Quý 1 năm 2019 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt máy ảnh kỹ thuật số và ống kính hấp dẫn đến từ các thương hiệu khác nhau.
Quý đầu tiên của năm 2019 khép lại sau hàng loạt màn ra mắt ấn tượng của máy ảnh kỹ thuật số cũng như ống kính hấp dẫn đến từ các tên tuổi lớn trong ngành ảnh. Để không phải bão hòa sản phẩm mới, hãy cùng zShop tổng hợp các sản phẩm máy ảnh và ống kính đã được ra mắt trong quý 1/2019 này nhé!
Nội dung
- Tháng 01/2019:
- Tháng 02/2019:
- • 01/02:
- – Panasonic Lumix DC-S1 & Panasonic Lumix DC-S1R
- – Panasonic Lumix S Pro 50mm F1.4 & 70-200mm F4 OIS; Panasonic Lumix S 24-105mm F4 Macro OIS
- • 13/02: Olympus M.Zuiko Digital ED 12-200mm F3.5-6.3
- • 14/02:
- 1. Canon
- – Canon EOS RP
- – Canon RF 15-35mm F2.8L IS USM; RF 24-70mm F2.8L IS USM; RF 70-200mm F2.8L IS USM; RF 24-240mm F4-6.3 IS USM; RF 85mm F1.2L USM; RF 85mm F1.2L USM DS
- 2. Fujifilm
- – Fujifilm X-T30
- – Fujifilm XF 16mm F2.8 R WR
- – Fujifilm FinePix XP140
- 3. Nikon Nikkor Z 24-70mm F2.8 S
- • 18/02: Panasonic Lumix DC-FZ1000 II & Panasonic Lumix DC-ZS80
- • 20/02: Tamron 35-150mm F2.8-4 Di VC OSD; SP 35mm F1.4 Di USD; 17-28mm F2.8 Di III RXD
- • 21/02: Ricoh WG-6 & Ricoh G900
- • 22/02: Tokina Opera 16-28mm F2.8 FF
- • 26/02:
- 1. Sony FE 135mm F1.8 GM
- 2. 11 ống kính Sigma dòng Art ngàm L
- • 28/02: Leica APO-Summicron-SL 35mm F2 ASPH
- Tháng 03/2019:
Tháng 01/2019:
• 08/01: Nikon Nikkor Z 14-30mm F4 S
Nikon Nikkor Z 14-30mm F4 S là ống zoom cực rộng dùng cho dòng máy ảnh mirrorless Z của Nikon. Trường nhìn thoáng lý tưởng chụp phong cảnh, kiến trúc và thiên văn, với khẩu độ tối đa f/4 ổn định giữ nguyên độ phơi sáng trên toàn dãy zoom. Ống kính trang bị 4 thấu kính Extra-low Dispersion và 4 thấu kính phi cầu nhằm giảm thiểu các hiện tượng sai và méo hình, cho ảnh sắc nét, trong trẻo và chính xác màu cao. Hai lớp tráng Nano Crystal và Super Integrated kết hợp giảm hiệu ứng chói sáng và bóng ma để ảnh đạt độ trung thực màu và tương phản xuất sắc.
• 15/01: Sony a6400
Trái ngược ngoại hình nhỏ, nhẹ, máy ảnh mirrorless APS-C Sony a6400 mang đến hiệu suất tốc độ và bộ tính năng tuyệt vời có thể sánh ngang máy ảnh Full Frame. a6400 là thế hệ kế nhiệm của a6500 và sẽ thay thế hoàn toàn a6300. Máy trang bị nhiều cải tiến đột phá ấn tượng, trong đó có tính năng Real-time Eye AF và Real-time Tracking mới dựa trên công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) lần đầu tiên ứng dụng trên máy ảnh, và tốc độ nhận diện AF chỉ trong 0,02 giây – được xem là nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Sony a6400 hướng đến đối tượng người dùng chuyên quay video và vlogger với các trang bị hữu ích như video 4K HDR, màn hình lật 180 độ, ISO mở rộng đến 102,400.
• 17/01: Fujifilm GF 100-200mm F5.6 R LM OIS WR
Fujifilm GF 100-200mm F5.6 R LM OIS WR là ống kính zoom làm việc với phạm vi tele tầm trung, phù hợp chụp đa dạng từ chân dung đến phong cảnh. Thiết kế gồm hai thấu kính Super ED và một thấu kính phi cầu giúp giảm tối thiểu nhiều hiện tượng sai sắc và cầu sai. Ấn tượng là ống kính được trang bị ổn định hình ảnh đến 5 stop. Ống kính này sử dụng cho máy ảnh mirrorless Micro Four Thirds GFX của Fujifilm.
• 18/01: Nikon Coolpix B600 & Nikon Coolpix A1000
Nikon Coolpix B600 và Nikon Coolpix A1000 là thế hệ tiếp theo trong dòng máy ảnh ngắm và chụp Coolpix của Nikon. B600 trang bị ống kính zoom quang 60x và tiêu cự 24-1440mm, A1000 trang bị khiêm tốn hơn với ống kính zoom quang 35x và tiêu cự 24-840mm. Đổi lại, A1000 có các thông số khác ấn tượng hơn như quay video 4K (B600 quay cao nhất là Full HD), màn hình cảm ứng và độ phân giải cao hơn, chụp liên tiếp đến 10 fps (B600 chụp 7 fps). B600 gỡ điểm ở hệ thống VR lai 4 trục kèm chống rung ống kính, trong khi A1000 chỉ có chống rung ống kính. Về các chế độ chụp, mỗi máy được hỗ trợ các chế độ riêng tạo nên tính khác biệt và linh động cho từng máy.
• 24/01:
– Olympus OM-D E-M1X
Olympus OM-D E-M1X mang đến các tính năng chụp tĩnh và quay video thỏa mọi nhu cầu của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Máy chụp liên tiếp đến 60 fps ấn tượng với màn trập điện tử và 15 fps với màn trập cơ, quay video 4K DCI và UHD, có trang bị ổn định hình ảnh sensor-shift 5 trục bù rung máy đến 7.5 stop. Đây cũng là máy ảnh mirrorless Micro Four Thirds đầu tiên tích hợp báng cầm, cải thiện công thái học và khả năng xử lý dù chụp bất kỳ chiều nào. Báng chứa được hai viên pin để sử dụng cùng lúc, kéo dài thời gian chụp. Thân máy cứng cáp, bền, tăng khả năng kháng thời tiết, hỗ trợ làm việc ở môi trường khắc nghiệt.
– Olympus M.Zuiko Digital ED 150-400mm F4.5 TC 1.25x IS PRO
Olympus M.Zuiko Digital ED 150-400mm F4.5 TC 1.25x IS Pro là ống kính super tele dùng cho máy ảnh Micro Four Thirds, tiêu cự 300-800mm, có tích hợp ống chuyển tele cho phép đạt chiều dài tiêu cự tương đương là 375-1000mm. Ống kính này cũng tương thích với ống chuyển tele 2x mới của Olympus, giúp nâng tiêu cự lên tương đương 750-2000mm ấn tượng. Ống kính có trang bị ổn định hình ảnh và seal kháng bụi, kháng ẩm.
Tháng 02/2019:
• 01/02:
– Panasonic Lumix DC-S1 & Panasonic Lumix DC-S1R
Từng được nhá hàng rất hoành tráng cuối năm 2018, thì vào đầu tháng 2 vừa qua, Panasonic chính thức ra mắt bộ đôi máy ảnh mirrorless Full Frame đầu tiên của hãng là Lumix S1 và S1R. Đây cũng là thành quả đầu tiên của liên minh chiến lược Panasonic – Leica – Sigma được thành lập cuối năm ngoái.
Với concept một cho chuyên nghiệp – một cho người mới tương tự bộ đôi Z6 và Z7 của Nikon, Panasonic Lumix S1 và S1R lần lượt trang bị cảm biến MOS 24.2MP và 47.3MP, kết hợp với bộ xử lý hình ảnh Venus Engine nâng cấp cho chất lượng hình ảnh xuất sắc, chụp liên tiếp 9 fps, quay 4K (tối đa 30p trên S1, 60p trên S1R), xử lý full điểm ảnh. Hệ thống AF nhận diện tương phản DFD tiên tiến lấy nét và tracking chủ thể nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, ổn định hình ảnh sensor-shift bù rung máy đến 5.5 stop cho ảnh chụp cầm máy sắc nét hơn.
– Panasonic Lumix S Pro 50mm F1.4 & 70-200mm F4 OIS; Panasonic Lumix S 24-105mm F4 Macro OIS
Ba ống kính Panasonic Lumix S Pro 50mm F1.4, Panasonic Lumix S Pro 70-200mm F4 OIS và Panasonic Lumix S 24-105mm F4 Macro OIS ra mắt cùng lúc với bộ đôi máy ảnh Lumix S1 và S1R, hứa hẹn sẽ là kit gear hấp dẫn cho bộ đôi tân binh quái vật mới của phân khúc mirrorless Full Frame. Đây cũng là sản phẩm của công cuộc hợp tác giữa Panasonic và Leica khi ống kính của Panasonic được trang bị ngàm L từ Leica.
• 13/02: Olympus M.Zuiko Digital ED 12-200mm F3.5-6.3
Olympus M.Zuiko Digital ED 12-200mm F3.5-6.3 được thiết kế cho máy ảnh mirrorless Micro Four Thirds, tiêu cự tương đương 24-400mm nhưng lại có ngoại hình nhỏ gọn. Thiết kế quang học phức tạp gồm các thấu kính phi cầu, Low Dispersion và High Refractive Index kết hợp chỉnh sai ảnh tốt hơn. Đặc biệt là ống kính này có trang bị hệ thống AF tương thích với cả phim và ảnh tĩnh nhằm đạt được hiệu suất lấy nét mượt, nhanh và gần như yên tĩnh hoàn toàn rất có lợi khi chụp ảnh, quay phim.
• 14/02:
1. Canon
– Canon EOS RP
Tiếp nối thành công của người tiên phong EOS R, Canon EOS RP ra mắt, hướng đến phân khúc người mới chơi máy ảnh với thiết kế vừa phải hơn, phù hợp hơn với mục tiêu người dùng mới. Máy trang bị cảm biến Full Frame CMOS 26.2MP kết hợp bộ xử lý hình ảnh DIGIC 8, mức native ISO 40000 ấn tượng, tốc độ chụp ảnh 5 fps và khả năng quay phim 4K (chịu crop). Mặc dù máy bị lược bỏ thanh cảm ứng đa nhiệm và vẫn chưa có ổn định hình ảnh như Canon hứa hẹn trước đó, nhưng có thể hiểu điều phần nào giúp máy nhẹ hơn, đơn giản hơn, thích hợp với đối tượng người dùng mới bắt đầu như hãng đang muốn hướng đến. EOS RP cũng trang bị báng pin hữu dụng kèm trong hộp nhưng thời gian tặng có giới hạn.
– Canon RF 15-35mm F2.8L IS USM; RF 24-70mm F2.8L IS USM; RF 70-200mm F2.8L IS USM; RF 24-240mm F4-6.3 IS USM; RF 85mm F1.2L USM; RF 85mm F1.2L USM DS
Được ra mắt cùng lúc với Canon EOS RP là sáu ống kính ngàm RF mới, mở rộng hệ sinh thái ngàm R lên đáng kể. Sáu ống kính này gồm:
- RF 15-35mm F2.8L IS USM
- RF 24-70mm F2.8L IS USM
- RF 70-200mm F2.8L IS USM
- RF 24-240mm F4-6.3 IS USM
- RF 85mm F1.2L USM
- RF 85mm F1.2L USM DS
Đây là một tin đáng mừng cho những ai đang sử dụng máy ảnh Canon ngàm R, bởi từ đây họ sẽ có thêm lựa chọn ống kính để sử dụng trực tiếp, được đảm bảo các chức năng chụp ảnh trên máy giữ nguyên, không như khi sử dụng các ống kính khác thông qua ngàm chuyển, cũng như tiết kiệm được chi phí sắm thêm ngàm chuyển.
2. Fujifilm
– Fujifilm X-T30
Fujifilm X-T30 là người kế nhiệm của siêu phẩm X-T3, kế thừa nhiều tinh hoa của người tiền nhiệm về cả khả năng xử lý lẫn các tính năng chụp, quay xuất sắc nhưng được gói gọn trong một thân máy nhỏ hơn, gọn hơn. Cảm biến APS-C vẫn là CMOS BSI X-Trans 4 26.1MP kết hợp bộ xử lý hình ảnh CPU bốn nhân tương tự trên X-T3, hệ thống AF 425 điểm nhận diện pha nhạy hơn, chụp liên tiếp 30 fps với màn trập điện tử (chịu crop) và quay video 4K. Fuji sẽ phân phối hai phiên bản màu đen và bạc truyền thống ra thị trường trước trong tháng 3 này, trong khi phiên bản màu bạc than độc đáo sẽ ra mắt muộn hơn trong tháng 6 tới.
– Fujifilm XF 16mm F2.8 R WR
Fujifilm XF 16mm F2.8 R WR ra mắt cùng lúc với máy ảnh X-T30. Đây là ống kính prime góc rộng, tiêu cự tương đương 24mm trên Full Frame, thích hợp chụp phong cảnh, thiên nhiên, kiến trúc. Khẩu độ tối đa f/2.8 phù hợp làm việc linh hoạt dưới nhiều điều kiện ánh sáng, đồng thời hạn chế kích thước và trọng lượng tổng thể của ống kính để sử dụng hàng ngày. Ấn tượng là tuy nhỏ gọn nhưng ống kính vẫn được tráng phủ và đủ cứng cáp để làm việc trong thời tiết khắc nghiệt.
– Fujifilm FinePix XP140
Fujifilm FinePix XP140 là máy ảnh ngắm và chụp của Fujifilm có thiết kế cứng cáp kết hợp khả năng chụp ảnh linh hoạt, với cảm biến CMOS BSI 16.4MP cho phép chụp ảnh tĩnh phân giải cao, quay video 4K 15p, dãy ISO 100-12800 phù hợp làm việc trong nhiều tình huống. Trên máy là ống kính zoom quang học 5x Fujinon bao quát tiêu cự tương đương 28-140mm và có trang bị ổn định hình ảnh sensor-shift hẳn hoi.
3. Nikon Nikkor Z 24-70mm F2.8 S
Nikon Nikkor Z 24-70mm F2.8 S là một trong những nỗ lực mới nhất của Nikon để mở rộng hệ sinh thái ngàm Z mới của hãng, sau ống 14-30mm F4 S hồi đầu tháng 1. Đây là ống kính có thể sử dụng trong nhiều thể loại nhiếp ảnh từ chân dung, đời thường đến phong cảnh. Thiết kế quang học gồm hai thấu kính ED và bốn thấu kính phi cầu đảm bảo độ phân giải tuyệt vời ngay cả tại rìa ảnh ở khẩu mở tối đa. Các lớp phủ ARNEO và Nano Crystal kết hợp lớp phủ Super Fluorine giúp giảm hiệu ứng bóng ma và phản quang bề mặt, cải thiện độ tương phản và trung thực màu.
• 18/02: Panasonic Lumix DC-FZ1000 II & Panasonic Lumix DC-ZS80
Panasonic Lumix DC-FZ1000 II và Panasonic Lumix DC-ZS80 được hãng cho ra mắt cùng lúc. Cả hai mẫu đều là máy ảnh mirrorless Micro Four Thirds. Trong khi có các tính năng hình ảnh tương đương, khả năng ổn định hình ảnh và tiêu cự của ống kính giống nhau, ống kính trên ZS80 có tỉ lệ zoom cao hơn là 30x so với 16x của FZ1000 II; ZS80 cũng có độ phân giải màn hình cao hơn. Đổi lại, FZ1000 II có các thông số khác vượt trội hơn, như chụp liên tiếp, ISO, độ phân giải kính ngắm,… Riêng ZS80 có hai phiên bản màu sắc là đen và bạc, trong khi FZ1000 II chỉ có bản màu đen.
• 20/02: Tamron 35-150mm F2.8-4 Di VC OSD; SP 35mm F1.4 Di USD; 17-28mm F2.8 Di III RXD
Tamron cùng lúc giới thiệu ba ống kính mới, với các ống 35-150mm F2.8-4 Di VC OSD và SP 35mm F1.4 Di USD có hai phiên bản cho máy ảnh ngàm Canon EF và Nikon F, trong khi ống 17-28mm F2.8 Di III RXD dành cho máy ảnh ngàm Sony E. Các ống kính Tamron ghi điểm nhờ thiết kế thon gọn mà vẫn đảm bảo khả năng làm việc tuyệt vời với các chủ đề chụp đa dạng. Mặc dù được công bố từ cuối tháng 2 nhưng hiện tại chưa có ngày ra mắt cụ thể cho ba ống kính này.
• 21/02: Ricoh WG-6 & Ricoh G900
Ricoh tiếp tục ra mắt hai mẫu máy ảnh kỹ thuật số ngắm và chụp mới nhất là WG-6 và G900. WG-6 có hai phiên bản màu là đen và cam, tương tự Ricoh G900, cũng trang bị cảm biến BSI 20MP, ống kính zoom quang 5x, tiêu cự 28-140mm, quay video 4K30, chống rung và kháng thời tiết linh hoạt. Riêng WG-6 đặc biệt kháng cả chất hóa học để sử dụng trong công nghiệp; trong khi G900 có thêm tính năng quét mã vạch, cài mật khẩu, module GPS tích hợp, bộ nhớ đệm 6.5GB.
• 22/02: Tokina Opera 16-28mm F2.8 FF
Tokina opera 16-28mm f/2.8 FF có hai phiên bản cho máy ảnh ngàm Canon EF và Nikon F, là ống kính zoom góc rộng linh hoạt thích hợp chụp phong cảnh, kiến trúc và thiên văn. Khẩu độ tối đa f/2.8 kết hợp với trường nhìn rộng lý tưởng làm việc với nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau và sử dụng kỹ thuật chụp độ sâu trường nông. Thiết kế quang học gồm các thấu kính phi cầu và LD kiểm soát méo ảnh và viền màu trên toàn dãy zoom cho ảnh sắc nét, chính xác màu cao.
• 26/02:
1. Sony FE 135mm F1.8 GM
Sony FE 135mm f/1.8 GM là một trong những ống kính đang rất được mong chờ hiện nay từ Sony. Ống kính này gây ấn tượng bởi khả năng lấy nét tách biệt, có khẩu độ tối đa f/1.8 làm việc xuất sắc trong điều kiện chụp thiếu sáng, và thiết kế quang học kết hợp hai thấu kính ED (extra-low dispersion) (trong đó gồm một thấu kính Super ED) nhằm giảm quang sai sắc với một thấu kính XA (extreme aspherical) kiểm soát cầu sai đáng kể. Ống kính tráng phủ chống chói sáng và bóng ma hiệu quả, kháng thời tiết tốt để dùng trong nhiều môi trường khắc nghiệt.
2. 11 ống kính Sigma dòng Art ngàm L
Sigma ra mắt một lần 11 ống kính mới ngàm L dòng Art. Đây là các ống kính được thiết kế cho máy ảnh Leica, Panasonic ngàm L cũng như máy ảnh mirrorless tương lai của Sigma. Các ống kính này cũng là thành quả của công cuộc hợp tác chiến lược của liên minh Panasonic – Leica – Sigma. 11 ống kính bao gồm:
- 14mm F1.8 DG HSM
- 20mm F1.4 DG HSM
- 24mm F1.4 DG HSM
- 28mm F1.4 DG HSM
- 35mm F1.4 DG HSM
- 40mm F1.4 DG HSM
- 50mm F1.4 DG HSM
- 70mm F2.8 DG Macro
- 85mm F1.4 DG HSM
- 105mm F1.4 DG HSM
- 135mm F1.8 DG HSM
• 28/02: Leica APO-Summicron-SL 35mm F2 ASPH
Leica APO-Summicron-SL 35mm F2 ASPH là ống kính prime góc rộng thiết kế cho máy ảnh mirrorless Full Frame ngàm L, nổi bật với khẩu tối đa f/2 sáng cân bằng tốt giữa tốc độ và trọng lượng và kích thước tổng thể và khả năng làm việc xuất sắc trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Thiết kế quang học APO sử dụng các thấu kính bất thường tán xạ một phần để giảm viền màu và quang sai sắc cho độ trong trẻo và chính xác màu cao, bên cạnh năm thấu kính phi cầu giảm cầu sai cải thiện độ sắc nét.
Vì là ngàm L, ống kính này có thể sử dụng không riêng gì máy ảnh Leica, mà cả máy ảnh mirrorless Full Frame của Panasonic hay máy ảnh ngàm L tương lai của Sigma.
Tháng 03/2019:
• 07/03: Leica Q2
Được tái phát triển nhưng vẫn giữ nguyên các tính năng ảnh và khả năng quang học ấn tượng, Leica Q2 đưa cái tên Leica trở lại đường đua máy ảnh với ngoại hình nhỏ gọn, trang bị cảm biến Full Frame nâng cấp 47.3MP kết hợp bộ xử lý hình ảnh Maestro II cho ảnh phân giải cao và video 4K DCI/UHD. Bộ xử lý đồng thời làm tăng dãy ISO 50-50000, tốc độ chụp liên tiếp 10 fps với độ phân giải tối đa. Độ phân giải mới cũng hỗ trợ bộ chế độ Crop độc đáo mới, làm việc cùng lúc với các ống kính có chiều dài tiêu cự dài gồm các trường nhìn 35mm, 50mm và 75m.
• 15/03: Samyang AF 85mm F1.4 FE
Samyang AF 85mm F1.4 FE mang đến hình ảnh sắc sảo cùng với bokeh hoàn hảo và khả năng lấy nét cực nhanh. Đây là ống kính thứ 4 trong bộ sưu tập mùa xuân 2019 của Samyang. Ống kính dựa trên công nghệ quang học tiên tiến của hãng như khả năng lấy nét nhanh, chính xác hơn cùng với độ phân giải tuyệt vời, gồm 11 thấu kính được sắp xếp trong 8 nhóm bao gồm 4 thấu kính HR (thấu kính tán xạ cao) và 1 thấu kính ED (thấu kính phân tán cực thấp).
• 26/03: Sony Cyber-shot DSC-RX0 II
Sony RX0 II là thế hệ kế nhiệm của mẫu RX0 đầu tiên trước đó, lý tưởng để chia sẻ những góc cạnh đẹp nhất trong cuộc sống với các cải tiến phù hợp xu hướng máy quay nhỏ gọn hiện đại. Máy làm việc khá ổn trong điều kiện thiếu sáng với cảm biến 1 inch mạnh mẽ và ống kính ZEISS Tessar T* có độ méo ảnh thấp và chất lượng hình ảnh cao. RX0 II quay video 4K nội bộ, ổn định hình ảnh ấn tượng, khoảng cách lấy nét tối thiểu được cải thiện chỉ 20cm và màn hình LCD lật lên 180°, cho phép chia sẻ hình ảnh dễ dàng với smartphone.
(Tổng hợp; Ảnh: BHphotovideo)