung hình để hữu ích không chỉ nhằm cắt giảm một nửa chi phí analog nhờ vậy, mà còn mang đến sự chuyển đổi dễ dàng hơn cho các nhiếp ảnh gia smartphone, những người đã quen với việc chụp ảnh chủ yếu theo chiều dọc. Về mặt chi phí, chụp ảnh analog rất đắt tiền, không chỉ đối với chi phí phim mà còn cả chi phí tráng rửa, và việc có thể nhận được số hình ảnh nhiều gấp đôi trên mỗi cuộn phim rõ ràng là một lợi ích.
Hầu hết quy trình tráng phim thương mại hiện nay sẽ tự động quét các ảnh của bạn thành JPEG (mỗi ảnh chúng tôi nhận được có kích thước 2,905 x 2,048 pixel) và do đó, việc chia sẻ các hình ảnh dọc nói trên trực tiếp lên mạng xã hội là điều dễ dàng và tự nhiên, ghi lại chất hình analog tự nhiên trong bức ảnh của bạn. Bạn chắc chắn có thể xoay máy ảnh sang bên và chụp bao nhiêu ảnh theo chiều ngang tùy thích. Tôi thấy Pentax 17 hoàn toàn thoải mái khi sử dụng khi chụp các khung hình ngang.
Pentax 17: Máy ảnh đồ chơi, máy ảnh nghiêm túc, hay thứ gì đó ở giữa?
Pentax 17 không chỉ là một chiếc máy ảnh chụp ảnh analog chỉ bằng cách nhấn một nút giống như máy ngắm và chụp bỏ túi. Nó chủ yếu nhằm mục đích mang lại trải nghiệm thực tế bằng xúc giác và phần thú vị nhất của chiếc máy ảnh này là cơ chế lên phim bằng ngón tay cái của nó.
Tua lại, tải và phát tiếp phim là trải nghiệm chân thực và thú vị và tôi rất vui vì Pentax đã quyết định thực hiện thủ công nghiêm ngặt quy trình này. Cơ chế lên phim bằng ngón cái cũng tự nhiên cung cấp một nơi để ngón tay cái của bạn cố định trong khi cầm máy ảnh và được hỗ trợ thêm nhờ báng cầm rộng rãi đồng thời chứa pin lithium CR2 dùng một lần cung cấp năng lượng cho máy ảnh.
Máy ảnh này cũng cho thấy sự đối ngẫu rõ ràng giữa một số điều khiển thủ công nghiêm ngặt như lấy nét ống kính và các nút quay tốc độ phim, nhưng cũng là cách phơi sáng và chụp ảnh rất tự động. Màn trập lá bên trong máy ảnh cung cấp phạm vi tốc độ cửa trập từ bốn giây — hoặc bạn cũng có thể sử dụng cài đặt Bulb — đến 1/350 giây. Hầu như không có nhiều lựa chọn về tốc độ màn trập và Pentax 17 không có bất kỳ thao tác nhập thủ công nào từ người dùng, ngoại trừ chế độ Bulb.
Ống kính có tiêu cự 25mm f/3.5 và giảm xuống mức tối đa là f/16. Ống kính này hiển thị trường nhìn tương đương toàn khung hình mà ống kính 37mm sẽ cung cấp. Nhắc lại, máy ảnh này không có khả năng kiểm soát khẩu độ thực sự, ngoại trừ tùy chọn bắt buộc f/3.5 khi cần.
Bản thân chiếc máy ảnh này cực kỳ nhẹ, chỉ dưới 300g mặc dù có tấm mặt trên và mặt dưới bằng magie. Chất lượng chung của máy ảnh nhìn chung tốt hơn tôi mong đợi với các nút xoay và núm xoay dễ điều chỉnh và khá tích cực khi nhấp vào vị trí. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng một số bộ phận của máy ảnh có cảm giác hơi nhựa – đặc biệt là khu vực chứa ống kính – vì vậy chiếc máy ảnh này có cảm giác không giống đồ chơi mà cũng chẳng giống một công cụ cao cấp và uy tín. Không có khả năng chống chịu thời tiết nào để nói đến và tôi chắc chắn sẽ nói rằng Pentax 17 có vẻ phù hợp hơn với những ngày thời tiết thuận lợi quanh thị trấn hơn là đi trên đường mòn đầy bụi bẩn.
Việc lấy nét của ống kính được thực hiện theo các vùng thay vì lấy nét thủ công chính xác. Bạn xác định khoảng cách gần đến đối tượng, đặt máy ảnh ở vùng thích hợp và hy vọng kết quả tốt nhất. Tôi phải thừa nhận là tôi khá nghi ngờ khi nghe nói vùng camera lấy nét. Thông thường, độ chính xác của hệ thống như vậy là không rõ ràng. Tuy nhiên, Pentax 17 thực sự hoạt động khá tốt và tôi thấy rằng trong hầu hết các tình huống, độ sâu trường ảnh có đủ để đáp ứng mọi thay đổi.
Bạn có một vùng bao phủ vô cực, cách khoảng 3m, cài đặt 1.7m và cài đặt 1.2m. Tôi thấy việc triển khai khá dễ, miễn là tôi hình thành thói quen kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể quá phấn khích khi chụp ảnh và quên thay đổi vùng, đổi về một số bức ảnh bị mất nét. Điều đó cho thấy, tôi đã sử dụng các cài đặt gần hơn để chụp chân dung và nhận thấy ngay cả khi lấy nét nông hơn, máy ảnh vẫn nhắm đúng mục tiêu.
Có hai vùng cụ thể cận cảnh được đặt ở khoảng 52cm dành cho những đối tượng như ảnh đồ ăn và cài đặt macro ở 25cm, vẫn không phải là macro ở bất kỳ mức độ nào. Bạn có thể thử nghiệm các bộ lọc cận cảnh để đến gần hơn nữa, nhưng khung hình và khoảng cách sẽ trở thành một trò chơi đoán mò. Dù sao đi nữa, tôi đã mong đợi có nhiều bức ảnh bị mất nét nhưng thay vào đó tôi lại ngạc nhiên một cách thú vị. Sử dụng phim ISO 400 ngoài trời chắc chắn sẽ giúp máy ảnh sử dụng khẩu độ chặt hơn và bao phủ hầu hết các phạm vi lấy nét. Điều quan trọng cần chỉ ra là ngay cả khi bạn chọn một vùng lấy nét, Pentax 17 vẫn sẽ điều chỉnh tiêu điểm của ống kính một cách riêng biệt để phù hợp với khẩu độ mà đồng hồ đo ánh sáng chọn và tối đa độ sâu trường ảnh cho vùng lấy nét đó.
Có thể khai thác Pentax 17 đến mức độ nào?
Có một nút xoay ISO thủ công mà không có bất kỳ tùy chọn tốc độ phim DX tự động nào, do đó bạn phải siêng năng cài đặt tùy chọn này theo tốc độ bạn muốn phơi sáng phim của mình. Bên cạnh đó là một vòng xoay bù phơi sáng nhỏ nhưng hữu dụng, có thể tăng tối đa hai điểm dừng trên hoặc dưới mức khuyến nghị của đồng hồ đo ánh sáng. Do phạm vi tốc độ cửa trập có hạn nên ISO của phim bạn mua sẽ rất quan trọng đối với trải nghiệm của bạn.
Ví dụ: Phim ISO 400 hoạt động tốt ở ngoài trời nhưng thường buộc máy ảnh phải sử dụng khẩu độ rất hẹp, điều này rất dễ khiến việc lấy nét không chính xác mà không mang lại độ sâu trường ảnh nông hoặc hậu cảnh trông mềm mại các loại. Ngược lại, phim ISO 100 là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các tình huống nhưng Pentax 17 không cung cấp cho bạn bất kỳ dấu hiệu nào về khẩu độ hoặc tốc độ màn trập bạn đang sử dụng và nếu tốc độ màn trập của bạn giảm quá chậm, bạn sẽ chỉ biết điều đó khi chụp ra ảnh nhòe. Pentax sẽ nhấp nháy đèn với bạn trong kính ngắm để cảnh báo bạn rằng ánh sáng đang bị tối, nhưng các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm hơn có thể sẽ muốn có thông tin chi tiết hơn một chút.
Điều chỉnh độ phơi sáng trên máy ảnh này được thiết kế để trở thành một quá trình chủ yếu là tự động và điều quan trọng cần phải nói rõ là bất kỳ ai tìm kiếm điều khiển thủ công và trải nghiệm chính xác hơn sẽ phải thất vọng ở đây. Tôi đã đẩy máy ảnh ra xa nhất có thể để điều chỉnh độ phơi sáng và tôi sẽ nói là bạn không thể đẩy nó đi xa được. Đồng hồ đo ánh sáng dựa trên phép đo trung bình tập trung một phần vào trung tâm và do đó hoạt động tốt khi mức ánh sáng đều trên khung hình. Nó sẽ gặp khó khăn giống như một chiếc máy ảnh quay phim thủ công cổ điển khi xử lý các cảnh có tông màu tối hoặc sáng chủ yếu cũng như các bố cục chứa nguồn sáng mạnh hướng về phía máy ảnh. Những người dùng mới sử dụng trải nghiệm analog có thể phải nỗ lực tìm hiểu cách dự đoán khi nào máy đo sẽ gặp khó khăn và áp dụng mức bù phơi sáng phù hợp. Đối với một số cảnh nhất định mà tôi muốn đảm bảo độ phơi sáng tốt, tôi sẽ bố trí các bức ảnh của mình và thậm chí sử dụng máy ảnh kỹ thuật số để xem trước độ phơi sáng trước khi quay phim. Có nhiều ứng dụng khác nhau sẽ sử dụng điện thoại của bạn làm đồng hồ đo ánh sáng và những ứng dụng này cũng có thể hữu ích.
Khi nói đến nút xoay chế độ, chúng ta chủ yếu gặp khó khăn với cách chụp cài đặt Chương trình (Program). Vùng sơn trắng của nút xoay cung cấp cho bạn chế độ Chương trình khi máy ảnh sẽ đặt khẩu độ và tốc độ màn trập cho bạn. Ngoài ra còn có cài đặt Bokeh ép máy ảnh chỉ sử dụng khẩu f/3.5, nhưng hãy thận trọng khi sử dụng cài đặt này trong điều kiện ánh sáng mạnh với phim tốc độ nhanh hơn, nếu không bạn sẽ bị phơi dư sáng. Thêm vào đó là chế độ Bulb với màn trập sẽ vẫn mở miễn là bạn nhấn giữ nút hoặc cáp bấm nhả màn trập. Tôi đã sử dụng tính năng này cho bức ảnh chụp thác nước phơi sáng lâu cùng với một số bộ lọc ND mạnh mẽ và nó hoạt động rất tốt khi kết hợp với ứng dụng đo ánh sáng.
Ngoài ra còn có một khu vực màu vàng trên nút xoay chế độ cho phép bạn truy cập vào chế độ Chương trình thứ hai nhưng có tùy chọn để máy ảnh tự động bật đèn flash nếu thấy cần thiết. Cùng với đó là tùy chọn buộc đèn flash luôn bật, có thể hữu ích để tạo bóng ở các đối tượng ở gần hoặc trong các tình huống chụp trong nhà bị tối. Tuy nhiên, bản thân đèn flash có công suất khá thấp và việc thiếu tính định hướng sẽ có xu hướng tạo ra ánh sáng trông rất gắt. Cuối cùng là một chế độ Tự động hoàn chỉnh, về cơ bản thực hiện những gì chế độ Chương trình vàng thực hiện nhưng sẽ khóa bạn ra khỏi hai vùng lấy nét gần nhất và đặt máy ảnh để lấy nét phần lớn mọi thứ từ khoảng 1.2m đến vô cực. Chế độ này mang lại cho bạn trải nghiệm ngắm và chụp tốt nhất nếu bạn chỉ muốn chụp và xem điều gì sẽ xảy ra.
Pentax 17 khiến việc chụp ảnh trở nên thú vị
Nhìn xem, chất lượng hình ảnh trên Pentax 17 thiên về niềm vui, thử nghiệm một chút, chấp nhận phơi sáng không thường xuyên và tận hưởng trải nghiệm analog. Không thể phủ nhận rằng ảnh chụp nửa khung hình sẽ bị nhiễu hạt và thường hơi nhạt hoặc hơi tối một chút, mặc dù ống kính có khả năng cho độ sắc nét khá tốt. Tuy nhiên, tôi cũng không thể phủ nhận Pentax 17 đã nắm bắt chính xác niềm vui mà nhiều người trong chúng ta cảm thấy khi bắt đầu sử dụng máy ảnh phim cổ điển. Trải nghiệm xúc giác khi sử dụng cần gạt lên phim và tải phim theo cách thủ công, con đường học cách phơi sáng một máy ảnh phim cơ bản và trải nghiệm chiến đấu cam go để có được một bức ảnh đẹp sau khi vật lộn với một bức ảnh xấu đều là tất cả đây.
Pentax 17 cũng tạo ra những hình ảnh có nét quyến rũ vốn có và nước hình vừa hấp dẫn vừa rất khác biệt so với những gì hầu hết chúng ta quen với máy ảnh kỹ thuật số. Sự mong chờ xem kết quả hình ảnh của bạn sẽ ra sao và niềm vui có thể tìm thấy khi chỉ chụp ảnh để giải trí và buông bỏ những khó khăn đi kèm với việc cố gắng luôn có được những bức ảnh “hoàn hảo”.
Điều mà Pentax 17 làm rất tốt là mang đến cho người dùng phim lần đầu trải nghiệm chân thực khi sử dụng máy ảnh phim cổ điển, đồng thời cũng mang lại cho các nhiếp ảnh gia phim dày dạn kinh nghiệm cảm giác vui mừng mà họ có thể đã đánh mất trong quá trình thực hiện.
Có lựa chọn thay thế nào không?
Câu trả lời là không. Tất nhiên, thị trường đã qua sử dụng sẽ là một nguồn cung cấp thiết bị tương tự chính khác, nhưng chiếc Pentax 17 trị giá $500 thể hiện trải nghiệm chụp ảnh độc đáo và mang lại sự an tâm khi mua hàng hoàn toàn mới. Máy ảnh nửa khung hình cũng tương đối hiếm nên Pentax 17 sẽ lấp đầy khoảng trống cần thiết.
Có nên mua hay không?
Có. Nếu bạn đang muốn có được trải nghiệm analog đầu tiên của mình, Pentax 17 sẽ mang đến yếu tố thú vị và cơ hội tìm hiểu các quy tắc, tất cả đều có trong một chiếc máy ảnh thời trang và đầy chức năng.
Theo PetaPixel