Home > Tin Tức > Đánh giá ấn tượng đầu tiên về Fujifilm X100V: chiếc máy ảnh trong mơ
Tin TứcTin Tức Máy ẢnhĐánh giáĐánh Giá Máy Ảnh

Đánh giá ấn tượng đầu tiên về Fujifilm X100V: chiếc máy ảnh trong mơ

dsf5807

Đánh giá ấn tượng đầu tiên về Fujifilm X100V: chiếc máy ảnh trong mơ

Tác giả: Jonas Dyhr Rask

Ngày đăng: 4/2/2020

Trong luồng ra mắt sản phẩm mới tưởng không hồi kết của Fujifilm mùa đông này, hôm nay hãng công bố thế hệ mới nhất của dòng máy ảnh X100 nổi tiếng và được ưa chuộng,

Chiếc X100V

X100V – F/4 – 1/500s – ISO800
X100V – F/4 – 1/500s – ISO800

Tôi vẫn còn nhớ ngày đó hồi 2011. Đó là ngày tôi bước vào một tiệm máy ảnh địa phương ở Aarhus và niềm thôi thúc đã khiến tôi mua chiếc máy ảnh X100 cho mình. Thời điểm đó tôi đang có một chiếc Canon DSLR, tuy nhiên việc sở hữu chiếc X100 đã thay đổi cuộc đời tôi. Nói không ngoa nhé. Từ khoảnh khắc đó cho đến tận hôm nay, tôi vẫn đang sử dụng và yêu thích hệ sinh thái Fujifilm X. Tôi lớn lên là một nhiếp ảnh gia và may mắn vừa đủ để tự mình tiếp cận được đến những nhóm nòng cốt nhất của tập đoàn Fujifilm, thậm chí còn đưa được một vài phản hồi trong quá trình phát triển các máy ảnh tương lai! Nhiếp ảnh của tôi đưa tôi đến với những chuyến hành trình và trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều so với những gì tôi có thể viết ra đây, nhưng nếu bạn có thời gian thì toàn bộ cuộc hành trình kể từ năm 2012 đều được đính ngay dưới bài blog này.

Xuyên suốt tất cả những mẫu máy ảnh khác nhau mà Fujifilm đã ra mắt trong 9 năm vừa qua, tôi vẫn luôn sử dụng các máy X100 và X-Pro như hai máy ảnh chủ lực của mình. Do đó với dòng X-Pro vừa cập nhật chiếc máy ảnh trong mơ của tôi, giờ là lúc xem xem liệu X100V có đáp ứng được những kỳ vọng của tôi không. – Không tiết lộ quá nhiều đâu, nhưng tôi chỉ muốn nói là… ĐÚNG. NÓ. ĐÁP. ỨNG. ĐƯỢC!

X100V – f/2 – 1/30s – ISO3200
X100V – f/2 – 1/30s – ISO3200

X100V là thế hệ thứ năm của dòng X100 và có lẽ cũng là nâng cấp lớn nhất của dòng máy này kể từ lúc mới ra mắt. Lần đầu tiên kể từ mẫu máy ảnh đầu tiên, chúng ta có ống kính mới, kháng thời tiết (khi sử dụng phụ kiện nối) và màn hình lật 2 hướng! Mặt trên của máy giờ đây tích hợp chất liệu hoàn toàn mới là nhôm. Chiếc máy ảnh này đã thực sự trải qua một cuộc đại tu mà vẫn giữa được những gì tạo nên sự đặc biệt cho dòng X100 từ thuở đầu. Linh hoạt, thông minh, màn trập lá yên tĩnh và thiết kế đẹp hết hồn.

dscf0752-0

Giờ thì hết bí mật rồi nhỉ, tôi đã tham gia vào quá trình phát triển X-Pro3, bạn có thể đọc thêm về sự kiện này trong bài viết về X-Pro3 của tôi nếu chưa sẵn sàng. Tuy nhiên ngược về buổi họp trước ở Tokyo vào tháng 10/2018 thì X-Pro3 không phải là chiếc máy ảnh duy nhất được đem ra thảo luận. X100V cũng ở trên bàn, nhưng khi ấy có nhiều thứ cần bàn hơn về X-Pro3. Chúng tôi thảo luận một số chi tiết nhỏ về chức năng và các trang bị, nhưng không nói gì đến thiết kế. Tôi có cảm giác chắc chắn rằng Masazumi Imai đã sẵn một tầm nhìn khá rõ ràng về những gì cần làm với ngoại hình của chiếc máy.

Suốt 2019 tôi không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận nào xoay quanh X100V, do vậy tôi thực sự bị bất ngờ khi lần đầu thấy chiếc máy ảnh này dưới dạng mẫu trưng bày hoàn chỉnh tại Thụy Điển tháng 10/2019. Không thể phủ nhận đây chính là mẫu máy ảnh đẹp mã nhất mà Fujifilm từng sản xuất. Thôi để nói luôn, đây là mẫu máy ảnh đẹp mã nhất mà bất kỳ hãng nào từng sản xuất!

dscf0752-1

Trước khi bước vào phần chính, tôi cần đưa ra vài lời miễn trừ trách nhiệm như mọi khi để mọi thứ đều rõ ràng. Lướt bỏ cái nào cũng được nhưng hãy chú ý cái thứ 3.

Lời 1: Tôi là một X-photographer. Như thế đồng nghĩa là đại sứ thương hiệu cho Fujifilm. Tôi không được trả tiền khi viết ra những lời này (tôi đã luôn viết kiểu này từ trước khi dính dáng đến Fujifilm). Điều này cũng có nghĩa là tôi sẽ thiên vị trước những gì tôi có thể nhận được, và bất kể bạn chọn có chọn tin lời tôi hoàn toàn hay không thì tùy bạn. Tôi mong bạn trưởng thành lên, có khả năng hình thành ý kiến cá nhân dựa trên thông tin có sẵn.

Lời 2: Mọi hình ảnh trong bài viết này đều được chụp bằng bản mẫu của X100V. Do vậy chất lượng hình ảnh có thể không như chất lượng cuối cùng, tuy tôi phải nói là cũng giống nhau thôi.

Lời 3: Mọi ảnh chụp bằng và với sản phẩm đều do tôi chụp, và sẽ không được sử dụng nếu không có sự cho phép rõ ràng của tôi.

Thiết kế và trang bị

Tôi thực sự không biết bắt đầu từ đâu với X100V. Thành quả thiết kế mà Imai và đội ngũ của anh ấy đã làm với chiếc máy ảnh này thật quá sức xuất sắc. Tôi luôn yêu thích ngoại hình của dòng X100, tôi từng trao đổi với Imai về cách thiết kế này trở thành hiện thực. Bố anh ấy có một chiếc tủ gương đựng đầy máy ảnh mà Masazumi không được động vào. Do vậy anh ấy đã thiết kế chiếc X100 đầu tiên từ ký ức về tất cả những chiếc máy ảnh đẹp đẽ kia. Anh đã tạo ra một chiếc máy ảnh hoàn hảo từ tâm trí mình. Tôi rất thích câu chuyện đó, tôi nghĩ nó đã làm rõ lý do vì sao X100 lại trở thành một biểu tượng thiết kế như thế.

Xuyên suốt 4 thế hệ, Imai dù khiêm tốn nhưng đã dần phát triển thiết kế của X100 trở thành chiếc máy ảnh càng lúc càng tinh tế, mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ nguyên bản. Điều này không hề dễ dàng và hoàn toàn bị choáng ngợp bởi tài năng của anh ấy bất cứ khi nào tôi nhìn thấy một thế hệ máy mới.

dscf0752-3

Trong suy nghĩ của tôi, không nghi ngờ gì X100V là chiếc X100 đẹp và tinh tế nhất tính đến nay. Không tính năng nào bị trùng hay thừa thãi hiện diện trên X100V. Gãy gọn, đơn giản, cực đẹp mắt đến nỗi bạn sẽ thấy mình ngồi cầm máy mải miết trên tay và chú ý được mọi tiểu tiết tạo nên thiết kế công nghiệp đẳng cấp thế giới. Nó ĐẸP ĐẾN VẬY ĐẤY!

Khi bạn nhìn vào chiếc máy ảnh và so sánh nó với X100F, những điểm dưới đây là những khác biệt gây chú ý nhất.

  • Viền tổng thể của máy gồm những đường nét sắc sảo hơn. Chất liệu nhôm tạo điều kiện cho nhiều đường cong và đường gấp chuẩn hơn, còn lớp phủ là một lớp áo bán lỳ bóng rất mỏng.
  • Top plate giờ đây bọc toàn diện từ trước ra sau máy. Các nút bấm và nút gạt phía trước bằng bạc đã dời hẳn vào phần bạc, cho cảm giác phần giả da “được bọc quanh khối bạc tựa như một miếng rong biển màu đen – gần giống sushi”.
  • Top plate hiện không còn gờ nghiêng nhỏ ở đầu ngoài cùng bên phải, phía trên kính ngắm.
  • Hotshoe giờ đã phẳng xuống, nắp hotshoe khá phẳng trông rất tối giản.
  • Nút xoay tốc độ màn trập/ISO được làm lớn hơn, giờ nằm ở chính giữa. Đường cong bọc xung quanh nút này giờ đối xứng.
  • Ở phía sau đã bỏ đi D-pad, bố cục nút được dọn khá gọn. Nút Q chuyển ra ngoài ở phía bên phải, không còn lo bấm nhầm.
  • Màn hình LCD ép sát hoàn toàn, không có dấu hiệu nào chỉ rõ là màn hình này có lật được không ngoại trừ một dấu khoét rất nhỏ ở phía bên trái. Màn hình này được gia công rất đơn giản, khiến hầu hết người dùng lần đầu cầm máy đều không nhận ra là nó thực sự lật được.
  • Flash nhỏ hơn, đèn LED chủ lực giờ có dạng tròn thay vì hình vuông như trên X100F
  • Chỗ đặt mắt giờ thì giống với trên X-Pro3, và phải gọi nó là xuất sắc. Hoàn hảo!
  • Khớp cửa khay pin giờ có khóa mới, sẽ không thỉnh thoảng vô tình tự động mở ra nữa.

Toàn bộ chỗ đặc điểm trên cho một ấn tượng rất khác về một sản phẩm cao cấp được thiết kế rất chỉn chu, còn khi sử dụng lại cho cảm giác rất tuyệt. Chiếc máy ảnh này là một trong những máy sinh ra để ngắm tận mắt, sờ tận tay. Quá ngon!

dscf0752-4

(Tôi đã sử dụng những bức ảnh chụp sản phẩm trên phông trắng lấy từ cuốn brochure)

Khi sử dụng nút ISO trên X100V, nút này thực sự đứng lên khi bạn kéo nút. Sau đó bạn có thể xoay ISO rồi nhấn nút xuống trở lại. Điểm này khác với thao tác “kéo lên, giữ và vặn” trên X100F, X-Pro2 và X-Pro3. Tôi phải thừa nhận là tôi dùng tính năng đó nhiều nữa bởi tôi đã cài nó ở C rồi sử dụng nút xoay phía trước để đổi nhanh ISO.

X100V – f/2 – 1/250s – ISO800
X100V – f/2 – 1/250s – ISO800

Kháng thời tiết!

Một trong những cập nhật đáng chú ý, và là một trong những yêu cầu duy nhất của tôi trong quá trình theo đuổi khiến dòng X100 trở thành máy ảnh toàn diện nhất, chính là kháng thời tiết.

Và Fujifilm đã làm X100V kháng thời tiết thật!

…..Nhưng ấy là bạn cần có phụ kiện filter adapter Fujifilm và một filter UV để bọc ống kính mới lại, bởi ống kính này vẫn mở ra thu vào trong nòng mở phía trước. Tu nhiên một khi bạn đã bọc thành phần phía trước lại, thì X100V hoàn toàn kháng thời tiết tương tự X-Pro3.

rask7740

Tôi không biết vì sao Fujifilm không thể thiết kế ống kính kháng thời tiết, nhưng miễn là tôi có thể bảo vệ nó bằng filter adapter, filter và lenshood thì tôi vẫn vui vẻ ủng hộ. (Nếu hãng đi kèm cả bộ này trong hộp thì tốt quá!!)

X100V – f/2 – 1/1000s – ISO3200
X100V – f/2 – 1/1000s – ISO3200

Ống kính 23mm f/2 mkII được phát triển mới

Mặc dù Fujifilm định tận dụng mọi thứ từ ống kính 23mm f/2 ban đầu như trên 4 thế hệ X100 cũ, ống kính này lại lộ rõ khuyết điểm khi gặp cảm biến X-Trans mới có độ phân giải cao hơn, chưa kể còn có tốc độ AF cũng tăng trên hệ thống PDAF của máy ảnh.

Thế là ống kính mới ra đời.

23mm f/2 mkII không chỉ là một nâng cấp nho nhỏ. Ống kính này gồm công thức mới và lớp phủ mới. Kết quả thì quá đẹp. Cấu trúc gồm 8 thấu kính trong 6 nhóm (gồm 2 thấu kính phi cầu). Ống kính trang bị 9 lá khẩu từ f/2 đến f/16. Filter ND trên ống kính cũ lọc 3 bước, còn trên ống kính mới là 4 bước.

dscf0752-5

Tôi đã lo là ống kính mới sẽ mất đi những điểm tôi từng ưa thích. Tuy nhiên đa phần những điểm đó đều được giữ nguyên. Ống kính chỉ là sắc nét hơn, tương phản nhẹ chuẩn hơn, và thực ra là hữu dụng hơn khi dùng khẩu lớn nhất ở các khoảng cách lấy nét nhỏ nhất.

Ống kính cũ vẫn luôn là điểm yếu của dòng X100. Ảnh chụp từ ống 23mm f/2 cũ ở khoảng cách lấy nét gần nhất với f/2 quá soft khiến nó như ống kính lấy nét soft từ thập niên 70. Kiểu như ai đó đã bôi nhoe nhoét Vaseline lên ống kính vậy! Giờ thì nó đã được sửa toàn diện rồi. Nói thêm thì XF23mm f/2R cũng gặp một chút rắc rối với vấn đề tương tự, dù không đến nỗi quá tệ như thế.

Nhưng tôi phải nói là ống kính 23mm f/2 mkII mới sắc và nét hoàn hảo thậm chí ở f/2 lấy nét cận cảnh. CUỐI CÙNG CŨNG ĐƯỢC!

Ống kính cũ bị lóa sáng kỳ khôi. Hiệu ứng không đều, đa phần là xấu. Tôi đã rất vất vả mới tận dụng được đám lóa sáng đó một cách có ích nhất. Với ống kính 23mm f/2 mkI, lóa sáng đã biến mất! Còn lại chỉ là hiệu ứng sunstar tuyệt đẹp khi giảm khẩu, và lóa mờ nhẹ khi chụp trực tiếp về phía mặt trời. Hoàn toàn hoàn hảo!

Ống kính mới ngon nghẻ và sắc nét xuyên suốt dãy khẩu. Kể cả ở f/2 nó vẫn đẹp và rõ nét. Chất lượng nhất ở f/5.6. Tôi không thấy mờ viền tí nào. Ai chụp tường sẽ thấy một ít đấy, nhưng khi chụp thường ngày tôi không thấy ánh sáng bị lọt khỏi viền. Các vùng không được lấy nét rất mượt. Các vùng sáng dịu, tròn và nhìn chung là rất rất mượt. Trông thực sự rất ổn.

Ảnh chụp sử dụng filter ND 4 bước. – X100V – f/16 – 10seconds – ISO160

AF giờ rất ổn và nhanh. Tôi thấy nó nhanh cũng như khi lắp XF23mm f/2 lên chiếc X-Pro3 của tôi. Đây chắc chắn là cải tiến khủng so với thế hệ máy trước. Ống kính cũ thường bị hunting, không lấy nét ngay trước khi chạy từ gần-đến-vô cùng. Thỉnh thoảng lại còn làm lỡ một, hai ảnh. Dù tôi thấy không sao, nhưng chắc chắn nhiếp ảnh gia chụp cưới sẽ thấy rất bực mình!

Ống kính này có kích thước tương tự người tiền nhiệm của nó, sử dụng các phụ kiện cũ chắc không có vấn đề gì. Vẫn là chiếc ống kính ‘thụt thò’ ở phần nòng trước, có thể thấy khi bạn lấy nét ở giới hạn lấy nét gần là 10cm. Vòng lấy nét và vòng khẩu độ cho cảm giác chắc chắn hơn nhiều và không còn mỏng manh như trên ống kính cũ. Đây chắc hẳn là do kháng thời tiết trong thân ống kính. Mọi thứ trở nên nhẹ và đằm tay. Cảm giác rất rất tốt. Tôi thích kiểu lấy nét thủ công thực thụ với các dấu vạch khoảng cách, nhưng hệ thống lấy nét tay vẫn dạng bán tự động như trước. Tôi thấy hơi đáng tiếc, bởi thỉnh thoảng tôi lại nhung nhớ khả năng thực hiện lấy nét vùng trên đường phố.

2 ảnh trên là ảnh chưa qua chỉnh sửa ở khoảng cách lấy nét gần sử dụng X100V mở khẩu lớn nhất. 2 ảnh hàng dưới chụp với thiết lập tương tự sử dụng khoảng cách lấy nét cận và khẩu lớn nhất trên X100F. Sự khác biệt quá dễ thấy!

Tóm lại ống kính mới là một nâng cập KHỦNG, và đây là ống kính cho tôi cơ hội chụp ảnh đẹp hơn so với XF23mm f/2. Tôi thực sự rất thích những gì họ làm được với ống kính mới, và đây cũng là sự kết hợp trọn vẹn với cảm biến X-Trans 4 trong thân máy X100V.

dscf0752-9

Màn hình lật 2 hướng khác biệt

Fujifilm rốt cuộc cũng quyết tâm đưa màn hình lật lên máy ảnh dòng X100. Và họ cũng làm bài bản phết nhé. Khi không sử dụng, màn hình này nằm gọn một cách hoàn hảo vào thân sau của máy. Một sự kết hợp quá đẹp mà ngoại trừ một khấc nhỏ ở phía bên trái màn hình, thì không có một bằng chứng nào cho thấy trên máy có màn hình lật. Quá ngầu.

Màn hình có thể lật ra chuẩn 90 độ hướng mặt lên và khoảng 40 độ hướng xuống để chụp ở góc cao. Nó làm việc hoàn hảo luôn. Nhanh và dễ thao tác.

dscf0752-10

Một số người dùng thuần túy sẽ nói là màn hình lật không có cửa trên máy ảnh dòng X100. Tôi tin chắc là màn hình lật sẽ được trang bị để hỗ trợ chúng ta. Tôi rất thích chúng. Nó là lý do vì sao tôi rất thích bộ trang bị trên X-Pro3 của tôi. Tôi chỉ cần một chiếc màn hình ở phía sau khi tôi cần chụp lật màn hình. X100V đã làm được chính xác những gì nó cần phải làm ở đây.

Thông số kỹ thuật

Như vậy, Fujifilm đã làm vì với thông số kỹ thuật lần này. À thì cũng khá là đơn giản thôi.

X100V thực sự là một chiếc X-Pro3 lắp cố định ống kính 23mm f/2

Gần như mọi thông số đều giống nhau. Mọi thứ từ cảm biến đến vi xử lý, từ kính ngắm kết hợp đến góc đặt mắt, từ các chế độ phim đến các bộ lọc giả lập (film simulation). Chúng gần như hoàn toàn giống nhau!

Đối với tôi điều này là HOÀN HẢO. Kiểu như có thêm một em bé X-Pro3 trong túi áo.

Tôi vẫn tìm được một điểm khác biệt giữa thông số X-Pro3 và X100V. Độ nhạy low light AF không phải hàng đầu như -6EV trên X-Pro3 mà chỉ -5EV như trên X-T3.

Bạn có thể xem toàn bộ bảng thông số kỹ thuật trên web hãng. Tôi không muốn viết lại ra đây. Bởi nói đi phải nói lại, nó cơ bản là không khác gì bảng của X-Pro3 chỉ với một vài điểm khác biệt rất nhỏ.

Vậy nên cho phép thôi chỉ nhấn mạnh một số bổ sung mới mẻ nhằm so với X100F. Các điểm nhấn này đối với tôi cũng giống như trến X-Pro3.

Color Chrome Fx Blue bão hòa màu và tăng cường tông màu xanh của ảnh. Hiệu ứng này thậm chí còn dịch màu một chút về phía màu xanh teal. Kết hơp với Classic Chrome hoặc bọ lọc film simulation mới Classic Neg. LÀ CỰC ĐẸP. Nhất là khi vùng tối thường nằm ở một màu lạnh, đôi khi trông sẽ như bạn vừa thêm một chút xử lý chéo trên ảnh. Đẹp hết hồn luôn.

Hiệu ứng này có thể đạt “OFF”, “WEAK” hoặc “STRONG”. Xem minh họa bên dưới nhé. Tôi thường đặt chung “WEAK” với “Classic Neg.”